Thưởng thức cảm giác lái xe F1 tại Việt Nam
(AutoNet) - Ngay hôm nay, những người đam mê F1 ở Việt Nam đã có thể được tận mắt ngắm nhìn, khám phá chiếc xe đua F1 và thưởng thức cảm giác lái xe đua.
Hôm nay (11/9/07), những người đam mê môn thể thao tốc độ F1 ở Việt Nam thêm một lần tận mắt ngắm nhìn và khám phá chiếc xe đua F1, đồng thời thưởng thức cảm giác lái xe đua F1 ngay tại Hà Nội.
Một phiên bản chiếc xe F1 của đội đua McLaren được trưng bày ngay tại cổng chính của Trung tâm Thương mại Vincom – phố Bà Triệu, Hà Nội. Sự xuất hiện của chiếc xe đua hiện đại số 1 thế giới đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.
Song song với chương trình trưng bày và giới thiệu chiếc xe đua F1 là phần “Thưởng thức cảm giác công thức một theo cách chưa từng có”, do công ty Mercedes-Benz Việt Nam tổ chức. Trò chơi thú vị này mang đến cho những người hâm mộ và khách tham quan ở Việt Nam cơ hội được trải nghiệm cảm giác lái xe đua F1 trong một buồng lái mô phỏng đặt tại sảnh của tòa nhà Trung tâm Thương Mại. Tại đây, khách tham quan có thể đăng ký để được ngồi vào trong buồng lái, trải nghiệm cảm giác gần như thật khi điều khiển một chiếc xe F1 thực thụ trên đường đua.
Chương trình trưng bày xe và thưởng thức cảm giác lái xe F1 của Mercedes-Benz tại Vincom dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày 13/09/2007.
11 điều thú vị về F1
-
Một chiếc xe đua F1 gồm có tới 80.000 chi tiết. Nếu chỉ cần 0,01% các chi tiết được lắp ráp không chính xác, điều đó có thể gây nguy hiểm và bất ổn cho 80 chi tiết trên xe trong cuộc đua.
-
Một chiếc xe F1 có hơn 1km dây dẫn các loại, kết nối khoảng 100 cảm biến và các bộ phận kích hoạt điều khiển và kiểm soát các bộ phận trên xe.
-
Một chiếc xe đua F1 có thể tăng tốc từ 0 – 160km/h rồi lại trở về 0km/h trong 4 giây.
-
Động cơ của một chiếc xe F1 chỉ có thể “sống” được trong khoảng vài tiếng căng thẳng. Trong khi đó, chúng ta thường mong muốn động cơ trên chiếc xe mà chúng ta sở hữu có tuổi thọ lên đến trên 20 năm và thực tế là nhiều loại động cơ đáp ứng được mong mỏi đó.
-
Khi một tay đua F1 đạp phanh gấp trong cuộc đua, anh ta phải chịu một lực hãm tương đương với một chiếc xe bình thường phi qua một bức tường bằng gạch với tốc độ 300km/h.
-
Trung bình mỗi tay đua F1 bị sút 4kg sau mỗi một cuộc đua.
-
Với tự trọng 550kg, một chiếc xe F1 nhẹ chưa bằng một nửa so với trọng lượng của một chiếc xe Mini.
-
Động cơ của một chiếc xe F1 thường có số vòng tua lên đến 18.000 vòng/phút, và điều đó có nghĩa là piston chuyển động lên xuống 300 lần/giây.
-
Đĩa phanh của một chiếc xe F1 có thể nóng tới 1.000 độ C mỗi khi các tay đua đạp phanh để hạn chế tốc độ khi khép cua. Đó là lý do vì sao đĩa phanh của xe đua F1 không làm bằng thép thông thường mà được làm bằng sợi carbon có khả năng chịu đựng tốt hơn rất nhiều.
-
Nếu một ống dẫn nước bị thủng thì toàn bộ hệ thống làm mát có thể bị cạn kiệt trong thời gian khoảng 1 giây.
-
Các bánh răng và hệ thống thay đổi tỷ số truyền của hộp số chỉ sử dụng một lần cho một cuộc đua và được thay thế liên tục để tránh hư hỏng.
-
PV




