Thương hiệu Cosevco
Ngày 30-10-1975, đồng chí Đỗ Mười, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký quyết định thành lập Công ty Xây dựng số 7, với nhiệm vụ được giao: Xây dựng các công trình công nghiệp dân dụng, phúc lợi, đào tạo phát triển lực lượng cán bộ, công nhân viên kỹ thuật ngành xây dựng tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Thực hiện nhiệm vụ đó, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty Xây dựng số 7 đã nỗ lực phấn đấu liên tục trong suốt 24 năm để xây dựng nhiều công trình quan trọng phục vụ quốc kế, dân sinh; tạo dựng nên thương hiệu COSEVCO!
Ngày 30-10-1975, đồng chí Đỗ Mười, lúc đó là Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký quyết định thành lập Công ty Xây dựng số 7, với nhiệm vụ được giao: Xây dựng các công trình công nghiệp dân dụng, phúc lợi, đào tạo phát triển lực lượng cán bộ, công nhân viên kỹ thuật ngành xây dựng tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Thực hiện nhiệm vụ đó, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ từ những ngày đầu mới thành lập, Công ty Xây dựng số 7 đã nỗ lực phấn đấu liên tục trong suốt 24 năm để xây dựng nhiều công trình quan trọng phục vụ quốc kế, dân sinh; tạo dựng nên thương hiệu COSEVCO!
![]() | ||
|
Toàn cảnh Nhà máy Xi-măng Sông Gianh. |
||
24 năm sau, tháng 10 năm 1999, Bộ Xây dựng đã lấy Công ty Xây dựng số 7 làm nòng cốt và một số doanh nghiệp thuộc các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để thành lập Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung với gần 2.800 lao động và gần 200 đảng viên; đó là chưa kể việc thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động tại các địa phương. Thời điểm năm 1999, giá trị tổng sản lượng của Tổng Công ty đã đạt trên 300 tỷ đồng. Mức tăng trưởng và các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu, như lợi nhuận, thu nhập của người lao động đều tăng năm sau cao hơn năm trước và tăng bình quân gần 30%/năm. Tỷ trọng sản xuất kinh doanh đã thay đổi có tính đột phá, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp - vật liệu xây dựng đã chiếm trên 80%.
Thực hiện chủ trương về đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, tháng 6 năm 2006, Bộ Xây dựng quyết định chuyển Tổng Công ty Xây dựng Miền Trung sang tổ chức và hoạt động theo mô hình công ty mẹ, công ty con, Tổng Công ty Miền Trung, được tổ chức và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp Nhà nước, gồm 5 đơn vị trực thuộc công ty mẹ, 13 công ty con và 22 công ty liên kết.
Từ một ngành nghề truyền thống là xây dựng dân dụng, công nghiệp, Tổng Công ty đã đầu tư vào nhiều lĩnh vực sản xuất trọng yếu của nền kinh tế như: Cơ sở hạ tầng, giao thông, các khu đô thị, khu công nghiệp, sản xuất và kinh doanh điện, cơ khí chế tạo lắp máy, xuất khẩu lao động, du lịch, khách sạn, hơn 30 nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại đã cung cấp cho thị trường hơn 60 triệu m2 gạch ốp lát các loại, 10 triệu tấn xi-măng, 1.500.000 sản phẩm sứ vệ sinh, 5 triệu m2 tấm lợp fibro-ximăng, hàng tỷ viên gạch xây, 6.000 tấn sản phẩm nhôm, khai thác và sản xuất 100 triệu m3 đá các loại.
Đặc biệt, Nhà máy Xi-măng Sông Gianh (giai đoạn 1), công suất 1,4 triệu tấn/năm với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng với thương hiệu Xi-măng Sông Gianh được người tiêu dùng và thị trường đánh giá cao. Xây dựng và phát triển nguồn lực con người bảo đảm hoạt động thi công xây lắp, tư vấn và sản xuất công nghiệp cho các nhà máy, công trường và các tỉnh trong khu vực cũng được Tổng Công ty chú trọng. Trường Trung học Xây dựng Miền Trung trực thuộc Tổng Công ty đã liên kết với các trường cao đẳng và đại học, đào tạo gần 500 sinh viên, hơn 20.000 công nhân kỹ thuật thuộc các ngành nghề đã tốt nghiệp ra trường, có việc làm, bước đầu cũng tạo nên thương hiệu mới trên lĩnh vực đào tạo.
Trong bối cảnh và môi trường chung của đất nước khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ có những chuyển biến, thay đổi lớn, Tổng Công ty sẽ thực sự bước vào sân chơi mới mà trong đó khó khăn và thuận lợi đan xen nhau. Vì vậy, để đạt được mục tiêu phát triển, Tổng Công ty phải có những quyết sách phù hợp về công nghệ, thiết bị, vốn, sản phẩm và đặc biệt là thị trường - một vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với doanh nghiệp. Có như vậy, giai đoan 2010 - 2015, Tổng Công ty Miền Trung mới bảo đảm thực hiện đạt tổng giá trị sản lượng 32.000 tỷ đồng; nộp ngân sách 1.700 tỷ đồng; lợi nhuận thực hiện 1.000 tỷ đồng, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 59 triệu USD, bảo đảm việc làm và đời sống cho gần 1 vạn lao động.
Để thương hiệu Cosevco có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, một nhiệm vụ vừa trước mắt, vừa lâu dài đòi hỏi Tổng Công ty xây dựng được đội ngũ cán bộ doanh nghiệp giỏi, năng động, sáng tạo, biết tính toán làm ăn; đủ sức tổ chức lực lượng lao động, sử dụng được người tài, chỉ huy sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao.
Quy chế dân chủ ở cơ sở phải được thực hiện tốt, đầy đủ ở doanh nghiệp. Quyền làm chủ của người lao động được tôn trọng thì tập thể người lao động mới đồng tâm, đồng lòng, chủ động thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp. Hơn ai hết, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên là người nắm rõ điều kiện sống, điều kiện lao động, hoàn cảnh gia đình của từng người lao động, đề xuất với lãnh đạo đơn vị giải quyết thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của người lao động, trên cơ sở đó vận động người lao động thực hiện nhiệm vụ chính trị của doanh nghiệp và thực hiện giám sát các hoạt động sản xuất- kinh doanh, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực.
Bài học còn nóng hổi của nhiệm kỳ vừa qua cần được khắc phục là phương pháp lãnh đạo của cá nhân, quy chế phối hợp hoạt động của Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban Tổng Giám đốc và quy trình về công tác cán bộ thực hiện không thường xuyên, thiếu nhất quán, thiếu chặt chẽ dẫn tới chồng lấn, giẫm chân nhau trong thực hiện nhiệm vụ.
Thương hiệu COSEVCO không tự nhiên mà có, chỉ với một cái tâm trong sáng và với một tấm lòng chân thành của người cộng sản; những thành tựu, uy tín, hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và được người tiêu dùng tín nhiệm thì thương hiệu COSEVCO mới mở rộng và phát triển.
Lê Quang Á
