“Thượng đế” khốn khổ vì tin nhắn rác

Mỗi ngày vài tin, nhà mạng cũng đang “dội bom” tin nhắn rác tới khách hàng.  (Ảnh minh họa)
Mỗi ngày vài tin, nhà mạng cũng đang “dội bom” tin nhắn rác tới khách hàng. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Trừ những tin nhắn có nội dung độc hại, lừa đảo, phải nói rằng các tin quảng cáo cũng đem lại ít nhiều giá trị thông tin cho khách hàng. Tuy nhiên, tin nhắn rác với cường độ dày đặc đang khiến các “thượng đế” viễn thông vô cùng bức xúc...
Tin nhắn rác đến từ... nhà mạng
“Mặc dù Bộ Thông tin và Truyền thông đã lên tiếng mạnh mẽ đẩy lùi vấn nạn tin nhắn rác nhưng thời gian qua, tình trạng tin nhắn rác quấy rầy người dùng di động vẫn tiếp tục diễn ra. Mỗi ngày, điện thoại của tôi nhận cả chục tin nhắn rác, chủ yếu chào bán chung cư, số điện thoại thì không hiểu cơ quan chức năng xử lý kiểu gì?” – anh Đặng Vũ (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc.
“Tôi ở Thanh Hóa nhưng mỗi ngày nhận được hàng chục tin mời mua nhà ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh. Thường thì tôi xóa luôn những tin kiểu đó mà không cần đọc. Thế nhưng, giờ đây còn có tin nhắn quảng cáo dịch vụ với mật độ ngày càng dày của nhà mạng, mà xóa hay chặn thì lại sợ bị lỡ thông tin thông báo nào đó. Điện thoại chiu chíu tin nhắn cả ngày, rõ phiền” – anh Trịnh Khắc (Thanh Hóa) chia sẻ.
Trước đây, tin nhắn rác thường được gửi tới qua các đầu số dịch vụ, với đủ loại thông tin, từ kêu gọi lô đề may mắn, cá độ bóng đá, quảng cáo dịch vụ, rao bán đất đai... Tuy nhiên, gần đây số lượng tin nhắn từ chính nhà mạng với tiêu đề chăm sóc khách hàng hoặc quảng cáo dịch vụ đang xuất hiện ngày càng nhiều, tần suất ngày càng dày đặc. Trên thực tế có thể thấy, hiện nay rất ít ngày nhà mạng không nhắn tin quảng cáo tới khách hàng. Có những ngày một nhà mạng nhắn hai, ba tin nhắn quảng cáo. Thậm chí, có những tin nhắn rất “dền dứ”, kiểu như “Thuê bao xxx đã may mắn được lựa chọn tham gia chương trình...” rồi mới hướng dẫn cách thức tham gia...
“Mỗi nhà mạng có hàng chục dịch vụ giá trị gia tăng, chưa kể số lượng dịch vụ xuất hiện mới. Vì thế, để cạnh tranh nhau, mỗi khi có thông tin về dịch vụ, nhà mạng chỉ nhắn cho mỗi khách một tin thì tần suất tin quảng cáo là rất lớn. Trong mỗi lần nhắn tin dịch vụ, đa phần nhà mạng sẽ hướng dẫn khách hàng cách soạn tin nhắn từ chối nhận tin quảng cáo và gửi lại tổng đài. Tuy nhiên, chắc là nhiều khách hàng cũng giống tôi, không lựa chọn từ chối dịch vụ vì bởi lo ngại không nhận được thông tin khuyến mại nạp thẻ được tặng tiền từ nhà mạng” – anh Bùi Tuấn Anh (quận 7, TP.Hồ Chí Minh) cho biết.
Nhà mạng phải có trách nhiệm đầu tiên với khách hàng
Cách đây ít lâu, trước tình hình tin nhắn rác, tin nhằn lừa đảo… bùng phát trở lại,  Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị số 82/CT-BTTTT về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng, trong đó chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng hệ thống kỹ thuật có khả năng ngăn chặn tin nhắn rác theo tần suất, nguồn gửi và từ khóa trong nội dung tin nhắn. Để phục vụ cho hệ thống hoạt động hiệu quả, nhà mạng cũng phải chủ động thống kê, thu thập các từ khóa thường xuyên xuất hiện trong tin nhắn rác và cập nhật cho hệ thống. Nhà mạng phải triển khai các đợt nhắn tin tới tất cả thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
Chỉ thị này cũng nêu rõ, bản thân các doanh nghiệp viễn thông phải giám sát các đối tác cung cấp dịch vụ nội dung thông tin có hợp tác với mình. Nếu phát hiện ra doanh nghiệp có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì phải chấm dứt hợp đồng, báo cáo lên Bộ để theo dõi và xử lý; tăng cường theo dõi và giám sát để phát hiện thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, thu hồi ngay khi phát hiện thuê bao vi phạm. Nhà mạng cũng phải thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động gửi quảng cáo qua tin nhắn nhằm đảm bảo nội dung tin nhắn rõ ràng. Đối với tin nhắn quảng cáo cho dịch vụ nội dung, phải đảm bảo tin nhắn quảng cáo có đầy đủ thông tin giá cước và hướng dẫn hủy dịch vụ.
Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phải quản lý chặt chẽ hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên đầu số dịch vụ của mình, tích cực thực hiện các yêu cầu điều phối, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, lừa đảo theo yêu cầu của cơ quan nhà nước. Các nhà cung cấp dịch vụ nội dung phải niêm yết công khai, đầy đủ và rõ ràng giá, cước dịch vụ và điều kiện cấu hình, loại máy điện thoại nào có thể sử dụng được dịch vụ khi quảng cáo dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên các đài phát thanh, truyền hình, báo điện tử, tờ rơi… 
Tuy nhiên, hiệu quả hạn chế tin nhắn rác chỉ có kết quả nhanh, mạnh, rõ ràng khi nhà mạng tự giác nghiêm túc chấn chỉnh mình cũng như các đại lý cấp dưới.
Xử lý nghiêm nhà mạng tiếp tay cho tin nhắn rác
Trả lời báo chí bên lề Hội nghị triển khai công tác năm 2015 của VNPT, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son khẳng định sẽ xử lý theo đúng quy định nếu phát hiện nhà mạng tiếp tay cho các doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác. Theo ông Son, có chuyện nhà mạng không quản lý chặt chẽ thuê bao cũng như các doanh nghiệp nội dung đã cấp đầu số. Và thực tế cho thấy, các tin nhắn rác gửi đi càng nhiều thì các đơn vị cung cấp nội dung và nhà mạng càng được lợi. “Cơ chế cấp đầu số thời gian qua có lỗ hổng, bởi lẽ các nhà mạng được cấp đầu số cho doanh nghiệp nội dung nhưng lại không có quyền giám sát, kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp đó. Bên cạnh việc nhà mạng cần phải phát hiện và chấm dứt hợp đồng, chấn chỉnh đối tác là các doanh nghiệp nội dung, thời gian tới Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến sẽ trực tiếp cấp phép đầu số cho doanh nghiệp này” – ông Son cho biết.
Tại Hội thảo Security World 2015 diễn ra vào cuối tháng 3 vừa qua, Đại tá Nguyễn Văn Thỉnh - Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng (Bộ Công an) - đã kiến nghị các cơ quan nhà nước cần phải có biện pháp cụ thể nhằm chấm dứt hoặc hạn chế thấp nhất tình trạng phát tin nhắn rác hiện nay, bởi lẽ ngoài việc gây ảnh hưởng xấu về mặt xã hội, tin nhắn rác còn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh thông tin vì thường gắn liền với mã độc, thu thập thông tin cá nhân. 
Thống kê mới đây của Công ty An ninh mạng Bkav, trong năm 2014, 90% người dùng thường xuyên bị tin nhắn rác làm phiền, gần gấp đôi con số của năm 2013.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Tin cùng chuyên mục

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

Gỡ rối nỗi lo về hàng kém chất lượng trong thị trường vật liệu xây dựng cuối năm

(PLVN) - Cuối năm là thời điểm các gia đình, nhà thầu và công ty xây dựng tập trung vào các dự án sửa chữa nhà cửa và công trình thương mại, dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về lượng tiêu thụ vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cùng với sự bùng nổ nhu cầu, thị trường cũng đối mặt với nhiều thách thức như biến động về giá, thiếu hụt nguồn cung và sự không đồng đều về chất lượng sản phẩm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.