Tiếp tục hoàn thiện thể chế về thi hành án dân sự

Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).
Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).
(PLVN) - Quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan còn bất cập, chưa đầy đủ, làm kéo dài thời gian thi hành án; thiếu cơ chế bảo vệ Chấp hành viên, nhất là khi tổ chức cưỡng chế thi hành án… là những bất cập dần bộc lộ trong quá trình triển khai Luật Thi hành án dân sự (THADS) và các văn bản hướng dẫn trong thời gian qua.

Chấp hành viên phải “gánh” nhiều áp lực

Công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm. Qua đó tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, thống nhất, đồng bộ trong hệ thống THADS. Luật THADS năm 2008 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành cơ bản được ban hành, sửa đổi, bổ sung kịp thời, phù hợp yêu cầu, đặc điểm tình hình của từng giai đoạn.

Các văn bản quy phạm pháp luật liên quan trực tiếp tới hoạt động THADS cũng tiếp tục được hoàn thiện, cơ bản đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất như Luật Giá năm 2012, Luật Phá sản 2014, Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2009 và năm 2017; Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng…

Nhìn chung, quy trình, thủ tục THADS từng bước được hoàn thiện, xác định rõ, quyền, nghĩa vụ của đương sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; quy định cụ thể quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan THADS, Chấp hành viên và cơ quan, tổ chức trong THADS.

Mặc dù công tác xây dựng thể chế được quan tâm chỉ đạo, thực hiện nhưng pháp luật THADS đã bộc lộ hạn chế, bất cập xuất phát từ nội tại các quy định của Luật THADS và các văn bản hướng dẫn thi hành hoặc chưa theo kịp các quan hệ phát sinh trong thực tiễn, nhiều quy định chưa đồng bộ với hệ thống pháp luật. Vì vậy phần nào gây kéo dài thời gian và ảnh hưởng tới kết quả thi hành án.

Theo đó, quy định về quyền, nghĩa vụ của đương sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan hiện nay còn bất cập, chưa đầy đủ, dễ bị lợi dụng để kéo dài thời gian, chây ỳ thi hành án hoặc làm chậm quá trình thi hành án.

Cụ thể, Luật THADS có 17 điều quy định liên quan đến thỏa thuận thi hành án nhằm bảo đảm nguyên tắc tôn trọng quyền tự định đoạt, thỏa thuận của đương sự. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đạt được thỏa thuận giữa người được thi hành án và người phải thi hành án ở giai đoạn cưỡng chế là khó khả thi như thỏa thuận về giá khởi điểm, lựa chọn tổ chức thẩm định giá, mức giảm giá nếu bán đấu giá không thành…

Khoản 1 Điều 74 Luật THADS quy định đương sự có quyền yêu cầu Tòa án xác định tài sản riêng trong khối tài sản chung, giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản bị cưỡng chế. Tuy nhiên, nếu đương sự không thực hiện thì Chấp hành viên có trách nhiệm yêu cầu Tòa án. Song, khó khăn trong việc Chấp hành viên sẽ là người phải cung cấp giấy tờ pháp lý cũng như các chứng cứ khác liên quan đến tài sản cho Tòa án, tham gia các hoạt động tố tụng theo yêu cầu của Tòa án theo quy định pháp luật về tố tụng dân sự, phải nộp các chi phí liên quan trong quá trình tố tụng như phí thẩm định giá, trưng cầu giám định…. Trường hợp này làm kéo dài việc thi hành án, đương sự bất hợp tác trong quá trình Tòa án xác định phần quyền sở hữu, giải quyết, tranh chấp.

Quá trình tổ chức thi hành án liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng, nhiều trường hợp người thứ ba cầm cố, thế chấp bằng tài sản của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ cho người phải thi hành án. Theo quy định tại Điều 71 Luật THADS thì biện pháp cưỡng chế là “kê biên, xử lý tài sản của người phải thi hành án”.

Trên thực tế, cơ quan THADS vẫn áp dụng biện pháp kê biên, xử lý tài sản của người thứ ba nhưng việc chưa xác định vai trò của họ dẫn đến việc thực hiện quyền và nghĩa vụ chưa được quy định rõ như: thực hiện quyền được thông báo thi hành án; lựa chọn tổ chức thẩm định giá, bán đấu giá và mức giảm giá; quyền nộp tiền để chuộc lại tài sản. Trường hợp người thứ 3 bị Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản hoặc ra quyết định mở thủ tục phá sản thì cơ quan THADS có ra quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ thi hành án hay không?

Thiếu quy định bảo vệ Chấp hành viên

Ngoài ra, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chấp hành viên hiện nay còn nhiều bất cập, đặc biệt chưa có quy định cụ thể, trực tiếp bảo vệ Chấp hành viên khi tổ chức thi hành án, nhất là đối với các vụ việc cưỡng chế có sự chống đối quyết liệt của đương sự.

Mặt khác, theo thống kê của Tổng cục THADS cho biết, trung bình 1 Chấp hành viên phải tổ chức thi hành hơn 200 việc/năm, đặc biệt ở những địa bàn lớn, phức tạp như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Đồng Nai… thì mỗi Chấp hành viên phải tổ chức thi hành từ 300-500 việc/năm. Cho dù có các cơ chế để kiểm soát chất lượng hoạt động của Chấp hành viên như kiểm sát bởi Viện kiểm sát, thẩm tra của Thẩm tra viên, kiểm tra của cơ quan cấp trên, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng do quá trình tổ chức thi hành án có nhiều trình tự, thủ tục nên vẫn có thể phát sinh sai sót. Điều này gây tâm lý e ngại và tạo áp lực cho đội ngũ Chấp hành viên.

Pháp luật THADS hiện nay có quy định quyền và trách nhiệm kiểm sát hoạt động THADS của Viện kiểm sát trong quá trình thi hành án nhưng khi xem xét trách nhiệm của Chấp hành viên trong trường hợp để xảy ra sai sót thì pháp luật THADS và pháp luật liên quan chưa có quy định gắn trách nhiệm của Viện kiểm sát viên trong quá trình kiểm sát thi hành án.

Những bất cập nêu trên đòi hỏi các cơ quan có thẩm quyền cần sớm nghiên cứu, sửa đổi Luật THADS và pháp luật liên quan để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho Chấp hành viên và cơ quan THADS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tin cùng chuyên mục

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

Đọc thêm

Công tác Thi hành án dân sự 2024: Giải pháp đột phá từ những địa bàn trọng điểm

Cưỡng chế THADS tại TP.Hồ Chí Minh, ảnh Cẩm Tú
(PLVN) -Số lượng biên chế giảm, trong khi lượng án tăng cả về việc, về tiền và tính chất phức tạp tăng cao ở nhiều thành phố lớn. Tuy nhiên, khắc phục khó khăn, năm 2024, các cơ quan Thi hành án dân sự (THADS) ở những địa bàn trọng điểm đã thực hiện nhiều giải pháp, góp phần quan trọng đưa công tác THADS toàn quốc vượt chỉ tiêu đề ra.

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm

Đề xuất thời gian tham gia bồi dưỡng chuyên môn của đấu giá viên ít nhất 8 giờ/năm
(PLVN) -Đây là vấn đề đáng chú ý tại Dự thảo Thông tư quy định về chương trình khung của khóa đào tạo nghề đấu giá, cơ sở đào tạo nghề đấu giá; tập sự và kiểm tra kết quả tập sự hành nghề đấu giá; chương trình, nội dung và tổ chức bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ của đấu giá viên; hướng dẫn lựa chọn tổ chức hành nghề đấu giá tài sản; biểu mẫu trong lĩnh vực đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp xây dựng.

Cân nhắc kéo dài thời hạn thực hiện Nghị quyết 09

Toàn cảnh cuộc họp.
(PLVN) -Ngày 10/12, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp thẩm định dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chi tổ chức và hoạt động bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025.

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành

Bộ Tư pháp thăm dò ý kiến đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành
(PLVN) - Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và Quy chế Bình xét, công bố các sự kiện nổi bật hàng năm của ngành Tư pháp (ban hành kèm theo Quyết định số 2972/QĐ-BTP ngày 22/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp), để có cơ sở đánh giá, bình chọn 10 sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thăm dò dư luận đối với các sự kiện nổi bật năm 2024 của ngành.

Cần thiết xây dựng đội ngũ luật sư công đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Luật sư Nguyễn Hưng Quang phát biểu tại Hội thảo "Hợp tác quốc tế trong thu hồi tài sản tham nhũng theo công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng và kinh nghiệm đối với Việt Nam". Ảnh: noichinh.vn
(PLVN) - Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, vai trò của một đội ngũ luật sư trong nước đáp ứng khả năng tham gia vào quá trình tư vấn và hỗ trợ Chính phủ trong giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan là vô cùng quan trọng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Báo Pháp luật Việt Nam đã phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hưng Quang, Luật sư điều hành Văn phòng Luật sư NHQuang&Cộng sự, Phó Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam (VSIL), Chủ tịch Trung tâm hoà giải thương mại quốc tế Việt Nam (VICMC) .

Lớp học thầy giáo Di nơi cổng trời xứ Thanh

Thầy Di tận tình sửa từng con chữ cho bà con.
(PLVN) - Khi màn đêm buông xuống, các bản làng miền biên viễn xa xôi của huyện Mường Lát chìm dần trong bóng tối, cũng là lúc tiếng đọc bài của những học sinh đặc biệt có độ tuổi trải dài từ 20-50 tuổi ở bản Khằm II, xã Trung Lý vang lên tại điểm trường Tiểu học Khằm II. Đó là lớp học thầy giáo Di, một thầy giáo mang quân hàm xanh nơi cổng trời biên giới Việt- Lào xứ Thanh…

Canada: Đội ngũ luật sư Chính phủ đóng vai trò quan trọng trong hệ thống pháp luật

Một nhóm luật sư Canada đang họp bàn công việc - Ảnh minh hoạ prepareforcanada.com
(PLVN) -Canada theo đuổi hình thái nhà nước dân chủ hiện đại và sử dụng số lượng lớn luật sư (LS) trong các cơ quan công quyền, nhưng đội ngũ LS làm việc trong nhánh hành pháp lại có vị trí và vai trò tương đối đặc biệt, bởi họ còn đại diện cho chế độ quân chủ đứng đầu là Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và ủy quyền cho đại diện của mình là Toàn quyền Canada.

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế

Xây dựng đội ngũ luật sư công Việt Nam: Cần trau dồi thêm kiến thức và kỹ năng từ cọ sát thực tế
(PLVN) - Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng , việc xây dựng đội ngũ luật sư công hỗ trợ Chính phủ giải quyết các t ranh chấp phát sinh từ việc tham gia một số quan hệ quốc tế là rất quan trọng. Trước những yêu cầu, tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế, việc đào tạo đội ngũ luật sư công không chỉ dừng lại ở trau dồi kiến thức chuyên sâu mà còn cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng nhờ tăng cường cọ sát thực tế.

Mô hình mới trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 6/12, Đoàn Luật sư TP Hà Nội tổ chức Hội thảo: “Mô hình mới trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý”. Đồng chủ trì Hội thảo là Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đào Ngọc Chuyền cùng 2 Phó Chủ nhiệm Đoàn là luật sư Nguyễn Văn Hà và luật sư Nguyễn Xuân San.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất

Toàn cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Ngày 6/12, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Tổ phó Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi làm việc với một số bộ, cơ quan, địa phương về công tác này. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh cùng dự.

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội

Bạc Liêu: Tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội
(PLVN) - Ngày 6/12, Sở Tư pháp tỉnh Bạc Liêu phối hợp Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác pháp chế; công tác truyền thông trên địa bàn tỉnh năm 2024.