Tiền đâu để sửa chữa gần 2 vạn km quốc lộ xuống cấp?

Ngoài hàng chục ngàn km đường xuống cấp, cả nước có hơn 400 cầu yếu cần sửa chữa
Ngoài hàng chục ngàn km đường xuống cấp, cả nước có hơn 400 cầu yếu cần sửa chữa
(PLO) - Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (TCĐBVN) khép lại năm công tác 2018 với khá nhiều con số được cho là “ngổn ngang”, như: hơn 16 ngàn km đường cần trung, đại tu nhưng thiếu nguồn; tiến độ hoàn thành việc thu phí tự động không dừng trên một số tuyến quốc lộ bị “trượt”; mâu thuẫn quyền lợi giữa các nhà đầu tư BOT với người dân vẫn còn đó. 

Một năm sửa chữa chưa tới… 1.000 km đường 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho rằng, TCĐBVN đang quản lý khối lượng tài sản khổng lồ của nhà nước, từ hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc đến hệ thống cầu, cống. “Phải làm sao để quản lý tốt, duy tu bảo dưỡng tốt để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của người dân. Hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc được ví như mạch máu trong cơ thể nền kinh tế đất nước. Do đó, hệ thống “mạch máu” này cần được tổ chức tốt, vận hành tốt thì mới thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên”- lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Theo ông Thể, hiện nay cả nước còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu; tức còn rất nhiều đường đang xuống cấp, cần được đầu tư, sửa sang. Do đó, các đơn vị chuyên môn của Tổng cục phải tích cực hơn trong đánh giá thực trạng các con đường này, đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường đi không trở thành “cung đường ám ảnh” với người dân đi lại.

Liên quan đến nội dung này, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN, mỗi năm đơn vị này thường xuyên bảo dưỡng hơn 21.400km đường quốc lộ và đường cao tốc. Năm qua, khối lượng sửa chữa tập trung được trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp III). Ngoài ra, sửa được 299 cầu và nhiều hạng mục khác. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục thừa nhận trong số hơn 21.000km quốc lộ đang bảo trì bằng Quỹ Bảo trì trung ương, hiện có 10.773km quá thời hạn trung tu, 5.123km quá thời hạn đại tu. Trong số 6.255 cầu trên hệ thống quốc lộ, còn khoảng trên 400 cầu yếu, cầu hẹp cần nâng cấp.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhu cầu vận tải đường bộ lớn và ngày càng tăng nhưng tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa là 43%, thấp nhất cả nước. Đường láng nhựa chiếm 49,2%, còn lại là kết cấu khác. “Cần dịch chuyển cơ cấu đầu tư và nguồn lực bảo trì cho khu vực này trong thời gian tới, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến GTVT”- ông Cường nhấn mạnh.

Với khu vực trung du và miền núi phía Bắc, có 86% đường  cấp IV, V và VI. Thời gian tới, khu vực này cần cải tạo cấp hạng kỹ thuật, xử lý các đoạn có bán kính nhỏ, nhất là các tuyến đường cấp V, VI, mặt đường rộng 3,5m không đủ xe tránh và vượt. 

Ở miền Trung và Tây Nguyên có tới 64% là đường cấp IV trở xuống, nên cần cải tạo các đường nhỏ, hẹp, bán kính cong hạn chế. Khu vực đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ thì hệ thống giao thông phát triển hơn. Hai khu vực này tới đây sẽ chú trọng xây dựng các tuyến cao tốc, đường đô thị để giảm ùn tắc.

Chưa thu phí tự động, chưa minh bạch BOT

Lãnh đạo TCĐBVN thừa nhận, việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (vận hành các trạm thu phí đường bộ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trước ngày 31/12/2018). Theo lý giải của Tổng cục, nguyên nhân việc chậm trễ này là do năng lực tài chính của các nhà cung cấp dịch vụ còn yếu; việc phối hợp của các nhà đầu tư BOT chưa cao. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, việc thực hiện thu phí không dừng đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2019. 

Ngoài ra, bấp cập tại một số dự án BOT đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Thời gian gần đây, người dân đã phản đối nhiều trạm thu phí có dấu hiệu “nhầm chỗ”, như BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài; BOT Quốc lộ 18 thuộc dự án Bắc Ninh - Uông Bí; BOT Tân Đệ (Thái Bình); BOT Mỹ Lộc (Nam Định)… Tuy nhiên, Lễ tổng kết năm 2018 và định hướng hoạt động của TCĐBVN 2019 dường như không nhắc đến vấn đề này? TCĐBVN chỉ nêu ngắn gọn là sẽ tiếp tục quản lý các Dự án BOT, xử lý các bất cập tại các trạm thu phí bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. 

Năm 2018, giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng

Theo TCĐBVN, hiện nay đơn vị đang quản lý 33 dự án, công trình, gồm 8 dự án xây dựng cơ bản và 25 dự án bảo trì. Trong năm 2018, đơn vị này đã giải ngân cho các dự án  tổng giá trị là là 3093,3 tỷ đồng.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.