Thương mại điện tử lên ngôi

(PLVN) - Nhiều dự báo cho thấy, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tăng trưởng trung bình 25% và còn hy vọng tăng hơn nữa trong thời gian tới. Tuy nhiên, có lẽ không còn phải đợi lâu, dịch Covid-19 đang làm đảo lộn thói quen mua sắm của người tiêu dùng bởi các giao dịch TMĐT đang gia tăng hàng ngày. 
Khách hàng mua online tăng mạnh khiến doanh thu tại chỗ của các siêu thị giảm nghiêm trọng Khách hàng mua online tăng mạnh khiến doanh thu tại chỗ của các siêu thị giảm nghiêm trọng

Giao dịch online tăng mạnh

Anh Nguyễn Văn Hùng (phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) làm shipper (người giao hàng) cho một cửa hàng bán đồ gia dụng online được khoảng hơn 2 năm. Trước đây, mỗi ngày anh chỉ nhận được khoảng dưới 20 đơn hàng nhưng thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 đang diễn ra, số lượng đơn hàng tăng đáng kể, có ngày tăng gấp đôi so với trước đây, trung bình tăng khoảng 50-60% đơn hàng mỗi ngày…

Cũng vì ảnh hưởng dịch bệnh mà người dân ngại đến siêu thị mua sắm, chỉ ở nhà lướt mạng, đặt hàng và hàng sẽ được giao đến trong thời gian sớm nhất. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Coop Hà Nội cho biết, ảnh hưởng của dịch bệnh mà dịch vụ giao hàng tận nhà của Coopmart Hà Nội tăng mạnh hơn. 

Trước đây, Coopmart đã triển khai dịch vụ này nhưng chỉ chiếm rất ít so với doanh số bán tại các địa điểm siêu thị. Nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, siêu thị đã chủ động tăng số lượng nhân viên giao hàng để giao hàng nhanh hơn cho khách.

Số lượng đơn hàng cũng tăng đáng kể, từ chỗ chỉ có khoảng 30-40 đơn hàng mỗi ngày thì hiện nay, các đơn hàng đã tăng 10%, cao điểm có những ngày trên 100 đơn hàng. Trung bình mỗi đơn hàng có giá trị khoảng 400.000 đồng, các mặt hàng đa phần là thực phẩm khô như mỳ tôm, bánh kẹo do khách hàng vẫn có tâm lý dự trữ thực phẩm.

Tương tự là dịch vụ mua bán trên mạng của Hệ thống Lotte. Mặc dù đã đóng cửa trang TMĐT Lotte.vn nhưng hệ thống này vẫn bán hàng online qua ứng dụng Speed L. Các mặt hàng bán tại ứng dụng này cũng đa dạng như trên sàn TMĐT cũ.

Mặc dù đã được người tiêu dùng đón nhận nhưng ứng dụng này vẫn tiếp tục có các chiêu thức hút khách hàng mua hàng online vào mùa dịch Covid-19 này khi liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi hút khách như tặng túi giữ nhiệt cho khách hàng chọn mua mặt hàng tươi sống, tung ra các hot deal (các gói combo hấp dẫn) với giá giảm đến 50%... 

Đại diện của Speed L cho biết, ứng dụng này sẽ tận dụng mùa dịch để thay đổi thói quen mua sắm của khách hàng, để họ xuất hiện thói quen “lên mạng mua hàng” trước khi bước chân ra chợ hoặc siêu thị. 

Anh Nguyễn Mạnh Tiến, chủ cửa hàng đại lý hải sản Quảng Ninh (phố Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) cũng cho biết, trước đây, anh đã thử chạy chương trình quảng cáo trên faceboook về dịch vụ ship đến tận nhà một nồi lẩu hải sản giá chỉ 400.000 đồng (nếu đến cửa hàng ăn thì giá đắt hơn ít nhất 30%) nhưng lượng mua không đáng kể.

Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện dịch Covid-19, lượng đặt hàng dịch vụ ship lẩu về tận nhà tăng đáng kể, anh đã phải chủ động thuê thêm một bác xe ôm ở gần cửa hàng mới đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. Do đó, anh Tiến cũng không ngần ngại bày tỏ mong muốn dịch bệnh Covid-19 này sẽ thay đổi hẳn thói quen mua sắm của khách hàng, để dịch vụ giao hàng tận nhà tăng trưởng mạnh mẽ hơn. 

Khó khăn, tiểu thương xin giảm thuế

Theo khảo sát nhanh của một chuyên trang về hàng tiêu dùng, số lượng đơn hàng trực tuyến qua các dịch vụ như Grab, Now, Aha tăng mạnh, lên đến trên 40%, thậm chí có nơi lượng đơn hàng tăng trên 70%. Số lượng đơn hàng thực phẩm đặt về cũng tăng đáng kể nhưng lại song song với việc giảm nguồn thu từ cửa hàng. Đại diện cửa hàng thực phẩm Bác Tôm cho biết, hiện đơn hàng online của cửa hàng tăng đáng kể nhưng doanh thu tại các điểm bán lại giảm đi…

Doanh thu tại chỗ giảm cũng là tình trạng của hầu hết các hệ thống siêu thị. Giám đốc Coopmart Hà Nội cho biết, dù lượng đơn hàng gọi điện đặt hàng tăng khá nhưng không thể bù được cho nguồn doanh thu sụt giảm của các điểm bán do khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn khi mua sắm online. Cộng thêm việc do mùa dịch nên khách hàng lúc nào cũng sẵn tâm lý “mua nhanh để về” nên các cửa hàng tiện lợi, các tiệm tạp hóa nhỏ luôn là sự lựa chọn đầu tiên của khách hàng. 

Tương tự, các quán ăn, chợ, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành trong thời điểm này cũng đìu hiu khi lượng khách giảm hẳn. Không bán được hàng, không có doanh thu lại phải nộp nhiều loại thuế, phí nên các tiểu thương của chợ An Đông (TP HCM) đã phải viết đơn xin giảm thuế. Đại diện chi cục thuế của một quận ở TP HCM cho biết, chi cục đã nhận được hơn 100 lá đơn xin miễn thuế của tiểu thương.

K.T
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp đề nghị bổ sung chợ đầu mối vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu

Chợ Bình Điền - 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TP Hồ Chí Minh - đóng cửa làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(PLVN) - Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, trong đó đề xuất bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải thông báo thông tin liên hệ với Bộ Thông tin và Truyền thông

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Người tham gia dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cục thuế Nghệ An: Vừa phòng chống dịch, vừa tích cực thu ngân sách

Trụ sở Cục thuế tỉnh Nghệ An.
(PLVN) - Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo cán bộ làm tốt công tác phòng chống dịch, vừa tích cực trong việc thu ngân sách cho địa phương và vừa tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật thuế, giúp cho người nộp thuế (NNT) nắm bắt và hiểu đúng pháp luật trong lĩnh vực thuế. 

Hai doanh nghiệp phân bón của PVN: Nỗ lực tăng nguồn cung

Phân bón Phú Mỹ được nhiều nông dân tin dùng.
(PLVN) - Từ cuối tháng 6/2021 đến nay, giá phân bón liên tục lập đỉnh mới. Hai doanh nghiệp phân bón của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) và Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã dồn lực để sản xuất kinh doanh, đảm bảo nguồn cung phân bón cho người dân trong nước.