Tiếng Anh không còn là môn thi tốt nghiệp bắt buộc, 'cư dân mạng' nói gì?

Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
Thí sinh Hà Nội tham dự môn thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Minh Trang
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn nhận được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có một số ý kiến cho rằng tiếng Anh là môn thi tự chọn là chưa phù hợp.

Chiều 29/11, Bộ GD&ĐT chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với 4 môn thi, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn (từ các môn Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Theo công bố kết quả khảo sát của Bộ GD&ĐT trước đó, phương án thi 4 môn này được nhiều ý kiến ủng hộ vì giảm áp lực cho thí sinh, gọn nhẹ trong tổ chức.

Trên diễn đàn mạng xã hội, nhiều người đồng tình, ủng hộ phương án thi này. Tài khoản có tên H.T.P chia sẻ: "Tiếng Anh là điều kiện cần thôi, hợp lý khi không lựa chọn là môn bắt buộc. Mỗi học sinh đều có thế mạnh để được phát huy môn học sở trường và yêu thích".

Đồng tình quan điểm trên, một độc giả giấu tên bày tỏ: "Tôi hoàn toàn ủng hộ thi 2 môn bắt buộc. Cảm ơn Bộ GD&ĐT đã lắng nghe ý kiến của các bậc phụ huynh. Hãy tập trung phát triển đất nước giàu bản sắc hơn nữa qua môn Văn. Làm thế nào để tiếng Việt được yêu thích trên thế giới chứ không phải tiếng Anh".

"Đây là phương án tối ưu nhất, cân bằng cả việc học lẫn nhu cầu của học sinh và gia đình. Phương án này cũng chấm dứt luôn sự "bành trướng" của môn ngoại ngữ tại các địa phương hiện nay khi có những học sinh lựa chọn ngành nghề không liên quan đến ngoại ngữ hoặc chọn đi học nghề. Phương án giảm tải cho cả học sinh và gia đình. Tôi ủng hộ", một độc giả khác nêu.

Bên cạnh những quan điểm đồng tình, một số quan điểm khác băn khoăn khi tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung không còn là môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc.

Độc giả N.C bày tỏ quan điểm: "Tôi thì không ủng hộ việc để môn ngoại ngữ là lựa chọn chứ không phải bắt buộc. Đất nước ngày càng hội nhập thì việc đào tạo ngoại ngữ là cái đầu tiên cần làm. Nếu không là môn bắt buộc các trường, các em học sinh sẽ không chú trọng học ngoại ngữ dẫn đến chúng ta khó hội nhập được".

"Dù có thi tiếng Anh hay không, tri thức thế giới vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù có muốn hay không, công việc, xu hướng vẫn ở nơi nói tiếng Anh. Dù cho các bạn trẻ không lựa chọn thi tiếng Anh, nhưng để hội nhập thì các bạn cần tiếng Anh. Biết 1 thứ tiếng sẽ thiệt thòi, sau này cố gắng rất khổ", cư dân mạng Đ.T.D viết.

Tài khoản có tên P.T.L cho rằng: "Nếu đã đặt mục tiêu tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2, chứ không phải ngoại ngữ, thì phải đẩy mạnh môn tiếng Anh. Thời gian qua chúng ta đã cải thiện rất nhiều nhưng chưa được như mong đợi. Tôi nghĩ nên giữ thi tiếng Anh và giảm khối lượng chương trình học sẽ hiệu quả hơn".

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã lấy ý kiến về ba phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Ở cả 3 phương án, học sinh đều sẽ thi 2 môn trong số các môn lựa chọn nhưng khác nhau ở số môn thi trong nhóm các môn học bắt buộc.

Phương án 1 (4+2), học sinh sẽ thi 6 môn, gồm cả 4 môn học bắt buộc và hai môn lựa chọn.

Phương án 2 (3+2), học sinh sẽ thi 5 môn, gồm ba môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và hai môn lựa chọn.

Phương án 3 (2+2), học sinh sẽ thi 4 môn, gồm hai môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và hai môn lựa chọn.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh buổi Hội thảo

Đại học Nha Trang tiên phong trong việc công bố dự thảo phương hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025

(PLVN) -  Ngày 5/11, Trường Đại học Nha Trang đã tổ chức Hội thảo “Đổi mới tuyển sinh đại học nhằm thích ứng với chương trình Giáo dục phổ thông mới”. Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Sở GDĐT cùng lãnh đạo Phòng giáo dục Trung học của 5 tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên, Ninh Thuận và Khánh Hòa.

Đọc thêm

Nhiệm vụ trọng tâm đổi mới giáo dục

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) là chuyện lớn của quốc gia, Đảng và Nhà nước luôn coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Trong “Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, ngày 15/9/1945”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.

Chương trình 'Chia sẻ cùng thầy cô': Hành trình dạy - học hạnh phúc

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” tôn vinh các thầy cô xuất sắc tiêu biểu tại những vùng khó khăn trên cả nước. (Ảnh: T.Ư Đoàn)
(PLVN) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vừa công bố danh sách 60 gương thầy giáo, cô giáo tiêu biểu, xuất sắc dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Đây là năm thứ 10 Chương trình đồng hành lan tỏa thông điệp dạy học hạnh phúc của các thầy cô trên khắp mọi miền Tổ quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được 'nâng cấp'

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng phát biểu (Ảnh: Bộ GD&ĐT)
(PLVN) - Đề cập tới một số khó khăn, hạn chế trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT yêu cầu công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 cần được nâng cấp cấp độ ở tất cả khác khâu.

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp

'Kế toán - Kiểm toán: Góc nhìn thực tiễn': Bước đệm cho sinh viên vững bước nghề nghiệp
(PLVN) - Sáng ngày 28/10/2024, tại Hội trường lớn, Khoa Kinh tế, trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Kế toán - Kiểm toán góc nhìn thực tiễn”. Sự kiện thu hút hơn 500 sinh viên tham dự cùng các chuyên gia đầu ngành, mang đến cơ hội quý báu để các bạn trẻ khám phá sâu hơn về nghề nghiệp.

Xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh: Phụ huynh cần gương mẫu trong chấp hành pháp luật

Lực lượng CSGT tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội. (Nguồn: THPT Việt Đức)
(PLVN) - Sau gần một tháng ra quân mở đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh, tình trạng học sinh (HS) vi phạm tại các điểm trường trên cả nước đã giảm và có sự chuyển biến tích cực. Thế nhưng, bên cạnh thay đổi tích cực từ phía HS, các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ phía phụ huynh lại có dấu hiệu tăng cao.

Kiên cố hóa trường lớp để nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Trung học cơ sở Lê Lợi (xã Đắk N'Drót, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) được “thay áo mới” nhờ chương trình kiên cố hóa trường lớp. (Nguồn: THCS Lê Lợi)
(PLVN) - Nhà nước, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm, đã dành nhiều nguồn lực cho công việc kiên cố hóa trường học. Nhưng vì số trường học trong cả nước rất lớn - trên 53.000 trường học, trong khi đất nước nguồn lực còn hạn chế, nên việc kiên cố hóa trường học luôn cần sự chung tay của toàn xã hội.