Tiết lộ giật mình: trạm cân chỉ chịu tải… 40 tấn!

(PLO) - Đơn vị sản xuất “tố” 90% hư hỏng của trạm cân do người vận hành. Trong khi theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, thì mức độ chịu tải của 67 trạm cân do Hanel sản xuất chỉ chịu được tải trọng 40 tấn. 
Vừa qua, nhiều trạm cân quá tải lưu động bị hỏng hóc, không thể hoạt động khi trời mưa…Phóng viên phỏng vấn bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel (đơn vị sản xuất trạm cân) về nguyên nhân những trạm cân bạc tỷ… “lâm bệnh” mà Pháp luật Việt Nam đã có bài phản ánh.
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel
Bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Hanel  
Có sai nhưng trong giới hạn  cho phép
Là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp hệ thống trạm cân cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam, bà đánh giá thế nào về những trục trặc của các trạm cân thời gian qua?
-Bà Bùi Thị Hải Yến: Về chất lượng cân thì chúng tôi khẳng định không có sự bất cập. Bởi cân của chúng tôi đã được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng xác định là có độ chính xác cao nhất, với mức độ chính xác lên đến 99,5%. Cân nào cũng được kiểm định duyệt mẫu trước khi sản xuất, từng chiếc cân đều được dán tem đã được kiểm định chứ không phải sản xuất theo lô. Do vậy có thể khẳng định cân của chúng tôi đảm bảo.
Nhưng, cần nói thêm rằng, cân do Hanel sản xuất có nguyên lý hoạt động. Cân của chúng tôi có hai nguyên lý cân tĩnh và cân động, cũng như cho phép sai số. 
Thưa bà, nhiều địa phương phản ánh kết quả cân bị sai lệch từ 1 – 2%, vượt quá hạn mức 0,5% như Hanel công bố?
- Xin thưa các vị là phải đọc lại hướng dẫn sử dụng của bộ cân, trong yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho phép sai số bao nhiêu, nếu vượt quá ngưỡng đó thì phải chuyển sang chế độ cân tĩnh. Đối với trường hợp tài xế khiếu nại cân ở nhà máy khác với kết quả ở trạm cân lưu động thì cũng cần phải kiểm tra cân của nhà máy.
Trường hợp chuyển sang cân tĩnh cũng có sai số thì sao?
- Sẽ có sai số trong phần đó nhưng tất cả sẽ nằm trong giới hạn cho phép. Nếu trả lời không có số liệu chính xác thì tôi xin không bình luận. Tôi cần phải có bằng chứng cụ thể cái xe đó biển số bao nhiêu, chúng ta sẽ làm việc trên biên bản của trạm cân. 
90% trục trặc là do người sử dụng
Các địa phương như Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai, Hà Nam đều phản ánh trạm cân có nhiều trục trặc như có kết quả cân khác nhau, không kết nối được với hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trời mưa thì bị chập chờn... Hanel có nhận được phản ánh này từ các địa phương?
- Chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến của các địa phương trong quá trình sử dụng. Nhưng tôi khẳng định luôn, 90% lỗi đó xuất phát từ người sử dụng. Bản thân các anh chị đó sử dụng chưa thành thục, ngoài ra có một số trường hợp khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi 240 người để Hanel đào tạo thì có rất nhiều người trong quá trình vận hành lại không nằm trong số 240 người được đào tạo nói trên. Anh có hình dung được không, chúng ta đòi hỏi độ chính xác cao nhưng chúng ta lại không phải là người được đào tạo sử dụng nó thì lỗi nằm ở đâu?
Lắp đặt trạm cân Hanel.
Lắp đặt trạm cân Hanel. 
Hanel đã có khảo sát nào để chứng minh 90% lỗi này đều xuất phát từ người sử dụng?
- Có chứ. Ví dụ, dù chúng tôi yêu cầu phải đặt trạm cân trên mặt phẳng nhưng có nơi lại đặt ở vị trí mặt bằng là... đá dăm! Chúng tôi đã có công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam để khuyến cáo 90% lỗi tại trạm cân là do người vận hành. 10% còn lại có những cái do phá, trong đó chưa đến 3% lỗi là xuất phát từ Hanel, chủ yếu là bị hỏng về đèn led, camera.
3% này có ảnh hưởng gì đến kết quả cân tải trọng không, thưa bà?
- Không ảnh hưởng đến kết quả nhưng trạm cân phải dừng hoạt động tại thời gian đó. Tôi cho rằng cân của Hanel tốt hơn các bộ cân nhập khẩu hiện giờ đang sử dụng tại Việt Nam. 
Tải trọng tối đa là 40 tấn, tăng gấp đôi là phá hủy
Bà có thể công bố linh kiện của sản phẩm chủ yếu xuất xứ từ nước nào?
- Sản phẩm trạm cân của Hanel có tỷ lệ nội địa hóa là 60%, một số còn lại nhập từ các nước G7, bóng đèn led chúng tôi nhập từ Trung Quốc. Đây là những chi tiết quá nhỏ. 
Thưa bà, mỗi bộ cân của Hanel chịu được tải trọng tối đa là bao nhiêu?
- Có hai mức tải trọng. Mức danh định chính thức là cân được từ 500kg đến 30 tấn, mức cho phép quá tải là từ 500kg đến 40 tấn. Và nếu tăng đến 200% thì đó là mức phá hủy.
Theo bà, trạm cân chỉ chịu được tải trọng 40 tấn có phù hợp với điều kiện vận tải ở Việt Nam hiện nay không, trong khi thống kê cho thấy có nhiều xe tải được thiết kế với tải trọng trên 40 tấn?
- Tôi nghĩ cái này anh phải hỏi Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
Xin cảm ơn bà!

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TH tự tin “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam
(PLVN) - “Tập đoàn TH và các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tự tin trong hành trình “vươn mình tiến vào kỷ nguyên xanh” cùng Thương hiệu quốc gia Việt Nam, đồng hành cùng Chính phủ đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050” – ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH chia sẻ tại Lễ công bố Thương hiệu quốc gia lần thứ 9, tối 4/11 tại Hà Nội.

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài

Chính sách ưu việt giúp Vietjet thu hút nhân tài
(PLVN) - Với đặc thù đội ngũ lao động đa quốc tịch, làm việc trên phạm vi quốc tế, cả dưới mặt đất và trên bầu trời, thời gian làm việc 24/24 tiếng, bao gồm cả các dịp lễ tết, việc đảm bảo chính sách cho người lao động được Vietjet đặc biệt chú trọng.

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast

Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, 'phủ xanh' Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast
(PLVN) - Hướng tới mục tiêu phát triển xanh và bền vững, đồng thời góp phần vào cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", ngày 3/11/2024, Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phối hợp cùng Công ty TNHH Kinh doanh thương mại và dịch vụ VinFast đã tổ chức chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam, phủ xanh Việt Nam cùng Supe Lâm Thao - VinFast, vì tương lai xanh Việt Nam” tại Nhà Đa năng của Công ty.

Ông Nguyễn Duy Khương: "Nữ doanh nhân đang có những bước tiến vượt bậc đáng khích lệ”

 Ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai.
(PLVN) - Là người tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Duy Khương - UV Đoàn CT CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Việt Nam (trực thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) kiêm Phó Chủ tịch thường trực CLB đầu tư và khởi nghiệp Doanh nhân trẻ Đồng Nai – đã có những chia sẻ về sự phát triển của các nữ doanh nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'

Ông Hoàng Nam Tiến: 'Thế hệ làm chủ AI là thế hệ lãnh đạo tương lai'
(PLVN) - Tại chương trình FPT Leader Talk ngày 30/10, ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học FPT nhấn mạnh trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang ảnh hưởng sâu sắc đến môi trường học tập và làm việc, người làm chủ được AI sẽ là những lãnh đạo tương lai.

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?

Nhờ đâu Hoa sen Group đạt lợi nhuận sau thuế hơn 500 tỷ đồng?
(PLVN) - Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất niên độ tài chính (NĐTC) 2023-2024 (từ ngày 1/10/2023 đến ngày 30/9/2024). Theo đó, trong NĐTC 2023-2024, doanh thu hợp nhất đạt 39.272 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines – nâng cánh bay vì quyền bình đẳng giới

Vietnam Airlines cũng đã có nhiều hoạt động để lan tỏa thông điệp vì bình đẳng giới tới xã hội thông qua các hoạt động thiết thực
(PLVN) - Trong hành trình phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), không chỉ có sắc màu của bông sen vàng nổi bật giữa nền xanh, mà màu cam của chuyến bay “tô cam”, màu hồng của chuyến bay “heforshe” đã cho thấy những nỗ lực của Hãng hàng không quốc gia trong công cuộc chung tay kiến thiết một xã hội bình đẳng giới với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, có giá trị lan tỏa mạnh mẽ.

Nữ CEO Phạm Thị Giang: Phụ nữ có quyền theo đuổi ước mơ của riêng mình

Bà Phạm Thị Giang - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đại lý Thuế Việt Luật (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là một phụ nữ thành công, dành nhiều tâm huyết cho công việc nhưng doanh nhân Phạm Thị Giang – Giám đốc Đại lý Thuế Việt Luật - vẫn luôn biết cách vun vén chu đáo cho gia đình. Chị cho rằng phụ nữ hiện đại có quyền theo đuổi ước mơ và luôn ủng hộ họ làm những điều họ cảm thấy hạnh phúc.

longformTìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food

Tìm thấy “bếp nhà mình” ở Caseyai Coffee & Food
(PLVN) - Tôi lạc vào không gian Caseyai Coffee & Food của chị Cao Hồng Vân - nữ doanh nhân đất Mỏ - vào một ngày thu rất đẹp của Hà Nội. Nhưng quả thực, sau cánh cửa, Caseyai lại có sức lôi cuốn lạ kỳ bởi cảm giác yên ả, tĩnh lặng giữa thiên nhiên hoang sơ của đại dương…

Binh đoàn 12 - 'Đội quân công tác' ở Làng Nủ

Ngôi nhà sàn bê tông đầu tiên ở Làng Nủ được Binh đoàn 12 cất nóc hôm 22/10 (Ảnh: Quốc Hồng).
(PLVN) -Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ngọc - Tư lệnh Binh đoàn 12/Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) cho hay, sau 1 tháng khởi công xây dựng, ngày 22/10, Bộ đội Trường Sơn đã cất nóc xong ngôi nhà đầu tiên tại khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai).