Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài? (Bài 2): Lời giải cho câu hỏi khó như… 'lên trời'!

Ông Bùi Huy Hoàng (thứ 2 trái sang), nguyên Tham tán thương mại tại Trung Quốc trong một lần kết nối giữa doanh nghiệp 2 nước.
Ông Bùi Huy Hoàng (thứ 2 trái sang), nguyên Tham tán thương mại tại Trung Quốc trong một lần kết nối giữa doanh nghiệp 2 nước.
(PLO) - Trái thanh long đỏ hay ly cà phê Việt giờ đã có mặt trên các kệ trong những tiệm hàng ở Hàn Quốc. Nhưng ít người biết, để hàng Việt vào được quốc gia Đông Bắc Á này, Thương vụ ta ở nước ngoài đã phải đối diện với những “bài toán” khó, thậm chí có phần vô lý nhưng không thể không có lời giải. 

“Mở cửa” một mặt hàng mất 4 - 6 năm 

Có cơ duyên nhận nhiệm vụ tại Thương vụ Hàn Quốc vào đúng thời điểm Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (năm 2007), ông Lê An Hải, hiện đang giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Á - Phi (Bộ Công Thương) cho biết, thời điểm ấy công tác thương vụ khá thuận lợi. Thế nhưng, cũng có những công việc mà Thương vụ cũng như các cơ quan bộ, ngành phải mất rất nhiều thời gian mới hoàn thành. 

Đó là việc đàm phán mở cửa thị trường hàng tươi sống giữa hai nước phải mất 4 - 5 năm mới đi đến quyết định cuối cùng. Công việc này gặp nhiều khó khăn là do phía Hàn Quốc muốn bảo hộ thị trường và bảo vệ nền nông nghiệp trong nước của họ. Theo lời ông Hải, phía Hàn Quốc đã đưa ra những yêu cầu rất khó thực hiện như phải có một nghiên cứu về hoa quả Việt Nam không biến đổi gen đăng trên một tạp chí quốc tế. 

Cuộc đàm phán tưởng như đi vào ngõ cụt do những yêu cầu kiểu không thể thực hiện được từ phía bạn đã được Thương vụ ta cùng 2 Bộ Công Thương và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thảo luận kỹ càng về mặt kỹ thuật và đưa ra các hướng giải quyết hợp lý. Để sau hơn 4 năm đàm phán, quả thanh long đỏ là nông sản tươi đầu tiên của Việt Nam được nhập khẩu và chinh phục người tiêu dùng Hàn Quốc. 

Chưa hết, câu chuyện chiếc bánh đa nem của Việt Nam bị yêu cầu hàm lượng axit chua tồn dư trong bánh phải bằng không (0) cũng là một “ca” khó được ông Hải nhắc đến trong cuộc chuyện trò với mới đây với PLVN. Ông Hải nói, ngay khi nhận được thông tin từ doanh nghiệp trong nước, ông đã tìm hiểu và tìm cách tháo gỡ yêu cầu khó như “lên trời” từ phía bạn. Cụ thể, đây là một yêu cầu hoàn toàn không khả thi vì bản thân tinh bột khi ngâm nước đã tự sinh ra axit chua, nhưng vì phía Hàn Quốc muốn bảo vệ ngành lúa gạo trong nước nên họ đưa ra yêu cầu “khó chơi” này. 

“Đây thực sự là cuộc đấu tranh giữa cơ quan Thương vụ với Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc. Cũng phải mất gần 1 năm trời đàm phán mới hoàn tất để doanh nghiệp Việt tiếp tục xuất khẩu bánh đa nem vào Hàn Quốc”, ông Hải nói. Tuy nhiên, điều khiến vị này cảm thấy ấn tượng nhất trong gần 6 năm làm việc tại Thương vụ Việt Nam ở Hàn Quốc chính là việc tiên phong giới thiệu cà phê Việt Nam với các bạn xứ Hàn. 

Theo đó, năm 2007, Công ty Hello Vina (Hàn Quốc) ký hợp đồng nhập khẩu cà phê Việt Nam. Sau khi hoàn tất thủ tục nhập khẩu và tiến hành giới thiệu chính thức thì lại đưa ra một đề nghị rất… “trời ơi” rằng họ muốn đích thân ông Hải làm người mẫu giới thiệu sản phẩm. Không thể từ chối phía bạn vì đây cũng là cơ hội để quảng bá cà phê Việt nên ông Hải đã nhận lời. 

Ông bắt đầu tìm đọc toàn bộ tài liệu và tự viết kịch bản giới thiệu lịch sử phát triển cà phê trong 7 phút. Quay hình lần đầu tiên, phía bạn rất “OK” nhưng sau đó bày tỏ mong muốn clip giới thiệu rút ngắn còn 1 phút. Ông Hải cũng “chiều” bằng cách cắt gọn, chỉ dể lại những gì tinh tuý nhất của cà phê Việt để giới thiệu trong chừng 1 phút. Nhưng cuối cùng, phía bạn lại cho biết chỉ có thể phát clip trong vòng 30 giây… Tất cả những yêu cầu đó, một cán bộ Thương vụ như ông Hải đều đáp ứng, miễn sao có lợi cho sản phẩm và doanh nghiệp trong nước khi tham gia sân chơi quốc tế. 

Tham vọng trung tâm thương mại Việt tại vùng Caribe

Trò chuyện với PLVN, ông Bùi Huy Hoàng - nguyên Tham tán thương mại tại Trung Quốc nói rằng, ông rất có duyên với quốc gia láng giềng này ngay từ thời là một anh sinh viên đại học học tập trên đất nước Trung Quốc. Sau khi ra trường, về làm việc tại Bộ Công Thương, ông Hoàng lại được giao công việc liên quan đến thị trường Trung Quốc. Học hết cao học tại Trung Quốc, quay lại Bộ công tác, ông Hoàng vẫn tiếp tục công việc với thị trường Trung Quốc. 

Đến năm 2012, ông chính thức được giao nhiệm vụ Tham tán thương mại tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Nhận nhiệm vụ, tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Việt qua các kỳ xúc tiến thương mại, ông Hoàng nhận ra doanh nghiệp của ta còn nhiều hạn chế khi tiếp cận thị trường đông dân nhất thế giới này. Ví dụ dễ nhận thấy là nhiều doanh nghiệp vẫn lúng túng, chưa chuẩn bị đầy đủ những điều đơn giản nhất cho công tác xúc tiến thương mại. 

“Ban đầu tôi thấy lạ và có phần hơi... sốc khi hầu hết doanh nghiệp trong nước mang catalouge giới thiệu công ty và sản phẩm đến thị trường Trung Quốc nhưng chỉ bằng tiếng Việt và tiếng Anh, trong khi thị trường này chỉ nói tiếng Trung…”, ông Hoàng kể lại.

Được biết, sở dĩ có thực tế trên là do doanh nghiệp Việt Nam chưa được tư vấn kỹ trước khi sang Trung Quốc giao thương. Từ đó, mỗi khi nhận được thông tin có đoàn từ trong nước sang, ông lại phải viết email hoặc điện thoại nhắc nhở doanh nghiệp chuẩn bị kỹ càng phần giới thiệu bằng tiếng Trung. Đến khi ông hoàn thành nhiệm kỳ và trở về nước cũng là lúc doanh nghiệp trong nước quen dần với việc mang catalogue hay sản phẩm có in tiếng Trung sang nước bạn bàn chuyện hợp tác làm ăn. 

Đáng nói, hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc có nhiều đặc thù do có chung đường biên giới. Các thương lái của Trung Quốc hiện diện khắp các vựa nông sản của Việt Nam - khắp các tỉnh vùng núi phía Bắc cho đến Đồng bằng sông Cửu Long. Thương lái Trung Quốc hoạt động cũng hiệu quả khi họ tiến hành thu gom số lượng lớn nông sản của Việt Nam chuyển về Trung Quốc tiêu thụ. 

Nhưng gần đây, theo ông Hoàng, sau nhiều lần Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp lớn của Trung Quốc đến các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (như Long An, Sóc Trăng), thậm chí đến TP Hồ Chí Minh (nơi tập trung những doanh nghiệp xuất khẩu gạo hàng đầu Việt Nam) để tìm hiểu nhằm giúp bạn nhập khẩu gạo trực tiếp thì hiện nay, doanh nghiệp Trung Quốc đã chính thức kết nối với đầu mối tiêu thụ tại Việt Nam, nhờ đó giảm bớt khâu trung gian thương lái trước kia.

Không chỉ kết nối những thị trường quen thuộc, các Thương vụ còn làm nhiệm vụ khai phá thị trường mới cho hàng hoá trong nước, tiên phong dẫn dắt các  doanh nghiệp nội địa đặt chân đến những vùng đất mới. Và một trong những thị trường mới nhiều tiềm năng nhưng chưa được doanh nghiệp Việt khai thác, đó chính là Panama. 

Ông Lu Vạn Khang - Tham tán thương mại tại Panama cho hay, Panama là 1 nước trung chuyển của cả vùng Caribe và khu vực Bắc Nam Mỹ, có vị trí địa lý thuận lợi khi có kênh đào Panama dài 80 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, có khu thương mại tự do Colón với nhiều hình thức giao thương, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của doanh nghiệp. Là người làm cầu nối, ông nói với phóng viên vẫn luôn ấp ủ ý tưởng một ngày nào đó, những doanh nghiệp đầu tàu của Việt Nam sẽ  đứng ra xây dựng một khu trung tâm thương mại kiểu như Colón trên đất bạn. 

 Câu chuyện chiếc bánh đa nem không chua 

“Trước khi đàm phán để xuất khẩu bánh đa nem vào Hàn Quốc, phía bạn yêu cầu hàm lượng axit chua tồn dư trong bánh phải bằng 0 là một “ca” khó mà Thương vụ phải giải quyết dù đây là một yêu cầu hoàn toàn không khả thi vì bản thân tinh bột khi ngâm nước đã tự sinh ra axit chua, nhưng vì phía Hàn Quốc muốn bảo vệ ngành lúa gạo trong nước nên họ đưa ra yêu cầu “khó chơi” này”.

(còn tiếp)

Đọc thêm

Sẽ sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Diễn đàn thu hút gần 400 khách mời trong nước và quốc tế tham dự. (Ảnh trong bài: Vũ Vân Anh)
(PLVN) - Đà Nẵng đang hoàn thiện đề án trình Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2024, sớm chính thức thành lập Khu thương mại tự do (Free Trade Zone - FTZ) Đà Nẵng. Thông tin này vừa được công bố tại Diễn đàn “Khu thương mại tự do Đà Nẵng - Động lực mới phát triển ngành logistics TP Đà Nẵng”, tổ chức hôm qua (14/11).

Trị tận gốc hành vi chuyển giá trốn thuế

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày 12/11/2024 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10 năm 2024. Một trong các nhiệm vụ được nêu rõ phải quyết liệt thực hiện nhằm thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; là “thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá trốn thuế, đặc biệt trong hoạt động thương mại điện tử, kinh doanh ăn uống… bảo đảm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, mở rộng cơ sở thu”.

Thúc đẩy đầu tư tín dụng nông nghiệp công nghệ cao

Mô hình trồng rau trong nhà kính. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Để đẩy mạnh đầu tư tín dụng có hiệu quả phục vụ phát triển nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, tạo thuận lợi tối đa cho đầu tư vào lĩnh vực này.

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng

Bộ NN&PTNT ra 'tối hậu thư' xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan mới có văn bản chỉ đạo thực hiện Công điện của Thủ tướng về tập trung giải quyết dứt điểm các dự án tồn đọng, khẩn trương hoàn thành, đưa vào sử dụng, báo cáo Bộ trước ngày 20/11/2024.

Còn nhiều ý kiến với dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu mới

Nhiều chuyên gia cho rằng, không thể quy định mức lợi nhuận cụ thể cho từng mắt xích của hệ thống phân phối. (Ảnh: baodautu.vn).
(PLVN) - Đã nhiều lần tổ chức xin ý kiến cũng như nhận được các văn bản góp ý cho dự thảo Nghị định xăng dầu, thế nhưng dự thảo lần 4 vẫn còn nhiều vấn đề gây tranh luận ở một số đề xuất mới, đặc biệt quy định thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản: Quyết tâm 'cán' mốc kỷ lục 60 tỷ USD

Tăng tốc XK nông, lâm, thủy sản cán mốc 60 tỷ USD vào cuối năm 2024. (Ảnh minh họa: DNTT).
(PLVN) -  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thông tin, 10 tháng năm 2024, xuất khẩu (XK) nông, lâm, thủy sản đạt 51,74 tỷ USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2023. Hai tháng cuối năm 2024 sẽ là thời gian tăng tốc quyết liệt của các ngành hàng với mục tiêu mới nhất là đưa kim ngạch XK cán mốc kỷ lục khoảng 60 tỷ USD.

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình

Nhiều chính sách ưu đãi thu hút đầu tư vào Thái Bình
(PLVN) - Với những chính sách ưu đãi của tỉnh, ưu thế nổi trội về vị trí địa lý, Thái Bình thuộc nhóm các tỉnh, thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu cả nước. Năm 2023, lần đầu tiên Thái Bình lọt top 5 cả nước về thu hút FDI. Từ 2021 đến nay, Khu kinh tế (KKT) tỉnh thu hút được 3,73 tỷ USD vốn FDI.

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn

Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn
(PLVN) - Ngày 12/11 hội thảo chuyên đề “Tiên phong Chuyển đổi kép vì một Việt Nam xanh hơn” đã diễn ra với sự có mặt của nhiều đại diện cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước, các chuyên gia và doanh nghiệp . Sự kiện do Báo Đầu tư thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Họp 'nóng' về dự án thép ngàn tỷ bị 'trùm mền' nhiều năm

Dự án TISCO 2 - một "địa chỉ" của sự lãng phí về nguồn lực đầu tư.
(PLVN) - Ngày sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính có Công điện hỏa tốc số 112/CĐ-TTg về giải quyết các dự án tồn đọng, dừng thi công..., hôm 12/11, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã triệu tập cuộc họp xử lý Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO 2).

Tổng cục Hải quan yêu cầu ‘siết’ kỷ luật, kỷ cương công vụ

Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ. (Ảnh: Quang Hùng)
(PLVN) - Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại và bảo đảm công tác quản lý công chức, xây dựng lực lượng, bảo vệ chính trị nội bộ, Tổng cục Hải quan mới đây đã ban hành Chỉ thị số 5269/CT-TCHQ về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong khi thi hành công vụ.

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?

Livestream bán hàng: Khai thuế, nộp thuế như thế nào?
(PLVN) - Các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa thông qua phiên livestream thực hiện đăng ký thuế, kê khai, nộp thuế theo nguyên tắc: tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm và xuất hóa đơn đầy đủ khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Dệt may sẽ đạt mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD?

Đơn hàng của dệt may Việt Nam đang dồi dào. (Nguồn: VGP).
(PLVN) -  Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam đang phục hồi theo đà phục hồi của kinh tế thế giới. Nhiều dự đoán cho thấy, năm nay, nhiều khả năng dệt may Việt Nam sẽ “về đích” với mục tiêu xuất khẩu đạt 44 tỷ USD.