Tiếp tục hoàn thiện quy trình tổ chức thi hành án

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Quy trình tổ chức thi hành án dân sự (THADS) đã quy định thống nhất trách nhiệm, nội dung công việc, hạn chế phần nào sự tùy tiện của Chấp hành viên (CHV) thông qua việc khẳng định trách nhiệm quản lý của Thủ trưởng cơ quan THADS. Tuy nhiên, thực tế áp dụng quy trình này còn nhiều khó khăn, đòi hỏi cần tiếp tục hoàn thiện.

Với góc độ cơ quan THADS, quy trình đã quy định rõ thời gian thực hiện nhằm đảm bảo việc tổ chức thi hành án (THA) kịp thời, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan, tổ chức và công dân; giúp cơ quan THADS địa phương quản lý hiệu quả các hoạt động.

Việc tổ chức triển khai quy trình đã mang lại nhiều kết quả cho cơ quan THADS  như nâng cao tính chuyên nghiệp, tính tự chủ, khả năng chuyên môn hóa cao; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt, tăng khả năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm chi phí, thời gian, nhân lực, nâng cao năng lực, trách nhiệm và hiệu quả công việc. Việc áp dụng đúng quy trình tổ chức THADS đã góp phần phân loại án được nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho việc theo dõi, tổ chức thực hiện THA.

Dưới góc độ đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, quy trình tổ chức THADS được đánh giá là khá rõ ràng, dễ thực hiện. Việc biết đến quy trình thời hạn đã giúp đương sự, cá nhân, tổ chức liên quan nắm bắt được quy trình tổ chức thi hành vụ việc, thuận lợi trong tiếp cận, yêu cầu, tham gia giám sát cơ quan THADS tổ chức THA, nếu xảy ra sai sót có thể nhanh chóng khắc phục, đảm bảo quyền và lợi ích của đương sự.

Song, thực tế áp dụng quy trình này hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc bởi quy trình chưa được phổ biến rộng rãi tới đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân. Nhiều trường hợp đương sự chưa nắm được cách thức áp dụng quy trình hoặc do vẫn còn tâm lý yêu cầu CHV hướng dẫn. Đặc biệt, quy trình lập hồ sơ, thông báo và gửi quyết định THA, thời hạn xác minh hiện nay đều có thời hạn ngắn, gây khó khăn cho CHV bởi thực tế hiện nay mỗi CHV thụ lý rất nhiều vụ việc. 

Về việc kê biên tài sản, nhiều trường hợp, bản án đã tuyên rõ xử lý tài sản của người phải THA, việc CHV tiếp tục thực hiện xác minh, kê biên tài sản mất nhiều thời gian. Một số bản án, quyết định của Tòa án tuyên chưa rõ dẫn đến việc thi hành khó khăn như diện tích, số đo, mốc giới đất, tài sản trên đất khác so với thực tế; chưa xác định được phần quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất của người phải THA trong khối tài sản chung do bản án của Tòa án không phân định rõ.

Công tác bán đấu giá tài sản cũng đang gặp rất nhiều khó khăn từ khâu thẩm định giá, xác định giá khởi điểm đến khâu giao tài sản cho người mua trúng đấu giá. Hiện chưa có tiêu chí cụ thể để đánh giá chất lượng của các tổ chức thẩm định giá nên khi lựa chọn các tổ chức thẩm định giá để ký hợp đồng chủ yếu dựa trên cảm tính. Do đó, vẫn còn tồn tại hiện tượng các tổ chức thẩm định giá đưa ra giá quá cao hoặc quá thấp dẫn đến đương sự khiếu nại về giá hoặc tài sản phải giảm giá nhiều lần nhưng không bán được.Việc quy định lựa chọn tổ chức thẩm định giá thực hiện sau quá trình kê biên dẫn  đến việc chênh lệch đáng kể về giá tài sản kê biên.

Không những vậy, việc áp dụng quy trình tổ chức THADS đối với doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh điều kiện THA của doanh nghiệp, vấn đề người đại diện, chưa có cơ chế tiếp cận, cung cấp thông tin hiệu quả từ các cơ quan quản lý kinh doanh, cơ quan thuế nhằm cung cấp đầy đủ tình trạng về hoạt động kinh doanh hoặc tình hình tài chính của doanh nghiệp. Biện pháp xử lý hành chính đối với doanh nghiệp không thực hiện yêu cầu của CHV về cung cấp tài sản, sổ sách quản lý vốn và tài sản của doanh nghiệp còn hạn chế, chưa phát huy tác dụng trên thực tế.

Do vậy, thời gian tới cần tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng hoàn chỉnh quy trình tổ chức THA theo hướng đảm bảo sự đồng bộ trong quy định của pháp luật THADS và quy định pháp luật liên quan như Luật Đấu giá tài sản, Nghị quyết số 42/2017/QH14… Đề xuất xây dựng quy trình riêng về tổ chức THA đối với doanh nghiệp, án kinh doanh, thương mại theo hướng rút gọn để việc tổ chức THA nhanh chóng hơn. Đồng thời cần có các quy định chặt chẽ về đăng ký vốn, tài sản và tài khoản tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng; quy định về chế tài kiểm tra, xử lý đối với doanh nghiệp không chấp hành nghĩa vụ THA.

Cùng với đó, cần bổ sung thêm quy định để CHV hoặc cán bộ, công chức cơ quan THADS được tham gia hoặc thông tin về quá trình xét xử nhằm tiếp cận ngay từ đầu để nắm bắt thông tin, tìm hiểu nội dung vụ việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc THA sau này. Đề xuất tăng thời hạn xác minh điều kiện THA nói chung cũng như đối với án kinh doanh, thương mại nói riêng; quy định rõ trường hợp nào phải thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng… 

Tin cùng chuyên mục

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

Tinh gọn bộ máy theo tinh thần Nghị Quyết 18-NQ/TW: Cần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí cho người dân và doanh nghiệp

(PLVN) -  Cải cách tinh gọn bộ máy hiện nay đang thực hiện mạnh mẽ từ trung ương xuống, do vậy, nên cải cách theo hướng phân quyền mạnh hơn cho cấp địa phương, còn Trung ương chỉ làm những việc điều phối xuyên quốc gia. Trung ương kiên quyết không làm các nhiệm vụ thuộc phạm vi của địa phương, nhằm giảm thiểu việc can thiệp hay chồng chéo nhiệm vụ. Đây là một nội dung trong bài viết của GS.TS Võ Xuân Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh doanh (ĐH Kinh tế).

Đọc thêm

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Nắm bắt cơ hội để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
(PLVN) - Để triển khai kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối được đề ra tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới gắn với Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) đã được tăng cường tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu quan trọng.

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh

Thứ trưởng Mai Lương Khôi dự hội nghị triển khai công tác của Cục Thi hành án dân sự TP. Hồ Chí Minh
(PLVN) - Ngày 12/12, Cục Thi hành án Dân sự (THADS) TP HCM tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ theo dõi THADS, theo dõi thi hành àn hành chính năm 2025 và ký kết quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS tại TP. HCM. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi dự, chỉ đạo hội nghị và chứng kiến lễ ký kết.

Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp: Triển khai công tác năm 2025

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) -Chiều 10/12, Chi cục Thi hành án dân sự quận Gò Vấp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án dân sự và theo dõi thi hành án hành chính năm 2025. Ông Trần Phương Hồng, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Hình thành thiết chế Luật sư công sẽ tăng cường nguồn lực cho tổ chức Trợ giúp pháp lý

Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.
(PLVN) -Thiết chế Luật sư công ở Việt Nam đang được hiểu như thế nào và sự cần thiết của Luật sư công trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt xuất phát từ thực tế, tại Việt Nam không phải đối tượng nào cũng có điều kiện nhờ luật sư khi gặp các vấn đề pháp lý. Xung quanh vấn đề này Báo PLVN phỏng vấn Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hồng Bách và Cộng sự.

“Cẩm nang pháp luật” giúp giảm tải công việc cho cán bộ tư pháp địa phương của chị Phạm Thị Trang Đài

Chị Phạm Thị Trang Đài, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng
(PLVN) - Thấu hiểu nỗi vất vả của cán bộ Tư pháp - hộ tịch cấp xã nói chung và cán bộ ngành tư pháp nói riêng, chị Phạm Thị Trang Đài (SN 1972, Phó Chánh Thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng) không ngừng nghiên cứu, cải tiến liên quan đến công tác theo dõi thi hành pháp luật giúp “giảm tải” cho cán bộ cũng như dễ dàng phổ biến đến người dân.

184 luật cần sửa đổi, bổ sung khi tinh gọn bộ máy

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh
(PLVN) -  Chiều 11/12, tại TPHCM, phát biểu tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết: Bộ Tư pháp đang được Chính phủ giao rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18- NQ/TW

TP.Hồ Chí Minh: Tập trung hơn nữa nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế

Lễ kí kết Chương trình phối hợp công tác về tăng cường hợp tác trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác Tư pháp trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025 - 2030 giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND TP. HCM
(PLVN) - Chiều 11/12, Đoàn Công tác Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Uỷ viên Ban chấp hành TW Đảng dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về nâng cao hiệu quả phối hợp công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tư pháp và thi hành án dân sự trên địa bàn Thành phố.

Hết sức cần thiết hình thành thiết chế luật sư công

Thạc sĩ Đỗ Thu Hương. (Ảnh PV)
(PLVN) -  Trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng như hiện nay, việc hình thành thiết chế luật sư công là hết sức cần thiết và nên được sớm thông qua trong lần sửa đổi, bổ sung Luật Luật sư sắp tới.

Phú Yên: Sáng kiến cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đạt giải ba cuộc thi về cải cách hành chính

Bà Phan Thị Hoa, Phó Giám đốc Sở Tư pháp (thứ ba từ phải qua) đại diện Sở nhận giải.
(PLVN) - Sáng kiến giải pháp “Tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua ứng dụng VNeID khi thực hiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp” của Sở Tư pháp tỉnh Phú Yên mới đây đã được trao giải ba tại cuộc thi Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp cải cách hành chính năm 2024 của tỉnh.