Tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam ra sao?

Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh VOV
Thi công cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Ảnh VOV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Kế hoạch hoàn thành 3 cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) không còn lâu. Đây là thời điểm cần nhà đầu tư, nhà thầu tăng tốc để đưa dự án về đích đúng tiến độ.

Ba dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông thực hiện theo hình thức PPP là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, mức đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 5/2024. Tuy nhiên, dự án này đã chậm được triển khai do vướng mắc về vốn.

Theo đó, nhà đầu tư dự án này phải huy động số vốn khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng. Do khó khăn vốn vay thương mại, dù được khởi công vào tháng 5/2021 nhưng mãi đến giữa tháng 2/2022 nhà đầu tư dự án Diễn Châu - Bãi Vọt mới ký kết được với ngân hàng vay thương mại thực hiện dự án (số vốn vay khoảng 3.600 tỷ đồng).

Ngoài ra, dự án cần hơn 5.000 tỷ đồng vốn góp của các nhà đầu tư, gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tập đoàn CIENCO 4, Công ty TNHH Núi Hồng, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2.

Được biết, trong số các nhà đầu tư trên, việc góp vốn thực hiện dự án đều suôn sẻ, chỉ riêng Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2 khó khăn trong việc góp vốn thực hiện dự án. Mãi đến 15/3 vừa qua, đơn vị này mới nộp đủ vốn chủ sở hữu. Điều này làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu.

Đại diện nhà đầu tư cho biết, một thành viên trong liên danh nhà đầu tư không góp đủ vốn thì các thành viên khác của liên danh phải bỏ thêm vốn để đóng vào. Đến thời điểm này liên danh nhà đầu tư đã đóng đủ vốn chủ sở hữu theo quy định. Hiện nay, nhà đầu tư đang chỉ đạo nhà thầu tăng cường thêm máy móc, thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đến nay, tổng sản lượng của dự án đạt khoảng hơn 32% theo hợp đồng. Như vậy, mốc thời gian hoàn thành của dự án theo kế hoạch vào tháng 5/2024 là khó khả thi khi khối lượng của dự án còn rất lớn.

Đối với dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5km, vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024 cũng đang chậm tiến độ, mà nguyên nhân do năng lực nhà đầu tư. Cụ thể, dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 8.925 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước khoảng 4.199 tỷ đồng, còn lại vốn nhà đầu tư khoảng 3.786 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu khoảng 1.030 tỷ đồng, vốn vay khoảng 2.756 tỷ đồng). Dự án do liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Tổng Công ty Xây dựng 194 - Công ty CP Xây dựng Đèo Cả làm nhà đầu tư.

Tính đến thời điểm hiện tại, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thi công đạt sản lượng 45,86%, chậm khoảng 0,74% so với kế hoạch. Nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án bị chậm là do Tổng Công ty Xây dựng 194 đang thi công chậm khoảng 4,2%.

Lý giải nguyên nhân chậm, ông Trần Lệnh Phú - Chủ tịch HĐQT Công ty 194 cho biết, dịch bệnh trước đây khiến đơn vị gặp khó khăn trong huy động máy móc, thiết bị và nhân sự. Ngoài ra, một số đoạn có địa chất khó khăn, không đúng so với thiết kế kỹ thuật, phải thay đổi phương án thi công mất nhiều thời gian.

Trong số 3 dự án thì dự án Nha Trang - Cam Lâm (dài 49km, thuộc tỉnh Khánh Hòa) vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, khởi công từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023 là dự án có tiến độ khả thi hơn cả. Theo nhà đầu tư dự án này, công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã cơ bản hoàn thành; giá trị sản lượng thực hiện toàn tuyến đến nay đạt hơn 70%. Dự kiến tháng 6/2023 sẽ thông xe kỹ thuật, tháng 9/2023 sẽ đưa vào vận hành khai thác theo đúng kế hoạch.

Đáng chú ý, dự án này có điểm đầu thuộc xã Diên Thọ (huyện Diên Khánh), điểm cuối thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây (TP Cam Ranh). Do tuyến đường đi qua khu vực kinh tế năng động nên lưu lượng xe của dự án được dự báo rất khả thi. Vốn thực hiện dự án chỉ hơn 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước đã chiếm quá 50% nên việc thu hồi vốn được đánh giá sẽ thuận lợi cho nhà đầu tư.

Đọc thêm

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh

Thông xe kỹ thuật cao tốc Bùng - Vạn Ninh
(PLVN) - Dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh, thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, chính thức được thông xe kỹ thuật và đưa vào sử dụng tuyến chính từ 19/4/2025.

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật

Tuyến cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh trước ngày thông xe kỹ thuật
(PLVN) - Lễ thông xe kỹ thuật 2 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc – Nam qua Hà Tĩnh sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, đưa vào khai thác tuyến chính ngày 28/4/2025. Đây là sự kiện quan trọng, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TP.HCM công bố nhiều phương án phân luồng giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5 và Đại lễ Vesak

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Cục Cảnh sát giao thông vừa triển khai phương án phân luồng giao thông từ xa để giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan. Phương án này nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4) và Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2025.

Gói thầu số 17 tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận: Sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025

Đường 994 còn có tên gọi đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận, dài gần 80km, là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh BR-VT. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Tuyến đường tỉnh 994 (còn gọi là đường ven biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT)) - Bình Thuận) dài gần 80km, được chia thành 8 gói thầu, khi hoàn thành toàn tuyến sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, mở ra dư địa mới cho phát triển kinh tế biển. Hiện tại đoạn Long Sơn - QL51 đã hoàn thành, sẵn sàng khánh thành trước dịp lễ 30/4/2025.

Tăng chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4

Cung ứng thêm 3.200 chuyến bay phục vụ dịp lễ 30/4 - 1/5. (Ảnh minh họa - VNA).
(PLVN) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2025 kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu di chuyển bằng máy bay quá lớn dẫn đến tình trạng giá vé cao ngang ngửa dịp Tết Nguyên đán. Do vậy, ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) lên kế hoạch tăng cường chuyến bay phục vụ cao điểm sắp tới.

Dự án đường Vành đai 3 (TP Huế): Chưa thể thi công vì thiếu mặt bằng

Giao lộ Võ Văn Kiệt và Minh Mạng là điểm cuối của dự án đường vành đai 3 TP Huế. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Đường vành đai 3 có mức đầu tư hơn 750 tỷ đồng đi qua địa bàn TP Huế, kỳ vọng sau khi được xây dựng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng. Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa xong, nên dự án chưa thể triển khai thi công.

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến đón chuyến bay đầu tiên từ 17/4
(PLVN) - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện tại, công trình Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đã bước vào giai đoạn hoàn thiện. Toàn bộ các hạng mục chính đang được hoàn tất với tiến độ khẩn trương, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Dự kiến sẽ tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà ga T3 đúng dịp kỷ niệm 30/4.