“Tiền Nhà nước không thể tiêu như tiền doanh nghiệp tư nhân”

"Phải có một đầu mối chịu trách nhiệm chính, phải có quyền kiểm soát, quyền thanh tra, quyền làm tất cả mọi việc đối với doanh nghiệp và thường xuyên phải báo cáo, xin ý kiến chứ không phải là tiền của Nhà nước lại tiêu giống như tiền của doanh nghiệp tư nhân", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh nói xung quanh vấn đề đầu tư của doanh nghiệp nhà nước.

Kinh tế khó khăn, ngành ngành, nhà nhà đều phải “thắt lưng buộc bụng”. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, thắt chặt quá cũng gây những ảnh hưởng nhất định. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh đã làm rõ hơn những vấn đề liên quan.

Công khai vốn ngân sách nhà nước

Nhiều ý kiến cho rằng, việc cắt giảm đầu tư công quá mức trong thời gian qua khiến nhiều công trình, dự án phải dừng thi công gây thất thoát, lãng phí. Thực tế của vấn đề này ra sao, thưa Bộ trưởng?

- Do đầu tư của chúng ta giảm đi so với giai đoạn trước, trước nhu cầu ngày càng tăng lên của các bộ, ngành, các địa phương cho nên thực tế có nhiều công trình, dự án mà đã bố trí trước đây dàn trải thì bây giờ không đủ tiền để tiếp tục bố trí cho đủ.

Hai nữa là chúng ta thực hiện Chỉ thị 1792 (về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ- PV), tức là tập trung khắc phục đầu tư dàn trải cho nên Chính phủ chỉ đạo kiên quyết tập trung công trình nào hoàn thành công trình đó đưa vào sử dụng. Còn lại công trình nào có thể giãn, hoãn được thì giãn, hoãn để lại giai đoạn sau.

Cần phải thấy rõ nếu tiếp tục dâng đầu tư công lên thì làm nợ công tăng lên, Chính phủ trình Quốc hội thôi đành phải cắt đi và cũng chi ít đi, áp lực đối với chúng tôi cũng rất lớn vì trong khi các công trình đã dàn trải, đã làm dở dang rồi mà bị đột ngột cắt thì chắc chắn sẽ khó khăn. Vấn đề là nếu có nhiều tiền mà không cắt giảm thì quá tốt…

Vậy, trong lúc này, tái cơ cấu đầu tư công có phải là giải pháp tối ưu?

- Hiện nay, chúng tôi đang tập trung rất nhiều việc trong tái cơ cấu đầu tư công. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước chúng ta sẽ công khai, minh bạch. Chẳng hạn tổng số trong 3 năm tới là từng này, 5 năm tới là từng này, của các địa phương cộng vào là từng này và cần sử dụng nó một cách khoa học. Các Bộ trưởng, các Chủ tịch UBND địa phương biết tổng số vốn mình có trong một nhiệm kỳ của mình thì sử dụng cho hiệu quả, không bố trí dàn trải. Chúng tôi sẽ giám sát theo chỉ đạo của Chính phủ và của Quốc hội.

Thứ hai, phải nhanh chóng mở ra một nguồn lực khác, đó là huy động các nguồn lực từ tư nhân và các thành phần kinh tế khác. Đấy là nhiệm vụ rất nặng nề nhưng đầy khó khăn. Chúng tôi đã và đang tích cực hoàn thiện những nghị định, sửa đổi Nghị định 108 hướng dẫn về đầu tư trong đó có hình thức BOT, BT, BTO v.v… Những hình thức này mặc dù vừa qua đã được áp dụng nhưng hiệu quả chưa cao, chưa như mong muốn…

Thứ ba, chúng tôi kêu gọi được Ngân hàng phát triển châu Á sẽ dự kiến tài trợ 20 triệu USD để làm quỹ hỗ trợ cho việc thử nghiệm xây dựng các đề án, cơ chế chính sách trong việc này và AFD - cơ quan phát triển Pháp sẽ dự kiến tài trợ cho quỹ này 8 triệu EUR nữa. Song hành, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định 71 năm 2010 về quy chế thí điểm thực hiện PPP (mô hình hợp tác công- tư - PV) để tiếp tục hoàn thiện cơ chế pháp lý, nhanh chóng tạo sự hấp dẫn và minh bạch, rõ ràng.

Phải có người chịu trách nhiệm chính, có quyền kiểm soát, thanh tra…

Trong khi nhiều công trình, dự án đang khát vốn thì lại có tình trạng đầu tư dàn trải. Giải quyết vấn đề này, Bộ KH-ĐT cũng đã làm quyết liệt nhưng phải chăng là chưa triệt để?

- Nói như vậy tôi thấy hoàn toàn đúng. Bởi vì căn cơ của vấn đề dàn trải là rất sâu xa. Theo tôi, địa phương cũng đang chịu áp lực rất lớn, 63 tỉnh, thành phải phát triển kinh tế - xã hội trong khi điều kiện mỗi địa phương rất khác nhau, thu thuế rất ít cho nên mọi người đều phải làm hết sức mình, trong khi đó nguồn lực của mình không đáp ứng được nên dẫn đến dàn trải. Vậy, có nhiều vấn đề phải xử lý.

Vấn đề về tư duy kinh tế, nếu không triệt để được vấn đề này thì địa phương nào cũng muốn có cả, địa phương nào cũng muốn có khu công nghiệp. Có Bí thư trao đổi với tôi là nếu tôi không làm mà tất cả lại nhường cho ông bên cạnh làm khu công nghiệp, khu kinh tế thì ông ấy thu ngân sách, tôi làm bán nguyên liệu cho ông ấy thì tôi lại bị chê trách không hoàn thành nhiệm vụ, dân nghèo, thu ngân sách không được, cơ cấu không chuyển dịch được.

Thế nên ông ta làm tôi cũng phải làm, phải cạnh tranh. Tôi nghĩ họ nói đúng, đấy là trách nhiệm Đảng, Nhà nước giao cho và có luật hẳn hoi nên họ cố gắng làm. Những vấn đề sâu xa như vậy cần đổi mới tư duy kinh tế sâu hơn rất nhiều

Tuy nhiên, chúng ta không thể làm mọi việc trong một lúc được mà chúng ta phải làm dần.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đầu tư dàn trải sẽ dẫn đến lãng phí, trong đó có đầu tư của doanh nghiệp nhà nước. Vấn đề này có phải do chưa rõ trách nhiệm quản lý, thưa Bộ trưởng?

- Vấn đề này, tôi cũng thấy rất xót xa và rất trăn trở. Chúng tôi thấy dẫu luật này, luật kia chưa thật hoàn thiện, mỗi một kỳ chúng ta nhìn nhận vấn đề khác nhau, nhưng về cơ bản hệ thống pháp luật đã rõ, kể cả  trong Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp.

Những sai phạm vừa rồi phần lớn liên quan tới bản chất con người. Người ta biết luật pháp luật thế, nhưng người ta cố tình làm như vậy. Tôi nghĩ ngoài vấn đề hoàn thiện thể chế thì quan tâm đến phẩm chất đội ngũ cán bộ, những người trực tiếp đụng chạm đến tiền, hàng là vấn đề rất quan trọng. Cố tình vi phạm thì pháp luật phải xử lý.

Vấn đề tiếp theo là Chính phủ đang quyết tâm làm sao để làm rõ đại diện chủ sở hữu ở doanh nghiệp là ai, dự kiến là bộ chủ quản chuyên ngành sẽ chịu trách nhiệm quản lý toàn diện về các doanh nghiệp thuộc bộ mình quản lý. Đấy là định hướng mà hiện nay Chính phủ đang thảo luận. Quan trọng là phải có một đầu mối chịu trách nhiệm chính, phải có quyền kiểm soát, quyền thanh tra, quyền làm tất cả mọi việc đối với doanh nghiệp và thường xuyên phải báo cáo, xin ý kiến chứ không phải là tiền của Nhà nước lại tiêu giống như tiền của doanh nghiệp tư nhân.

Chưa đủ chế tài quản lý.

Một trong những bất cập trong đầu tư công hiện nay có phải do phân cấp quá mạnh?

- Vấn đề này còn nhiều quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, mặc dù phân cấp nhưng chúng ta chưa có đủ chế tài để quản lý, tức là phân cấp cho các địa phương bố trí tổng vốn như vậy và địa phương có quyền quyết định từ nhóm A cho đến nhóm C, có nghĩa là nhóm lớn nhất cũng vẫn không cần báo cáo ai cả. Quốc hội và Chính phủ chỉ làm những công việc thuộc Nghị quyết 49 thôi. Đó là những công trình từ 35.000 tỷ trở lên thì xem xét còn dưới mức đó đều do các bộ, ngành và các địa phương quyết định hết, cho nên sửa đổi, bổ sung, to hay bé đều do địa phương quyết định hết, trung ương không quản lý việc này. Hai nữa là chưa có chế tài để giám sát việc này một cách chặt chẽ cho nên giao xong thì trong quy định là có báo cáo lại nhưng thực tế Bộ kế hoạch và đầu tư cũng không nhận được nhiều lắm các báo cáo.

Nhưng có quan điểm cho rằng thực chất tất cả các dự án đầu tư đều được quyết định từ trung ương, không phải địa phương quyết định. Đầu tư công là một sản phẩm của cơ chế xin - cho, trong đó cả hai phía xin và cho đều có lợi ích chung và lợi ích nhóm. Vì thế dẫn đến tình trạng chạy vốn, chạy dự án một cách quyết liệt giữa các địa phương?

- Chỉ thị 1792 đã khắc phục nhiều bất cập. Chẳng hạn quy định địa phương phải hỏi ý kiến trung ương xem có thể hỗ trợ cho dự án này được bao nhiêu, thiếu bao nhiêu ngân sách địa phương. Nếu lo được đủ mới ký, nếu không được là không ký, nếu ký mà thất thoát, công trình kéo dài thì người ký quyết định phải chịu trách nhiệm kể cả về mặt pháp luật.

Hai, sẽ giao tổng cục và giao luôn cho cả 5 năm, tới nay sẽ làm kế hoạch 5 năm, trước mắt làm luôn 3 năm 2013 - 2015 sẽ giao luôn tất cả số vốn trung ương có thể có cho địa phương. Vậy các địa phương sẽ biết trong 3 hoặc 5 năm tới tổng số vốn mình có từng này, cộng với với nguồn của địa phương mình thì mình có bao nhiêu? Như vậy anh chọn cái gì làm và phải làm tập trung. Như vậy 3 năm hoặc 5 năm liền giao một cục luôn và khi giao một cục thì cũng không có chạy.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!                                                         

Bình An (ghi)

Đọc thêm

Giá trị của hòa bình

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị ngoại giao 32, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Có thể nói, chưa bao giờ vị thế, uy tín và hình ảnh một nước Việt Nam độc lập, tự chủ, phát triển năng động, là bạn bè thuỷ chung, chân thành, là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực và có trách nhiệm lại nổi bật trên trường quốc tế như hiện nay. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Gần 50 năm kể từ đại thắng mùa Xuân 1975 và 70 năm từ ngày Điện Biên Phủ làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, sống giữa hòa bình, độc lập nhắc nhở chúng ta về sự hy sinh, mất mát nhưng đồng thời cũng khơi dậy khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hùng cường, để xứng đáng với bao lớp người đã không tiếc máu xương làm nên Tổ quốc.

Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

Dự án đầu tiên được Thủ tướng tới kiểm tra tình hình thi công là dự án Vân Phong - Nha Trang - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Đánh giá kỹ đề xuất thu hẹp phạm vi dịch vụ xuất khẩu được hưởng thuế suất 0%

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà phát biểu tại phiên họp. (Ảnh trong bài: VGP)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, các ý kiến đề nghị đánh giá kỹ tác động việc bỏ áp dụng thuế suất giá trị gia tăng 0% đối với các dịch vụ cung cấp cho khu phi thuế quan và doanh nghiệp chế xuất và việc thu hẹp phạm vi các dịch vụ xuất khẩu được áp dụng thuế suất 0% để tránh làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Giải pháp nào để thu hút, 'giữ chân' nhân tài cho Thủ đô?

Nhiều đại biểu đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể để thu hút, trọng dụng nhân tài. (Ảnh minh họa: Q.Vinh)
(PLVN) - Rất nhiều ý kiến đồng thuận cao với dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có việc bổ sung nội dung riêng Điều 16 trong dự thảo Luật về “Thu hút, trọng dụng người có tài năng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”, mà Luật Thủ đô năm 2012 chưa có. Đồng thời, các ý kiến đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực để thu hút, “giữ chân” nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô.

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt

Thủ tướng phát lệnh đưa vào khai thác cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt
Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B).

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống

Ninh Thuận cần tìm lối đi riêng để trở thành địa chỉ đáng để đầu tư, đáng sống
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tỉnh Ninh Thuận cần rút ra các bài học phát triển của chính địa phương cũng như các tỉnh, thành phố và các đô thị trong cả nước, tiếp tục đổi mới sáng tạo, phát huy nội lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tận dụng tốt thời cơ, tìm ra lối đi riêng để Ninh Thuận trở thành địa chỉ đáng đến, đáng để đầu tư, đáng cống hiến, đáng trải nghiệm, đáng sống...

Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng của lòng nhân

Các chiến sĩ thi đua trong Chiến dịch Điện Biên Phủ vui mừng công kênh Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp tại lễ mừng công ngày 13/5/1954. (Ảnh từ Sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp).
(PLVN) - Ông là vị tướng trẻ tuổi nhất, được lãnh tụ Hồ Chí Minh phong hàm Đại tướng đầu tiên theo cách rất đặc biệt khi mới 37 tuổi. Từ Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 đến đại thắng mùa Xuân năm 1975 mãi mãi được ghi vào sử sách những mốc son chói lọi gắn với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc trong ký ức một Anh hùng xe tăng

Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng cùng những người lính xe tăng Lữ đoàn 206 QK4. (Ảnh: BLL Lữ đoàn 273).
(PLVN) - Tôi hỏi ông, ngày cuối cùng của chiến tranh với ông thế nào? Ông nói: “Sau khi chiếm được sân bay Tân Sơn Nhất và Bộ Tổng tham mưu địch, chúng tôi ôm chầm lấy nhau hò reo phấn khởi, nước mắt chảy quanh vì vui sướng. Sau đó, tôi ngồi một mình trên xe tăng nghĩ về đồng đội đã hy sinh, về bố mẹ, anh chị em. Và việc tôi nghĩ nhiều nhất là sau này mình sẽ làm gì”...

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. (Ảnh: tư liệu).
(PLVN) - Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, một Chi Lăng hay một Đống Đa trong thế kỷ XX và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công hiển hách, báo hiệu sự thắng lợi của Nhân dân của các dân tộc bị áp bức, sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Mãi mãi tỏa sáng theo thời gian, Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là chiến thắng của sức mạnh chính nghĩa Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang

Phó Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ tại Kiên Giang
(PLVN) - Ngày 27/4, tại huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ lực lượng vũ trang nhân dân và Thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C và tu bổ cấp thiết di tích lịch sử cách mạng bia tưởng niệm tuyến đường 1C. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng nhiều đại biểu dâng hương và trồng cây lưu niệm.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi Thư khen động viên lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đại tướng Phan Văn Giang. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
(PLVN) -  Nhằm động viên các lực lượng thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2014), Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã gửi thư khen động viên cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng; cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dưới đây là nội dung Thư của Đại tướng Phan Văn Giang:

Cần quy định rõ “kinh tế hóa” ngành tài nguyên, khoáng sản

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, cần nghiên cứu để quy định rõ việc xử lý trong trường hợp khoáng sản đó gồm nhiều loại khoáng sản khác nhau. (Ảnh: Quochoi.vn)
(PLVN) - Cho ý kiến về dự án Luật Địa chất và Khoáng sản tại phiên họp vừa diễn ra, các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý theo nguyên tắc thị trường, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lãng phí tài nguyên khoáng sản, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Phản bác các luận điệu xuyên tạc về công tác cán bộ

Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII đã bàn về công tác quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhiệm kỳ 2026 - 2031. (Ảnh: Đăng Khoa)
(PLVN) - Nhờ những chủ trương đúng đắn, sáng suốt và sự lãnh đạo quyết liệt, linh hoạt của Đảng, công tác cán bộ của nước ta thời gian qua đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, lợi dụng những hạn chế, bất cập trong công tác cán bộ, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc, bôi nhọ, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước ta.