Thương hiệu “PhaRung Shipyard”: Thành công trong đóng tàu xuất khẩu

Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam vừa công bố thành lập Tổng công ty công nghiệp tàu thuỷ Phà Rừng. Đây là sự kiện quan trọng  đánh dấu bước tiến mới trong quá trình phát triển của công ty đóng tàu Phà Rừng. Là tổng công ty thứ ba của VINASHIN tại Hải Phòng, PhaRung Shipyard ngày càng khẳng định uy tín trong lĩnh vực đóng tàu xuất khẩu, nhất là tàu chở dầu.

Đi bằng hai chân

 

Còn nhớ hồi Phà Rừng quyết định tự mình đóng ụ nổi 4200 tấn để phục vụ sửa chữa và đóng mới tàu biển, nhiều người làm việc lâu năm trong ngành cho rằng mạo hiểm. Đó là năm 2003, khi ấy, đơn vị chưa từng đóng mới một con tàu biển nào. Còn đến nay, với bề dày kinh nghiệm sửa chữa tàu biển, Công ty đóng tàu Phà Rừng chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực đóng mới tàu biển. Từ  “bệnh viện của các con tàu” ra đời với sự giúp đỡ, tài trợ của Chính phủ Phần Lan, chuyên sửa chữa tàu biển cho các chủ tàu trong nước và nước ngoài, Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng ngày ấy, hôm nay vững vàng trên chính đôi chân của mình với dồn dập hợp đồng đóng mới, sửa chữa tàu biển cho khách hàng trong nước và nước ngoài. Thương hiệu  “ PhaRung Shipyard” được chủ tàu của các nước có ngành đi biển truyền thống như  Nga, Đức, Đan Mạch, Hàn Quốc, Hồng Kông, Xin-ga-po biết đến. Nhiều chủ tàu  nước ngoài hiện  nay sẵn lòng chờ đợi ký hợp đồng với Phà Rừng đóng mới, hoặc đưa tàu vào sửa chữa. Theo các chủ tàu, ở đây không chỉ bảo đảm chất lượng sản phẩm mà giá thành dịch vụ  có tính cạnh tranh cao. Tổng giám đốc Tổng công ty CNTT Phà Rừng Nguyễn Văn Học cho biết: Thương hiệu Phà Rừng được nhiều nước trên thế giới biết đến. Công ty có những đơn hàng đóng tàu cỡ lớn, nhất là tàu chở dầu và hoá chất xuất khẩu. Thời điểm này, tuy không còn chuyên sâu như trước, nhưng Phà Rừng vẫn nhận đơn hàng  sửa chữa tàu biển khi khách hàng có nhu cầu. 

 

Tập trung cho sản phẩm truyền thống

 

Sau sản phẩm đầu tay, Phà Rừng đã ký và thực hiện thành công hợp đồng sản xuất hàng loạt tàu chở hàng 6500 tấn cho các đơn vị trong nước, trong đó có tàu Cái Lân 04, từng lập kỷ lục về sự hoàn chỉnh, chất lượng và kỹ, mỹ thuật cao, thời gian thi công rút ngắn còn 6 tháng (kỷ lục phi thường vào thời điểm đó). Chất lượng và thương hiệu “PhaRung Shipyard”– VINASHIN không chỉ được các chủ tàu trong nước, mà ngay cả các hãng chuyên nghề đi biển nổi tiếng thế giới biết đến. Tập đoàn GRAIG Vương quốc Anh ký hợp đồng với Phà Rừng đóng mới 8 tàu chở hàng vỏ kép trọng tải 34 nghìn tấn. Đây là loạt tàu được thiết kế theo thế hệ mới hiện đại, thoả mãn các công ước quốc tế mới nhất về hàng hải do Đăng kiểm DNV Na Uy giám sát, nghiệm thu. Tiếp đó, là hợp đồng đóng mới  5 tàu chở dầu và hoá chất vỏ kép, hiện đại, trọng tải 6500 tấn cho Công ty Fotune Marine Hàn Quốc, một trong những quốc gia có ngành đóng tàu lớn trên thế giới. Tháng 9-2007, sản phẩm tàu chở dầu, hoá chất 6500 tấn đầu  tiên mang tên YN OCEAN được bàn giao. Phà Rừng nổi lên như một đối thủ xứng tầm với các doanh nghiệp có bề dày trong đóng mới tàu biển xuất khẩu. Đến nay,  tàu chở dầu và hoá chất trở thành sản phẩm chủ đạo, truyền thống của Phà Rừng. Tổng giám đốc Nguyễn Văn  Học cho biết: Cứ 4 tháng đơn vị đấu đà xong một tàu cùng loại, xuống nước trong ụ khô và thêm 10 ngày nữa là hoàn thiện xong tàu. Hiện Phà Rừng sở hữu nhiều hợp đồng đóng tàu biển lớn trị giá hàng trăm triệu USD. Chỉ riêng loạt tàu chở dầu 6500 tấn, mỗi trị giá 19 triệu USD, Phà Rừng đã có doanh thu gần 100 triệu USD. Chưa kể hợp đồng đóng mới 5+5 chiếc tàu chở hàng trọng tải 13500 tấn mỗi chiếc trị giá hơn 23 triệu USD, 12 tàu chở hàng trọng tải 34 nghìn tấn xuất khẩu cho GRAIG. Quan trọng nhất là hợp đồng đóng mới 5 tàu chở dầu 81 nghìn tấn và 5 tàu chở dầu 50 nghìn tấn xuất khẩu cho chủ tàu Hy Lạp đã được Phà Rừng ký hợp đồng và đang chuẩn bị triển khai sản xuất. Đây là mặt hàng truyền thống của Phà Rừng, trung bình cứ 5 tháng, một chiếc tàu loại này được đóng xong và bàn giao cho chủ tàu nước ngoài. Điều mà trước đây những người thợ đóng tàu Phà Rừng “nằm mơ cũng không thấy”. Với thành công trong đóng tàu xuất khẩu, nhất là tàu chở dầu, Phà Rừng khẳng định bước tiến mới, vững vàng vươn ra biển lớn trong xu thế hội nhập quốc tế, làm giàu từ biển và mang lại nhiều ngoại tệ cho thành phố Cảng Hải Phòng.

Anh Tú