Thương hiệu bánh đậu xanh của người từng là Thẩm phán Tòa án tỉnh

Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ tay ngang, ông Đào Quang Chuyện (SN 1962, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang) đã đưa sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia khẳng định được vị thế, nâng tầm thương hiệu sản phẩm quê hương.

Từ bỏ nghề thẩm phán để đến với nghề bánh đậu xanh

Trong số những đặc sản của tỉnh Hải Dương, bánh đậu xanh vẫn luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng và nhắc đến nhiều nhất. Dù có đi bất cứ nơi đâu, khi nhìn thấy bánh đậu xanh thì người Hải Dương lại bồi hồi nhớ về quê hương da diết. Một thứ tình cảm quá đỗi ngọt ngào, chứa chan và đầy quyến luyến…

Với ông Đào Quang Chuyện cũng vậy, là người con của Thanh Miện (Hải Dương), ông luôn mong muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho quê hương. Năm 1983, khi đang công tác trong ngành Tòa án, ông chuyển lên TP Hải Dương sinh sống, thấy đường 5 (cũ) ngày ấy, chạy qua lòng TP Hải Dương đông người và xe cộ qua lại. Mọi người đều dừng lại mua bánh đậu xanh mang về làm quà. Làng nghề làm bánh đậu xanh trong thành phố (khoảng 100 nhà) cũng tận dụng đường 5 để bán sản phẩm bánh đậu xanh của mình nhưng lại lẻ tẻ, ít ỏi. Bằng sự quan sát, ông nhận thấy tiềm năng của nghề bánh đậu xanh nếu được đầu tư và có hướng đi phù hợp.

Nghĩ là làm, vào năm 1997 khi đang là Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, ông đã xin nghỉ việc để chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh bánh đậu xanh. Đúng với câu nói “tay không bắt giặc”, không có nền tảng, không có kỹ thuật, vốn khởi nghiệp khi đó chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng. Lúc đầu, bánh đậu xanh của ông cũng được sản xuất không khác gì với bánh đậu xanh của mọi nhà, chất lượng chưa có gì nổi trội, riêng biệt.

Vì thế, ông Chuyện luôn trăn trở muốn tìm hướng đi riêng để khẳng định thương hiệu, vị thế cho sản phẩm của mình. “Tôi muốn bánh đậu xanh từ cơ sở của tôi làm ra phải có hương vị riêng biệt, được mọi người nhớ đến. Đó sẽ là sản phẩm thật đặc trưng của quê hương Hải Dương tôi”, ông Chuyện chia sẻ.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Từ đó, ông Chuyện tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới quy trình, công nghệ làm ra mỗi chiếc bánh đậu xanh phải thật chất lượng, bảo đảm mọi yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Hạt đậu xanh được lựa chọn phải là hạt đậu xanh lòng vàng, độ to của hạt từ 3,5 - 4 li bởi đây mới là hạt đậu đạt độ ngon, độ tinh khiết nhất.

Nếu bánh đậu xanh truyền thống dùng nguyên liệu mỡ lợn, thì ông Chuyện lại thay thế dùng sang dầu thực vật thượng hạng (dầu cọ, dầu ô liu…). “Qua quá trình làm lâu dài, tôi phát hiện dùng mỡ lợn, chỉ 1 - 2 tháng sẽ có hiện tượng ôi thiu, nấm mốc. Còn dùng dầu thực vật thượng hạng, độ tinh khiết sẽ cao hơn, phù hợp và an toàn cho sức khoẻ. Do vậy, hạn sử dụng của bánh đậu xanh cũng được lâu hơn rất nhiều”, ông Chuyện chia sẻ.

So với các hãng khác, bánh đậu xanh của ông Chuyện ăn có cảm giác mát, không ngọt nhiều, do ông chọn loại đường đắt hơn đường kính trắng, dùng phù hợp cho người ăn chay, ăn kiêng và độ ngọt không sắc.

Với bản tính nhạy bén của mình, ông đã nắm bắt được thời cơ lớn khi thấy các loại hình như du lịch, siêu thị, sân bay… đang phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam đòi hòi ngày càng cao về cả chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, ông đã nâng tầm nhà máy sản xuất lên đạt tiêu chuẩn quốc gia và cả quốc tế để có thể đứng vững và mở rộng hơn nữa thị trường trong nước.

Hiện tại, bánh đậu xanh của ông đã có 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao và một sản phẩm bánh đậu xanh truyền thống đang đề nghị Trung ương công nhận 5 sao. Năm nay, ông cũng tiếp tục ghi tên 5 sản phẩm bánh đậu xanh khác của công ty trong “sân chơi” OCOP.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.