“Tiền tỷ thu phí Bến xe Ý Yên, Nam Định “chảy” đi đâu?”: Nghi vấn lợi ích nhóm

Có khoảng 100 đầu xe được Sở GTVT Nam Định cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên
Có khoảng 100 đầu xe được Sở GTVT Nam Định cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên
(PLO) - Ai đã giúp Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên dễ dàng “nhảy” vào trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Số tiền gần cả tỷ đồng mà doanh nghiệp này thu được hàng năm được quản lý và sử dụng như thế nào? Những câu hỏi này cần được cơ quan chức năng làm rõ.

Chủ tịch huyện cũng không nắm rõ

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN về đơn thư tố cáo tình trạng thu phí mập mờ, trái quy định, có biểu hiện tiêu cực diễn ra tại Bến xe huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định trong một thời gian dài, ông Hoàng Xuân Thành, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Sau khi UBND huyện nhận được đơn tố cáo liên quan tới cán bộ và hoạt động quản lý nhà nước của UBND huyện, ông đã lập tức giao cho Thanh tra huyện vào cuộc xác minh. 

“Về nguyên tắc có đơn tố cáo với cán bộ dưới cấp là phải cho xác minh. Tôi yêu cầu những cán bộ nào bị tố cáo phải giải trình các nội dung theo đơn. Sau khi giải trình xong, trên cơ sở tham mưu của thanh tra, UBND huyện sẽ xem xét có bước xử lý tiếp. Nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chúng tôi sẽ chỉ đạo lập đoàn để thanh tra”, ông Thành nói.  

Như Báo PLVN đã thông tin, Bến xe Ý Yên sau khi được Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại và được Sở GTVT tỉnh Nam Định công nhận chính thức, UBND huyện Ý Yên giao cho Phòng Công thương quản lý. Nhưng thực tế mọi việc quản lý và vận hành ở bến xe này lại được ngấm ngầm giao cho một doanh nghiệp (DN) tư nhân đứng ra thực hiện. 

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Ý Yên cho biết: Bến xe Ý Yên được giao cho Phòng Công thương quản lý từ khi ông chưa làm Chủ tịch. Nhưng quản lý được một thời gian, ông cũng được biết có một công ty dịch vụ đứng ra làm thay nhiệm vụ quản lý bến xe, thu phí điều hành việc vận tải. 

“Đây là công ty cổ phần, đã xã hội hóa nên Nhà nước không có cổ phần ở trong công ty này”- ông Thành khẳng định. Liên quan tới việc quản lý thu phí đang bị người dân phản ánh có mập mờ, ông Thành nhấn mạnh: “Cái này tôi đang yêu cầu giải trình và giao thanh tra xác minh. Căn cứ đâu để thu phí, rồi thu cái đó để làm gì?”.  

Doanh nghiệp của ai?

Trao đổi với phóng viên trước đó, Trưởng phòng Công thương huyện Ý Yên - ông Cù Nguyên Sơ thừa nhận: Trước năm 2015, bến xe thu khoảng 500-550 ngàn/xe/năm, nhưng từ năm 2015 đến nay tiền lệ phí bến có tăng lên 700 ngàn/xe/năm. Ông Sơ nói, việc thu phí do DN thu nhưng đều phải qua huyện và qua Sở GTVT duyệt. Bởi xe nào được chạy ở đâu (thời gian, lộ trình) là do Sở GTVT, còn việc kiểm tra đảm an toàn vận tải là thẩm quyền của UBND cấp huyện.

Về việc quản lý và sử dụng khoản tiền này, ông Sơ cho hay:  Khoản tiền lệ phí bến xe mà huyện đồng ý cho DN thu, một phần nộp ngân sách nhà nước theo quy định, còn lại một phần DN dùng để trang trải trả lương cho cán bộ lao động, lực lượng bảo vệ, tiền điện nước, kèm theo các khoản chi khác của bến. “Khoản tiền này do DN đứng ra thu, thu được bao nhiêu họ giữ đấy. Còn mọi chi tiêu là họ tự chủ, chỉ có khoản nào lớn thì mới phải xin ý kiến. Sau khi được cho vào hoạt động, DN này mới là đơn vị quản lý bến xe, mọi hoạt động thu - chi, quản lý, vận hành đều do họ làm và chịu trách nhiệm với huyện”, ông Sơ cho hay.    

Cần phải nhắc lại, theo Quyết định số 232 ban hành ngày 23/3/2018 của Sở GTVT Nam Định, về công bố lịch xe xuất bến chi tiết của các xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định cho thấy, với gần 100 đầu xe được cấp phép hoạt động trên địa bàn huyện Ý Yên, mỗi xe đóng 700 ngàn/tháng cho việc ra, vào bến. Cùng với khoản tiền thu được từ các dịch vụ bến bãi khác thì số tiền mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên thu được và được “chủ động chỉ tiêu” trong nhiều năm qua là không hề nhỏ.  

Bến xe là dự án sử dụng hoàn toàn ngân sách nhà nước nhưng nhờ ai mà Công ty Cổ phần vận tải xe khách Ý Yên lại dễ dàng “nhảy” vào để trực tiếp nắm quyền quản lý và điều hành bến xe dù không phải bỏ ra một đồng nào để đầu tư? Về câu hỏi này, ông Sơ chỉ giải thích: “Sau thời điểm bến xe được cải tạo thì DN này được vào bến hoạt động theo chỉ định của lãnh đạo huyện. Quản lý bến xe nan giải mà Phòng Công thương chúng tôi không có người nên tôi có tham mưu cho lãnh đạo tìm một công ty để họ quản lý cho huyện”.

Cũng theo ông Sơ, để thực hiện quản lý lại bến xe theo ý tưởng xã hội hóa mà ông đề xuất, UBND huyện Ý Yên đã quyết định đầu tư cải tạo, sửa chữa lại bến, bởi “có đầu tư cải tạo thì bến mới đủ điều kiện để Sở GTVT ra quyết định công nhận chính thức”. 

Khi được hỏi lãnh đạo nào đã chỉ định cho DN vào đây hoạt động, ông Sơ nói: “Câu chuyện tham mưu phải là Phòng tham mưu huyện đồng ý thì DN  mới vào đây được. Nói thật, chúng tôi chỉ có phương án sản xuất ở bến xe đề xuất lên lãnh đạo nhưng các bác không ký quyết định. Đến giờ chúng tôi vẫn suốt ngày phải báo cáo…”. 

Đầu tư được 3 năm đã phá bỏ?

Chỉ mới 3 năm được đầu tư cải tạo và đưa vào sử dụng, nhưng theo đánh giá của lãnh đạo huyện Ý Yên, bến xe này đã bộc lộ nhiều hạn chế, không đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện nữa. Vì vậy, huyện này đã bắt đầu có phương án đập bỏ bến xe cũ cho xây dựng một bến xe mới thay thế… Từ đây, ý tưởng “xã hội hóa” Bến xe Ý Yên lại tiếp tục được khơi gợi .

Đọc thêm

Cụ ông con liệt sỹ bất ngờ nhận được thông báo cưỡng chế vi phạm hành chính?!

Mỗi khi trời mưa lối vào nhà ông Đạt thường bị ngập vì bị bít chặn đường thoát nước.
(PLVN) - Cụ ông 82 tuổi khẳng định trước khi nhận được thông báo về việc tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, ông chưa từng nhận được biên bản vi phạm hành chính, quyết định xử phạt vi phạm hành chính để biết bản chất sự việc và thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật.

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu

Phát hiện một thi thể nam giới trên sông Hậu
(PLVN) - Ngày 26/7, Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long cho biết đang phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh tiến hành khám nghiệm tử thi, xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân tử vong của một thi thể trên sông Hậu.

Kon Tum: Kỳ lạ những công trình kiên cố tại lâm phần Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông

Công trình tại tiểu khu 478, thôn Kon Năng, xã Măng Cành.
(PLVN) - Như PLVN đã phản ánh trong số báo ra ngày 9/1/2024, thời gian gần đây, Cty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông (trụ sở thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông; 100% vốn nhà nước do UBND tỉnh Kon Tum làm đại diện chủ sở hữu) đã để xảy ra một số vụ phá rừng trên lâm phần của Cty; như tại tiểu khu 388, xã Đắk Ring; tiểu khu 400, xã Măng Bút.

Nhiệt điện Hải Phòng hủy thầu gói thầu mua than cám có giá hơn 1.311 tỷ đồng sau gần 5 tháng đấu thầu

Trụ sở Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng.
(PLVN) - Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng vừa có quyết định hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu cung cấp than cám 6a.14 phục vụ sản xuất có giá gói thầu hơn 1.311 tỷ đồng. Lý do hủy thầu được thông báo là do tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu. 

Tiếp vụ khu du lịch Ba Khan Village Resort không có giấy phép xây dựng nhưng đã đi vào hoạt động: Có thể yêu cầu ngừng hoạt động

Khu du lịch xây dựng hoàng tráng kiên cố, nhưng chính quyền địa phương không hề hay biết. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Liên quan đến khu du lịch Ba Khan Village Resort (Mai Châu, Hoà Bình) rộng 4ha đi vào hoạt động, thu tiền khi chưa được cấp phép xây dựng, chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, Luật sư Nguyễn Huy Long, Giám đốc Công ty Luật Legal Gate Việt Nam cho biết, về việc này các cơ quan chức năng có thể kiểm tra tình trạng hoạt động hợp pháp của công ty, có thể yêu cầu ngừng hoạt động, buộc áp dụng hình phạt hoặc yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện các thủ tục cần thiết để hợp pháp hóa hoạt động.

Bắc Ninh: Nhiều bất cập trong việc thực hiện Dự án đường tỉnh 295 huyện Yên Phong

Quá trình thi công đã xảy ra tình trạng sụt lún rất nguy hiểm.
(PLVN) - Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (ĐT.295) có tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) làm chủ đầu tư, Công ty xây dựng Việt Đức (TNHH) là nhà thầu thi công chính. Tuy nhiên, việc chấp hành pháp luật trong quá trình triển khai, thực hiện dự án có nhiều điểm bất cập khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng…

Bài 3: “Cần nghiêm trị” trong vụ khai thác vàng trái phép tại Mường Tè (Lai Châu)

Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Bày tỏ quan điểm trong vụ Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh việc khai thác vàng trái phép tại bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, Đại biểu Quốc hội khóa XII, XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh: Tài nguyên khoáng sản là bảo vật quốc gia, là nguồn lực của nhà nước. Nếu ai đó tự ý khai thác, không được phép của Nhà nước là vi phạm pháp luật, cần phải nghiêm trị.

Hưng Yên: Xã Đình Cao chỉ đạo khắc phục thiếu sót sau phản ánh của Báo PLVN

UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên).
(PLVN) -  Sau khi Báo PLVN đăng tải bài viết “Dự án 78 tỷ đồng ở Hưng Yên: Ai sai người đó chịu trách nhiệm". Ngày 02/11/2023, chủ đầu tư dự án là UBND xã Đình Cao, huyện Phù Cừ (tỉnh Hưng Yên) đã có văn bản phản hồi Báo PLVN và chỉ đạo các đơn vị thực hiện dự án nhanh chóng khắc phục những vấn đề thiếu sót mà Báo PLVN phản ánh.

"Vàng tặc" lộng hành tại Mường Tè, Lai Châu

Hình ảnh "hầm vàng tặc" được các đối tượng dựng lên để nguỵ trang. Nguồn ảnh MC
(PLVN) - Khu rừng sản xuất trên địa bàn bản Bó, xã Mường Tè, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu từ lâu được người dân đồn thổi là nơi có trữ lượng vàng sa khoáng lớn. Cũng chính ở đây, đã từ nhiều tháng qua, các đối tượng đã lợi dụng việc thuê đất trồng rừng sản xuất nhưng thực chất đã biến nơi đây thành nơi khai thác vàng trái phép. Nhận được thông tin phản ánh của người dân, nhóm phóng viên đã về đây để tìm hiểu xác minh sự việc. Sau nhiều ngày quan sát và ghi nhận thực tế, phóng viên phát hiện một khu mỏ khai thác vàng trái phép quy mô lớn. Ẩn sau các tán lá rừng là một đường dây khai thác vàng rất chuyên nghiệp và hoạt động liều lĩnh.