Thương hiệu – Tài sản quan trọng trong thời hội nhập

(PLVN) -  Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Thời của những thương hiệu đến từ sự công nhận của khách hàng

Nhớ lại câu chuyện của những năm cuối của thế kỷ 20, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều tập trung đầu tư cho chất lượng, dịch vụ mà chưa có ý thức về xây dựng thương hiệu.

Đơn cử Công ty Cổ phần Nam Thắng là một doanh nghiệp gia công giày xuất khẩu với 2.000 công nhân. Tập trung cho quy trình sản xuất, kỷ luật lao động, Nam Thắng luôn đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng các đơn hàng. Điều này đã giúp tạo nên sự khác biệt cho Nam Thắng với các doanh nghiệp gia công giày khi đó.

Thậm chí, các doanh nghiệp trong ngành còn gọi Nam Thắng là “lính cứu hỏa” vì luôn giúp đỡ hỗ trợ các doanh nghiệp khác hoàn thành đúng hạn các đơn hàng mà họ đã nhận nhưng không thể làm kịp để giao hàng đúng hạn.

Với văn hóa làm việc đề cao hiệu quả đến cùng dựa trên tinh thần trách nhiệm chủ động của mỗi người lao động, khi chuyển sang phát triển các khu công nghiệp dưới thương hiệu VID Group, doanh nghiệp cũng đạt được nhiều thành công. Doanh nghiệp từng được cộng đồng mệnh danh là “bà đỡ của các khu công nghiệp” khi liên tiếp phát triển thành công các dự án ở khu vực phía Bắc, thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đầu tư sản xuất kinh doanh.

Một góc KCN Quang Minh thuộc ROX iPark (tiền thân là VID Group – đơn vị được mệnh danh là bà đỡ của các KCN )

Thời điểm đó, “thương hiệu” được hiểu như một sự công nhận của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Không ít doanh nghiệp Việt cũng trải qua những giai đoạn làm thương hiệu một cách bản năng như thế.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay, thương hiệu không chỉ là uy tín mà còn là tài sản của doanh nghiệp.

Góc nhìn mới về thương hiệu trong môi trường kinh doanh hiện đại

Khoa học về marketing đã nghiên cứu và đưa ra nhiều phương pháp định giá thương hiệu. Song hầu hết đều dựa trên tham số chủ đạo là dòng tiền kiếm được trong tương lai của công ty. Bằng việc định giá thương hiệu, người đứng đầu doanh nghiệp, nhà quản trị có cơ sở để quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu, khẳng định vị trí trên thị trường, đầu tư mở rộng hay mua bán thương hiệu.

Brand Finance - hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược mới đây đã công bố Việt Nam tiếp tục tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Theo đó, năm 2023, giá trị thương hiệu của Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, xếp thứ 33/121 quốc gia. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022 và tăng giá trị thương hiệu thêm 250 tỉ USD sau 5 năm (năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỉ USD).

Như vậy, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Cũng theo nhận định của Brand Finance, Việt Nam được tiếp tục đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.

Sau hơn 2 thập kỷ, các doanh nghiệp đã có cái nhìn và sự đầu tư đáng kể cho thương hiệu. Thị trường đã không ít lần được chứng kiến những cuộc “thay tên đổi họ” tiêu hao biết bao tiền của và chất xám của các doanh nghiệp như Facebook (thành Metaverse), Google (thành Alphabet), Vincom (thành Vingroup), Kinh Đô (thành KIDO), Vinagame (thành VNG),…

Mới đây nhất, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam cũng thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu thành ROX Group. Theo đại diện doanh nghiệp, việc tái định vị thương hiệu là do tên TNG không đăng ký được bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực chính mà Tập đoàn đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế và điều đó sẽ cản trở những chiến lược phát triển mới của Tập đoàn.

Thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế

Được biết, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược, tài sản thương hiệu của doanh nghiệp này dự kiến sẽ có tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

McKinsey dự báo đến năm 2025, thị trường Việt Nam sẽ nổi lên khoảng 12 lĩnh vực kinh tế tạo nên hệ sinh thái lớn từ các doanh nghiệp đa ngành với tổng doanh thu ước tính khoảng 2.400 nghìn tỷ đồng (tương đương 100 tỷ USD). Và thương hiệu góp phần đáng kể vào thành công của các doanh nghiệp trên hành trình chinh phục mức doanh thu tỷ đô này. Tài sản thương hiệu sẽ được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư, vun bồi hơn nữa.

Đọc thêm

Madam Nhung: Hơn 3 thập kỷ nâng tầm ẩm thực cổ truyền Việt Nam

Madam Nhung: Hơn 3 thập kỷ nâng tầm ẩm thực cổ truyền Việt Nam
(PLVN) - Madam Nhung được biết đến là người phụ nữ đậm chất Hà Nội với phong thái nhẹ nhàng, tinh tế và tài hoa trong lĩnh vực ẩm thực. Bà chính là người đã góp phần tạo nên bước tiến mới trong việc bảo tồn và nâng tầm văn hóa ẩm thực truyền thống thông qua việc lan tỏa và “tiện lợi hóa” món ăn cổ truyền, giúp các gia đình, đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội thưởng thức, thêm yêu và duy trì một nét văn hóa của đất nước.

Dược phẩm TV.Pharm - AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Ông Hà Ngọc Sơn (bìa trái) - TGĐ Tập đoàn Dược phẩm TV.Pharm- AIKYA trực tiếp vận chuyển những thùng thuốc nghĩa tình tới bà con vùng lũ, sạt lở đất tại Lào Cai.
(PLVN) -  Trong hai ngày 15-16/9, Tập đoàn Dược phẩm AIKYA và các công ty thành viên đã trực tiếp đến tận nơi trao hàng ngàn gói thuốc y tế, hàng hóa cứu trợ cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài tại bốn tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên. Tổng số tiền mặt, hàng hóa và gói thuốc y tế cứu trợ trong đợt 1 này là hơn 600 triệu đồng.

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu
(PLVN) -  Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình ‘Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt’ ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào ảnh hưởng bởi bão lũ
(PLVN) - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.

Bright Moon Yoga - Nơi chăm sóc sức khỏe, tâm trí và sắc đẹp

Bright Moon Yoga - Nơi chăm sóc sức khỏe, tâm trí và sắc đẹp
(PLVN) - Yoga là cầu nối vô hình giữa con người với vũ trụ, giúp cho bản thân hòa quyện với thiên nhiên, gắn bó với cộng đồng… Người hiểu và thường xuyên tập Yoga đúng phương pháp chắc chắn sẽ thay đổi, hoàn thiện về Thân - Tâm - Trí - Diện.

Ông Nguyễn Tuấn Tú làm Bí thư Đảng ủy PVI

Ông Nguyễn Tuấn Tú làm Bí thư Đảng ủy PVI
(PLVN) - Hôm qua 17/9, ông Lê Ngọc Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) trao quyết định cho ông  Nguyễn Tuấn Tú, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc PVI giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy PVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'

Chủ tịch Ecohome Group: 'Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch'
(PLVN) - Phát triển trong ngành hóa mỹ phẩm – tẩy rửa, Chủ tịch Ecohome Group Vũ Văn Hạnh đã không chọn con đường bằng phẳng, dễ đi, theo hướng công nghiệp như bao người mà lại miệt mài nghiên cứu và lan tỏa thành tựu của công nghệ sinh học – lĩnh vực thân thiện với môi trường nhưng cũng đầy thử thách. Chính tâm niệm “Vì sức khỏe cộng đồng - vì môi trường xanh - sạch” đã là động lực giúp anh bền bỉ trên hành trình đưa Ecohome trở thành thương hiệu quen thuộc với mỗi gia đình Việt.

VNVC chủ lực tiêm nhiều vaccine sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của thành phố

VNVC chủ lực tiêm nhiều vaccine sởi nhất trong ngày đầu tham gia chiến dịch của thành phố
(PLVN) - Với lợi thế dây chuyền khám và tiêm hiện đại, chuyên nghiệp, đồng bộ trên cả nước và tại 39 trung tâm tại TP HCM, cùng gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, hệ thống tiêm chủng VNVC đã triển tiêm hơn 1.200 mũi vaccine các loại trong ngày đầu chiến dịch tăng cường, trong đó có gần 200 mũi vaccine sởi miễn phí.

BHXH Tiền Giang ủng hộ 100 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão lũ ở miền Bắc

BHXH Tiền Giang ủng hộ 100 triệu đồng khắc phục thiệt hại bão lũ ở miền Bắc
(PLVN) - Ngày 17/9, ông Trần Văn Thi - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Tiền Giang tiếp nhận 100 triệu đồng do Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Tiền Giang Võ Khánh Bình cùng các Phó Giám đốc Võ Oanh Liệt, Huỳnh Hữu Phúc đại diện tập thể công chức, viên chức, người lao động trao ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thân tình - ấm áp 'Bữa cơm Công đoàn' Công ty Điện lực Lai Châu

Thân tình - ấm áp 'Bữa cơm Công đoàn' Công ty Điện lực Lai Châu
(PLVN) - Tổng Công ty Điện lực Miền bắc, Công đoàn Công ty Điện lực Lai Châu mới triển khai Chương trình “Bữa cơm Công đoàn” đến các công đoàn cơ sở trực thuộc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực gắn kết chặt chẽ đoàn viên, người lao động với tổ chức công đoàn và PC Lai Châu.

Ghi chép từ hiện trường vùng lũ: Dũng cảm vượt lên, hết mình vì dòng điện sáng

Bữa trưa tranh thủ của công nhân Điện lực Thành phố Lào Cai.

(PLVN) - Sự tàn phá của thiên nhiên đã gây ra những thiệt hại nặng nề về người và tài sản của hầu hết các địa phương, trong đó có hệ thống điện trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Vượt lên thiên tai khắc nghiệt, những người thợ điện của Công ty Điện lực Lào Cai (PC Lào Cai) đã và đang nỗ lực hết mình vì dòng điện sáng cho người dân.

C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai

C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai
(PLVN) - Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) đã trồng và chăm sóc thêm 20.000 cây giống, góp phần phát triển rừng ngập mặn tại Rừng Phòng hộ Long Thành, Đồng Nai, thể hiện nỗ lực không ngừng trong quá trình “Gieo miền xanh, tạo dựng cuộc sống” và hướng đến một tương lai bền vững.