Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn Hải Phòng
(HP)- Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Thành và Thứ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Trần Doãn Thọ tại cuộc làm việc sáng 15-4 về quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển (HTCB) trên địa bàn Hải Phòng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Theo danh mục phân loại cảng biển Việt Nam của Chính phủ, cảng Hải Phòng là một trong 17 cảng biển loại 1 gồm 28 bến. Trong quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định cảng Hải Phòng là cửa ngõ quốc tế (loại 1A), cảng tổng hợp quốc gia lớn nhất, tiêu biểu nhất khu vực miền Bắc gồm 4 bến chính Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm, sông Chanh có vai trò bổ trợ nhau.
Lãnh đạo Bộ GTVT và thành phố nhấn mạnh: Việc tiếp tục điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển khu vực Hải Phòng, đáp ứng chiến lược phát triển kinh tế biển và hội nhập quốc tế. Theo đó, quy mô phát triển HTCB Hải Phòng được xây dựng theo hướng: khu bến thương mại cho tàu trọng tải lớn tại Lạch Huyện làm đầu mối chính xuất nhập khẩu trên các tuyến biển xa (tàu công-ten-nơ 4000-6000 TEU; tàu hàng 5-8 vạn tấn) phục vụ phát triển KT-XH các tỉnh miền Bắc, quá cảnh cho vùng Tây Nam Trung Quốc; cơ sở hạ tầng công nghệ bốc xếp, quản lý, khai thác đồng bộ hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế; khu bến chuyên tải cửa sông Chanh (Yên Hưng, Quảng Ninh) là cảng chuyên dùng cho tàu dầu thay thế cảng B12 tại Cái Lân, có bến làm hàng tổng hợp, công-ten-nơ và cơ sở sửa chữa tàu biển 10 vạn tấn, khu công nghiệp, dịch vụ, logistics; khu bến Đình Vũ sẽ đảm nhận vai trò của Cảng Hải Phòng hiện nay, là đầu mối chính làm hàng tổng hợp, công-ten-nơ đi biển gần cho Hải Phòng và vùng Bắc Bộ; khu bến sông Cấm gồm cảng Vật Cách, Hoàng Diệu, Đoạn Xá, Chùa Vẽ và các bến nhỏ lẻ, đảm nhận vai trò bến địa phương, vệ tinh trong tổng thể Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.
Tại cuộc họp, các nhà khoa học, quy hoạch, quản lý nhà nước, đơn vị liên quan đến hoạt động hàng hải nhất trí với sự cần thiết điều chỉnh, bổ sung vào quy hoạch phát triển HTCB trên địa bàn Hải Phòng. Có như vậy mới phân kỳ triển khai từng giai đoạn phù hợp thực tế, góp thêm sức mạnh giữa các cảng trong khu vực, tăng tính cạnh tranh trong tương lai. Không nên phát triển cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sang phía nam đảo Cát Bà, nhằm bảo vệ đa dạng sinh thái khu dự trữ sinh quyển thế giới Cát Bà. Việc phát triển mạng lưới giao thông sắt, bộ, thuỷ nội địa khu vực Đình Vũ- Cát Hải cần cân nhắc kỹ, bảo đảm yêu cầu rút và tập kết hàng hiệu quả. Đơn vị tư vấn sớm tham khảo ý kiến các ban, ngành liên quan ở Hải phòng, trung ương, bổ sung, hoàn thiện quy hoạch trình Chính phủ phê duyệt và triển khai vào thực tế./.