Tiết lộ giật mình: trạm cân chỉ chịu tải… 40 tấn!

(PLO) - Đơn vị sản xuất “tố” 90% hư hỏng của trạm cân do người vận hành. Trong khi theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thì mức độ chịu tải của 67 trạm cân do Hanel sản xuất chỉ chịu được tải trọng 40 tấn. 
Vừa qua, nhiều trạm cân quá tải lưu động bị hỏng hóc, không thể hoạt động khi trời mưa…Phóng viên phỏng vấn bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel (đơn vị sản xuất trạm cân) về nguyên nhân những trạm cân bạc tỷ… “lâm bệnh” mà Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh.
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel  
Có sai nhưng trong giới hạn  cho phép
Là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống trạm cân cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bà đánh giá thế nào về những trục trặc của các trạm cân thời gian qua?
-Bà Bùi Thị Hải Yến: Về chất lượng cân thì chúng tôi khẳng định không có sự bất cập. Bởi cân của chúng tôi đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng xác định là có độ chính xác cao nhất, với mức độ chính xác lên đến 99,5%. Cân nào cũng được kiểm định duyệt mẫu trước khi sản xuất, từng chiếc cân đều được dán tem đã được kiểm định chứ không phải sản xuất theo lô. Do vậy có thể khẳng định cân của chúng tôi đảm bảo.
Nhưng, cần nói thêm rằng, cân do Hanel sản xuất có nguyên lý hoạt động. Cân của chúng tôi có hai nguyên lý cân tĩnh và cân động, cũng như cho phép sai số. 
Thưa bà, nhiều địa phương phản ánh kết quả cân bị sai lệch từ 1 – 2%, vượt quá hạn mức 0,5% như Hanel công bố?
- Xin thưa các vị là phải đọc lại hướng dẫn sử dụng của bộ cân, trong yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sai số bao nhiêu, nếu vượt quá ngưỡng đó thì phải chuyển sang chế độ cân tĩnh. Đối với trường hợp tài xế khiếu nại cân ở nhà máy khác với kết quả ở trạm cân lưu động thì cũng cần phải kiểm tra cân của nhà máy.
Trường hợp chuyển sang cân tĩnh cũng có sai số thì sao?
- Sẽ có sai số trong phần đó nhưng tất cả sẽ nằm trong giới hạn cho phép. Nếu trả lời không có số liệu chính xác thì tôi xin không bình luận. Tôi cần phải có bằng chứng cụ thể cái xe đó biển số bao nhiêu, chúng ta sẽ làm việc trên biên bản của trạm cân. 
90% trục trặc là do người sử dụng
Các địa phương như Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, Hà Nam đều phản ánh trạm cân có nhiều trục trặc như có kết quả cân khác nhau, không kết nối được với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trời mưa thì bị chập chờn... Hanel có nhận được phản ánh này từ các địa phương?
- Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của các địa phương trong quá trình sử dụng. Nhưng tôi khẳng định luôn, 90% lỗi đó xuất phát từ người sử dụng. Bản thân các anh chị đó sử dụng chưa thành thục, ngoài ra có một số trường hợp khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi 240 người để Hanel đào tạo thì có rất nhiều người trong quá trình vận hành lại không nằm trong số 240 người được đào tạo nói trên. Anh có hình dung được không, chúng ta đòi hỏi độ chính xác cao nhưng chúng ta lại không phải là người được đào tạo sử dụng nó thì lỗi nằm ở đâu?
Lắp đặt trạm cân Hanel.
Lắp đặt trạm cân Hanel. 
Hanel đã có khảo sát nào để chứng minh 90% lỗi này đều xuất phát từ người sử dụng?
- Có chứ. Ví dụ, dù chúng tôi yêu cầu phải đặt trạm cân trên mặt phẳng nhưng có nơi lại đặt ở vị trí mặt bằng là... đá dăm! Chúng tôi đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để khuyến cáo 90% lỗi tại trạm cân là do người vận hành. 10% còn lại có những cái do phá, trong đó chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led, camera.
3% này có ảnh hưởng gì đến kết quả cân tải trọng không, thưa bà?
- Không ảnh hưởng đến kết quả nhưng trạm cân phải dừng hoạt động tại thời gian đó. Tôi cho rằng cân của Hanel tốt hơn các bộ cân nhập khẩu hiện giờ đang sử dụng tại Việt Nam. 
Tải trọng tối đa là 40 tấn, tăng gấp đôi là phá hủy
Bà có thể công bố linh kiện của sản phẩm chủ yếu xuất xứ từ nước nào?
- Sản phẩm trạm cân của Hanel có tỷ lệ nội địa hóa là 60%, một số còn lại nhập từ các nước G7, bóng đèn led chúng tôi nhập từ Trung Quốc. Đây là những chi tiết quá nhỏ. 
Thưa bà, mỗi bộ cân của Hanel chịu được tải trọng tối đa là bao nhiêu?
- Có hai mức tải trọng. Mức danh định chính thức là cân được từ 500kg đến 30 tấn, mức cho phép quá tải là từ 500kg đến 40 tấn. Và nếu tăng đến 200% thì đó là mức phá hủy.
Theo bà, trạm cân chỉ chịu được tải trọng 40 tấn có phù hợp với điều kiện vận tải ở Việt Nam hiện nay không, trong khi thống kê cho thấy có nhiều xe tải được thiết kế với tải trọng trên 40 tấn?
- Tôi nghĩ cái này anh phải hỏi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Doanh nhân gốc Việt David Dương

CEO David Dương: "Doanh nhân cần tiên phong thượng tôn pháp luật"

(PLVN) -  Là một doanh nhân gắn bó sâu sắc với lĩnh vực môi trường, CEO David Dương luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong của doanh nghiệp trong việc tuân thủ pháp luật. Ông cho rằng, thượng tôn pháp luật không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà còn là trách nhiệm của doanh nhân đối với xã hội và cộng đồng.

Đọc thêm

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra

Bí quyết thành công của Sao Mai Super Feed trong ngành cá tra
(PLVN) -  Với việc chiếm hơn 10% thị phần trong ngành thức ăn thủy sản tại Việt Nam, Sao Mai Super Feed đã khẳng định vị thế là một trong những thương hiệu hàng đầu, góp phần quan trọng trong sự phát triển của ngành cá tra và nâng tầm sản phẩm cá tra Việt Nam trên trường quốc tế.

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai

Hòa Phát góp sức hồi sinh Làng Nủ và Nậm Tông của tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Sáng ngày 22/12/2024, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức khánh thành dự án tái thiết khu dân cư thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên và thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà. Tập đoàn Hòa Phát đồng hành tài trợ toàn bộ tôn lợp mái cho các công trình tại hai ngôi làng với tổng kinh phí 2,6 tỷ đồng.

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp.
(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn

Tập Đoàn Thái Hương: Bí quyết thành công từ văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo nhân văn
(PLVN) -  Gây ấn tượng với công chúng bởi những màn “chốt deal” quyết đoán trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 và sự hết lòng hỗ trợ startup, Shark Nguyễn Văn Thái - Nhà đồng sáng lập kiêm Phó chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Thái Hương (Tập đoàn Thái Hương) chia sẻ quan điểm: “Con người là nguồn lực lớn nhất”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

VinFuture tiếp thêm động lực theo đuổi khoa học cho nhà nghiên cứu trẻ

PGS.TS Nguyễn Phi Lê trong một hội thảo về AI (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Thẳng thắn nhìn nhận những điều còn thiếu, những thách thức phải đối diện, các nhà khoa học trẻ Việt Nam cho rằng chính VinFuture đã trao cho họ cơ hội tiếp cận với những tri thức và công nghệ mới nhất thông qua việc giao lưu, chia sẻ cùng những trí tuệ lỗi lạc hội tụ tại Việt Nam. Từ đó, các nhà nghiên cứu có thêm động lực và niềm tin với con đường mình đã chọn.

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Công bố Quyết định chỉ định nhân sự Bí thư Đảng ủy HUD

Ông Nguyễn Đức Phong - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối trao quyết định cho ông Đậu Minh Thanh.
(PLVN) - Đảng ủy Khối Doanh nghiệp TƯ vừa công bố Quyết định số 2275-QĐ/ĐUK về việc chỉ định ông Đậu Minh Thanh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng uỷ HUD, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

PVOIL có Tổng giám đốc mới

Chủ tịch HĐTV Cao Hoài Dương (bìa phải) trao quyết định cho tân Tổng Giám đốc PVOIL.
(PLVN) -  Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL) vừa tổ chức Lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ, chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc PVOIL