Thương hiệu xi măng nghìn tỷ trả về “chính chủ”

Sau hai năm phải trở thành bị đơn trong một vụ kiện hành chính do Công ty TNHH Xuân Mai khởi xướng…, tưởng có lúc công lý đã không được thực thi với bản án khuất tất của TAND tỉnh Hòa Bình, nhưng lẽ phải không thể chối cãi, cuối cùng  Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT – Bộ Khoa học và Công nghệ) đã bảo vệ thành công quyết định của mình trước Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tối cao.

Sau hai năm phải trở thành bị đơn trong một vụ kiện hành chính do Công ty TNHH Xuân Mai khởi xướng…, tưởng có lúc công lý đã không được thực thi với bản án khuất tất của TAND tỉnh Hòa Bình, nhưng lẽ phải không thể chối cãi, cuối cùng  Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT – Bộ Khoa học và Công nghệ) đã bảo vệ thành công quyết định của mình trước Hội đồng xét xử Tòa phúc thẩm TAND Tối cao.

Như Pháp luật Việt Nam có loạt bài phản ánh, từ năm 2010, Cty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Du lịch Bình Minh (Cty Bình Minh) phát hiện vỏ ngoài bao xi măng của Công ty TNHH Xuân Mai (Cty Xuân Mai) có in hàng chữ “Xi măng pooc lăng hỗn hợp Trung Sơn”,  thương hiệu này trùng với tên Nhà máy Xi măng Trung Sơn của Cty Bình Minh đã được các Bộ, ngành cấp phép.

Trước hành vi cạnh tranh không lành mạnh, Cty Bình Minh đã có văn bản gửi Cục SHTT yêu cầu hủy bỏ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 82099 bảo hộ nhãn hiệu “Trung Sơn - xi măng pooc lăng hỗn hợp - Hòa Bình - Việt Nam, hình” đã cấp cho Cty Xuân Mai. Sau quá trình thẩm định, Cục SHTT cũng đã có Quyết định số 2470 hủy bỏ hiệu lực giấy chứng nhận hàng hóa đối với Cty Xuân Mai.

Không nhất trí với quyết định này, Cty Xuân Mai đã đệ đơn ra toà án, yêu cầu hủy bỏ Quyết định 2470.

Ngày 24/2/2012 tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Hòa Bình đã ra Bản án số 01/2011/HCST chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Cty Xuân Mai, tuyên hủy Quyết định số 2470/QĐ-SHTT và Quyết định 904/QĐ-SHTT của Cục SHTT liên quan đến việc hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa (GCNĐKNHHH) 82099. Ngay sau phiên tòa có nhiều dấu hiệu khuất tất này, bị đơn là Cục SHTT và bên có liên quan là Cty Bình Minh đều có đơn kháng cáo lên Tòa phúc thẩm TANDTC.

Sau hai lần hoãn phiên tòa do sự vắng mặt của phía Cty Xuân Mai, ngày  9/4/2013, Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội đã mở phiên toà hành chính phúc thẩm xét xử vụ kiện Cty Xuân Mai khởi kiện Quyết định hủy bỏ hiệu lực GCNĐKNHHH 82099 .

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Thanh Hồng - Trưởng phòng Thực thi và giải quyết  khiếu nại, Cục SHTT đã trình bày các nội dung trái pháp luật của Bản án sơ thẩm  cũng như các căn cứ phù hợp để Cục SHTT ra các  quyết định huỷ bỏ hiệu lực GCNĐKNHHH số 82099.

Đại diện Cty Bình Minh cũng trình bày rõ về quá trình lâu dài xây dựng và triển khai dự án “Nhà máy xi măng Trung Sơn” đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt từ trước khi Cty Xuân Mai  nộp đơn đăng ký nhãn hiệu, cũng như những thiệt hại do hành vi đăng ký nhãn hiệu của Cty Xuân Mai gây ra, đồng thời khẳng định hành vi cạnh tranh không lành mạnh của Cty Xuân Mai qua việc nộp đơn và sử dụng nhãn hiệu “Trung Sơn”.

Cty Xuân Mai vẫn tiếp tục mướn Luật sư có khiếu hùng biện Nguyễn Hồng Bách  để biện hộ tại phiên phúc thẩm. Tuy nhiên, trước sự công minh của Tòa Tối cao“kịch bản” như tại phiên sơ thẩm đã không lặp lại.

Sau khi nghe trình bày của các bên,  đại diện Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đều nhận định hành vi đăng ký nhãn hiệu của Cty Xuân Mai là hành vi cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quy định khi đăng ký tên địa danh “Trung Sơn” mà không được phép của chính quyền.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã quyết định cải sửa Bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên Quyết định số 2470/QĐ-SHTT và Quyết định 904/QĐ-SHTT của Cục SHTT (quyết định giải quyết khiếu nại của Cục SHTT hủy bỏ một phần hiệu lực GCNĐKNHHH số 82099 đã cấp cho Cty Xuân Mai, cụ thể là loại bỏ phần chữ “Trung Sơn” trong GCNĐKNHHH của Cty Xuân Mai).

Trả lời Pháp luật Việt Nam, đại diện Cục SHTT cho hay, để xảy ra tình trạng phức tạp như hiện nay là do có sự không thống nhất giữa các  cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình, trong khi UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt dự án “Nhà máy Xi măng Trung Sơn” của Cty  Bình Minh và dự án này đã triển khai nhiều năm thì Sở Kế hoạch và Đầu tư Hòa Bình lại cho phép Cty Xuân Mai (có dự án xi măng tại Hòa Bình) đổi tên thành Cty Trung Sơn, và đây cũng là nội dung được Hội đồng xét xử rất quan tâm và yêu cầu các bên cung cấp tài liệu,  làm rõ tại phiên tòa phúc thẩm.

“Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực kể từ khi tuyên án, các bên có nghĩa vụ phải chấp hành, điều đó có nghĩa rằng Cty Xuân Mai không còn quyền sử dụng nhãn hiệu “Trung Sơn” cho sản phẩm xi măng theo Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 82099”, đại diện Cục SHTT, nói.

Việt Hưng

Tin cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lộ trình điều chỉnh giá

(PLVN) -  Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát trong năm 2024 trong giới hạn 4-4,5% theo đúng Nghị quyết của Quốc hội trong mọi tình huống.

Đọc thêm

Chuyển đổi số ngành Thuế: Định vị top đầu

Ngành Thuế là đơn vị dẫn đầu trong chuyển đổi số của Bộ Tài chính. (Nguồn: ITN)
(PLVN) - Đó là nội dung quan trọng trong chiến lược cải cách hiện đại hóa (CCHĐH) ngành Thuế đến năm 2030. Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) đang có những bước tiến lớn để ngành Thuế giữ vững vị trí hàng đầu.

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.