Tiền đâu để sửa chữa gần 2 vạn km quốc lộ xuống cấp?

Ngoài hàng chục ngàn km đường xuống cấp, cả nước có hơn 400 cầu yếu cần sửa chữa
Ngoài hàng chục ngàn km đường xuống cấp, cả nước có hơn 400 cầu yếu cần sửa chữa
(PLO) - Tổng cục Đường Bộ Việt Nam (TCĐBVN) khép lại năm công tác 2018 với khá nhiều con số được cho là “ngổn ngang”, như: hơn 16 ngàn km đường cần trung, đại tu nhưng thiếu nguồn; tiến độ hoàn thành việc thu phí tự động không dừng trên một số tuyến quốc lộ bị “trượt”; mâu thuẫn quyền lợi giữa các nhà đầu tư BOT với người dân vẫn còn đó. 

Một năm sửa chữa chưa tới… 1.000 km đường 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho rằng, TCĐBVN đang quản lý khối lượng tài sản khổng lồ của nhà nước, từ hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc đến hệ thống cầu, cống. “Phải làm sao để quản lý tốt, duy tu bảo dưỡng tốt để phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của người dân. Hệ thống đường quốc lộ, đường cao tốc được ví như mạch máu trong cơ thể nền kinh tế đất nước. Do đó, hệ thống “mạch máu” này cần được tổ chức tốt, vận hành tốt thì mới thúc đẩy nền kinh tế cả nước đi lên”- lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý.

Theo ông Thể, hiện nay cả nước còn hơn 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu; tức còn rất nhiều đường đang xuống cấp, cần được đầu tư, sửa sang. Do đó, các đơn vị chuyên môn của Tổng cục phải tích cực hơn trong đánh giá thực trạng các con đường này, đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường đi không trở thành “cung đường ám ảnh” với người dân đi lại.

Liên quan đến nội dung này, theo ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN, mỗi năm đơn vị này thường xuyên bảo dưỡng hơn 21.400km đường quốc lộ và đường cao tốc. Năm qua, khối lượng sửa chữa tập trung được trên 6,35 triệu m2 (tương đương hơn 908km đường cấp III). Ngoài ra, sửa được 299 cầu và nhiều hạng mục khác. 

Tuy nhiên, lãnh đạo Tổng cục thừa nhận trong số hơn 21.000km quốc lộ đang bảo trì bằng Quỹ Bảo trì trung ương, hiện có 10.773km quá thời hạn trung tu, 5.123km quá thời hạn đại tu. Trong số 6.255 cầu trên hệ thống quốc lộ, còn khoảng trên 400 cầu yếu, cầu hẹp cần nâng cấp.

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, nhu cầu vận tải đường bộ lớn và ngày càng tăng nhưng tỷ lệ mặt đường bê tông nhựa là 43%, thấp nhất cả nước. Đường láng nhựa chiếm 49,2%, còn lại là kết cấu khác. “Cần dịch chuyển cơ cấu đầu tư và nguồn lực bảo trì cho khu vực này trong thời gian tới, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn đến GTVT”- ông Cường nhấn mạnh.

Với khu vực trung du và miền núi phía Bắc, có 86% đường  cấp IV, V và VI. Thời gian tới, khu vực này cần cải tạo cấp hạng kỹ thuật, xử lý các đoạn có bán kính nhỏ, nhất là các tuyến đường cấp V, VI, mặt đường rộng 3,5m không đủ xe tránh và vượt. 

Ở miền Trung và Tây Nguyên có tới 64% là đường cấp IV trở xuống, nên cần cải tạo các đường nhỏ, hẹp, bán kính cong hạn chế. Khu vực đồng bằng sông Hồng và Đông Nam Bộ thì hệ thống giao thông phát triển hơn. Hai khu vực này tới đây sẽ chú trọng xây dựng các tuyến cao tốc, đường đô thị để giảm ùn tắc.

Chưa thu phí tự động, chưa minh bạch BOT

Lãnh đạo TCĐBVN thừa nhận, việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng còn chậm so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (vận hành các trạm thu phí đường bộ trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên trước ngày 31/12/2018). Theo lý giải của Tổng cục, nguyên nhân việc chậm trễ này là do năng lực tài chính của các nhà cung cấp dịch vụ còn yếu; việc phối hợp của các nhà đầu tư BOT chưa cao. 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện cho biết, việc thực hiện thu phí không dừng đang được các đơn vị nỗ lực thực hiện và sẽ hoàn thành trong năm 2019. 

Ngoài ra, bấp cập tại một số dự án BOT đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Thời gian gần đây, người dân đã phản đối nhiều trạm thu phí có dấu hiệu “nhầm chỗ”, như BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài; BOT Quốc lộ 18 thuộc dự án Bắc Ninh - Uông Bí; BOT Tân Đệ (Thái Bình); BOT Mỹ Lộc (Nam Định)… Tuy nhiên, Lễ tổng kết năm 2018 và định hướng hoạt động của TCĐBVN 2019 dường như không nhắc đến vấn đề này? TCĐBVN chỉ nêu ngắn gọn là sẽ tiếp tục quản lý các Dự án BOT, xử lý các bất cập tại các trạm thu phí bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng dịch vụ. 

Năm 2018, giải ngân hơn 3.000 tỷ đồng

Theo TCĐBVN, hiện nay đơn vị đang quản lý 33 dự án, công trình, gồm 8 dự án xây dựng cơ bản và 25 dự án bảo trì. Trong năm 2018, đơn vị này đã giải ngân cho các dự án  tổng giá trị là là 3093,3 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh hoạ.

Cảnh báo mạo danh Cục Đăng kiểm để lừa tiền chủ phương tiện

(PLVN) -  Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về việc một số đối tượng mạo danh đơn vị này gọi điện cho chủ phương tiện, yêu cầu chuyển tiền và cài ứng dụng lạ trên điện thoại. Cục khẳng định không có chủ trương thu tiền hay hướng dẫn cài đặt app nào qua điện thoại.

Đọc thêm

Chủ tịch Quảng Nam thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi

Chủ tịch Quảng Nam thăm hỏi nạn nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
(PLVN) - Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khiến 2 người tử vong, 16 người bị thương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thăm hỏi nạn nhân, chỉ đạo khẩn trương công tác cứu chữa.

Xác định lộ trình kiểm định khí thải phương tiện giao thông

Công tác kiểm định khí thải có thể trở thành bước ngoặt trong chiến lược giảm ô nhiễm. (Ảnh: VGP)
(PLVN) - Việc xây dựng lộ trình phù hợp, chuẩn bị đầy đủ hạ tầng, nhân lực, hành lang pháp lý và tham khảo kinh nghiệm quốc tế đang là những nhiệm vụ cấp thiết nhằm kiểm soát hiệu quả khí thải từ xe máy, góp phần cải thiện chất lượng không khí tại các đô thị. Do số lượng xe cá nhân lớn và đặc thù thực tế tại Việt Nam, lộ trình triển khai kiểm định khí thải xe máy đang là mối quan tâm hàng đầu của dư luận thời gian qua.

Nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không Việt Nam

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 303/TB-VPCP ngày 16/6/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế). Theo đó, trong Thông báo kết luận, Phó Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu bổ sung và xác định lộ trình phát triển công nghiệp hàng không trong dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ

Liên tiếp phát hiện tài xế 'ngáo đá' điều khiển xe trên quốc lộ
(PLVN) - Trong vòng chưa đầy một tuần, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện dương tính với ma túy khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 20. Đáng lo ngại, trong số này có cả tài xế xe buýt đang chở khách...

Lên kế hoạch khắc phục tình trạng tỉnh lộ 9 hư hỏng, xuống cấp

Tuyến TL9 đang bị xuống cấp nghiêm trọng ảnh hưởng đến người dân và phương tiện giao thông lưu thông. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Tỉnh lộ (TL) 9 là tuyến đường huyết mạch khu vực phía tây TP Huế, nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL1A qua địa bàn TX Phong Điền. Nhiều năm gần đây, các phương tiện vận chuyển đất đá từ các mỏ vật liệu liên tục lưu thông qua đây, dẫn đến mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân và các phương tiện khác. Sở Xây dựng đã có Văn bản về việc sửa chữa khẩn cấp TL9 đoạn qua phường Phong Thu và xã Phong Xuân...