Tiền bồi thường thiệt hại sẽ được ưu tiên thanh toán

Tiền bồi thường thiệt hại sẽ được ưu tiên thanh toán
(PLO) - Trong quá trình nghiên cứu soạn thảo Dự án Bộ luật Dân sự sửa đổi, đã có đề xuất mạnh dạn xây dựng chế định quyền ưu tiên với tính chất là một mục mới trong Phần vật quyền. Đáng chú ý, tiền bồi thường thiệt hại sẽ là một trong những khoản chi phí được ưu tiên thanh toán -  một quy định chưa hề được đề cập trong Bộ luật hiện hành.

Quyền ưu tiên còn nằm rải rác
Theo bà Lê Thị Hoàng Thanh, Viện Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp, thành viên Tổ biên tập Dự án Bộ luật Dân sự sửa đổi, quyền ưu tiên không phải vấn đề mới trong Bộ luật Dân sự của nhiều nước trên thế giới. Trong hệ thống pháp luật Việt Nam, quyền ưu tiên cũng đã được thể hiện rải rác trong Bộ luật Dân sự 2005 và nhiều văn bản pháp luật thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau. “Bộ luật Dân sự Việt Nam được sửa đổi, bổ sung với nhiều thay đổi về cấu trúc, trong đó quyền ưu tiên dự kiến được xây dựng tập trung với tính chất là một mục mới trong chế định vật quyền” - bà Lê Thị Hoàng Thanh cho biết.
Tổ biên tập đề xuất, xây dựng quyền ưu tiên là quyền của một chủ thể được thanh toán nghĩa vụ về tài sản trước những chủ thể có quyền khác theo quy định của Bộ luật Dân sự và luật khác có liên quan. Quyền ưu tiên được phân thành quyền ưu tiên chung và quyền ưu tiên đặc biệt. Trong đó, quyền ưu tiên chung được áp dụng đối với các tài sản của bên có nghĩa vụ; trường hợp người có nghĩa vụ có tài sản gồm cả động sản và bất động sản thì phải xử lý động sản trước, nếu không đủ thì xử lý bất động sản để thực hiện nghĩa vụ. 
Kinh nghiệm của các nước cho thấy, mục đích của việc xây dựng các quy định về quyền ưu tiên trong pháp luật dân sự là bảo đảm công bằng giữa những người có quyền; cân nhắc về chính sách xã hội; bảo hộ quyền của chủ thể có quyền thông thường và để bảo hộ những ngành nghề đặc biệt. Riêng Bộ luật Dân sự của Pháp thì liệt kê các quyền ưu tiên chung (đối với toàn bộ các tài sản là động sản của người có nghĩa vụ) và các quyền ưu tiên đặc biệt (đối với một số tài sản là động sản được xác định cụ thể của người có nghĩa vụ). 
Cần xác định thứ tự ưu tiên thanh toán
Bàn về chế định quyền ưu tiên, theo các chuyên gia luật, quyền này chỉ phát sinh khi có tranh chấp diễn ra mà các bên không thỏa thuận được. Vì vậy, không ít chuyên gia băn khoăn có nên “ép” quyền ưu tiên vào Phần vật quyền bởi quyền ưu tiên có thể được áp dụng đối với cả vật quyền và trái quyền. 
Giúp hiểu rõ hơn chế định quyền ưu tiên, Cố vấn trưởng Dự án JICA (Nhật Bản) Nishioka đưa ra ví dụ: “Tôi có một chiếc ô tô, thế chấp với ngân hàng và vẫn sử dụng, khi hỏng tôi mang đi sửa. Tôi bị phá sản, ngân hàng và người sửa xe đều muốn bán chiếc xe ô tô để thanh toán khoản tiền thế chấp với tiền sửa xe. Vấn đề đặt ra, nếu chiếc xe bán không đủ tiền thanh toán cho ngân hàng và người sửa xe thì như thế nào? Trong trường hợp này, người sửa xe chỉ đồng ý giao xe khi được thanh toán đủ tiền sửa xe và trên thực tế người sửa xe sẽ được thanh toán đủ tiền. Đây được gọi là quyền ưu tiên thanh toán trên thực tế cho người cầm giữ”. 
Để cụ thể hóa quyền ưu tiên, ngày 9/6, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho rằng, cần thanh toán các nghĩa vụ về tài sản và các khoản chi phí liên quan theo thứ tự ưu tiên nhất định. Trước hết là chi phí liên quan đến bảo quản, xử lý, phân chia, thanh lý tài sản của người có nghĩa vụ, chi phí hợp lý theo tập quán cho việc mai táng. Tiếp ngay sau là tiền lương, tiền công lao động, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, trợ cấp mất sức lao động, bảo hiểm xã hội cho người lao động, tiền cấp dưỡng, tiền bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tổn thất tinh thần. Rồi mới đến án phí; chi phí liên quan đến việc đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người có nghĩa vụ; thuế và các khoản nợ khác đối với Nhà nước; các khoản nợ khác đối với các chủ thể khác.
Nếu đề xuất trên được thông qua thì ngoài những chi phí vì lợi ích chung, trong trường hợp phát sinh tranh chấp về nghĩa vụ tài sản, những khoản chi phí liên quan đến quyền lợi của người lao động, người dân sẽ được ưu tiên thanh toán. Đây cũng chính là cách thức hiệu quả đảm bảo triển khai thi hành những quy định của Hiến pháp. 

Đọc thêm

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc xây dựng và vận hành hệ thống VBQPPL thống nhất, đồng bộ

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Ngày 10/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Tổ biên tập dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức chủ trì phiên họp. Tham dự phiên họp là đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp; bộ, ngành khác có liên quan.

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Xây dựng Ngành Thi hành án Quân đội vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới
(PLVN) -  Tại Hội nghị tổng kết công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Ngành Thi hành án Quân đội diễn ra chiều 9/1, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Cục trưởng Cục Thi hành án (Bộ Quốc phòng) đề nghị trong năm 2025, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành cần đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra, tạo sự chuyển biến đột phá trong cơ quan, đơn vị, xây dựng Ngành Thi hành án ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thẩm định dự án Luật Cấp, thoát nước

Cảnh phiên họp.
(PLVN) - Sáng 9/1, Bộ Tư pháp tổ chức họp Hội đồng thẩm định Dự án Luật Cấp, thoát nước. Đồng chủ trì phiên họp là Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn.

Bộ Quốc phòng sơ kết Đề án 1371

Các đại biểu dự Hội nghị
(PLVN) -Sáng 9/1, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị Sơ kết giai đoạn 1 (2021-2024) thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của lực lượng Quân đội nhân dân tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở giai đoạn 2021-2027” (Đề án 1371) theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chính phủ xác định tập trung phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình. (Ảnh: Chinhphu.vn)
(PLVN) - Một trong 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá năm 2025 được Chính phủ xác định là huy động tối đa các nguồn lực xã hội, khai thác hiệu quả nguồn lực từ doanh nghiệp nhà nước, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, có nhiệm vụ xây dựng Đề án về cơ chế, chính sách hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc, giữ vai trò tiên phong, dẫn dắt. Đây là thông tin được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 của Chính phủ và chính quyền địa phương được tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 8/1.

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc

Khơi thông mọi nguồn lực để phát triển doanh nghiệp dân tộc
(PLVN) - Kế thừa truyền thống yêu nước, tinh thần cống hiến cho dân tộc, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, họ vẫn còn gặp không ít khó khăn. Các chuyên gia kinh tế, pháp luật cho rằng cần khơi thông mọi nguồn lực để doanh nghiệp dân tộc phát triển song hành cùng sự hùng mạnh của đất nước. 

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh: Cần xây dựng chính sách, pháp luật để hình thành và phát triển doanh nghiệp dân tộc

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh. (Ảnh: Phương Mai)
(PLVN) - Việc xây dựng chính sách, pháp luật để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp dân tộc là yêu cầu bức thiết trong bối cảnh Việt Nam hướng đến tăng trưởng kinh tế cao và đột phá trong khoa học công nghệ. Chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đều khẳng định cần tạo môi trường pháp lý thuận lợi, thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp có quy mô lớn, mang tính dẫn dắt. Tuy nhiên, hiện nay vẫn thiếu khung pháp lý rõ ràng để hỗ trợ doanh nghiệp dân tộc. Để làm rõ vấn đề trên, Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

"Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam"

 Tọa đàm "Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam". Ảnh Hương Giang)
(PLVN) -  Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp về việc Đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng pháp luật, trong đó: Đổi mới tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, dứt khoát từ bỏ tư duy "không quản được thì cấm”, Bộ Tư pháp tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách, pháp luật về doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam”.

Nhiều doanh nghiệp lớn sẵn sàng nhận nhiệm vụ được giao

Metro Bến Thành - Suối Tiên. (Ảnh: Quỳnh Trần)
(PLVN) -  Trong bối cảnh thế giới còn nhiều biến động và dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng cộng đồng doanh nghiệp luôn sẵn sàng tận dụng cơ hội để tái cơ cấu, trụ vững và phát triển, đặc biệt sẵn sàng thực hiện các trọng trách, các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó.

Phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam: Có thể ưu tiên lĩnh vực công nghiệp bán dẫn

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Duy Minh, Đà Nẵng
(PLVN) - Nhìn ra thế giới, có thể thấy rất nhiều câu chuyện phát triển thần kỳ của các quốc gia như: Nhật Bản, Hàn Quốc hay gần nhất với Việt Nam là Singapore - cùng khu vực ASEAN… Nhưng trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, để phát triển doanh nghiệp dân tộc tại Việt Nam, chúng ta có thể tập trung ưu tiên vào công nghiệp bán dẫn.