Tiết kiệm gần 10 triệu USD mỗi năm nhờ hầm Đèo Cả

(PLO) - Sáng 31/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dự lễ thông hầm đường bộ Đèo Cả trên quốc lộ 1A, nối liền 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. 
Tiết kiệm gần 10 triệu USD mỗi năm nhờ hầm Đèo Cả

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 13km, gồm hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã, trong đó hầm Cổ Mã đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 29/6/2015. Toàn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80km/h.

Riêng hầm đường bộ qua Đèo Cả gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống là 4.125 mét, đường kính 9,8 mét. Theo dự toán, tổng mức đầu tư dự án gần 16.000 tỉ đồng, nhưng nhờ thay đổi thiết kế, rút ngắn 1km chiều dài hầm chính, công trình đã tiết kiệm được 4.000 tỉ đồng. Nguồn vốn dư này được đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cù Mông- nối hai tỉnh Phú Yên và Bình Định đã được khởi công.

Dự án hầm đường bộ đèo Cả dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 7/2017, rút ngắn quãng đường đi, thời gian qua đèo, giảm rủi ro tai nạn giao thông so với đường đèo. Ngoài ra, mỗi năm tiết kiệm được gần 10 triệu đô la Mỹ chi phí hao mòn phương tiện, tránh ùn tắc giao thông, duy tu bảo dưỡng đường đèo...; đồng thời là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội, kết nối tiềm năng phát triển của vùng kinh tế trọng điểm  miền Trung và cả nước.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương Cty CP Đầu tư Đèo Cả cùng các nhà thầu đã phấn đấu, nỗ lực trong suốt 5 năm qua để công trình đáp ứng tiến độ và yêu cầu chất lượng kỹ thuật đã đề ra. Đây là tiền đề quan trọng để sớm đưa dự án vào khai thác vận hành trong thời gian sớm nhất.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Bộ Giao thông Vận tải với trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông cùng với nhà đầu tư, tiếp tục rà soát các thủ tục, đảm bảo đúng qui định pháp luật. UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa cùng với nhà đầu tư tiếp tục làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, đào tạo nghề, chuyển đổi việc làm để người dân bị ảnh hưởng của dự án có cuộc sống tốt hơn và ổn định, góp phần cho Dự án hầm Đèo Cả nhanh chóng hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng”.

P.V
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các hành vi đi sai “luồng xanh”

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam, Thanh tra các Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT - Xây dựng Lào Cai về hoạt động thanh tra chuyên ngành GTVT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo: Các bộ, ngành góp ý thế nào về đề xuất điều chỉnh dự án?

Tình trạng “đội” vốn nghìn tỉ đang diễn ra ở hầu hết các dự án đường sắt đô thị.
(PLVN) -  6 bộ, ngành gồm: Tài chính, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước, Tài nguyên và Môi trường, Ngoại giao đã có văn bản góp ý đối với đề xuất điều chỉnh Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị, tuyến 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của UBND TP Hà Nội.

Không kiểm tra xe có dán giấy nhận diện có mã QR Code khi đang lưu thông

Tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống người dân vùng có dịch COVID-19. Ảnh minh họa: laodong.vn
(PLVN) - Đây là một trong những biện pháp để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc cung ứng, vận chuyển, lưu thông hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm kịp thời phục vụ cho các địa phương, khu dân cư, đáp ứng nhu cầu đời sống người dân trong vùng có dịch COVID-19.