Tiếng Anh không còn là môn thi tốt nghiệp bắt buộc, 'cư dân mạng' nói gì?

Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn nhận được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến cho rằng tiếng Anh là môn thi tự chọn là chưa phù hợp.

Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn thi, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn (từ các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ GD&ĐT trước đó, phương án thi 4 môn này được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức.

Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đồng tình, ủng hộ phương án thi này. Tài khoản có tên H.T.P chia sẻ: "Tiếng Anh là điều kiện cần thôi, hợp lý khi không lựa chọn là môn bắt buộc. Mỗi học sinh đều có thế mạnh để được phát huy môn học sở trường và yêu thích".

Đồng tình quan điểm trên, một độc giả giấu tên bày tỏ: "Tôi hoàn toàn ủng hộ thi 2 môn bắt buộc. Cảm ơn Bộ GD&ĐT đã lắng nghe ý kiến của các bậc phụ huynh. Hãy tập trung phát triển đất nước giàu bản sắc hơn nữa qua môn Văn. Làm thế nào để tiếng Việt được yêu thích trên thế giới chứ không phải tiếng Anh".

"Đây là phương án tối ưu nhất, cân bằng cả việc học lẫn nhu cầu của học sinh và gia đình. Phương án này cũng chấm dứt luôn sự "bành trướng" của môn ngoại ngữ tại các địa phương hiện nay khi có những học sinh lựa chọn ngành nghề không liên quan đến ngoại ngữ hoặc chọn đi học nghề. Phương án giảm tải cho cả học sinh và gia đình. Tôi ủng hộ", một độc giả khác nêu.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình, một số quan điểm khác băn khoăn khi tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung không còn là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc.

Độc giả N.C bày tỏ quan điểm: "Tôi thì không ủng hộ việc để môn ngoại ngữ là lựa chọn chứ không phải bắt buộc. Đất nước ngày càng hội nhập thì việc đào tạo ngoại ngữ là cái đầu tiên cần làm. Nếu không là môn bắt buộc các trường, các em học sinh sẽ không chú trọng học ngoại ngữ dẫn đến chúng ta khó hội nhập được".

"Dù có thi tiếng Anh hay không, tri thức thế giới vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù có muốn hay không, công việc, xu hướng vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù cho các bạn trẻ không lựa chọn thi tiếng Anh, nhưng để hội nhập thì các bạn cần tiếng Anh. Biết 1 thứ tiếng sẽ thiệt thòi, sau này cố gắng rất khổ", cư dân mạng Đ.T.D viết.

Tài khoản có tên P.T.L cho rằng: "Nếu đã đặt mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, chứ không phải ngoại ngữ, thì phải đẩy mạnh môn tiếng Anh. Thời gian qua chúng ta đã cải thiện rất nhiều nhưng chưa được như mong đợi. Tôi nghĩ nên giữ thi tiếng Anh và giảm khối lượng chương trình học sẽ hiệu quả hơn".

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến về ba phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ở cả 3 phương án, học sinh đều sẽ thi 2 môn trong số các môn lựa chọn nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.

Phương án 1 (4+2), học sinh sẽ thi 6 môn, gồm cả 4 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Phương án 2 (3+2), học sinh sẽ thi 5 môn, gồm ba môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn.

Phương án 3 (2+2), học sinh sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.