Tiền điện tháng Tết có tăng bất thường?

Dù lùi ngày ghi chỉ số công tơ trong tháng 2 do trùng dịp nghỉ Tết, nhưng khách hàng vẫn được đảm bảo số điện theo bậc thang
Dù lùi ngày ghi chỉ số công tơ trong tháng 2 do trùng dịp nghỉ Tết, nhưng khách hàng vẫn được đảm bảo số điện theo bậc thang
(PLVN) - Những ngày gần đây, một số bạn đọc thắc mắc vì sao tiền điện tháng 2/2019 tăng cao dù nhu cầu sử dụng điện không tăng, thậm chí có trường hợp còn không sử dụng điện 7-10 ngày trong dịp Tết cũng bị tăng tiền điện. Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) nói gì về vấn đề này?.

Thay đổi ngày ghi chỉ số do trùng với kỳ nghỉ Tết  

Trao đổi với PLVN, đại diện của EVNHANOI cho hay, hàng năm việc ghi chỉ số, phát hành hóa đơn tiền điện đều được điều chỉnh cho phù hợp và được thực hiện đúng Luật Điện lực và Thông báo số 3238/TB-LĐTBXH ngày 6/8/2018 của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội về việc nghỉ Lễ, Tết âm lịch năm 2019.

Để đảm bảo quyền giám sát việc ghi chỉ số của khách hàng, EVNHANOI đã công khai, minh bạch lịch thay đổi trên các phương tiện thông tin đại chúng như: đăng thông cáo báo chí triển khai công tác kinh doanh điện năng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trên ba số báo in Kinh tế Đô thị liên tiếp (số ngày 24-25-26/1/2019).

Ngoài ra, EVNHANOI còn đăng tải thông tin trên các website của Tổng công ty; Nhắn tin SMS, thông báo tới khách hàng sử dụng điện về nội dung thay đổi lịch ghi chỉ số trong dịp Tết Nguyên đán… Đại diện của EVNHANOI khẳng định, kéo dài thời gian ghi số điện không làm tăng tiền điện. 

Đại diện ngành Điện Thủ đô lý giải, phương pháp tính hóa đơn tiền điện trong trường hợp điều chỉnh lịch ghi chỉ số công tơ sẽ căn cứ quy định tại Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện trong trường hợp thay đổi ngày ghi chỉ số dẫn đến số ngày sử dụng điện thực tế thay đổi so với tháng trước liền kề.

EVNHANOI cũng đã hướng dẫn công khai phương pháp tính tiền điện với các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong trường hợp ngành Điện điều chỉnh lịch ghi chỉ số để đảm bảo công tác vận hành, an toàn lưới điện, phù hợp với các quy định hiện hành. 

Tăng ngày, định mức bậc thang sẽ tăng tương ứng

EVNHANOI dẫn ví dụ, giả sử khách hàng A ghi chỉ số công tơ theo lịch vào ngày 5 hàng tháng (ngày đầu kỳ hóa đơn là ngày 6) nhưng do trùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên chuyển sang ngày 12/2/2019, điện năng tiêu thụ là 500 kWh.

Bình thường số ngày định mức nếu không dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 2/2019 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/1/2019 đến ngày 5/2/2019) là 31 ngày và định mức giữ nguyên theo bậc thang cơ bản. Nhưng do có sự điều chỉnh, số ngày dùng điện thực tế của khách hàng từ ngày 6/1/2019 đến ngày 12/2/2019 là 38 ngày. Do đó, sản lượng điện và định mức bậc thang được tính toán lại để đảm bảo đủ số lượng điện được tính theo từng bậc theo số ngày sử dụng điện. 

Cụ thể, với trường hợp 38 ngày tính tiền điện 1 lần, số điện được tính theo giá thấp nhất sẽ lên đến 61 kWh (thay vì 50 kWh như bình thường); Tiếp theo, với giá bậc thang thứ 2, khách hàng cũng được tính lên 61 kWh (bình thường sẽ là 50 kWh); Với giá bậc thang thứ 3, khách hàng sẽ được tính cho 123 kWh sử dụng (thay vì 100 kWh như các tháng khác). 

Trả lời PV, EVNHANOI khẳng định, tính theo phương pháp này, đảm bảo khách hàng sẽ không phải đóng tăng tiền trong trường hợp hóa đơn tiền điện tính lên 38 ngày thay vì 30 ngày như các tháng trước Tết Nguyên đán. 

Tương tự phương pháp này, đối với kỳ hoá đơn tháng 3/2019, lịch ghi chỉ số công tơ vẫn là ngày 5 hàng tháng. Như vậy, số ngày định mức nếu không ảnh hưởng dịch chuyển ngày ghi chỉ số tháng 3 (chu kỳ ghi chỉ số từ ngày 6/2/2019 đến ngày 5/3/2019) là 28 ngày; Số ngày dùng điện thực tế của khách hàng A từ ngày 13/02/2019 đến ngày 05/03/2019 sẽ chỉ là 21 ngày và cũng sẽ được tính toán tương tự như với tháng 2. 

EVN HANOI cũng cho biết, đơn vị này sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản ánh của khách hàng và có trách nhiệm kiểm tra, xử lý và giải đáp một cách thỏa đáng. Khi nhận thấy có những sự bất thường trong quá trình sử dụng điện, quý khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô có thể liên hệ Trung tâm chăm sóc khách hàng (Tổng đài 19001288) của EVNHANOI và các Phòng giao dịch khách hàng của Công ty Điện lực trực thuọc để được phục vụ kịp thời. 

Đọc thêm

Tăng 15 bậc, Việt Nam vào nhóm ‘rất cao’ của Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024

Bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử 2024 của Liên hợp quốc. (Ảnh chụp màn hình)
(PLVN) - Trong bảng xếp hạng Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024, Việt Nam có vị trí thứ 71 trong 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, tăng 15 bậc so với năm 2022. Với kết quả này, Việt Nam lần đầu tiên được xếp vào nhóm EGDI ở mức Rất cao và vươn lên vị trí xếp hạng cao nhất kể từ khi bắt đầu tham gia đánh giá EGDI của Liên hợp quốc vào năm 2003.

Về Gia Lai thưởng thức cà phê

Về Gia Lai thưởng thức cà phê
(PLVN) -  Buổi sáng của Pleiku, tiết trời se se, còn gì tuyệt vời hơn khi ngồi trong quán nhỏ, nghe từng cơn gió nhè nhẹ phả vào da thịt những làn hơi lành lạnh. Nhấp một ngụm cà phê nguyên chất, nghe hương cà phê bịn rịn nơi đầu lưỡi mới hiểu tại sao những ly cà phê lại cứ nhấp nhánh trong những vần thơ đến vậy.

Ngày mai, giá xăng trong nước ra sao?

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Trong kỳ điều hành ngày mai (19/9), giá xăng dầu trong nước được dự báo biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày mai. Cụ thể, giá xăng có thể tăng khoảng 150-300 đồng/lít, còn dầu diesel có thể giảm khoảng 100-200 đồng/lít.

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ

Ford giới thiệu tính năng Karaoke trên xe hơi tại Mỹ
(PLVN) - Sau nhiều năm các hãng xe Trung Quốc tiên phong trong việc tích hợp hệ thống karaoke trên xe hơi, Ford cuối cùng cũng mang công nghệ giải trí này đến thị trường Mỹ với ứng dụng Stingray Karaoke, bắt đầu từ mẫu xe điện F-150 Lightning.

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc

In thạch bản - đột phá công nghệ ở Trung Quốc
(PLVN) - Trung Quốc vừa đạt được những bước tiến đáng kể trong việc phát triển máy in thạch bản tia cực tím sâu (DUV) nội địa. Đây là một cột mốc quan trọng, cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc giảm sự phụ thuộc vào công nghệ chip nước ngoài và nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp bán dẫn trong nước.

Bánh truyền thống hút khách, bánh "vỉa hè" ế ẩm dịp Tết Trung thu

Bánh trung thu có thương hiệu bày bán vỉa hè thì "ế ẩm", còn bánh trung thu cổ truyền thì vẫn có hàng dài người dân xếp hàng.
(PLVN) -  Mặc dù dịp Tết Trung thu là thời điểm sôi động của thị trường bánh trung thu, nhưng năm nay, xu hướng tiêu thụ có sự phân hóa rõ rệt. Trong khi bánh trung thu truyền thống vẫn thu hút lượng khách hàng ổn định, các loại bánh "vỉa hè" lại gặp nhiều khó khăn và ế ẩm.

Đã có 100% sóng di động tại Yên Bái

Các nhân viên kỹ thuật VNPT đang nỗ lực khôi phục hệ thống thông tin cho người dân tại Yên Bái.
(PLVN) - Trong mấy ngày này, tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề do Cơn bão số 3 và lũ quét/sạt lở, VNPT đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục (xử lý truyền tải, đảm bảo nguồn điện, đảm bảo duy trì cơ sở hạ tầng… Hàng ngàn CBCNV của Tập đoàn VNPT đang làm việc không quản ngày đêm để khắc phục mạng lưới đảm bảo phục vụ người dân và chính quyền.

Nỗ lực từng giờ để cấp điện trở lại

Công ty điện lực Lào Cai tiến hành thay trạm biến áp bị ngập nước. (Ảnh: Thành Trung)
(PLVN) - Cơn bão số 3 và hoàn lưu sau bão đã ảnh hưởng nặng đến hệ thống điện của 17 tỉnh miền Bắc. Những ngày này, người lao động của điện lực miền Bắc đang nỗ lực từng giờ để sớm cấp điện trở lại cho toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng.

Dự kiến lùi thời gian tắt sóng di động 2G

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm chủ trì cuộc họp báo. (Ảnh Thảo Anh)
(PLVN) - Cục Viễn thông đang tham mưu với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thêm thời gian của quy định tắt sóng 2G Only, để đảm bảo các nhà mạng có thêm khoảng thời gian hỗ trợ người dân cũng như tiếp tục thông tin tới người dân về quy định tắt sóng 2G.