Thương mại điện tử chắp cánh cho đặc sản vùng miền bay xa

Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc người nông dân livestream tại vườn cây của gia đình, nhận các đơn hàng hàng chục, hàng trăm tấn đã và đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thương mại điện tử thực sự đã chắp cánh, đưa các nông sản - đặc sản vùng miền đi rất xa, đến cả những thị trường khó tính.

Tận dụng TMĐT để đưa nông sản vùng miền đi khắp thế giới

Trong thời gian vừa qua, các sản phẩm nông sản đặc trưng của các vùng miền các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều ở trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đang ở mức độ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tăng trưởng khoảng 18%, năm 2021 tăng khoảng 15 - 16% và đây là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, TMĐT Việt Nam đang bùng nổ rất mạnh.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam khẳng định, cơ hội của phát triển nông sản ở các sàn TMĐT hiện nay là rất lớn. Chưa kể, hầu hết các sàn của Việt Nam đều nằm trong top 10 sàn lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Hiện trong 10 sàn lớn nhất Đông Nam Á thì có 7 sàn đang có mặt tại Việt Nam. Điều đó là một cơ hội rất thuận lợi cho bà con nông dân cũng như những sản phẩm của các vùng miền đặc trưng.

Lấy dẫn chứng, trong năm 2021 từ sự hỗ trợ của sàn TMĐT Voso, những tấn vải thiều đầu tiên đã tới được Berlin và có giá trị rất cao, ông Minh cho rằng, đây chính là một bước để thấy rằng TMĐT đã đóng góp rất lớn để đưa những sản phẩm ở các địa phương, đặc sản vùng miền đến tất cả những nơi trên thế giới, đặc biệt là những thị trường cao cấp.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Hồng Xuân (Bắc Giang) cho biết, ngay năm đầu tiên tham gia bán trên sàn TMĐT, khách hàng đã đặt mua rất đông. Trong 2 ngày đầu đã nhận được số lượng đơn hàng tổng cộng khoảng mấy chục tấn. Trong 1 tháng đã bán được hàng trăm tấn.

“Ban đầu không ai nghĩ là có thể thuận lợi đến thế do chúng tôi đều lo lắng khoản tiếp cận công nghệ. Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ livestream, bán trên sàn TMĐT chỉ để quảng bá sản phẩm thôi. Thật sự không ai dám tin, bán hàng qua TMĐT lại được nhiều và cho thu nhập tốt thế” - ông Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm nông sản vùng miền lên sàn TMĐT cũng gặp không ít khó khăn, trong đó có những khó khăn từ chủ quan của người nông dân như chưa có nguồn hàng ổn định hoặc nguồn hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Ví dụ, Bắc Giang đã cùng sàn Alibaba hỗ trợ đưa nông sản lên sàn. Ngay sau khi lên sàn, trong vòng 1 - 2 tuần đầu lượng tương tác rất đông, có ngày 600 lượt khách hàng quan tâm nhưng tất cả yêu cầu đều phải là “sản phẩm hữu cơ”.

Ông Minh cho biết, có 2 cách để chúng ta cạnh tranh trong TMĐT. Hoặc phải bán thật rẻ nếu tất cả sản phẩm đều giống nhau hoặc phải có sự khác biệt. “Nông sản Việt Nam khác biệt chính là các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù vùng miền. Do đó, tận dụng TMĐT chính là cơ hội để đưa sản phẩm khác biệt của Việt Nam có thể đi được khắp mọi nơi”.

Xây dựng thương hiệu qua sàn TMĐT

Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc DACE (một công ty chuyên sản xuất gia vị xuất khẩu, có vùng nguyên liệu tại Cao Bằng) cũng chia sẻ, sau COVID, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, người ta quen với việc mua bán TMĐT nhiều hơn nên tốc độ tăng trưởng về TMĐT rất nhanh. Từ đó, người nông dân hay doanh nghiệp cũng phải thay đổi hành vi bán hàng.

“Ở Trung Quốc, người dân bán hàng livestream từ đồng ruộng mà bán được số lượng rất lớn nên hợp tác xã hay doanh nghiệp cũng nên tham gia các hoạt động bán hàng qua livestream. Chúng tôi rất quan tâm đến việc bán hàng qua TMĐT, nhất là trong tình hình hiện nay, 95% doanh thu của chúng tôi đến từ xuất khẩu” - ông Hiếu chia sẻ.

Trong thời gian tới, DACE dự tính dành thêm nguồn tài chính tập trung vào marketing, chuyển đổi số và TMĐT. Ví dụ như trong nước, DACE dành ra 7% doanh thu làm marketing trên TMĐT, tập trung vào việc bán hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng).

“Tuy chúng tôi chưa đo lường được chính xác TMĐT giúp ích gì cho việc bán hàng, bán buôn nhưng khi tham dự hội chợ quốc tế, ngoài việc gặp mặt và xem sản phẩm như thế nào thì đối tác cũng tham khảo những thông tin ở trên mạng Internet rất nhiều và chính việc đầu tư vào TMĐT đã giúp DACE bán hàng nhanh hơn cho các khách hàng lớn trên thế giới” - ông Hiếu thông tin.

Ông Minh khẳng định, doanh nghiệp cần chú ý phát triển đầu tư các hoạt động về marketing, quảng bá và làm thương hiệu ở trên Internet. Bởi nếu muốn nông sản của Việt Nam đi khắp thế giới, muốn nông sản Việt vào được các thị trường uy tín thì buộc phải xây dựng thương hiệu. Bởi vì khi có thương hiệu, chỉ cần bán một sản phẩm ở thị trường Mỹ thì có thể kéo theo bán một nghìn sản phẩm ở các thị trường khác. Do đó, nếu có uy tín, có thương hiệu, được các thị trường khó tính chấp nhận thì đương nhiên sản phẩm của Việt Nam có thể đi khắp thế giới dễ dàng.

Vì vậy, việc đầu tư làm thương hiệu hay quảng bá hình ảnh, nâng cao các kỹ năng về marketing trên nền tảng số là những điều các doanh nghiệp cần đầu tư và nó sẽ mang tới cho doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông sản nói riêng bước nhảy mới trong cái thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

Tổng cục Thuế quán triệt công tác sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy

(PLVN) -Tổng cục Thuế yêu cầu, cùng với việc quyết tâm thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, các đơn vị cần tăng cường công tác quản lý nội ngành, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và trong công tác quản lý thuế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt là nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước.

Đọc thêm

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường

Bộ NN&PTNT: Hỗ trợ tích cực phòng chống dịch bệnh và xử lý môi trường
(PLVN) - Ngày 10/12, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận cùng bà Aler Grubbs, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và bà Martina Stepheny, Giám đốc cấp cao tổ chức FOUR PAWS International (FPI) đồng chủ trì Diễn đàn cấp cao năm 2024 về Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người.

Tận dụng các FTA giúp ngân hàng tăng doanh thu

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho biết, cơ hội từ các FTA giúp ngân hàng tăng được số lượng khách hàng, tăng doanh thu. Bởi số lượng doanh nghiệp tham gia xuất khẩu, tham gia vào các FTA, nếu họ tận dụng hiệu quả thì đây là nguồn khách hàng tiềm năng cho hệ thống ngân hàng. Như vậy, trước mắt các cán bộ ngân hàng phải hiểu rõ, hiểu sâu để tận dụng, thực thi các FTA.

Cơ bản đã đủ pháp lý để triển khai điện hạt nhân

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2024. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Tái khởi động dự án điện hạt nhân đang nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội. Trong đó, các chuyên gia về điện cho rằng, phát triển nguồn điện hạt nhân không chỉ giúp đa dạng nguồn cung, mà còn bảo đảm an ninh năng lượng và chuyển dịch năng lượng xanh.

FTA Index - công cụ 'hỗ trợ' Quốc hội giám sát, chỉ đạo công tác thực thi FTA

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Chính sách thương mại đa biên là hoàn thành báo cáo kết quả xây dựng Bộ Chỉ số và trình lên Thủ tướng Chính phủ.
(PLVN) - Thông qua FTA Index, cơ quan, doanh nghiệp địa phương có thể soi chiếu được việc thực hiện kế hoạch hành động của Chính phủ gắn với kế hoạch hành động của các tỉnh, thành phố xây dựng FTA Index để xác định được những điểm đã làm được và những điểm cần phải thúc đẩy hơn nữa, từ đó tìm ra những giải pháp, chính sách cụ thể hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn của mình tận dụng được FTA.

Địa chỉ tin cậy giúp địa phương và doanh nghiệp tối ưu hóa lợi ích từ FTA

Ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
(PLVN) - Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (Vietnam FTA Portal, gọi tắt là Cổng FTAP tại địa chỉ fta.gov.vn) là một công cụ tra cứu các cam kết về Hiệp định thương mại tự do (FTA) và các thông tin liên quan một cách thông minh, tiên tiến, có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân tận dụng tối đa cơ hội từ các FTA .

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh

Khởi động dự án nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast Hà Tĩnh
(PLVN) - Dự án xây dựng nhà máy sản xuất ô tô điện VinFast tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) có công suất thiết kế 400.000 xe/năm với tổng mức đầu tư xây dựng 7.300 tỷ đồng. Dự kiến, tháng 6/2026, dự án hoàn thành tiến độ xây dựng cơ bản và đưa vào khai thác vận hành.

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc

Toàn cảnh diễn đàn.
(PLVN) - Chiều 6/12, Cục Trồng trọt, Hội Làm vườn Việt Nam, Sở NN-PTNT tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Nâng cao chất lượng, chuỗi giá trị và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cây ăn quả các tỉnh phía Bắc”.

Chống hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ: Hải quan chủ động giải pháp đấu tranh, ngăn chặn

Ông Vũ Hoài Linh trao đổi về giải pháp ngăn chặn hàng vi phạm sở hữu trí tuệ. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ thời gian qua tiềm ẩn diễn biến phức tạp, tinh vi, khó lường. Theo số liệu của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, trong 9 tháng năm 2024, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ và xử lý trên 39.000 vụ vi phạm, giảm 32,7% so với cùng kỳ năm 2023.