Thương hiệu bánh đậu xanh của người từng là Thẩm phán Tòa án tỉnh

Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
Ông Đào Quang Chuyện bên sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia của Công ty mình.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ tay ngang, ông Đào Quang Chuyện (SN 1962, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hoàng Giang) đã đưa sản phẩm bánh đậu xanh Rồng vàng Hoàng Gia khẳng định được vị thế, nâng tầm thương hiệu sản phẩm quê hương.

Từ bỏ nghề thẩm phán để đến với nghề bánh đậu xanh

Trong số những đặc sản của tỉnh Hải Dương, bánh đậu xanh vẫn luôn là món quà được nhiều người ưa chuộng và nhắc đến nhiều nhất. Dù có đi bất cứ nơi đâu, khi nhìn thấy bánh đậu xanh thì người Hải Dương lại bồi hồi nhớ về quê hương da diết. Một thứ tình cảm quá đỗi ngọt ngào, chứa chan và đầy quyến luyến…

Với ông Đào Quang Chuyện cũng vậy, là người con của Thanh Miện (Hải Dương), ông luôn mong muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho quê hương. Năm 1983, khi đang công tác trong ngành Tòa án, ông chuyển lên TP Hải Dương sinh sống, thấy đường 5 (cũ) ngày ấy, chạy qua lòng TP Hải Dương đông người và xe cộ qua lại. Mọi người đều dừng lại mua bánh đậu xanh mang về làm quà. Làng nghề làm bánh đậu xanh trong thành phố (khoảng 100 nhà) cũng tận dụng đường 5 để bán sản phẩm bánh đậu xanh của mình nhưng lại lẻ tẻ, ít ỏi. Bằng sự quan sát, ông nhận thấy tiềm năng của nghề bánh đậu xanh nếu được đầu tư và có hướng đi phù hợp.

Nghĩ là làm, vào năm 1997 khi đang là Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương, ông đã xin nghỉ việc để chuyển hướng sang sản xuất, kinh doanh bánh đậu xanh. Đúng với câu nói “tay không bắt giặc”, không có nền tảng, không có kỹ thuật, vốn khởi nghiệp khi đó chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng. Lúc đầu, bánh đậu xanh của ông cũng được sản xuất không khác gì với bánh đậu xanh của mọi nhà, chất lượng chưa có gì nổi trội, riêng biệt.

Vì thế, ông Chuyện luôn trăn trở muốn tìm hướng đi riêng để khẳng định thương hiệu, vị thế cho sản phẩm của mình. “Tôi muốn bánh đậu xanh từ cơ sở của tôi làm ra phải có hương vị riêng biệt, được mọi người nhớ đến. Đó sẽ là sản phẩm thật đặc trưng của quê hương Hải Dương tôi”, ông Chuyện chia sẻ.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Từ đó, ông Chuyện tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho tới quy trình, công nghệ làm ra mỗi chiếc bánh đậu xanh phải thật chất lượng, bảo đảm mọi yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng.

Hạt đậu xanh được lựa chọn phải là hạt đậu xanh lòng vàng, độ to của hạt từ 3,5 - 4 li bởi đây mới là hạt đậu đạt độ ngon, độ tinh khiết nhất.

Nếu bánh đậu xanh truyền thống dùng nguyên liệu mỡ lợn, thì ông Chuyện lại thay thế dùng sang dầu thực vật thượng hạng (dầu cọ, dầu ô liu…). “Qua quá trình làm lâu dài, tôi phát hiện dùng mỡ lợn, chỉ 1 - 2 tháng sẽ có hiện tượng ôi thiu, nấm mốc. Còn dùng dầu thực vật thượng hạng, độ tinh khiết sẽ cao hơn, phù hợp và an toàn cho sức khoẻ. Do vậy, hạn sử dụng của bánh đậu xanh cũng được lâu hơn rất nhiều”, ông Chuyện chia sẻ.

So với các hãng khác, bánh đậu xanh của ông Chuyện ăn có cảm giác mát, không ngọt nhiều, do ông chọn loại đường đắt hơn đường kính trắng, dùng phù hợp cho người ăn chay, ăn kiêng và độ ngọt không sắc.

Với bản tính nhạy bén của mình, ông đã nắm bắt được thời cơ lớn khi thấy các loại hình như du lịch, siêu thị, sân bay… đang phát triển mạnh mẽ. Người tiêu dùng Việt Nam đòi hòi ngày càng cao về cả chất lượng và mẫu mã sản phẩm. Vì vậy, ông đã nâng tầm nhà máy sản xuất lên đạt tiêu chuẩn quốc gia và cả quốc tế để có thể đứng vững và mở rộng hơn nữa thị trường trong nước.

Hiện tại, bánh đậu xanh của ông đã có 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao và một sản phẩm bánh đậu xanh truyền thống đang đề nghị Trung ương công nhận 5 sao. Năm nay, ông cũng tiếp tục ghi tên 5 sản phẩm bánh đậu xanh khác của công ty trong “sân chơi” OCOP.

Tin cùng chuyên mục

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Đọc thêm

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Online Friday 2024 - Lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12/2024, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đặc biệt chú trọng tôn vinh hàng Việt và ứng dụng công nghệ số, giúp người tiêu dùng có cơ hội tiếp cận trực tiếp với công nghệ và sản phẩm Việt chính hãng.

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước

Hành trình xây dựng thương hiệu thủy sản sạch đạt chuẩn quốc tế, chinh phục thị trường trong nước
(PLVN) - Là đơn vị đầu tiên trong cả nước khi đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng thủy sản, HTX Chế biến Thương mại Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Cái Bát mang đến các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, HTX đang vươn xa, xây dựng thương hiệu thủy sản sạch Cà Mau và khẳng định vị thế trên thị trường.

Thanh Hóa trưng bày 260 gian hàng nông sản, thực phẩm an toàn

Hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024 diễn ra từ ngày 24 đến 28/10.
(PLVN) - Sáng 24/10, tại Quảng trường Lam Sơn, thành phố Thanh Hóa, Lễ khai trương “Trưng bày giới thiệu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2024” đã được tổ chức với 260 gian hàng đến từ các huyện, thị xã trên địa bàn và nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 9: Ưu tiên phát triển cà phê đặc sản, đẩy mạnh chế biến sâu

(PLVN) - Gia Lai không chú trọng tăng sản lượng cà phê bằng cách mở rộng diện tích canh tác mà đi vào chế biến sâu, sản xuất theo hướng hữu cơ, kết hợp trồng cà phê với phát triển văn hóa, du lịch… Đó là những định hướng về chiến lược phát triển ngành hàng cà phê được ông Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 6: Sáu thập niên ghi dấu ấn trên phố Núi của cà phê Thu Hà
(PLVN) - Cà phê Thu Hà khiêm nhường với những bộ bàn ghế mộc mạc trên phố Nguyễn Thái Học, TP Pleiku, Gia Lai. Đơn giản nhưng Thu Hà lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Hơn 60 năm nay, cà phê Thu Hà đã được không ít khách đến Pleiku lựa chọn mua về như món quà không thể thiếu của núi rừng Tây Nguyên.

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng

Khát vọng cà phê Tây Nguyên - Bài 3: Xây dựng thương hiệu cà phê của buôn làng để giữ rừng
(PLVN) - Với niềm đam mê cà phê từ nhỏ, anh Liêng Jrang Ha Hoang (sinh năm 1981, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) đã mạnh dạn xây dựng, cho ra đời thương hiệu cà phê Chư Mui. Người đàn ông K’Ho này mong muốn khi thương hiệu cà phê quê hương lớn mạnh, dân làng sẽ có có cuộc sống ấm no hơn, từ đó chăm chút nương rẫy và không còn phá rừng nữa.