Tiết giảm công sức xã hội, mở cơ hội cho nhân tài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Tổ chức một kỳ thi nhằm góp phần giảm áp lực cho học sinh, giảm tốn kém cho xã hội nhưng việc kết hợp hai kỳ thi có hiệu quả không vẫn là vấn đề còn nhiều băn khoăn khi một số điểm yếu đã bộc lộ rõ.
Đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá là một trong những điểm mới để thực hiện giải pháp đổi mới trong qui trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, việc xét thi đại học và cao đẳng theo hướng một kỳ thi quốc gia vẫn khiến dư luận cảm thấy bất an vì những điểm “lờ mờ”, chưa rõ ràng của phương án này. 
Do đó, sáng qua (23/9), Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức để Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có phiên giải trình nhằm làm rõ hơn những điểm còn khiến dư luận băn khoăn trước khi bắt đầu triển khai  phương án một kỳ thi quốc gia.
Chấm dứt tình trạng “mua” thí sinh
Với hai kỳ thi hiện nay có nhiều thuận lợi cho học sinh là “muốn thi là vào” và kỳ vọng rất cao để tuyển được nhân tài bước qua các cánh cổng đại học. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các kỳ thi đại học lại “lấy mất cơ hội của học sinh” vì nếu trượt đại học, các em sẽ phải có “lối rẽ” khác. Do đó, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia. Đối với những học sinh muốn vào đại học thì có thể được xét điểm từ 4 môn thi tốt nghiệp (trong đó có 3 môn bắt buộc) hoặc thi thêm môn theo yêu cầu của trường đại học. 
Bộ GD&ĐT cho biết, dự kiến sẽ có 20 cụm thi trên cả nước. Đề thi sẽ đáp ứng cả 4 nhu cầu, dễ hiểu, thông dụng, vận dụng và vận dụng cao, có sự kế thừa của việc đổi mới kỳ thi tốt nghiệp 2014 vừa qua, có phân giải mức độ khó, dễ. Với đề thi như vậy, học sinh và phụ huynh không phải lo lắng sau khi thi và sẽ có tác động ngược trở lại trong quá trình dạy và học.
Bản thân đổi mới giáo dục là phải đổi mới tận gốc về giáo dục nên theo đa số các đại biểu, quyết định tổ chức một kỳ thi thay vì hai kỳ thi như hiện hành là “tiết kiệm lớn công sức, giảm áp lực mà đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu để đổi mới toàn diện giáo dục”, nhưng dư luận còn băn khoăn làm thế nào để đảm bảo có chất lượng cho việc tổ chức kỳ thi quốc gia. 
Thời gian qua có thực tế các trường phổ thông tổ chức thi thì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao, nhưng khi thi đại học làm chặt thì số đỗ thấp nên những lo ngại dồn vào việc tổ chức kỳ thi do trường đại học phối hợp với Sở GD&ĐT tại một số địa phương không có cụm thi do các trường đại học tổ chức thì khó đảm bảo về mặt chất lượng đầu vào các trường đại học. 
Do đó, các trường đại học phải có phương án riêng để đạt chuẩn, không thể để tình trạng “mua” thí sinh bằng các hình thức “khuyến mại” như một số trường đã làm để có sinh viên. Và có đại biểu đặt vấn đề: “Sao không tạo điều kiện để tất cả thi cùng một hệ chuẩn, cùng một sự quản lý để được hưởng sự công bằng như nhau”.
Độ tin cậy là do công tác chấm thi
Tuy nhiên, từ góc độ xã hội hóa giáo dục, một số đại biểu cho rằng, đầu vào “càng mở càng tốt” chứ không nên hạn chế thí sinh vào đại học để các em có khả năng lựa chọn, quan trọng là phương thức đào tạo, đánh giá sinh viên. Vấn đề quan tâm là để các trường cạnh tranh bình đẳng, tự vươn lên về chất lượng. 
Đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ “chưa tin cậy lắm khi bộ máy địa phương tổ chức thi vì vẫn có thể xảy ra tiêu cực nên phải làm tốt khâu này”. Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, dù do trường hay địa phương tổ chức thi thì vẫn phải đảm bảo mặt bằng giống nhau, nhưng khó tránh khỏi cá biệt có vi phạm và sẽ phải giải quyết bằng nhiều giải pháp chứ không phải bằng một cơ chế thống nhất được. 
Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, độ tin cậy của kỳ thi đại học là do công tác chấm thi chứ không thể là hướng phải tổ chức kỳ thi ở tất cả các chỗ mới đảm bảo công bằng. Lý do để đưa ra phương án giao cho các trường tổ chức cụm thi là để có sự kiểm tra, đánh giá, thanh tra. Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ tính toán về việc thí sinh phải di chuyển sang địa phương khác để tham gia thi tại cụm, nhất là ở những địa phương khó khăn về giao thông, nhưng không có chuyện dễ dãi.
Bộ trưởng cũng làm rõ, “cơ hội vào đại học đối với các cháu chỉ thi ở cụm địa phương không đóng lại vì có nhiều trường xét tuyển kết quả của lớp 12 như nhiều trường đã làm, còn trường tuyển theo kết quả cụm thi địa phương, Bộ không ngăn cấm”. Nhiều đại biểu lưu ý, vấn đề không chỉ ở cách tổ chức thi hay mấy kỳ thi mà phải đổi mới, chấm dứt cách dạy và học “truyền thụ kiến thức một chiều đã đi vào máu thịt” hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Đại biểu Triệu Quang Huy phát biểu tại phiên họp.

Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị, trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai các dự án

(PLVN) - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, việc nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu khi phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư dự án sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ triển khai thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Đọc thêm

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'

'Doanh nghiệp cần có hoài bão lớn và khát vọng phát triển'
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn, doanh nghiệp có hoài bão lớn và khát vọng phát triển, trở thành hình mẫu của tinh thần doanh nghiệp, kinh doanh liêm chính, nhân văn và có trách nhiệm. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông; bảo vệ bản quyền, giá trị thương hiệu...

Cần các biện pháp mạnh mẽ ứng phó với thiên tai

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 4/11, tại phiên thảo luận ở hội trường của Quốc hội về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025…, một số ý kiến đại biểu đề cập đến những hậu quả nặng nề do thiên tai thời gian qua và đề nghị cần có các giải pháp mạnh mẽ để ứng phó.

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng văn bản pháp luật

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Để hạn chế tối đa tình trạng ban hành các thủ tục hành chính rồi lại rà soát để cắt giảm, Đại biểu Quốc hội cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất là cần tập trung rà soát ngay từ khâu xây dựng ban hành quy phạm pháp luật, trong đó cần đặc biệt chú trọng vào việc xin ý kiến của các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, tổ chức vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và tổng hợp ý kiến góp ý.

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên: Cần rà soát, đánh giá thêm về tính hiệu quả

Đại biểu Phạm Thị Kiều – Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông. (Ảnh trong bài: quochoi.vn)
(PLVN) -  Tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) vừa qua, một số đại biểu đề nghị rà soát, đánh giá thêm về chi phí bỏ ra và tính hiệu quả xã hội của việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của công chứng viên để có quy định cho phù hợp.

Để pháp luật là 'điểm tựa' cho phát triển

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận, thông qua nhiều dự án luật. (Ảnh: Quochoi.vn).
(PLVN) - Nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, những chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV về chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật là hoàn toàn đúng đắn, là “điểm mốc” rất quan trọng, định hướng thay đổi cơ bản công tác xây dựng pháp luật trong thời gian tới; bảo đảm các văn bản luật khi được ban hành vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, vừa giúp khơi thông nguồn lực phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc

Thủ tướng dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5-8/11 tại Trung Quốc
Nhận lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng lần thứ 8, từ ngày 5 đến ngày 8/11/2024.

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Chiều 2/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo chủ trì Phiên họp năm 2024 của Ủy ban để thảo luận về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.