Thương mại điện tử đánh bật bán lẻ truyền thống trong dịch Covid-19

Mua hàng online giúp khách hàng tránh được những nơi đông người
Mua hàng online giúp khách hàng tránh được những nơi đông người
(PLVN) - Dịch vụ mua sắm online, giao hàng tại nhà đang lên ngôi, thay vào vị trí của mua sắm truyền thống tại Việt Nam khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp.

Bán lẻ truyền thống “sốt” vì Covid-19

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ đầu năm đến nay, doanh thu bán lẻ sụt giảm mạnh và kéo dài liên tục tại các thành phố lớn trên cả nước. 

Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại trên hầu hết các tuyến đường của TP Hà Nội như: Nguyễn Chí Thanh; Kim Mã; Cầu Giấy… các khu vui chơi giải trí, nhà hàng, Beer club, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (công suất phục vụ trên 30 người trở lên), câu lạc bộ bida, phòng tập thể hình (gym), cơ sở làm đẹp, uốn tóc, hớt tóc đều đã đóng cửa, đặc biệt sau Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng biện pháp hạn chế tụ tập đông người, tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu đến ngày 15/4.

Trước đó, từ cuối tháng 1/2020 nhiều cửa hàng phải đóng cửa, treo biển cho thuê, trả lại mặt bằng vì không có khách, không thể trả được chi phi thuê mặt bằng quá cao… Thậm chí các “ông lớn” trong ngành bán lẻ cũng trở nên điêu đứng, doanh thu sụt giảm. Có doanh nghiệp cho 80% nhân viên nghỉ việc vì thiệt hại nặng nề do Covid-19.

Theo công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm 2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) cho thấy, chuỗi Thế giới di động và Điện thoại siêu rẻ của MWG không ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong 2 tháng.

Tương tự, một “ông lớn” trong ngành phân phối của thế giới DSKH (Dịch vụ Phát triển thị trường) cũng cho hay, doanh số bán hàng ở các siêu thị và các cửa hàng bách hóa giảm tới ½.

Số liệu mới công bố của Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho thấy tháng 2/2020, “nữ hoàng trang sức” này ghi nhận tăng trưởng chỉ 7% về doanh thu (đạt 1.978 tỷ đồng) và chỉ 2% về lợi nhuận sau thuế (đạt 177 tỷ đồng).

Tính toán cho thấy lũy kế 2 tháng, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của PNJ lần lượt đạt 3.646 tỷ đồng (tăng trưởng 4%) và 344 tỷ đồng (tăng trưởng 5%).

Phía PNJ cho biết trong tháng 2, thị trường bán lẻ trang sức chịu ảnh hưởng không nhỏ trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và biến động mạnh của giá vàng. Dù vậy, doanh thu kênh lẻ của doanh nghiệp này vẫn tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn nhiều con số 34% của năm 2019.

Hay sản phẩm thương hiệu Vinacacao của Công ty CP Việt Nam Ca Cao - phủ sóng khắp các sân bay, trước khi có dịch doanh thu mỗi tháng đem về ít nhất là một tỷ đồng. Nhưng hiện doanh thu sản phẩm của công ty đã sụt giảm mạnh đến hơn 50%. Theo ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT CTCP Việt Nam Ca Cao, đơn vị cũng đã cho hơn 80% nhân viên nghỉ việc.

Ngay cả thương hiệu Nestle, chỉ riêng thị trường tại Lâm Đồng cũng giảm đến 50% doanh số bán hàng…

Tình hình trên còn diễn ra tương tự tại ở các chợ dân sinh, nơi chiếm tỷ trọng 70-75% doanh số bán hàng tiêu dùng cho xã hội. Khảo sát ở một số chợ cho thấy doanh số đều bị sụt giảm khi có dịch, tương tự như ở kênh bán hàng hiện đại.

Thương mại điện tử, bán hàng online lên ngôi

Theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương Hà Nội, những ngày qua, trong khi doanh số bán hàng tại các trung tâm thương mại và chợ truyền thống có phần chững lại thì doanh số kênh bán hàng trực tuyến có dấu hiệu tăng trưởng. Theo báo cáo từ một số siêu thị trên địa bàn Thủ đô, tỷ lệ giao dịch hàng hóa qua thương mại điện tử tăng từ 25 - 30%.

Cụ thể, các siêu thị đã triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng và tăng cường các dịch vụ qua bán hàng trực tuyến. Đơn cử, từ đầu tháng 2, hệ thống siêu thị Big C triển khai dịch vụ “gọi điện đặt hàng” và giao hàng miễn phí với hóa đơn từ 200.000 đồng trở lên. Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long Khúc Tiến Hà cho biết: Sau khi triển khai dịch vụ “gọi điện đặt hàng”, số đơn đặt hàng qua điện thoại đã tăng trưởng mạnh với mức tăng trên 200% so với tháng trước.

Cũng như Big C, hệ thống siêu thị Co.op Mart bên cạnh bảo đảm nguồn hàng đã đẩy mạnh triển khai kênh mua sắm qua điện thoại, qua wesbite thương mại điện tử nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân cả nước. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông chia sẻ: Từ đầu tháng 3 đến nay, kênh mua sắm qua điện thoại của hệ thống siêu thị Co.op Mart trên toàn quốc đã tăng gấp 10 lần so với ngày bình thường.

Khách mua sụt giảm, siêu thị chuyển sang bán hàng online
 Khách mua sụt giảm, siêu thị chuyển sang bán hàng online

Tương tự, trang thương mại điển tử Tiki cũng bận rộn không kém khi đơn hàng trên sàn này trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí... cũng tăng mạnh. Trong những thời gian cao điểm, ước tính sàn phát sinh 3.000-4.000 đơn hàng/phút, nhiều mặt hàng phải nhập kho liên tục.

Đại diện Lotte Mart, nhà quản lý trang TMĐT SpeedL, cũng cho biết hệ thống đang tập trung mở rộng mua sắm online trong mùa cao điểm. Số lượng đơn hàng của sàn này tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, nguồn hàng hệ thống siêu thị Lotte Mart phân bổ cho trang online cũng đã tăng gấp đôi.

Theo các chuyên gia kinh tế, thời gian qua, nền kinh tế bị ảnh hưởng rất nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, đây cũng là cú hích tạo đà cho cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 bứt tốc sâu rộng trong các lĩnh vực của đời sống, đặc biệt là sự “lên ngôi” của mua sắm online, từ đó tạo ra những thay đổi trong việc thay đổi phương thức kinh doanh của các kênh thương mại truyền thống sang ứng dụng online, mang tính tiện dụng cho người tiêu dùng, thúc đẩy thói quen kinh doanh và mua sắm văn minh, hiện đại.

Đọc thêm

FPT Techday 2024 thu hút gần 10.000 người tham dự

FPT Techday 2024
(PLVN) - FPT Techday 2024 - Diễn đàn công nghệ quốc tế thường niên lớn nhất Việt Nam do Tập đoàn FPT tổ chức đã diễn ra trong hai ngày 13 và 14/11, tại Trung tâm triển lãm và sự kiện Thiskyhall, TP Thủ Đức, TP HCM.

Trình diễn ấn tượng, ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng

Ô tô bay của Xpeng nhận hơn 2.000 đơn đặt hàng sau màn trình diễn ấn tượng (Ảnh: Car New China)
(PLVN) - Chiếc ô tô bay "Land Aircraft Carrier" của Xpeng, có giá 280.000 USD, đã thu hút sự chú ý lớn tại Triển lãm Hàng không Chu Hải với khả năng bay tự động và thiết kế module độc đáo. Hơn 2.000 đơn đặt hàng đã được ghi nhận, cho thấy tiềm năng to lớn của phương tiện di chuyển tương lai này.

Viettel triển khai thương mại mạng 5G Open RAN

Toàn cảnh sự kiện 5G ORAN Vietnam Connect 2024
(PLVN) - Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ Ngay từ đầu năm 2025, Viettel sẽ triển khai hơn 300 trạm 5G Open RAN tại một số tỉnh thành, tiến tới mở rộng quy mô lớn tại Việt Nam và thị trường quốc tế...

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm

Giá vàng chiều 11/11 tiếp tục giảm
(PLVN) - Chiều nay ngày 11/11 giá vàng trong nước tiếp tục giảm theo đà giảm của giá vàng thế giới. Giá vàng giảm từ 100.000đ - 300.000đ ở chiều mua vào và 200.000 đồng - 400.000 đồng ở chiều bán ra.

Sách lậu, sách vi phạm bản quyền lộng hành - Do thị trường thiếu ý thức?

Sách lậu có kích cỡ thô hơn, màu nhòe hơn, phần ruột không có màu và căn lề lệch hơn so với sách chính thống.
(PLVN) - Sự phát triển của văn hóa đọc và tương lai của ngành xuất bản sách nước ta đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng khi tình trạng sách lậu và sách vi phạm bản quyền ngày càng phổ biến. Các nhà xuất bản, tác giả và độc giả đều chịu ảnh hưởng khi những nỗ lực phát triển thị trường sách chính thống bị sách lậu làm suy yếu, kéo theo hệ lụy về kinh tế lẫn văn hóa.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên 'hồi sinh' đón Tết Nguyên đán

Tại làng nghề trồng đào Nhật Tân (quận Tây Hồ, Hà Nội) những ngày này nhiều hộ gia đình trồng đào ở đây đang tất bật hồi sinh những vườn đào sau bão. (Ảnh: Sức khỏe đời sống)
(PLVN) - Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) là hai biểu tượng đặc trưng thú chơi hoa cho Tết Nguyên đán của người dân đất Kinh kỳ. Năm nay, đợt bão số 3 làm nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Những người trồng cây cảnh nơi đây đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn đào, quất để đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Câu chuyện người Việt học tiếng Anh cùng AI

Các khách mời trải nghiệm nền tảng học tiếng Anh FSEL. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Với thông điệp An English Center in Your Pocket (Trung tâm tiếng Anh nhỏ gọn trong túi bạn), FSEL - nền tảng học ngoại ngữ tương tác cùng AI (trí tuệ nhân tạo) là bước đột phá, hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung của hàng triệu học sinh, sinh viên Việt Nam.

Thấy gì qua các vụ kiện bản quyền liên quan đến AI trên thế giới?

 Với tác phẩm “Zarya of the Dawn” của Kristina Kashtanova, Mỹ chỉ bảo hộ tác quyền phần nội dung do con người tạo ra. (Ảnh: The Verge)
(PLVN) - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI), các vấn đề bản quyền đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Các vụ kiện liên quan đến bản quyền AI đã làm nổi bật những thách thức pháp lý mới, đòi hỏi nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, phải xem xét điều chỉnh khung pháp lý về sở hữu trí tuệ.