Thương mại điện tử chắp cánh cho đặc sản vùng miền bay xa

Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc người nông dân livestream tại vườn cây của gia đình, nhận các đơn hàng hàng chục, hàng trăm tấn đã và đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thương mại điện tử thực sự đã chắp cánh, đưa các nông sản - đặc sản vùng miền đi rất xa, đến cả những thị trường khó tính.

Tận dụng TMĐT để đưa nông sản vùng miền đi khắp thế giới

Trong thời gian vừa qua, các sản phẩm nông sản đặc trưng của các vùng miền các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều ở trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đang ở mức độ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tăng trưởng khoảng 18%, năm 2021 tăng khoảng 15 - 16% và đây là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, TMĐT Việt Nam đang bùng nổ rất mạnh.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam khẳng định, cơ hội của phát triển nông sản ở các sàn TMĐT hiện nay là rất lớn. Chưa kể, hầu hết các sàn của Việt Nam đều nằm trong top 10 sàn lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Hiện trong 10 sàn lớn nhất Đông Nam Á thì có 7 sàn đang có mặt tại Việt Nam. Điều đó là một cơ hội rất thuận lợi cho bà con nông dân cũng như những sản phẩm của các vùng miền đặc trưng.

Lấy dẫn chứng, trong năm 2021 từ sự hỗ trợ của sàn TMĐT Voso, những tấn vải thiều đầu tiên đã tới được Berlin và có giá trị rất cao, ông Minh cho rằng, đây chính là một bước để thấy rằng TMĐT đã đóng góp rất lớn để đưa những sản phẩm ở các địa phương, đặc sản vùng miền đến tất cả những nơi trên thế giới, đặc biệt là những thị trường cao cấp.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Hồng Xuân (Bắc Giang) cho biết, ngay năm đầu tiên tham gia bán trên sàn TMĐT, khách hàng đã đặt mua rất đông. Trong 2 ngày đầu đã nhận được số lượng đơn hàng tổng cộng khoảng mấy chục tấn. Trong 1 tháng đã bán được hàng trăm tấn.

“Ban đầu không ai nghĩ là có thể thuận lợi đến thế do chúng tôi đều lo lắng khoản tiếp cận công nghệ. Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ livestream, bán trên sàn TMĐT chỉ để quảng bá sản phẩm thôi. Thật sự không ai dám tin, bán hàng qua TMĐT lại được nhiều và cho thu nhập tốt thế” - ông Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm nông sản vùng miền lên sàn TMĐT cũng gặp không ít khó khăn, trong đó có những khó khăn từ chủ quan của người nông dân như chưa có nguồn hàng ổn định hoặc nguồn hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Ví dụ, Bắc Giang đã cùng sàn Alibaba hỗ trợ đưa nông sản lên sàn. Ngay sau khi lên sàn, trong vòng 1 - 2 tuần đầu lượng tương tác rất đông, có ngày 600 lượt khách hàng quan tâm nhưng tất cả yêu cầu đều phải là “sản phẩm hữu cơ”.

Ông Minh cho biết, có 2 cách để chúng ta cạnh tranh trong TMĐT. Hoặc phải bán thật rẻ nếu tất cả sản phẩm đều giống nhau hoặc phải có sự khác biệt. “Nông sản Việt Nam khác biệt chính là các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù vùng miền. Do đó, tận dụng TMĐT chính là cơ hội để đưa sản phẩm khác biệt của Việt Nam có thể đi được khắp mọi nơi”.

Xây dựng thương hiệu qua sàn TMĐT

Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc DACE (một công ty chuyên sản xuất gia vị xuất khẩu, có vùng nguyên liệu tại Cao Bằng) cũng chia sẻ, sau COVID, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, người ta quen với việc mua bán TMĐT nhiều hơn nên tốc độ tăng trưởng về TMĐT rất nhanh. Từ đó, người nông dân hay doanh nghiệp cũng phải thay đổi hành vi bán hàng.

“Ở Trung Quốc, người dân bán hàng livestream từ đồng ruộng mà bán được số lượng rất lớn nên hợp tác xã hay doanh nghiệp cũng nên tham gia các hoạt động bán hàng qua livestream. Chúng tôi rất quan tâm đến việc bán hàng qua TMĐT, nhất là trong tình hình hiện nay, 95% doanh thu của chúng tôi đến từ xuất khẩu” - ông Hiếu chia sẻ.

Trong thời gian tới, DACE dự tính dành thêm nguồn tài chính tập trung vào marketing, chuyển đổi số và TMĐT. Ví dụ như trong nước, DACE dành ra 7% doanh thu làm marketing trên TMĐT, tập trung vào việc bán hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng).

“Tuy chúng tôi chưa đo lường được chính xác TMĐT giúp ích gì cho việc bán hàng, bán buôn nhưng khi tham dự hội chợ quốc tế, ngoài việc gặp mặt và xem sản phẩm như thế nào thì đối tác cũng tham khảo những thông tin ở trên mạng Internet rất nhiều và chính việc đầu tư vào TMĐT đã giúp DACE bán hàng nhanh hơn cho các khách hàng lớn trên thế giới” - ông Hiếu thông tin.

Ông Minh khẳng định, doanh nghiệp cần chú ý phát triển đầu tư các hoạt động về marketing, quảng bá và làm thương hiệu ở trên Internet. Bởi nếu muốn nông sản của Việt Nam đi khắp thế giới, muốn nông sản Việt vào được các thị trường uy tín thì buộc phải xây dựng thương hiệu. Bởi vì khi có thương hiệu, chỉ cần bán một sản phẩm ở thị trường Mỹ thì có thể kéo theo bán một nghìn sản phẩm ở các thị trường khác. Do đó, nếu có uy tín, có thương hiệu, được các thị trường khó tính chấp nhận thì đương nhiên sản phẩm của Việt Nam có thể đi khắp thế giới dễ dàng.

Vì vậy, việc đầu tư làm thương hiệu hay quảng bá hình ảnh, nâng cao các kỹ năng về marketing trên nền tảng số là những điều các doanh nghiệp cần đầu tư và nó sẽ mang tới cho doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông sản nói riêng bước nhảy mới trong cái thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Đọc thêm

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi.