Tiếng Anh không còn là môn thi tốt nghiệp bắt buộc, 'cư dân mạng' nói gì?

Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn nhận được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến cho rằng tiếng Anh là môn thi tự chọn là chưa phù hợp.

Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn thi, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn (từ các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ GD&ĐT trước đó, phương án thi 4 môn này được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức.

Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đồng tình, ủng hộ phương án thi này. Tài khoản có tên H.T.P chia sẻ: "Tiếng Anh là điều kiện cần thôi, hợp lý khi không lựa chọn là môn bắt buộc. Mỗi học sinh đều có thế mạnh để được phát huy môn học sở trường và yêu thích".

Đồng tình quan điểm trên, một độc giả giấu tên bày tỏ: "Tôi hoàn toàn ủng hộ thi 2 môn bắt buộc. Cảm ơn Bộ GD&ĐT đã lắng nghe ý kiến của các bậc phụ huynh. Hãy tập trung phát triển đất nước giàu bản sắc hơn nữa qua môn Văn. Làm thế nào để tiếng Việt được yêu thích trên thế giới chứ không phải tiếng Anh".

"Đây là phương án tối ưu nhất, cân bằng cả việc học lẫn nhu cầu của học sinh và gia đình. Phương án này cũng chấm dứt luôn sự "bành trướng" của môn ngoại ngữ tại các địa phương hiện nay khi có những học sinh lựa chọn ngành nghề không liên quan đến ngoại ngữ hoặc chọn đi học nghề. Phương án giảm tải cho cả học sinh và gia đình. Tôi ủng hộ", một độc giả khác nêu.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình, một số quan điểm khác băn khoăn khi tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung không còn là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc.

Độc giả N.C bày tỏ quan điểm: "Tôi thì không ủng hộ việc để môn ngoại ngữ là lựa chọn chứ không phải bắt buộc. Đất nước ngày càng hội nhập thì việc đào tạo ngoại ngữ là cái đầu tiên cần làm. Nếu không là môn bắt buộc các trường, các em học sinh sẽ không chú trọng học ngoại ngữ dẫn đến chúng ta khó hội nhập được".

"Dù có thi tiếng Anh hay không, tri thức thế giới vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù có muốn hay không, công việc, xu hướng vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù cho các bạn trẻ không lựa chọn thi tiếng Anh, nhưng để hội nhập thì các bạn cần tiếng Anh. Biết 1 thứ tiếng sẽ thiệt thòi, sau này cố gắng rất khổ", cư dân mạng Đ.T.D viết.

Tài khoản có tên P.T.L cho rằng: "Nếu đã đặt mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, chứ không phải ngoại ngữ, thì phải đẩy mạnh môn tiếng Anh. Thời gian qua chúng ta đã cải thiện rất nhiều nhưng chưa được như mong đợi. Tôi nghĩ nên giữ thi tiếng Anh và giảm khối lượng chương trình học sẽ hiệu quả hơn".

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến về ba phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ở cả 3 phương án, học sinh đều sẽ thi 2 môn trong số các môn lựa chọn nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.

Phương án 1 (4+2), học sinh sẽ thi 6 môn, gồm cả 4 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Phương án 2 (3+2), học sinh sẽ thi 5 môn, gồm ba môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn.

Phương án 3 (2+2), học sinh sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn.

Đọc thêm

Các trường 'điểm' tuyển sinh ra sao khi bỏ thi tuyển vào lớp 6?

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Bộ GD&ĐT, từ 2025, tuyển sinh THCS sẽ được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Đối với các trường chất lượng cao, trường tư có tỷ lệ chọi lớn, địa phương có trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện dựa vào tình hình thực tế trên cơ sở phù hợp nhất.

Giáo dục thích ứng trong kỷ nguyên số

Phụ huynh, học sinh, người lao động cần tìm hướng đi đúng đắn. (Ảnh minh họa - Nguồn: Hocmai)
(PLVN) - Sự bùng nổ của công nghệ, đặc biệt là AI đang định hình lại môi trường làm việc một cách nhanh chóng và nhu cầu về những kỹ năng mới cũng ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030: Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực

Ảnh minh họa
Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030 đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có hệ thống giáo dục tiên tiến trong khu vực châu Á. Với trọng tâm phát triển toàn diện con người, nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, chiến lược này đặt nền móng vững chắc cho một xã hội hiện đại, công bằng và văn minh.

Nhìn lại những quyết sách phát triển giáo dục năm 2024

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trao đổi về dự thảo Luật Nhà giáo tại Quốc hội. (Ảnh: MOET )
(PLVN) - Xây dựng dự thảo Luật Nhà giáo, thúc đẩy chuyển đổi số đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành chu trình đầu của chương trình giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, kết thúc kỳ thi cuối cùng của CT GDPT 2006... là những dấu ấn nổi bật của ngành Giáo dục năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố.

Đi học… hạnh phúc

Cô giáo xuất hiện trong bức ảnh đẹp nhất mùa khai giảng. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - “Người thấy được hạnh phúc của việc học sẽ làm được nhiều việc lớn lao” - là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tại Hội thảo “Hạnh phúc trong giáo dục 2024” do Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân lực (EDI) tổ chức.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2025

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trong đó có quy định rõ về trách nhiệm của thí sinh và những vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Đối tượng nào được miễn thi tốt nghiệp THPT 2025?

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (Ảnh: PV)
(PLVN) - Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT ngày 24/12/2024 về quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định rõ những đối tượng được miễn thi tất cả các môn, miễn thi Ngoại ngữ, miễn thi Ngữ văn trong xét công nhận tốt nghiệp THPT...