Tiết lộ giật mình: trạm cân chỉ chịu tải… 40 tấn!

(PLO) - Đơn vị sản xuất “tố” 90% hư hỏng của trạm cân do người vận hành. Trong khi theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thì mức độ chịu tải của 67 trạm cân do Hanel sản xuất chỉ chịu được tải trọng 40 tấn. 
Vừa qua, nhiều trạm cân quá tải lưu động bị hỏng hóc, không thể hoạt động khi trời mưa…Phóng viên phỏng vấn bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel (đơn vị sản xuất trạm cân) về nguyên nhân những trạm cân bạc tỷ… “lâm bệnh” mà Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh.
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel  
Có sai nhưng trong giới hạn  cho phép
Là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống trạm cân cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bà đánh giá thế nào về những trục trặc của các trạm cân thời gian qua?
-Bà Bùi Thị Hải Yến: Về chất lượng cân thì chúng tôi khẳng định không có sự bất cập. Bởi cân của chúng tôi đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng xác định là có độ chính xác cao nhất, với mức độ chính xác lên đến 99,5%. Cân nào cũng được kiểm định duyệt mẫu trước khi sản xuất, từng chiếc cân đều được dán tem đã được kiểm định chứ không phải sản xuất theo lô. Do vậy có thể khẳng định cân của chúng tôi đảm bảo.
Nhưng, cần nói thêm rằng, cân do Hanel sản xuất có nguyên lý hoạt động. Cân của chúng tôi có hai nguyên lý cân tĩnh và cân động, cũng như cho phép sai số. 
Thưa bà, nhiều địa phương phản ánh kết quả cân bị sai lệch từ 1 – 2%, vượt quá hạn mức 0,5% như Hanel công bố?
- Xin thưa các vị là phải đọc lại hướng dẫn sử dụng của bộ cân, trong yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sai số bao nhiêu, nếu vượt quá ngưỡng đó thì phải chuyển sang chế độ cân tĩnh. Đối với trường hợp tài xế khiếu nại cân ở nhà máy khác với kết quả ở trạm cân lưu động thì cũng cần phải kiểm tra cân của nhà máy.
Trường hợp chuyển sang cân tĩnh cũng có sai số thì sao?
- Sẽ có sai số trong phần đó nhưng tất cả sẽ nằm trong giới hạn cho phép. Nếu trả lời không có số liệu chính xác thì tôi xin không bình luận. Tôi cần phải có bằng chứng cụ thể cái xe đó biển số bao nhiêu, chúng ta sẽ làm việc trên biên bản của trạm cân. 
90% trục trặc là do người sử dụng
Các địa phương như Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, Hà Nam đều phản ánh trạm cân có nhiều trục trặc như có kết quả cân khác nhau, không kết nối được với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trời mưa thì bị chập chờn... Hanel có nhận được phản ánh này từ các địa phương?
- Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của các địa phương trong quá trình sử dụng. Nhưng tôi khẳng định luôn, 90% lỗi đó xuất phát từ người sử dụng. Bản thân các anh chị đó sử dụng chưa thành thục, ngoài ra có một số trường hợp khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi 240 người để Hanel đào tạo thì có rất nhiều người trong quá trình vận hành lại không nằm trong số 240 người được đào tạo nói trên. Anh có hình dung được không, chúng ta đòi hỏi độ chính xác cao nhưng chúng ta lại không phải là người được đào tạo sử dụng nó thì lỗi nằm ở đâu?
Lắp đặt trạm cân Hanel.
Lắp đặt trạm cân Hanel. 
Hanel đã có khảo sát nào để chứng minh 90% lỗi này đều xuất phát từ người sử dụng?
- Có chứ. Ví dụ, dù chúng tôi yêu cầu phải đặt trạm cân trên mặt phẳng nhưng có nơi lại đặt ở vị trí mặt bằng là... đá dăm! Chúng tôi đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để khuyến cáo 90% lỗi tại trạm cân là do người vận hành. 10% còn lại có những cái do phá, trong đó chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led, camera.
3% này có ảnh hưởng gì đến kết quả cân tải trọng không, thưa bà?
- Không ảnh hưởng đến kết quả nhưng trạm cân phải dừng hoạt động tại thời gian đó. Tôi cho rằng cân của Hanel tốt hơn các bộ cân nhập khẩu hiện giờ đang sử dụng tại Việt Nam. 
Tải trọng tối đa là 40 tấn, tăng gấp đôi là phá hủy
Bà có thể công bố linh kiện của sản phẩm chủ yếu xuất xứ từ nước nào?
- Sản phẩm trạm cân của Hanel có tỷ lệ nội địa hóa là 60%, một số còn lại nhập từ các nước G7, bóng đèn led chúng tôi nhập từ Trung Quốc. Đây là những chi tiết quá nhỏ. 
Thưa bà, mỗi bộ cân của Hanel chịu được tải trọng tối đa là bao nhiêu?
- Có hai mức tải trọng. Mức danh định chính thức là cân được từ 500kg đến 30 tấn, mức cho phép quá tải là từ 500kg đến 40 tấn. Và nếu tăng đến 200% thì đó là mức phá hủy.
Theo bà, trạm cân chỉ chịu được tải trọng 40 tấn có phù hợp với điều kiện vận tải ở Việt Nam hiện nay không, trong khi thống kê cho thấy có nhiều xe tải được thiết kế với tải trọng trên 40 tấn?
- Tôi nghĩ cái này anh phải hỏi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Giải nhất Un women weps awards năm 2024: Nỗ lực không ngừng nghỉ của Vietnam Airlines vì một xã hội bình đẳng và phát triển bền vững

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines - tại lễ trao tặng Un women weps awards năm 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều ứng cử viên sáng giá, Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines - đã vinh dự được trao giải nhất Un women weps awards năm 2024 ở hạng mục “Bình đẳng giới thông qua tham gia cộng đồng và quan hệ đối tác”. Với việc được giải nhất của hạng mục này, Vietnam Airlines sẽ là ứng cử viên của Un women weps awards năm 2024 khu vực Châu Á.

Sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt: Quy định đánh thuế phù hợp với thuốc lá, nước giải khát có đường

Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường chiều ngày 27/11/2024. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Chiều 27/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá và nước giải khát có đường được các đại biểu thảo luận sôi nổi.

Tháo gỡ các 'điểm nghẽn' pháp lý, khẩn trương đưa các nguồn lực xã hội bị đình trệ, lãng phí hoạt động trở lại

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
(PLVN) -  Đó là yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm nêu ra trong buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp (ngày 7/11/2024). Một trong những “điểm nghẽn” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt là tháo gỡ vướng mắc cho các dự án PPP đã đưa vào khai thác vận hành. Các chuyên gia cho rằng, sửa Luật PPP là giải pháp tiên quyết để thúc đẩy nguồn lực xã hội tham gia đầu tư PPP.

Chủ tịch Vietcombank tham gia BCH Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ

Ông Nguyễn Thanh Tùng
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về việc chỉ định tham gia Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp TƯ, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đối với ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'

PJICO kiên định với mục tiêu kinh doanh 'an toàn, hiệu quả và bền vững'
(PLVN) - Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO - mã chứng khoán: PGI) vừa tổ chức phiên họp Hội đồng quản trị lần thứ 03 nhiệm kỳ thành viên Hội đồng quản trị 2024 - 2029 đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch kinh doanh 9 tháng đầu năm, các giải pháp trọng tâm quý IV /2024, đồng thời định hướng xây dựng kế hoạch năm 2025.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.