Thương mại điện tử: Phát triển nhanh nhưng chưa bền vững

(PLO) - Ngày 14/3, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2018 với sự tham gia của nhiều diễn giả tới từ các tổ chức, công ty lớn như Amazon, Niesel, Vinaphone, Zalo...

Phát biểu tại diễn đàn, ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khẳng định, nền kinh tế Việt Nam đang bước vào một giai đoạn mới, đã có những thay đổi hàng ngày để hội nhập sâu rộng với thế giới.

“Chúng ta đã ký rất nhiều FTA đặc biệt gần đây nhất là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Chắc chắn khi hiệp định thương mại tự do này được thông qua sẽ ảnh hưởng mạnh đến lĩnh vực TMĐT của chúng ta. CPTPP cũng là một hiệp định có phần nội dung liên quan nhiều đến TMĐT nhất so với các hiệp định thương mại khác mà chúng ta đã ký” - ông Hải cho biết.

Ông Hải cũng đánh giá, trong những năm qua, tốc độ phát triển của TMĐT rất nhanh, được đánh giá mức độ tăng trưởng khá nhanh so với nhiều nước trên thế giới. Hiện nay, cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều thấy được lợi ích của TMĐT và tham gia vào lĩnh vực này ngày càng có chiều sâu. Theo số liệu thống kê, mỗi năm TMĐT ở Việt Nam tăng trưởng khoảng trên 20%. Năm 2017 còn trên 25%.  

“Tuy nhiên, vẫn còn thách thức lớn như các chính sách và hành lang pháp lý của Việt Nam hiện vẫn còn sơ sài”, Cục trưởng Hải nói.

Bà Đặng Thuý Hà- Giám đốc BP Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng - đại diện Níelsen miền Bắc cũng cho biết, trong năm 2017, Việt Nam đã có 53,86 triệu người truy cập vào Internet, 33% người tiêu dùng Việt thực hiện giao dịch chuyển khoản khi mua sắm trực tuyến. Theo bà Hà, trong thời gian tới việc thanh toán không bằng tiền mặt sẽ còn tiếp tục tăng cao. 

Tại diễn đàn, Hiệp hội TMĐT (VECOM) cũng đã công bố Chỉ số TMĐT (EBI). Theo đó, tốc độ tăng trưởng trong TMĐT tiếp tục tăng cao. Dựa trên việc khảo sát hàng nghìn doanh nghiệp (thực hiện vào cuối năm 2017) thì trong năm 2018, chỉ số TMĐT Việt Nam tăng 37,7% , cao hơn năm trước (31,2%). 

Theo VECOM, EBI năm 2018 tiếp tục cho thấy TMĐT Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững do lòng tin của người tiêu dùng còn thấp và mức chênh lệch rất lớn giữa 2 thành phố lớn: Hà Nội (79,8%) và TP HCM ( 82,1%) với các địa phương khác như Bắc Kạn (20%).

Trong số 63 tỉnh, thành trực thuộc trung ương có 9 tỉnh không xuất hiện trong chỉ số. Đây là những tỉnh có tên miền quốc gia (.vn) quá thấp và trung bình từ 3.000 dân trở lên mới có 1 tên miền. Trong đó có 5 tỉnh thuộc khu vực miền núi phía Bắc là Cao Bằng, Điện Biên, Hà Giang, Lai Châu và Sơn La, 4 tỉnh miền Tây Nam bộ là Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Từ đó, VECOM đề xuất, Việt Nam cần có những chính sách và giải pháp mạnh mẽ để vừa thúc đẩy vai trò “đầu tàu” về TMĐT của 2 trung tâm kinh tế ở 2 đầu đất nước, vừa hỗ trợ sự phát triển của các địa phương khác, tạo sự phát triển nhanh và bền vững trên phạm vi cả nước. 

Phan Mơ
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lạng Sơn nỗ lực tiêu thụ vựa na hơn 1.200 tỷ đồng

Na là nông sản Lạng Sơn có giá trị kinh tế cao.
(PLVN) - Vựa na Lạng Sơn ở hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng năm nay dự kiến đạt hơn 30.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Na đang vào chính vụ, việc tiêu thụ nông sản này thế nào giữa dịch bệnh COVID-19 phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước?

Thu hồi thuốc viên nang cứng Amoxicillin

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có công văn thu hồi viên nang cứng Amoxicillin, do Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 - Pharbaco sản xuất, vì không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng, độ hòa tan.

Giá vàng sẽ “thăng hoa” vào tuần tới?

Hình minh họa.
(PLVN) - Các chuyên gia nhận định, lạm phát gia tăng, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ vẫn đang ở mức thấp, đồng USD yếu là những yếu tố hỗ trợ cho giá vàng trong thời gian tới.

Những rủi ro cần lưu ý khi mua sắm online thời dịch bệnh

Người tiêu dùng nên trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất mùa dịch bệnh.
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi cũng kèm theo những rủi ro mà người tiêu dùng cần phải chú ý.

MEATDeli tập trung cung ứng thịt sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Cửa hàng MEATDeli
(PLVN) - Trước thông tin một nhà máy sản xuất, chế biến thịt lớn ở TP Hồ Chí Minh phải dừng hoạt động do nhân viên dương tính COVID-19, một số người dân lo lắng về nguồn cung thịt heo có thể bị thiếu hụt. Tuy nhiên, nhà sản xuất thịt MEATDeli khẳng định, đơn vị đang nỗ lực tập trung cung ứng thịt sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy
(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

Bắt 03 xe mô tô và trên 3.900 bao thuốc lá lậu

Bắt 03 xe mô tô và trên 3.900 bao thuốc lá lậu
(PLVN) - Lợi dụng các lực lượng chức năng đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng buôn lậu sử dụng đủ thủ đoạn để đưa thuốc lá lậu vào nội địa tiêu thụ, bất chấp tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.