Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh TTXVN)
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh TTXVN)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Để nâng cao công tác đảm bảo ATGT năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh 8 nhóm vụ trọng tâm và đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP tổ chức triển khai, thực hiện.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 9/2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị cần nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; siết chặt công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông…

Tước gần 400.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn

Báo cáo tại Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho biết, tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/12/2022, toàn quốc xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 6.397 người, bị thương 7.804 người. So với năm 2021, số vụ TNGT giảm 38 vụ, tăng 598 người chết, giảm 214 người bị thương. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm 2019 (trước khi xảy ra COVID-19), số vụ TNGT giảm 6.216 vụ (giảm 35,2%), giảm 1.246 người chết (giảm 16,3%), giảm 5.841 người bị thương (giảm 42,81%).

Về công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông cả nước xử lý gần 3 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 4.000 tỷ đồng, tước gần 400.000 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ trên 600.000 phương tiện các loại.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023, Ban ATGT Quốc gia đặt ra mục tiêu hàng đầu là nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông; phấn đấu kéo giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2022; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Liên quan đến sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng bày tỏ, hiện nay tất cả các vi phạm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang “chịu trận”, trong khi vai trò trách nhiệm của các địa phương là rất lớn. “Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải phân cấp, phân quyền nhưng sẽ siết chặt thanh, kiểm tra. Các Sở giao thông Vận tải và UBND tỉnh cần phân tích rất rõ ranh giới, phối hợp nhau để chỗ nào có lỗ hổng thì bịt vào, quy định lỏng lẻo phải có ý kiến để siết lại, cái nào chặt quá thì mở ra… Hiện, Bộ Giao thông Vận tải đang làm và đề nghị các tỉnh phối hợp làm tốt hơn, gắn với cả đồng trách nhiệm cụ thể” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Siết chặt quy định về quản lý hoạt động của các cơ sở đăng kiểm

Để nâng cao công tác đảm bảo ATGT năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh 8 nhóm vụ trọng tâm và đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, TP tổ chức triển khai, thực hiện. Trong đó có việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc; tiếp tục kiện toàn bộ máy, hoàn thiện quy chế hoạt động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ủy ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh, TP trực thuộc Trung ương cũng như các cơ quan thành viên, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bên cạnh đó, phải xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan, trong đó trọng tâm là xây dựng Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Trật tự, ATGT đường bộ theo đúng tinh thần chỉ đạo của Đảng, Quốc hội và Chính phủ; siết chặt quy định về quản lý hoạt động của các cơ sở đăng kiểm phương tiện; quy định về cấp và quản lý giấy phép vận chuyển hàng hoá quá khổ, quá tải… ; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số.

Ngoài ra, phải nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; tiếp tục duy trì các chương trình phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT; siết chặt công tác đào tạo và cấp giấy phép lái xe; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về giao thông…

Cũng trong ngày 9/2, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức lễ ra quân “Năm ATGT 2023”.

Phát biểu phát động “Năm ATGT 2023”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có kế hoạch triển khai thực hiện Năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đặc biệt là những người trực tiếp làm công tác quản lý Nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, nêu gương thực hiện “Thượng tôn pháp luật”, tạo động lực để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho cả xã hội.

Các cơ quan chức năng kiên quyết, kiên trì xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi lái xe; vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định; vi phạm chở hàng quá tải trọng; phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật; không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và tuyệt đối ATGT trong các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông…

Đọc thêm

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Thông báo các điểm tập kết, trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân vào viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh
(PLVN) - Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc, phục vụ Nhân dân và du khách đến thăm, viếng tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và các di tích lân cận, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an Thành phố đã phối hợp các đơn vị liên quan thống nhất tổ chức 05 địa điểm tập kết, trông giữ phương tiện.

Đường dẫn cao tốc “bịt” đường dân sinh tại Hà Tĩnh: Huyện Thạch Hà đề nghị làm đường gom dân sinh mới

Đường giao thông nông thôn phục vụ đi lại và sản xuất của hơn 50 hộ dân bị đường dẫn cao tốc cắt ngang. (Ảnh: Hữu Anh)
(PLVN) - Trong quá trình thi công đường dẫn lên cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi), do thiếu sót trong quá trình khảo sát ban đầu, đường giao thông nông thôn bị cắt ngang. Hàng chục hộ dân ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) có đơn phản ánh, đề nghị giải quyết để không ảnh hưởng tới đời sống và sản xuất.

Huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích trên sông Chanh

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm người mất tích.
(PLVN) - Ngay sau khi nhận thông tin vụ lật thuyền làm mất tích 4 người trên sông Chanh, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) sáng ngày 25/4, các lực lượng chức năng của tỉnh đã huy động trên 250 người và 12 tàu, xuồng, tìm kiếm 4 người mất tích, đến khoảng 12h40 phút trưa cùng ngày, đã trục vớt được nạn nhân đầu tiên.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ cuối: Đường sắt đô thị Hà Nội - kỳ vọng từ Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: HNM)
(PLVN) - Với việc quy định cụ thể, phân quyền mạnh mẽ cho Thủ đô về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng, cùng nhiều cơ chế, chính sách đột phá khác, dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) dự kiến sẽ được xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc vào tháng 5 tới được kỳ vọng sẽ đưa đến những bước tiến mới trong công tác đầu tư, xây dựng các dự án đường sắt đô thị tại TP Hà Nội.

Thuyền nan chở 6 người gặp dông lốc bị lật, 4 người mất tích

Hiện trường vụ việc.
(PLVN) - Sáng 25/4, thông tin ban đầu từ UBND phường Hà An, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan, chở theo 6 người, làm 4 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.

Tăng cường kiểm soát, có hình thức xử 'phạt nguội' đối với xe máy

Trung tâm điều khiển giao thông Hà Nội, nơi theo dõi các phương tiện vi phạm qua camera. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Đây là ý kiến được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khi chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết kết quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức sáng 24/4.

Hết thời xe 2 bánh 'nhờn' với 'phạt nguội'

Hết thời xe 2 bánh “nhờn” với “phạt nguội”. (Ảnh: Internet)
(PLVN) - Xưa nay, thường chỉ người đi xe hơi mới biết sợ hình thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh ghi từ camera, còn gọi “phạt nguội”. Thế nên cuối tháng 3/2024, khi báo chí đưa tin về trường hợp camera giám sát ghi nhận một phụ nữ tại một tỉnh phía Bắc chạy xe máy trong 1 tháng có 26 lần vi phạm (10 lần không đội mũ bảo hiểm, 16 lần vượt đèn đỏ) và bị xử phạt về tất cả các lỗi này, thì nhiều người mới kinh ngạc. Có hai lý do khiến người ta bất ngờ, đó là người phụ nữ này vi phạm quá nhiều lần trong 1 tháng và không ngờ tất cả những vi phạm này đều bị ghi hình, xử phạt.

Quảng Ninh xử phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi

CSGT tỉnh Quảng Ninh xử lý học sinh vi phạm giao thông.
(PLVN) -Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện, lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: Tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 2: Cần có những giải pháp đột phá cho Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
(PLVN) - Thời gian qua, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều ưu tiên dành nguồn lực để đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải có những giải pháp mới, phương thức “đột phá”nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị, đáp ứng nhu cầu và sự mong mỏi của người dân hai TP.