Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trải qua giai đoạn 10 năm phát triển rực rỡ với mức tăng trưởng vượt bậc từ 16-30%/năm và dự kiến quy mô thị trường sẽ đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023 này.
Tại hội nghị, bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, thị trường TMĐT Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 2 năm tới. Điểm sáng này cần được thường xuyên giữ gìn, bảo vệ thông qua việc hoàn thiện các khuôn khổ pháp lý, thường xuyên tuyên truyền để đảm bảo tính thực thi pháp luật hiệu quả trong doanh nghiệp và xã hội.
Bên cạnh hành lang pháp lý, các chính sách phát triển cũng cần được xây dựng và triển khai, các bên liên quan như các doanh nghiệp lớn trong ngành, doanh nghiệp hạ tầng cần chung tay với cơ quan quản lý nhà nước, gương mẫu, đi đầu, hỗ trợ cho các doanh nghiệp từng bước ứng dụng thương mại điện tử để giúp cả xã hội đều có thể Go Online, sử dụng lợi thế của thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.
Tại Hội nghị, cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các trung gian thanh toán, ngân hàng đã cùng ký kết hợp tác, tham gia hệ sinh thái số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) và các chủ thể tham gia giao dịch TMĐT.
Đây là mốc đánh dấu sự khởi đầu cho giai đoạn mới của TMĐT Việt Nam, chuyển từ giai đoạn phát triển nhanh chóng sang phát triển bền vững. Cùng với đó là sự cam kết, cộng hưởng để tạo ra hệ sinh thái bảo vệ NTD. Đồng thời cùng nhau triển khai nhiều giải pháp cam kết về chất lượng hàng hóa để mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Bà Lê Hoàng Oanh cho biết thêm, yếu tố đầu tiên để có sự phát triển bền vững của TMĐT là phải duy trì một tốc độ tăng trưởng TMĐT tích cực, ổn định. Thiếu một trong hai yếu tố tăng trưởng tích cực hoặc ổn định thì không có sự bền vững trong phát triển TMĐT.
Trải qua nhiều làn sóng phát triển, TMĐT Việt Nam đến nay đã giữ được tốc độ tăng trưởng liên tục trong 15 năm qua với trung bình 20%/năm trừ giai đoạn ảnh hưởng bởi Covid-19. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của TMĐT Việt Nam.
"Áp lực rất lớn để duy trì tốc độ như trên thời gian tới" - bà Oanh nói.