Thương hiệu bánh đậu xanh của người từng là Thẩm phán Tòa án tỉnh

Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ tay ngang, ông Đào Quang Chuyện (SN 1962, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang) đã đưa sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia khẳng định được vị thế, nâng tầm thương hiệu sản phẩm quê hương.

Từ bỏ nghề thẩm phán để đến với nghề bánh đậu xanh

Trong số những đặc sản của tỉnh Hải Dương, bánh đậu xanh vẫn luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng và nhắc đến nhiều nhất. Dù có đi bất cứ nơi đâu, khi nhìn thấy bánh đậu xanh thì người Hải Dương lại bồi hồi nhớ về quê hương da diết. Một thứ tình cảm quá đỗi ngọt ngào, chứa chan và đầy quyến luyến…

Với ông Đào Quang Chuyện cũng vậy, là người con của Thanh Miện (Hải Dương), ông luôn mong muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho quê hương. Năm 1983, khi đang công tác trong ngành Tòa án, ông chuyển lên TP Hải Dương sinh sống, thấy đường 5 (cũ) ngày ấy, chạy qua lòng TP Hải Dương đông người và xe cộ qua lại. Mọi người đều dừng lại mua bánh đậu xanh mang về làm quà. Làng nghề làm bánh đậu xanh trong thành phố (khoảng 100 nhà) cũng tận dụng đường 5 để bán sản phẩm bánh đậu xanh của mình nhưng lại lẻ tẻ, ít ỏi. Bằng sự quan sát, ông nhận thấy tiềm năng của nghề bánh đậu xanh nếu được đầu tư và có hướng đi phù hợp.

Nghĩ là làm, vào năm 1997 khi đang là Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, ông đã xin nghỉ việc để chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh bánh đậu xanh. Đúng với câu nói “tay không bắt giặc”, không có nền tảng, không có kỹ thuật, vốn khởi nghiệp khi đó chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng. Lúc đầu, bánh đậu xanh của ông cũng được sản xuất không khác gì với bánh đậu xanh của mọi nhà, chất lượng chưa có gì nổi trội, riêng biệt.

Vì thế, ông Chuyện luôn trăn trở muốn tìm hướng đi riêng để khẳng định thương hiệu, vị thế cho sản phẩm của mình. “Tôi muốn bánh đậu xanh từ cơ sở của tôi làm ra phải có hương vị riêng biệt, được mọi người nhớ đến. Đó sẽ là sản phẩm thật đặc trưng của quê hương Hải Dương tôi”, ông Chuyện chia sẻ.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Từ đó, ông Chuyện tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới quy trình, công nghệ làm ra mỗi chiếc bánh đậu xanh phải thật chất lượng, bảo đảm mọi yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Hạt đậu xanh được lựa chọn phải là hạt đậu xanh lòng vàng, độ to của hạt từ 3,5 - 4 li bởi đây mới là hạt đậu đạt độ ngon, độ tinh khiết nhất.

Nếu bánh đậu xanh truyền thống dùng nguyên liệu mỡ lợn, thì ông Chuyện lại thay thế dùng sang dầu thực vật thượng hạng (dầu cọ, dầu ô liu…). “Qua quá trình làm lâu dài, tôi phát hiện dùng mỡ lợn, chỉ 1 - 2 tháng sẽ có hiện tượng ôi thiu, nấm mốc. Còn dùng dầu thực vật thượng hạng, độ tinh khiết sẽ cao hơn, phù hợp và an toàn cho sức khoẻ. Do vậy, hạn sử dụng của bánh đậu xanh cũng được lâu hơn rất nhiều”, ông Chuyện chia sẻ.

So với các hãng khác, bánh đậu xanh của ông Chuyện ăn có cảm giác mát, không ngọt nhiều, do ông chọn loại đường đắt hơn đường kính trắng, dùng phù hợp cho người ăn chay, ăn kiêng và độ ngọt không sắc.

Với bản tính nhạy bén của mình, ông đã nắm bắt được thời cơ lớn khi thấy các loại hình như du lịch, siêu thị, sân bay… đang phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam đòi hòi ngày càng cao về cả chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, ông đã nâng tầm nhà máy sản xuất lên đạt tiêu chuẩn quốc gia và cả quốc tế để có thể đứng vững và mở rộng hơn nữa thị trường trong nước.

Hiện tại, bánh đậu xanh của ông đã có 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao và một sản phẩm bánh đậu xanh truyền thống đang đề nghị Trung ương công nhận 5 sao. Năm nay, ông cũng tiếp tục ghi tên 5 sản phẩm bánh đậu xanh khác của công ty trong “sân chơi” OCOP.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.