Tiềm năng quảng bá du lịch qua lễ hội ẩm thực

Lễ hội Bánh mì Việt Nam thu hút đông đảo du khách.
Lễ hội Bánh mì Việt Nam thu hút đông đảo du khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lễ hội Bánh mì Việt Nam mới đây đã chứng minh sức hút của những sự kiện lễ hội ẩm thực với du khách trong và ngoài nước. Qua đó có thể thấy được tiềm năng quảng bá du lịch qua các lễ hội ẩm thực.

Trong các chuyến du lịch đến bất cứ vùng đất nào, trải nghiệm khó có thể bỏ qua chính là khám phá đồ ăn, thức uống tại nơi đó. Mỗi nền văn hoá du lịch phát triển đều sở hữu những nền ẩm thực độc đáo và không thiếu những lễ hội ẩm thực nổi tiếng để du khách được tận hưởng một loạt sự kiện ăn uống, giải trí thú vị.

Trên thế giới, đã có nhiều minh chứng cho thấy sự thành công và tiềm năng to lớn của những lễ hội ẩm thực đặc trưng, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia, thu hút từ hàng trăm nghìn đến hàng triệu du khách. Đơn cử, lễ hội bia Đức Oktoberfest thu hút hàng triệu người yêu bia đổ về nước Đức vào mỗi tháng 10 hàng năm để tham dự. Hay lễ hội Pizzafest tại thành phố Naple, Ý diễn ra vào tháng 9 hàng năm, ước tính có thể tiêu thụ tới hơn 100.000 chiếc bánh pizza các loại.

Những nền ẩm thực đặc sắc thế giới đều có những lễ hội nổi tiếng gắn liền với món ăn truyền thống và đặc trưng của họ, như Lễ hội bánh bao Trung Quốc, Lễ hội cá trích Đan Mạch, Lễ hội ăn chay tại Thái Lan, Lễ hội tôm hùm Maine (Mỹ), Lễ hội tỏi Gilroy tại thành phố Gilroy bang California (Mỹ) – nơi được mệnh danh thủ đô tỏi của thế giới, hay Lễ kỷ niệm món trứng tráng khổng lồ tại vùng Bessieres của Pháp…

Các lễ hội ẩm thực nổi tiếng là minh chứng cho thấy mối quan tâm của đông đảo người dân, du khách đối với nền ẩm thực đặc trưng tại mỗi địa phương, thúc đẩy họ chi tiêu nhiều hơn khi đi du lịch. Tại nước ta, Lễ hội Bánh mì Việt Nam đầu tiên được tổ chức tại TP HCM với hơn 120 gian hàng bánh mì, bánh ngọt, thức ăn. Người dân và du khách được thưởng thức hơn 100 món ăn kèm bánh mì, các loại bánh mì làm từ rau củ quả Việt Nam, bánh mì chế biến tại lò. Ngoài ra còn có chương trình khởi nghiệp từ xe bánh mì. Trong 4 ngày tổ chức, ước tính lễ hội đã thu hút hơn 50.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm và mua sắm. Với mục đích tôn vinh những giá trị bánh mì mang lại cho nền ẩm thực nước nhà và lan toả món ăn truyền thống của dân tộc tới bạn bè quốc tế, lễ hội được đánh giá đã thành công ngoài mong đợi.

Từ một món ăn quen thuộc trong ẩm thực Việt, bánh mì đã trở thành một trong những nét đặc trưng của du lịch Việt Nam được truyền thông quốc tế biết đến. CNN Travel gọi bánh mì là “Một món ăn đường phố khác của Việt Nam đã xuất khẩu thành công ra khắp nơi trên thế giới”. Tạp chí Du lịch Fodor bình chọn bánh mì Việt Nam là 1/30 món sandwich phải thử trên thế giới. TasteAtlas công bố bánh mì ở vị trí thứ 6 danh sách 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Lonely Planet giới thiệu bánh mì trong quyển sách Những món ăn đường phố ngon nhất thế giới...

Với nền ẩm thực đa dạng, Việt Nam có nhiều lễ hội ẩm thực vùng miền có tiềm năng thu hút du khách. Đơn cử, tháng 2 vừa qua, Lễ hội nghệ thuật chế biến món ăn chay tỉnh Tây Ninh lần đầu tiên đã cho người dân và du khách thưởng thức vẻ đẹp đầy nghệ thuật của 188 món ăn chay của một nền ẩm thực chay đã có lịch sử hơn 180 năm. Ngoài ra, nghề làm muối ớt Tây Ninh cũng được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Nhìn lại câu chuyện thành công của Lễ hội Bánh mì Việt Nam, có thể thấy tiềm năng to lớn từ việc quảng bá du lịch qua các lễ hội ẩm thực độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Phát hiện 22 hang động mới tại Quảng Bình

Một không gian hang động vừa được phát hiện. Ảnh: B.H.
(PLVN) - Ngày 14/4, thông tin từ Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, đơn vị vừa phối hợp với đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt, tiến hành khảo sát và phát hiện 22 hang động mới tại khu vực Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình).

TP Hồ Chí Minh thí điểm 70 ô tô điện chở khách tham quan nội đô

Dịch vụ xe điện chở khách tham quan, du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai từ ngày 12/4/2024. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)
(PLVN) - Xe chạy bằng điện, mỗi ô tô 8 chỗ chở khách tham quan, du lịch ở quận 1, 4, 5, 6, bắt đầu khai thác từ ngày 12/4, giá vé mỗi chuyến 120.000 - 250.000 trong 30 phút. Hệ thống xe điện này do một DN vận hành, mỗi ngày hoạt động từ 6h - 24h, thí điểm đến hết 2025.

“Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”

Quang cảnh diễn đàn (Ảnh: Báo Tin tức)
(PLVN) - Đây là Chủ đề của Diễn đàn Du lịch Việt Nam do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức và nằm trong chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai

Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai
(PLVN) - Hội chợ Du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2024) với chủ đề “Du lịch bền vững, kiến tạo tương lai dự kiến sẽ thu hút 220 người mua quốc tế đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, tạo ra hơn 10.000 cuộc hẹn thương mại nhằm mang tới cơ hội trao đổi, tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp du lịch quốc tế và Việt Nam.

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"

Du lịch Thái Nguyên quá nhiều tiềm năng cần "lộ sáng"
(PLVN) - Không thể phủ nhận Thái Nguyên có tiềm năng du lịch lớn ở cả 4 dòng sản phẩm văn hóa, tâm linh, lịch sử, về nguồn; Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng; Du lịch cộng đồng, nông thôn; Du lịch MICE, thể thao, khám phá hang động, mạo hiểm. Tuy nhiên làm thế nào để Du lịch Thái Nguyên không chỉ là tiềm năng chưa “lộ sáng”?

Lâm Đồng - Điểm hẹn của Hoa và Âm nhạc

Du khách tham quan tại Quảng trường Lâm Viên, TP Đà Lạt.
(PLVN) - Đó là chủ đề của Tuần lễ vàng Du lịch Lâm Đồng lần thứ 3 năm 2024 diễn ra từ 31/5/2024 đến ngày 6/6/2024 trên địa bàn thành phố Đà Lạt và một số huyện, thành phố trong tỉnh. Sự kiện gồm chuỗi 7 chương trình chính hứa hẹn sẽ thu hút du khách tham quan, nghỉ dưỡng, qua đó phát triển thương hiệu điểm đến “Lâm Đồng - an toàn, văn minh và thân thiện”.

Trần giá vé máy bay tăng cao: Du lịch Việt nỗ lực thu hút khách

Ngành Du lịch nỗ lực thu hút du khách cho mùa cao điểm du lịch sắp tới. (Ảnh minh họa - Nguồn: TN)
(PLVN) - Năm nay là thời điểm du lịch Việt Nam bắt đầu phục hồi, tăng trưởng mạnh mẽ. Sắp đến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bắt đầu cho mùa cao điểm du lịch ở Việt Nam, nhưng trần giá vé máy bay tăng cao khiến du khách đắn đo khi lựa chọn các tour du lịch. Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, nhiều tour du lịch giá rẻ và chương trình khuyến mại liên tục được các doanh nghiệp đưa ra.