Tiếp loạt bài “Đi tìm hàng Việt cho người Việt”: Đừng để người Việt tự hào hàng Việt… “gốc” ngoại

Theo định nghĩa hàng Việt trong Dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương,  điện thoại SAMSUNG cũng có thể trở thành hàng Việt
Theo định nghĩa hàng Việt trong Dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương, điện thoại SAMSUNG cũng có thể trở thành hàng Việt
(PLVN) - Điện thoại thông minh SAMSUNG, bột giặt OMO hay sữa tắm DOVE… đều được sản xuất ở Việt Nam, nhưng nó là sản phẩm của những tập đoàn đa quốc gia. Liệu người Việt có thể tự hào gọi đó là “hàng Việt Nam”? Điều này đòi hỏi Bộ Công Thương phải tính toán kỹ trước khi công bố chính thức Thông tư quy định về hàng Việt trong thời gian sắp tới.

Nên kích thích sức sáng tạo của người Việt 

Trong loạt bài mới đây của PLVN, chúng tôi đã đặt vấn đề về sự cần thiết phải minh định rõ ràng về sự khác nhau giữa “hàng Việt Nam” và “hàng made in Vietnam”. Thế nhưng qua tìm hiểu, trong Dự thảo Thông tư này của Bộ Công Thương đang quy định 2 khái niệm này là một?

Thực tế, ở Việt Nam đang tồn tại rất nhiều sản phẩm đáp ứng quy tắc xuất xứ “made in Vietnam” thậm chí, sản xuất toàn bộ tại Việt Nam nhưng đó không phải là hàng Việt như điện thoại thông minh Samsung, máy ảnh Cannon hay các mặt hàng hóa mỹ phẩm của các tập đoàn đa quốc gia như Omo, Dove, Pantene…

Vấn đề mà Báo PLVN đang tập trung “mổ xẻ” được nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình khi khẳng định, có những quy định hay quan điểm của Bộ Công Thương dường như đang muốn coi các sản phẩm của các công ty đa quốc gia có nhà máy sản xuất tại Việt Nam (như các sản phẩm của Ulilever, P&G…) là hàng Việt?

Điều này nếu được luật hóa sẽ không kích thích mạnh mẽ sức sáng tạo của người Việt để tạo ra những sản phẩm thuần Việt Nam, phục vụ cho người tiêu dùng trong nước và từng bước gây dựng thương hiệu để hội nhập với thương mại thế giới. 

Theo quan điểm của Ban soạn thảo Dự thảo Thông tư nói trên, nếu phải bổ sung thêm các tiêu chí như mang thương hiệu Việt, công ty có trên 50% vốn của Việt Nam tiến hành sản xuất (như ý kiến của nhiều chuyên gia)... thì mới được coi là hàng hóa của Việt Nam - có thể sẽ làm xuất hiện tình huống oái oăm là cả thế giới công nhận đó là hàng hóa của Việt Nam, nhưng riêng Việt Nam lại không công nhận đó là hàng của mình. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, đại diện Ban soạn thảo nói thêm, nhiều sản phẩm xuất khẩu chỉ cần đáp ứng hàm lượng giá trị gia tăng tại Việt Nam từ 30% trở lên đã được các nước bạn công nhận có xuất xứ Việt Nam. Do đó, theo quan điểm này, miễn là các sản phẩm đáp ứng được tiêu chí mà Dự thảo đưa ra, không cần biết nguồn gốc thương hiệu, sản phẩm đến từ quốc gia nào cũng sẽ được gọi chung là “hàng Việt Nam”.

Như thế, với những quy định về cách xác định hàng Việt hiện nay, Bộ Công Thương đang khiến dư luận cho rằng, Bộ đang muốn biến hàng hóa của khối doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thành hàng Việt? 

Doanh nghiệp phát sinh thêm chi phí?

Điều 4 của Dự thảo Thông tư do Bộ Công Thương đang soạn thảo quy định chỉ cho phép doanh nghiệp ghi nhãn hàng hóa hoàn toàn bằng tiếng Việt như “sản xuất tại Việt Nam”, “chế tạo tại Việt Nam”, “hàng hóa của Việt Nam”... Như vậy,  hàng hóa ghi “made in Vietnam” hoặc trên nhãn hàng hóa hiện nay nhiều doanh nghiệp đang dùng như “sản xuất bởi…” công ty TNHH A, B, C hay “sản phẩm của…” công ty A, B, C… sẽ biến mất hoàn toàn trên thị trường Việt Nam nếu Dự thảo này có hiệu lực. 

Thứ trưởng Khánh giải thích: “Thông tư này áp dụng cho hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam nên ngôn ngữ thể hiện bắt buộc phải là tiếng Việt. Chúng ta là người Việt và không có nhu cầu sử dụng tiếng nước ngoài để giao tiếp với nhau”, Thứ trưởng Khánh nói và cho biết thêm, theo dự thảo Thông tư này, các sản phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam chỉ có thể ghi xuất xứ hàng hóa bằng các cụm từ “sản xuất ở Việt Nam” hoặc “Việt Nam sản xuất” hoặc “sản phẩm của Việt Nam”. 

Nếu Bộ vẫn giữ quan điểm như vậy, sau khi Thông tư này có hiệu lực, doanh nghiệp sản xuất hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam không được phép ghi “made in Vietnam” - cụm từ đã trở nên quen thuộc trên toàn thế giới và với mỗi một người tiêu dùng Việt Nam.

Thậm chí, sẽ có nhiều doanh nghiệp phải tốn thêm chi phí để thay đổi bao bì sản phẩm khi hiện nay họ đang đa phần sử dụng các cụm từ khác như “sản xuất bởi…” công ty A, B, C hoặc “sản phẩm của...” công ty A, B, C.

Tuy nhiên, vị đại diện Bộ Công Thương khẳng định, Thông tư này không làm phát sinh thêm chi phí đối với doanh nghiệp, bởi ghi nhãn hàng hóa và công bố nước xuất xứ trên nhãn hàng hóa đã là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Nghị định 43/207/NĐ-CP. Nhưng rõ ràng, với nhiều công ty vẫn đang ghi nhãn hàng hóa theo những ví dụ nêu trên thì tới đây sẽ phải thay đổi bao bì nhãn mác khi thông tư này có hiệu lực và rất dễ phát sinh thêm chi phí. 

Dù Bộ Công Thương đã phúc đáp kịp thời những vấn đề đặt ra trong thực tiễn thông qua việc dự thảo và chuẩn bị ban hành Thông tư để điều chỉnh vấn đề xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, với những tình huống và dẫn chứng nêu trên, Dự thảo Thông tư quy định về hàng Việt Nam của Bộ Công Thương dường như vẫn còn khá nhiều điều cần phải tranh luận cho kỹ càng, tránh để trường hợp người Việt Nam tự hào về hàng Việt nhưng kỳ thực đó là sản phẩm, thương hiệu của quốc gia khác. 

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Thế và lực để Lâm Đồng chuyển mình bứt phá

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.
(PLVN) - Ngoài những tiềm năng, thế mạnh sẵn có, việc Thủ tướng phê duyệt quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã mở ra những cơ hội mới để “đầu tàu” kinh tế vùng Tây Nguyên bứt tốc.

Phát triển logistics xanh là yêu cầu tất yếu

Quang cảnh Tọa đàm
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt. Để tham gia chuỗi cung ứng này, Việt Nam cần phát triển logistics xanh…

CIEM công bố 2 kịch bản GDP năm 2024

Quang cảnh Hội thảo (Ảnh: Thanh ThanhO
(PLVN) - Với kịch bản thấp, tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam năm 2024 dự báo đạt 6,55%, kịch bản cao GDP có thể đạt 6,95%. Ở cả hai kịch bản này, chỉ số giá (CPI) đều nằm trong chỉ tiêu đã được Quốc hội thông qua…

Tồn kho ngành đồ uống tăng gần 30%

Tính đến 30/06/2024, chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.
(PLVN) - Tính đến 30/6/2024, trong khi chỉ số tồn kho toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo chỉ tăng 9,6% so với cùng thời điểm năm trước, thì chỉ số tồn kho của ngành đồ uống (rượu, bia, nước giải khát) tăng gần 30%.

Vẫn chưa có lộ trình đưa hệ thống KRX vào vận hành

Nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán tại HoSE. (Ảnh: Hứa Chung/TTXVN)
(PLVN) - Bộ Tài chính cho biết, nhà thầu KRX đang rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống. Căn cứ kết quả kiểm thử, rà soát, Chủ đầu tư sẽ báo cáo Bộ Tài chính lộ trình triển khai tiếp theo.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn: 'Ngành Thuế cần quyết tâm cao, đồng bộ nhiều giải pháp…'

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn
(PLVN) - Đánh giá kết quả thu ngân sách 6 tháng đầu năm của ngành Thuế là ấn tượng và toàn diện, song Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn lưu ý nhiệm vụ nửa cuối năm rất nặng nề, ngành Thuế phải đặt quyết tâm cao, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Để sâm Việt Nam vươn tầm thế giới

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm khu trồng nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại vườn sâm Lai Châu. (Ảnh: TM)
(PLVN) - Đã có nhiều mô hình thí điểm cho thấy cây sâm Việt Nam có thể trồng được ở nhiều nơi, nhiều địa phương và với cơ chế, chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, sự chung tay, góp sức từ các nhà khoa học, các doanh nghiệp thì chắc chắn kỳ vọng phát triển đưa cây sâm Việt Nam vươn tầm thế giới hoàn toàn khả thi.

Nữ doanh nhân cùng kinh tế xanh hướng tới phát triển bền vững

Các đại biểu tham dự Diễn đàn sáng 05/7/2024. (Nguồn Hội LHPNVN)
(PLVN) - Phát triển kinh tế xanh là một xu hướng quan trọng và tất yếu trong Chương trình nghị sự phát triển bền vững toàn cầu. Trong dòng chảy mới này, các quốc gia, trong đó có Việt Nam, Lào và Campuchia đều đưa ra cam kết mạnh mẽ về tăng trưởng xanh, hướng tới phát triển bền vững.

Doanh nghiệp cần “chuyển đổi xanh” mạnh mẽ để tăng lượng, tăng chất hàng xuất khẩu

Toàn cảnh Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp”
(PLVN) -  Tại Hội nghị “Giao dịch ngoại thương hiện thời: Sự đổi hướng trong chiến lược kinh doanh & quản lý tranh chấp” diễn ra vào chiều 4/7, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp đã nhấn mạnh đến việc chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh nhằm thu hút đầu tư cũng như tăng cường xuất khẩu hàng hoá...

Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước tiết lộ bản chất của mục tiêu "xác thực sinh trắc học"

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo (ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng khẳng định, việc triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345) là “chiến dịch” lớn nhằm mục đích phòng chống lừa đảo trên không gian gian mạng, bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng