Tiếp vụ "Chính quyền Lý Nhân, Hà Nam “làm ngơ” cho nhà thầu “rút ruột” công trình chục tỷ?"

(PLVN) - Một dự án cải tạo, nâng cấp đường giao thông có vốn đầu tư gần chục tỷ đồng từ ngân sách được UBND huyện Lý Nhân giao cho UBND xã Công Lý làm chủ đầu tư, thế nhưng lại "né" trách nhiệm khi công trình có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Báo Pháp luật Việt Nam từng đăng tải bài viết Lý Nhân, Hà Nam: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại công trình chục tỷ do công ty An Dương trúng thầu, Chính quyền “ngó lơ”? phản ánh Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông ĐX-05, đoạn tuyến từ đầu đường quốc lộ 38B - đi đến kênh C6, thôn 1 xã Công Lý, trong quá trình thi công có nhiều dấu hiệu sai phạm.

Theo phản ánh của người dân và ghi nhận của phóng viên: Công trình được thi công, xây dựng cống đổ tại chỗ trên đường độc đạo nhưng nhà thầu không làm đường tạm cho người và phương tiện đi qua; Phần khối xây kè đá không được đặc chắc vì chỉ xếp khan đá rồi chát mạch qua loa, dẫn đến nhiều đoạn kè vừa thi công xong đã nứt gãy; Phần đắp nền đường, đơn vị thi công đã dùng bùn thải đào từ hố móng của cầu trên tuyến để đắp.

Đối với các công trình tương tự, các chất bùn thải, đất hữu cơ khi đào lên thì phải vận chuyển đổ thải ở vị trí theo quy định, không được đổ lên đường và sử dụng đất đúng với như hồ sơ thiết kế mà Chủ đầu tư phê duyệt khi đưa vào công trình; Dù công trình đang trong giai đoạn thi công nhưng không thấy chỉ huy trưởng hay cán bộ giám sát, thay vào đó Công ty TNHH An Dương có dấu hiệu giao khoán lại cho một tổ sợ khác để thi công.

Tiếp vụ "Chính quyền Lý Nhân, Hà Nam “làm ngơ” cho nhà thầu “rút ruột” công trình chục tỷ?" ảnh 1
Tiếp vụ "Chính quyền Lý Nhân, Hà Nam “làm ngơ” cho nhà thầu “rút ruột” công trình chục tỷ?" ảnh 2

Bùn thải được đơn vị thi công tận dụng đắp lên đường.

Sau gần 1 tháng đặt lịch, phía chủ đầu tư là UBND xẫ Công Lý đã làm việc với Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam để làm rõ những dấu hiệu sai phạm trên mà người dân đã bức xúc phản ánh.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Tùng - Chủ tịch xã Công Lý cho biết: "Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông ĐX-05, đoạn tuyến từ đầu đường quốc lộ 38B - đi đến kênh C6, thôn 01 đang trong quá trình thi công và việc đổ bùn thải lên lòng đường để tạm cho khô là một biện pháp của đơn vị thi công, đơn vị thi công sẽ xúc hót đi”.

Chủ tịch xã Công Lý cho biết thêm, sau khi có bài báo phản ánh những bức xúc của người dân việc đơn vị thi công đổ đất bùn lên đường, phía xã có văn bản làm việc với đơn vị thi công, tư vấn giám sát, yêu cầu phía đơn vị thi công vận chuyển toàn bộ bùn thải ra khỏi công trường. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu cung cấp văn bản làm việc cho phóng viên thì ông Tùng lại loanh quanh, vòng vo và chỉ cấp cho PV văn bản phô tô số 63/CV-UBND ghi ngày 20/12/2021 về việc "Đôn đốc vận chuyển đất thải ra khỏi phạm vi thi công Dự án Cải tạo, nâng cấp tuyến giao thông ĐX-05, đoạn tuyến từ đầu đường quốc lộ 38B - đi đến kênh C6, thôn 01”.

Với hạng mục kè xây đá hộc đã được thi công bằng cách xếp đá và nhét vữa một cách qua loa phóng viên đã yêu cầu Chủ đầu tư là UBND xã công Lý cung cấp bản vẽ thiết kế, hồ sơ biện pháp thi công để thông tin chính xác đến bạn đọc. Tuy nhiên ông Nguyễn Thanh Tùng - đại diện Chủ đầu tư dự án lại cương quyết không cung cấp và trả lời với PV rằng: "chúng tôi không quản lý hồ sơ này, PV nếu muốn cung cấp hồ sơ trên thì làm việc với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Lý nhân, chúng tôi không quản lý hồ sơ…”

Tiếp vụ "Chính quyền Lý Nhân, Hà Nam “làm ngơ” cho nhà thầu “rút ruột” công trình chục tỷ?" ảnh 3

Với những dấu hiệu sai phạm người dân phản ánh, chủ đầu tư không cung cấp hồ sơ để làm rõ.

Sau khi nhận được câu trả lời, PV báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ ông Nguyễn Văn Tuyên - Chánh Văn phòng huyện Lý Nhân để đặt lịch làm việc. Trước vấn đề này, ông Tuyên khẳng định rằng: “huyện đã giao cho Xã làm Chủ đầu tư dự án nên toàn bộ hồ sơ thiết kế thi công do xã quản lý. Vì thế chủ đầu tư phải cung cấp hồ sơ chứ, Ban quản lý dự án chỉ làm thuê cho xã, để quản lý chất lượng nên không có chức năng cung cấp hồ sơ cho các bạn được, phía huyện sẽ đôn đốc BQL dự án huyện phối hợp với các xã yêu cầu cung cấp hồ sơ đúng quy định để phản ánh đúng sai phạm, nếu có".

Tiếp vụ "Chính quyền Lý Nhân, Hà Nam “làm ngơ” cho nhà thầu “rút ruột” công trình chục tỷ?" ảnh 4

Đơn vị thi công còn có dấu hiệu khoán thầu lại cho một đội thợ bên ngoài để thi công, liệu có đủ năng lực và đảm bảo an toàn?

Thiết nghĩ; với cách quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm của Chủ Tịch xã Công Lý - đại diện phía chủ đầu tư của một công trình hàng chục tỷ đồng từ ngân sạch nhà nước thì liệu dự án được thực hiện có đảm bảo chất lượng hay không? Câu hỏi này xin gửi tới lãnh đạo Huyện Lý nhân, cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra để xác minh, làm rõ những bức xúc của người dân.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Trung Nghĩa - Xuân Dần
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an Bạc Liêu - Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác

Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an Bạc Liêu - Điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác
(PLVN) -  Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bạc Liêu ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động tự giác, thường xuyên của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong đó có Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh, đơn vị vừa được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tuyên dương có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác.

Tiếp tục "sứ mệnh" phát triển du lịch khoáng nóng Thanh Thuỷ

Thanh Thuỷ là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
(PLVN) -  Thanh Thuỷ (tỉnh Phú Thọ) là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Bởi lẽ đó, nhiều nhà đầu tư khát khao xây dựng, phát triển du lịch, thúc đẩy những tiềm năng sẵn có mà vùng đất này mang lại để phát triển kinh tế.

Quyết tâm bảo đảm tốt an ninh, an toàn cho SEA Games 31

Quyết tâm bảo đảm tốt an ninh, an toàn cho SEA Games 31
(PLVN) -  SEA Games 31, Đại hội thể thao Đông Nam Á, có sự tham gia của khoảng 10.000 vận động viên, huấn luyện viên, quan khách đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á đã chính thức diễn ra từ ngày 12/5/2022. Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT tại SEA Games 31, lực lượng Công an nói chung và Công an tỉnh Bạc Liêu nói riêng đã chủ động, quyết liệt trong công tác bảo đảm ANTT trong suốt thời gian diễn ra SEA Games 31.

Tưng bừng Ngày hội hái quả trên cao nguyên Mộc Châu

Văn nghệ chào mừng Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2022.
(PLVN) - Ngày 22-5, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã diễn ra Ngày hội hái quả mận hậu lần thứ VI, năm 2022. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận hậu Mộc Châu đến người dân, du khách trong nước và quốc tế.

Gặp gỡ, giao lưu Gia Lai – Nhật Bản năm 2022: Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp công nghệ cao

Gặp gỡ, giao lưu Gia Lai – Nhật Bản năm 2022: Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp công nghệ cao
(PLVN) - Ngày 22/5, tại hội trường Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, Diễn ra sự kiện " Gặp gỡ Gia Lai - Nhật Bản 2022" do Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai chủ trì và phối hợp cùng với Trung tâm Dịch vụ Đối ngoại và Hội nghị quốc tế (FSC) và Trung tâm giao lưu Nhật- Việt tổ chức, nằm trong chuỗi các sự kiện tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Gia Lai với các địa phương của Nhật Bản.

Nguy hiểm rình rập khi công nhân nhà máy Pou Chen leo qua dải phân cách

Ngang nhiên leo qua dải phân cách mặc dù có sự xuất hiện của lực lượng CSGT
(PLVN) - Từ nhiều năm nay, vào các khung giờ giao ca, tan ca như 7h sáng hoặc 17h chiều, khu vực đường đường Nguyễn Ái Quốc, phường Hóa An, Thành phố Biên Hòa, đoạn Công ty TNHH Pou Chen VN lại xuất hiện cảnh tượng công nhân đi bộ băng qua đường không đúng nơi quy định, thậm chí vượt dải phân cách, leo rào chắn, luồn lách qua dòng xe,... Hành động này diễn ra khá thường xuyên, bất chấp các quy định về an toàn giao thông, làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.