Thương hiệu – Tài sản quan trọng trong thời hội nhập

(PLVN) -  Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Thời của những thương hiệu đến từ sự công nhận của khách hàng

Nhớ lại câu chuyện của những năm cuối của thế kỷ 20, hầu hết doanh nghiệp Việt Nam đều tập trung đầu tư cho chất lượng, dịch vụ mà chưa có ý thức về xây dựng thương hiệu.

Đơn cử Công ty Cổ phần Nam Thắng là một doanh nghiệp gia công giày xuất khẩu với 2.000 công nhân. Tập trung cho quy trình sản xuất, kỷ luật lao động, Nam Thắng luôn đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng các đơn hàng. Điều này đã giúp tạo nên sự khác biệt cho Nam Thắng với các doanh nghiệp gia công giày khi đó.

Thậm chí, các doanh nghiệp trong ngành còn gọi Nam Thắng là “lính cứu hỏa” vì luôn giúp đỡ hỗ trợ các doanh nghiệp khác hoàn thành đúng hạn các đơn hàng mà họ đã nhận nhưng không thể làm kịp để giao hàng đúng hạn.

Với văn hóa làm việc đề cao hiệu quả đến cùng dựa trên tinh thần trách nhiệm chủ động của mỗi người lao động, khi chuyển sang phát triển các khu công nghiệp dưới thương hiệu VID Group, doanh nghiệp cũng đạt được nhiều thành công. Doanh nghiệp từng được cộng đồng mệnh danh là “bà đỡ của các khu công nghiệp” khi liên tiếp phát triển thành công các dự án ở khu vực phía Bắc, thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước tới đầu tư sản xuất kinh doanh.

Một góc KCN Quang Minh thuộc ROX iPark (tiền thân là VID Group – đơn vị được mệnh danh là bà đỡ của các KCN )

Thời điểm đó, “thương hiệu” được hiểu như một sự công nhận của khách hàng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp chỉ chú trọng vào chất lượng sản phẩm. Không ít doanh nghiệp Việt cũng trải qua những giai đoạn làm thương hiệu một cách bản năng như thế.

Trong môi trường kinh doanh hiện đại ngày nay, thương hiệu không chỉ là uy tín mà còn là tài sản của doanh nghiệp.

Góc nhìn mới về thương hiệu trong môi trường kinh doanh hiện đại

Khoa học về marketing đã nghiên cứu và đưa ra nhiều phương pháp định giá thương hiệu. Song hầu hết đều dựa trên tham số chủ đạo là dòng tiền kiếm được trong tương lai của công ty. Bằng việc định giá thương hiệu, người đứng đầu doanh nghiệp, nhà quản trị có cơ sở để quyết định nâng cao năng lực cạnh tranh của thương hiệu, khẳng định vị trí trên thị trường, đầu tư mở rộng hay mua bán thương hiệu.

Brand Finance - hãng định giá thương hiệu và tư vấn chiến lược mới đây đã công bố Việt Nam tiếp tục tăng thứ bậc trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Theo đó, năm 2023, giá trị thương hiệu của Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, xếp thứ 33/121 quốc gia. Với kết quả này, Việt Nam tiếp tục tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022 và tăng giá trị thương hiệu thêm 250 tỉ USD sau 5 năm (năm 2019, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ được định giá là 247 tỉ USD).

Như vậy, Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng liên tục về phần trăm giá trị thương hiệu hai con số.

Cũng theo nhận định của Brand Finance, Việt Nam được tiếp tục đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia và là thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 5 năm từ 2019 - 2023 là 102%.

Sau hơn 2 thập kỷ, các doanh nghiệp đã có cái nhìn và sự đầu tư đáng kể cho thương hiệu. Thị trường đã không ít lần được chứng kiến những cuộc “thay tên đổi họ” tiêu hao biết bao tiền của và chất xám của các doanh nghiệp như Facebook (thành Metaverse), Google (thành Alphabet), Vincom (thành Vingroup), Kinh Đô (thành KIDO), Vinagame (thành VNG),…

Mới đây nhất, Tập đoàn TNG Holdings Vietnam cũng thực hiện chiến lược tái định vị thương hiệu thành ROX Group. Theo đại diện doanh nghiệp, việc tái định vị thương hiệu là do tên TNG không đăng ký được bảo hộ thương hiệu ở những lĩnh vực chính mà Tập đoàn đang đầu tư kể cả trong nước và quốc tế và điều đó sẽ cản trở những chiến lược phát triển mới của Tập đoàn.

Thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế

Được biết, ROX Group sẽ mở rộng hoạt động ra nước ngoài thông qua các chương trình hợp tác, phát triển, đầu tư với các đối tác nước ngoài. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho chiến lược, tài sản thương hiệu của doanh nghiệp này dự kiến sẽ có tăng trưởng đáng kể trong thời gian tới.

McKinsey dự báo đến năm 2025, thị trường Việt Nam sẽ nổi lên khoảng 12 lĩnh vực kinh tế tạo nên hệ sinh thái lớn từ các doanh nghiệp đa ngành với tổng doanh thu ước tính khoảng 2.400 nghìn tỷ đồng (tương đương 100 tỷ USD). Và thương hiệu góp phần đáng kể vào thành công của các doanh nghiệp trên hành trình chinh phục mức doanh thu tỷ đô này. Tài sản thương hiệu sẽ được nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư, vun bồi hơn nữa.

Tin cùng chuyên mục

Các vận động viên tham gia chương trình “BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh” năm 2025

BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

(PLVN) - Sáng 20/4/2025, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức phát động chương trình “BIDV RUN - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5. Chương trình nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.

Đọc thêm

Chuyển mình từ giao dịch sang trải nghiệm: Eximbank kiến tạo sự khác biệt đến khách hàng

Chuyển mình từ giao dịch sang trải nghiệm: Eximbank kiến tạo sự khác biệt đến khách hàng
(PLVN) -  Trong bối cảnh ngành ngân hàng cạnh tranh khốc liệt về chuyển đổi số và chất lượng dịch vụ, Eximbank đã định hướng phát triển mới thông qua cải tiến toàn diện sản phẩm và giải pháp tài chính. Với tư duy “xây giải pháp trước khi bán sản phẩm”, Eximbank không đơn thuần mở rộng danh mục dịch vụ mà đang tái cấu trúc cách tổ chức sản phẩm, từ đó mang lại trải nghiệm liền mạch và hiệu quả cho khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp.

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1

Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế quý 1
(PLVN) -  Ngày 17/4/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.

Đẩy nhanh tiến độ tháo gỡ pháp lý cho loạt dự án ở TP HCM của Novaland

Dự án Richstar (quận Tân Phú) đang được đẩy nhanh công tác định giá đất.
(PLVN) -  Thời gian gần đây, cụm dự án trung tâm TP HCM của Novaland đang được tích cực tháo gỡ các vướng mắc pháp lý. Đây là cơ sở để Novaland sớm hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại các dự án, thực hiện mục tiêu cấp gần 7.000 sổ hồng cho cư dân trong năm 2025. Hiện Novaland đã có sự chuẩn bị về dòng tiền để thực hiện các nghĩa vụ tài chính.

NextGen Connectivity Summit 2025: Huawei Việt Nam nói về cách tối đa hóa công nghệ với chi phí tối thiểu

NextGen Connectivity Summit 2025: Huawei Việt Nam nói về cách tối đa hóa công nghệ với chi phí tối thiểu
(PLVN) -  Trong khuôn khổ Hội nghị NextGen Connectivity Summit 2025 tổ chức từ ngày 15-17/04/2025, Nhóm Kinh doanh Giải pháp Hạ tầng viễn thông của Huawei Việt Nam đã chia sẻ tầm nhìn về “5G-A và AI”. Các chuyên gia cấp cao của Huawei đã trình bày về các giải pháp toàn diện về mạng không dây, mạng cố định, bộ lưu trữ AI và dịch vụ thông minh dành riêng cho các nhà mạng viễn thông với 4 trọng tâm - triển khai theo kịch bản, nâng cao hiệu suất, đơn giản hóa vận hành và tối ưu chi phí.

Hiệu quả từ phương pháp cấy máy tạo nhịp 3 buồng trong điều trị suy tim tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ

Ekip thực hiện kỹ thuật cấy máy tạo nhịp 3 buồng tại Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.
(PLVN) - Cấy máy tạo nhịp 3 buồng là một kỹ thuật cao, chuyên sâu, thường chỉ thực hiện tại một số bệnh viện tuyến Trung ương, được đánh giá là khó và nhiều thách thức đối với các bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên, với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ trình độ cao, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã trở thành một trong rất ít Bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được kỹ thuật này và đã triển khai thường quy trong nhiều năm, mang đến cơ hội điều trị tốt nhất cho người bệnh suy tim tại Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

SeABank đạt lợi nhuận 4.350 tỷ đồng quý 1/2025

SeAbank đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu trong quý l/2025 (Ảnh: Lê Hanh)
(PLVN) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 4.350 tỷ đồng, tăng gần 189% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng tài sản của SeABank là 333.746 tỷ đồng, tăng 2,47%, tương đương tăng ròng 8.047 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/2024 và vốn điều lệ Ngân hàng ở mức 28.450 tỷ đồng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiên phong cập nhật kỹ thuật mới, mở ra hy vọng cho người bệnh nặng, nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiên phong cập nhật kỹ thuật mới, mở ra hy vọng cho người bệnh nặng, nguy kịch
(PLVN) - Luôn tiên phong trong công tác cập nhật và triển khai ứng dụng các kỹ thuật mới, chuyên sâu trong công tác điều trị cho người bệnh, đầu năm 2025, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã trở thành một trong những bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên đưa kỹ thuật đào thải CO2 qua màng lọc ngoài cơ thể vào điều trị, mở ra hy vọng cho những người bệnh nặng, người không may mắc bệnh hiểm nghèo.

Ra mắt Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal AI-AP Group: Tiên phong ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chăm sóc sức khỏe chủ động

Ra mắt ban điều hành Royal AI - AP Group
(PLVN) - Sáng nay, tại Hà Nội Công ty Cổ phần Tập đoàn Royal AI-AP Group đã chính thức ra mắt thương hiệu và công bố chiến lược phát triển dài hạn, đánh dấu bước khởi đầu cho một hệ sinh thái doanh nghiệp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động tại Việt Nam.

DKSH đồng tổ chức sự kiện PRISM 2025 của PacBio, góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học về Gen tại Việt Nam

DKSH đồng tổ chức sự kiện PRISM 2025 tại Việt Nam.
(PLVN) - Lần đầu tiên, DKSH đồng tổ chức hội nghị khoa học gen PRISM của PacBio tại Việt Nam. Sự kiện này kết nối các nhà khoa học khu vực với chuyên gia quốc tế và công nghệ giải trình tự tiên tiến, thể hiện cam kết của DKSH trong việc giúp cộng đồng khoa học Việt Nam tiếp cận giải pháp khoa học đời sống hiện đại.

Petrovietnam và Vinachem ký kết hợp tác toàn diện

Petrovietnam và Vinachem ký kết hợp tác toàn diện
(PLVN) - Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia (Petrovietnam) đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) với mục tiêu phát huy những lợi thế và nguồn lực hiện có của 2 tập đoàn, mở ra cơ hội cùng bứt phá.

Novaland bắt tay GreenViet triển khai ESG toàn diện, hướng tới đạt chuẩn phát triển bền vững quốc tế

Novaland bắt tay GreenViet triển khai ESG toàn diện, hướng tới đạt chuẩn phát triển bền vững quốc tế
(PLVN) - Ngày 15/04/2025, tại TP HCM, Tập đoàn Novaland chính thức ký kết hợp tác chiến lược với GreenViet – đối tác đầu tiên của GRESB tại Việt Nam – nhằm triển khai lộ trình phát triển ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) giai đoạn 2025 – 2030. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn bất động sản tiên phong tại Việt Nam đạt chuẩn quốc tế về phát triển bền vững.