Tiềm ẩn tai nạn từ công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt ở Đồng Nai

Do bị các công trình xây dựng lấn chiếm che khuất tầm nhìn nên, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe
Do bị các công trình xây dựng lấn chiếm che khuất tầm nhìn nên, tại đây thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe
(PLVN) - Nhiều năm nay, tại ngã ba ga Hố Nai, đoạn giao nhau giữa đường sắt và đường Điểu Xiển thuộc địa bàn KP8, phường Long Bình, TP Biên Hoà (Đồng Nai0 tồn tại một số công trình vi phạm an toàn hành lang đường sắt khiến người tham gia giao thông bị khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Đây là những công trình vi phạm hành lang an toàn  đường sắt tại khu vực Ga Hố Nai mà UBND TP  Biên Hòa đã cưỡng chế bắt buộc.

Theo đó, 20 công trình vi phạm do người dân xây dựng để làm xưởng sản xuất gỗ gia dụng và các ngành nghề phụ trợ cho cho khu chế biến gỗ Tân Hòa gần đó. Việc xây dựng các khu nhà này không được cấp phép từ chính quyền địa phương đồng thời lấn chiếm đất công do ngành đường sắt quản lý. Tuy nhiên, hiện tại, hành lang an toàn đường sắt khu vực này vẫn còn tồn tại hàng chục công trình xây dựng trái phép, đe dọa an toàn đường sắt nghiêm trọng.

Các công trình lấn vào hành lang an toàn đường sắt
Các công trình lấn vào hành lang an toàn đường sắt  

Theo ghi nhận của chúng tôi, cũng bắt nguồn từ những công trình lấn chiếm này mà tầm nhìn của các tài xế khi vào đường giao nhau giữa đường sắt và đường Nguyễn Xiển bị che khuất. Điều đó khiến tình trạng kẹt xe diễn ra hàng chục năm nay.

Chiều 22/6, tại khúc quanh ngã ba ga Hố Nai, chúng tôi ghi nhận hàng chục xe tải, xe container di chuyển qua lại khiến giao thông ùn ứ nghiêm trọng.

Cụ thể, vào giờ cao điểm, mật độ xe container và xe tải thường xuyên ra vào khu công nghiệp Hố Nai và ga Hố Nai (huyện Trảng Bom). Do điểm giao cắt tại đây nhỏ hẹp, góc cua gấp khúc, lại tồn tại nhiều công trình nằm trên hành lang an toàn làm che khuất tầm nhìn người đi đường. Bên cạnh đó, mỗi ngày có hàng chục lượt tàu chạy tuyến Bắc – Nam hoặc tàu hàng đi qua khiến tình trạng ùn tắc càng thêm trầm trọng.

Trao đổi với Phóng viên Báo Pháp luật Đồng Nai Việt Nam, đại diện Công ty quản lý đường sắt cho biết, đối với các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt, đơn vị này không đủ thẩm quyền giải quyết.

Hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm để xây nhà xưởng, nhà ở
Hành lang an toàn đường sắt bị lấn chiếm để xây nhà xưởng, nhà ở 

Phóng viên tiếp tục trao đổi vụ việc với đại diện chính quyền địa phương là phường Long Bình (TP Biên Hòa) được biết các công trình trên đã có từ rất lâu, một số hộ xây dựng trước khi thành lập phường, vì vậy mà việc giải toả các trường hợp này cần có kế hoạch, phương án bồi thường cụ thể.

Trong khi các cơ quan chức năng liên quan đang “đẩy trách nhiệm” cho nhau thì tình trạng bị che khuất tầm nhìn do hành lang an toàn giao thông đường sắt tại khu vực này bị lấn chiếm đã trở thành một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Chưa kể, tình trạng kẹt xe, ùn ứ khiến cuộc sống của người dân nơi đây thêm phần khó khăn.

Tin cùng chuyên mục

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Đọc thêm

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.