Tiếp loạt bài “Buýt nhanh triệu USD: Cho “khai tử” hay tồn tại?”: Phải công khai số thu, chi và lỗ

(PLVN) - PGS. TS Bùi Thị An, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho rằng, từ con số thu bao nhiêu, chi bao nhiêu sẽ biết rõ Dự án BRT 01 Hà Nội lỗ bao nhiêu, từ đó quyết định để nó tiếp tục tồn tại hay “khai tử” ngay.

“Bản thân tôi phản đối từ đầu!”

PGS Bùi Thị An cho rằng, mô hình buýt nhanh BRT không phù hợp với đặc thù Hà Nội. BRT được đầu tư lớn, có làn đường riêng nhưng hoạt động kém hiệu quả. Hà Nội cần nghiên cứu, chấm dứt mô hình này sau hơn 2 năm thử nghiệm, để tránh tình trạng “ném tiền qua cửa sổ”.

TS.Bùi Thị An: “Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại”
TS.Bùi Thị An: “Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại”

Bà đánh giá thế nào về mô hình buýt nhanh BRT ở Hà Nội?

- Trong bối cảnh dân số Hà Nội ngày càng tăng, ngày càng nhiều người ở các tỉnh về Hà Nội làm ăn, sinh sống thì việc phát triển giao thông công cộng là cần thiết để giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thời gian lưu thông cho dân chúng. Tuy nhiên, việc lựa chọn loại hình giao thông công cộng nào để phát triển cần  tính toán, cân nhắc kỹ. Không phải loại hình giao thông công cộng nào cũng phù hợp với đặc thù và hạ tầng Hà Nội.

Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông Hà Nội không nhiều, đa số là đường nhỏ, lại nhiều điểm giao cắt, dân cư đông đúc. Trong khi đó, đặc điểm quan trọng của buýt nhanh BRT là có làn đường riêng. Với đặc thù như vậy, rõ ràng mô hình BRT là không phù hợp với thành phố này.

Ngay từ khi bắt đầu ra đời, mô hình BRT ở Hà Nội đã có nhiều ý kiến phản đối, trong đó có cả giới khoa học, các chuyên gia giao thông. Bản thân tôi ngay từ đầu cũng phản đối dự án này. Đến nay, sau hơn 2 năm thử nghiệm, lượng khách không tăng lên mấy, chứng tỏ những ý kiến phản đối trước đây là đúng đắn. Đầu tư thì rất lớn, có làn xe đi riêng nhưng hiệu quả lại không thấy đâu. Do đó, cần phải xem xét lại dự án này.

Bù lỗ không hề nhỏ?

Vậy theo bà, Hà Nội cần làm gì với dự án lắm điều tiếng này?

- Tôi cho rằng giai đoạn thử nghiệm của dự án này đã đủ. Do đó, tôi đề nghị TP.Hà Nội phải nghiên cứu ngay việc chấm dứt hoặc chuyển đổi thành buýt thường, nhường đường cho các phương tiện khác cùng lưu thông. Giờ BRT không hiệu quả mà lại có hẳn một đường đi riêng trống trải, trong khi làn bên cạnh thì đông đúc, bon chen nhau. Như thế là rất không hợp lý.

Theo tôi, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và UBND TP Hà Nội cũng cần minh bạch tài chính liên quan đến dự án BRT. Mỗi tháng, mỗi quý thu được bao nhiêu tiền, chi bao nhiêu và lỗ bao nhiêu thì phải công khai minh bạch bằng con số cụ thể, chứ không phải báo cáo chung chung. 

Từ con số thu bao nhiêu, chi bao nhiêu sẽ biết là lỗ bao nhiêu. Và số lỗ ấy so với lượng người đi BRT có tương xứng không? Từ đó sẽ quyết định có nên tiếp tục đầu tư nữa hay không. Tôi tin chắc rằng mỗi tháng Nhà nước phải bù lỗ không ít. Do đó, cần minh bạch hiệu quả đầu tư. Từ đó mạnh dạn đưa ra phương án “khai tử” BRT hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động khác.

Tại sao bà cho rằng, Dự án BRT 01 Hà Nội cần phải chấm dứt?

- Tôi cho rằng việc chấm dứt hoặc chuyển đổi buýt nhanh BRT thành buýt thường cần được thực hiện càng sớm càng tốt để đỡ tốn tiền của dân. Tiền đầu tư, tiền vận hành đều do dân đóng góp. Càng kéo dài thời gian tồn tại của BRT thì càng bù lỗ, dân càng mất tiền. Không thể cứ lấy tiền của dân ném qua cửa sổ như thế được. Trong khi dân mình còn nghèo, nước mình còn nhiều khó khăn, tiền phải đi vay. Mồ hôi, sức lực của dân không thể để lãng phí mãi được. Dân ủy quyền cho các “anh” làm, giờ làm không hiệu quả thì phải dừng lại.

Tôi đề nghị những lãnh đạo có tâm của TP Hà Nội nghiên cứu, đánh giá hiệu quả đầu tư của dự án. Chúng ta đã thử nghiệm hơn hai năm, quá đủ để thấy rằng nó có hiệu quả hay không. 

Trân trọng cảm ơn bà!

Sản lượng vận chuyển giảm

“Thống kê 6 tháng đầu năm nay của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội gửi UBND TP cho thấy, tính đến ngày 31/5/2019, sản lượng vận tải công cộng bằng tuyến buýt nhanh BRT 01 vận chuyển ước đạt hơn 50.000 lượt xe, với hơn 2 triệu khách, bình quân đạt 41 hành khách/lượt. Điều đáng nói, tỷ lệ khách bình quân trên tuyến liên tục sụt giảm. Cụ thể, tuần từ ngày 24/5/2019 - 30/5/2019, sản lượng vận chuyển được hơn 2.500 lượt xe, với gần 90.000 lượt hành khách. Như vậy, bình quân trong tuần này chỉ đạt con số 35,5 hành khách/lượt”.

Đọc thêm

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.

AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Chiều 13/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo “AI IoT Platform - Hạ tầng số cho phát triển kinh tế”.

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam

Bàn giải pháp nâng tầm chất lượng, sức cạnh tranh của thương hiệu hàng hóa Việt Nam
(PLVN) -  Sáng 13/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hiệp hội chăn nuôi Việt Nam cùng các hiệp hội ngành hàng tổ chức Hội thảo “Một số tồn tại, bất cập trong triển khai thực hiện Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Luật Tiêu chuẩn, Quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm”.

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo

Khởi động dự án cáp ngầm biển đưa lưới điện quốc gia ra Côn Đảo
(PLVN) -  Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 - Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Điện 4 (Liên danh PC1 – PECC4) vừa tổ chức Lễ ký kết Hợp đồng Gói thầu HH01-DZCĐ Thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công xây dựng đoạn cáp ngầm biển (EPC) thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế
(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Doanh nghiệp đánh giá tích cực về ngành Thuế, Hải quan

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công
(PLVN) - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công cho biết, VCCI nhận được nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN) đánh giá tích cực về ngành thuế và hải quan trong việc giúp DN hoàn thành nghĩa vụ thuế nhanh hơn, thuận lợi hơn, chuyên nghiệp hơn.

Biến chất thải thành nguyên liệu sản xuất

Ông Hồ Kiên Trung - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: PV)
(PLVN) -  Mối quan hệ giữa quản lý chất thải và nền kinh tế tuần hoàn đã được thể hiện mạnh mẽ qua quan điểm coi chất thải là tài nguyên và nguyên liệu sản xuất. Hiện nay đã xuất hiện nhiều doanh nghiệp thu mua xử lý chất thải để biến thành nguyên liệu đầu vào.

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy
(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Ngân hàng “thúc” cập nhật sinh trắc học trước “giờ G”

Các ngân hàng đồng loạt “thúc” khách hàng cập nhật sinh trắc học. (Ảnh: VCB)
(PLVN) - Từ ngày 01/01/2025, các tài khoản ngân hàng chưa đối chiếu, chưa cập nhật sinh trắc học sẽ bị dừng giao dịch trực tuyến. Đây là lý do khiến các ngân hàng đang đồng loạt triển khai các chương trình nhằm thúc đẩy khách hàng thực hiện cập nhật sinh trắc học.

Xuất khẩu 2025 sẽ gặp nhiều thuận lợi

Xuất nhập khẩu đạt kết quả cao trong năm 2024. (Ảnh: VnEconomy)
(PLVN) -  Trên đà thuận lợi của xuất nhập khẩu 2024, Bộ Công Thương dự tính, xuất khẩu năm 2025 sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới đã ổn định trở lại, các thị trường truyền thống phục hồi nhu cầu…