Thương mại điện tử chắp cánh cho đặc sản vùng miền bay xa

Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
Thương mại điện tử đã đưa những sản phẩm từ các vùng sâu, vùng xa đi khắp thế giới. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Việc người nông dân livestream tại vườn cây của gia đình, nhận các đơn hàng hàng chục, hàng trăm tấn đã và đang diễn ra ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Thương mại điện tử thực sự đã chắp cánh, đưa các nông sản - đặc sản vùng miền đi rất xa, đến cả những thị trường khó tính.

Tận dụng TMĐT để đưa nông sản vùng miền đi khắp thế giới

Trong thời gian vừa qua, các sản phẩm nông sản đặc trưng của các vùng miền các địa phương xuất hiện ngày càng nhiều ở trên các sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT). Tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đang ở mức độ cao nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tăng trưởng khoảng 18%, năm 2021 tăng khoảng 15 - 16% và đây là mức tăng trưởng đáng kinh ngạc của khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, TMĐT Việt Nam đang bùng nổ rất mạnh.

Ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội TMĐT Việt Nam khẳng định, cơ hội của phát triển nông sản ở các sàn TMĐT hiện nay là rất lớn. Chưa kể, hầu hết các sàn của Việt Nam đều nằm trong top 10 sàn lớn nhất của khu vực Đông Nam Á. Hiện trong 10 sàn lớn nhất Đông Nam Á thì có 7 sàn đang có mặt tại Việt Nam. Điều đó là một cơ hội rất thuận lợi cho bà con nông dân cũng như những sản phẩm của các vùng miền đặc trưng.

Lấy dẫn chứng, trong năm 2021 từ sự hỗ trợ của sàn TMĐT Voso, những tấn vải thiều đầu tiên đã tới được Berlin và có giá trị rất cao, ông Minh cho rằng, đây chính là một bước để thấy rằng TMĐT đã đóng góp rất lớn để đưa những sản phẩm ở các địa phương, đặc sản vùng miền đến tất cả những nơi trên thế giới, đặc biệt là những thị trường cao cấp.

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc Hợp tác xã Hồng Xuân (Bắc Giang) cho biết, ngay năm đầu tiên tham gia bán trên sàn TMĐT, khách hàng đã đặt mua rất đông. Trong 2 ngày đầu đã nhận được số lượng đơn hàng tổng cộng khoảng mấy chục tấn. Trong 1 tháng đã bán được hàng trăm tấn.

“Ban đầu không ai nghĩ là có thể thuận lợi đến thế do chúng tôi đều lo lắng khoản tiếp cận công nghệ. Bên cạnh đó, chúng tôi nghĩ livestream, bán trên sàn TMĐT chỉ để quảng bá sản phẩm thôi. Thật sự không ai dám tin, bán hàng qua TMĐT lại được nhiều và cho thu nhập tốt thế” - ông Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, để đưa các sản phẩm nông sản vùng miền lên sàn TMĐT cũng gặp không ít khó khăn, trong đó có những khó khăn từ chủ quan của người nông dân như chưa có nguồn hàng ổn định hoặc nguồn hàng chưa đáp ứng được yêu cầu của các thị trường khó tính. Ví dụ, Bắc Giang đã cùng sàn Alibaba hỗ trợ đưa nông sản lên sàn. Ngay sau khi lên sàn, trong vòng 1 - 2 tuần đầu lượng tương tác rất đông, có ngày 600 lượt khách hàng quan tâm nhưng tất cả yêu cầu đều phải là “sản phẩm hữu cơ”.

Ông Minh cho biết, có 2 cách để chúng ta cạnh tranh trong TMĐT. Hoặc phải bán thật rẻ nếu tất cả sản phẩm đều giống nhau hoặc phải có sự khác biệt. “Nông sản Việt Nam khác biệt chính là các sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc thù vùng miền. Do đó, tận dụng TMĐT chính là cơ hội để đưa sản phẩm khác biệt của Việt Nam có thể đi được khắp mọi nơi”.

Xây dựng thương hiệu qua sàn TMĐT

Ông Trần Văn Hiếu - Giám đốc DACE (một công ty chuyên sản xuất gia vị xuất khẩu, có vùng nguyên liệu tại Cao Bằng) cũng chia sẻ, sau COVID, hành vi người tiêu dùng đã thay đổi nhiều, người ta quen với việc mua bán TMĐT nhiều hơn nên tốc độ tăng trưởng về TMĐT rất nhanh. Từ đó, người nông dân hay doanh nghiệp cũng phải thay đổi hành vi bán hàng.

“Ở Trung Quốc, người dân bán hàng livestream từ đồng ruộng mà bán được số lượng rất lớn nên hợp tác xã hay doanh nghiệp cũng nên tham gia các hoạt động bán hàng qua livestream. Chúng tôi rất quan tâm đến việc bán hàng qua TMĐT, nhất là trong tình hình hiện nay, 95% doanh thu của chúng tôi đến từ xuất khẩu” - ông Hiếu chia sẻ.

Trong thời gian tới, DACE dự tính dành thêm nguồn tài chính tập trung vào marketing, chuyển đổi số và TMĐT. Ví dụ như trong nước, DACE dành ra 7% doanh thu làm marketing trên TMĐT, tập trung vào việc bán hàng B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng).

“Tuy chúng tôi chưa đo lường được chính xác TMĐT giúp ích gì cho việc bán hàng, bán buôn nhưng khi tham dự hội chợ quốc tế, ngoài việc gặp mặt và xem sản phẩm như thế nào thì đối tác cũng tham khảo những thông tin ở trên mạng Internet rất nhiều và chính việc đầu tư vào TMĐT đã giúp DACE bán hàng nhanh hơn cho các khách hàng lớn trên thế giới” - ông Hiếu thông tin.

Ông Minh khẳng định, doanh nghiệp cần chú ý phát triển đầu tư các hoạt động về marketing, quảng bá và làm thương hiệu ở trên Internet. Bởi nếu muốn nông sản của Việt Nam đi khắp thế giới, muốn nông sản Việt vào được các thị trường uy tín thì buộc phải xây dựng thương hiệu. Bởi vì khi có thương hiệu, chỉ cần bán một sản phẩm ở thị trường Mỹ thì có thể kéo theo bán một nghìn sản phẩm ở các thị trường khác. Do đó, nếu có uy tín, có thương hiệu, được các thị trường khó tính chấp nhận thì đương nhiên sản phẩm của Việt Nam có thể đi khắp thế giới dễ dàng.

Vì vậy, việc đầu tư làm thương hiệu hay quảng bá hình ảnh, nâng cao các kỹ năng về marketing trên nền tảng số là những điều các doanh nghiệp cần đầu tư và nó sẽ mang tới cho doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển nông sản nói riêng bước nhảy mới trong cái thời kỳ chuyển đổi số hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Quyết sách của các địa phương đóng vai trò quan trọng trong phát triển công nghiệp. (Ảnh minh họa)

Hợp lực đẩy mạnh phát triển công nghiệp

(PLVN) -  Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 11 chỉ tăng 0,3% so với trước đó; đơn hàng của các ngành xuất khẩu chủ lực đang giảm dần. Bộ Công Thương cho biết đang tháo gỡ dần các vướng mắc để các ngành công nghiệp có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

Đọc thêm

Ông Nguyễn Hưng có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp làm Tổng Giám đốc TPBank

Ông Nguyễn Hưng có nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp làm Tổng Giám đốc TPBank
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố quyết định chính thức tái bổ nhiệm ông Nguyễn Hưng làm Tổng Giám đốc, theo đó ông Nguyễn Hưng sẽ tiếp tục đảm đương vị trí quan trọng tại TPBank trong nhiệm kỳ thứ ba, từ năm 2022 đến 2027, sau khi đã có văn bản chấp thuận của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.

Ngành dệt may còn lúng túng tận dụng ưu đãi CPTPP

Dệt may Việt Nam cần liên kết để tận dụng ưu đãi xuất xứ. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Đứng thứ 2 thế giới về kim ngạch xuất khẩu, nhưng dệt may Việt Nam lại đang lúng túng trong việc tận dụng các ưu đãi để gia tăng xuất khẩu vào các nước trong khối CPTPP (Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương).

Đề xuất Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động

Mặc dù năng suất lao động ở Việt Nam đã được cải thiện nhưng vẫn còn ở mức thấp. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Mặc dù có sự cải thiện đáng kể, song Việt Nam vẫn là nước có mức năng suất lao động thấp và khoảng cách khá xa so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Các chuyên gia của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương vừa đề xuất xây dựng Chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động.

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long

Bài toán khó cho doanh nghiệp thuỷ sản Đồng bằng sông Cửu Long
(PLVN) - Với đặc thù phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng, hiện nay, không ít doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong thời kỳ tín dụng thắt chặt, lãi suất ngân hàng tăng mạnh, biến động tỷ giá, kinh tế thế giới suy thoái và lạm phát tăng cao. Điều đó đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp ngành thuỷ sản.

Hơn 25 tỷ USD vốn ngoại đầu tư vào Việt Nam trong 11 tháng

Vốn FDI đổ mạnh vào ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
(PLVN) - Thống kê từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, tính đến 20/11 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần đạt hơn 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.

Hiệu quả Chiến dịch Con Rồng Mê Kông 4 của lực lượng Hải quan

Ông Nguyễn Hùng Anh - Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Chiến dịch Con Rồng Mê Kông OMD 4 được triển khai từ 15/4 đến 15/9/2022 với sự tham gia của 29 cơ quan Hải quan thành viên đã phanh phui, bắt giữ 1.362 vụ, trong đó có 1.267 vụ bắt giữ ma túy, 17 vụ bắt giữ tiền chất và 78 vụ bắt giữ động vật hoang dã và buôn bán gỗ, nâng tổng số vụ bắt giữ qua 4 Chiến dịch lên thành 2.798 vụ ma túy và động thực vật hoang dã CITES.

Nhà máy sản xuất xăng dầu của PVN: Điều hành tốt nhờ chuyển đổi số

Cán bộ, kỹ sư của BSR theo dõi, quản lý Nhà máy Lọc dầu Dung Quất từ phòng điều khiển trung tâm.
(PLVN) -  Nhà máy lọc dầu Dung Quất của Công ty Cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đang chạy 112% công suất thiết kế. Để tối ưu hoá quản trị điều hành và thuận tiện trong các công tác sản xuất kinh doanh, BSR đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ.

Logistis Việt Nam trước thách thức phát triển xanh

Xây dựng được các trung tâm logistics ở các vị trí chiến lược sẽ góp phần tối ưu hóa chi phí và giảm phát thải. (Ảnh minh họa)
(PLVN) -  Trong khi bài toán tối ưu hóa chi phí logistics vẫn chưa thể giải quyết thì Việt Nam lại đứng trước yêu cầu phát triển logistics xanh, nhất là trong bối cảnh thương mại điện tử đang có tốc độ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á.

Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối về đích vượt tiến độ

Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối được đóng điện sẵn sàng phục vụ vận hành thử nghiệm Nhà máy Nhiệt điện BOT Vân Phong 1.
(PLVN) - Một dự án được bắt đầu với quá nhiều khó khăn và thách thức đã có đoạn đường về đích hơn cả mong đợi (vượt tiến độ 27 ngày). Dự án Trạm biến áp 500kV Vân Phong và đấu nối đánh dấu thêm một kỷ lục về tiến độ các dự án truyền tải của ngành điện, sau dự án Trạm biến áp 220kV Ninh Phước và đấu nối.