Tiến tới dịch vụ ngân hàng số cho người nghèo

Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án giai đoạn II
Các đại biểu bấm nút khởi động Dự án giai đoạn II
(PLVN) - Ngân hàng Chính sách (NHCSXH) vừa tổ chức Lễ khởi động Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” giai đoạn II. 

Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Tài chính toàn diện và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” do Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc tài trợ trong khuôn khổ chương trình Hợp tác kinh doanh và nhằm mục tiêu tăng cường và cải thiện sự tiếp cận tới các dịch vụ tài chính cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp, đặc biệt là các doanh nghiệp vi mô do phụ nữ điều hành. 

Là một ngân hàng đặc biệt và lớn nhất về cung cấp dịch vụ tài chính vi mô của Việt Nam, trong 17 năm qua, hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ Nhà nước đã đề ra về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, tập trung phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo an sinh xã hội, có tác dụng trực tiếp đẩy lùi và ngăn chặn sự tác động tiêu cực của tín dụng phi chính thức đến đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thúc đẩy thực hiện tài chính toàn diện của Việt Nam.

Với mạng lưới giao dịch rộng khắp ở gần 11.000 Điểm giao dịch xã tại 63 chi nhánh trên khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thế mạnh của NHCSXH là có mạng lưới giao dịch phủ sóng đến tận làng xã, mang dịch vụ tới tận nhà người dân.

Hiện tại, NHCSXH đang phục vụ hơn 6,6 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 198.968 tỷ đồng. Trong đó, gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và khu vực miền núi, khách hàng nữ chiếm 60% và đến 90% khách hàng nữ tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp và phi nông nghiệp.

Trong giai đoạn I của Dự án (2017 - 2018), đã thực hiện gửi tin nhắn trên toàn quốc, thông tin cho khách hàng về số dư tiền vay, tiền tiết kiệm, thông báo nợ đến hạn và thay đổi số dư tài khoản của khách hàng. Tính đến cuối năm 2018, NHCSXH đã gửi tin nhắn định kỳ tới gần 5,1 triệu khách hàng trên 63 tỉnh, thành phố có đăng ký số điện thoại với NHCSXH. 

Tiếp nối thành công giai đoạn I, Dự án giai đoạn II được thực hiện từ 2019 - 2022 với sự phối hợp giữa NHCSXH, Mastercard và Quỹ Châu Á (TAF) cho giai đoạn từ năm 2019 - 2022 tại 10 tỉnh: Ninh Bình, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Bình Định, Đắk Lắk, Hồ Chí Minh, Cần Thơ.  

Phó Tổng Giám đốc NHCSXH Bùi Quang Vinh cho biết, việc triển khai Dự án sẽ góp phần hỗ trợ nâng cao năng lực cho NHCSXH để cung cấp các dịch vụ tài chính số đa dạng và thuận tiện cho các khách hàng của NHCSXH trên toàn quốc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa và miền núi.

Dự án cũng nhằm đóng góp cho việc thực hiện Đề án phát triển Công nghệ thông tin NHCSXH đến năm 2025 với mục tiêu phát triển hệ thống Công nghệ thông tin theo hướng đổi mới công nghệ, đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, tăng cường khả năng tiếp cận giáo dịch vụ ngân hàng đối với khách hàng và hiện đại hoá công tác quản trị điều hành của NHCSXH.

Theo ông Robin Bednall - Bí thư thứ Nhất, Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, Dự án “Dịch vụ ngân hàng trên điện thoại di động - Phổ cập dịch vụ tài chính và tạo quyền năng kinh tế cho người thu nhập thấp và phụ nữ ở Việt Nam” là một sáng kiến có ý nghĩa giúp tăng cường và cải thiện tiếp cận tới các dịch vụ tài chính toàn diện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt là doanh nghiệp vi mô do phụ nữ làm chủ. 

Trong giai đoạn II của Dự án, NHCSXH sẽ tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ tin nhắn SMS cho khách hàng NHCSXH, đảm bảo 100% khách hàng NHCSXH có đăng ký điện thoại với ngân hàng nhận và hiểu các tin nhắn và có thể phản hồi cho NHCSXH. Đồng thời, sẽ tập trung vào hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm để NHCSXH xây dựng nền tảng tài chính số của ngân hàng, trong đó có xây dựng giải pháp công nghệ cho dịch vụ mobile banking.

Dự kiến đến cuối dự án, NHCSXH có thể bắt đầu cung cấp dịch vụ mobile banking cho Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn và thí điểm dịch vụ thanh toán cho khách hàng (thu hộ, chi hộ, chuyển tiền, thẻ…), qua đó giúp cho khách hàng tiếp cận với các dịch vụ tài chính toàn diện, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng hiệu quả chi phí cho cả khách hàng và NHCSXH.

Tin cùng chuyên mục

 Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

Sẽ quy định cụ thể trách nhiệm và cách thức sàn thương mại điện tử khấu trừ, nộp thay thuế

(PLVN) - Bộ Tài chính sẽ xây dựng nghị định quy định chi tiết về phạm vi trách nhiệm và cách thức các nhà quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay, kê khai số thuế đã khấu trừ đối với các giao dịch kinh doanh trên sàn của các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Đọc thêm

Thay đổi nhân sự ngành Thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Lê Tấn Cận trao quyết định và chúc mừng ông Lưu Đức Huy và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng
(PLVN) - 2 vị trí Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế) và Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) đã được hoán đổi giữa ông Lưu Đức Huy và bà Nguyễn Thị Thanh Hằng.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Hoàn thuế GTGT: Nhận diện khó khăn, thách thức

Thời gian qua nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ gặp khó trong hoàn thuế GTGT vì phải truy xuất đến F0, F1...
(PLVN) - Mặc dù từ đầu năm đến nay, cơ quan thuế (CQT) đã giải quyết hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho hơn 15 nghìn hồ sơ với tổng số tiền hơn 115 nghìn tỷ đồng, bằng 112% so với số hoàn cùng kỳ năm 2023, song công tác hoàn thuế vẫn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức…