Thunder Struck Paranoid – Đứa con của thần sấm
(AutoNet) - Mark cũng đã chế tạo một tấm ốp trang trí gắn vào phần khung nghiêng phía trước động cơ và mang đến cho Paranoid một hình ảnh đẹp mắt và gây chú ý đặc biệt.
Thunder Struck Custom Bikes, một tên tuổi còn khá mới lạ trong làng custom-bike tại Mỹ nhưng đã mang đến một tác phẩm xuất sắc đó là chiếc Paranoid. Mark Daley, người thành lập Thunder Struck và tay thợ chính của anh – Travis Linbaugh đã có chung một ước mơ là một ngày nào đó sẽ đưa tên tuổi của Thunder Struck Custom Bikes trở nên nổi tiếng trên toàn nước Mỹ và những chiếc xe của họ sẽ đắt khách. Và trên thực tế họ đã có những thành công ban đầu với chiếc Paranoid.
Từ trước đến nay trong lịch sử custom-bike chưa bao giờ chứng kiến sự xuất hiện của nhiều nhà sản xuất đến như vậy. Những ngày đầu tiên chỉ có một vài những tay chơi máu mặt và có tài năng thực sự nhưng nay con số này đã tăng lên đến hàng nghìn như nấm mọc sau mưa nhất là tại nước Mỹ. Số lượng khách hàng yêu thích custom đã tăng lên và do đó cũng là mảng đất cho những nhà sản xuất trẻ cùng làm việc bên cạnh những tên tuổi lớn. Thunder Struck Custom Bike là một trong số đó, được thành lập bởi những người đam mê chế tạo custom và mong muốn có được những chiếc xe mang phong cách và chất lượng khác hẳn.
Mark đã mở công ty và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1995 sau khi anh dành đến hơn 15 năm làm việc tại cửa hàng bán phụ tùng xe hơi địa phương, song song với việc chế tạo những chiếc xe thể thao cơ bắp. Nhãn hiệu mà Mark yêu thích chính là Chevrolet, tập trung chủ yếu đến những chiếc Corvette với động cơ khổng lồ 427 ci cuối những năm 1960. Khi Mark rời bỏ nghề của mình thì đó là một quyết định dứt khoát mang tính bước ngoặt trong cuộc đời của anh và Mark đã quyết định gắn bó cuộc đời của mình với những chiếc xe được sản xuất theo đơn đặt hàng.
Anh thích từng chiếc xe phải có cá tình cũng như tên gọi riêng. Tên lóng mà Mark dành cho chiếc custom này là “Paranoid”. Một sự hài hoà về mặt bố cục có thể dễ dàng nhận ra trên toàn bộ từng chi tiết của Paranoid. Nếu quan sát kỹ đĩa xích và đĩa phanh ở phía sau bạn sẽ thấy rằng chúng được tạo hình rất phù hợp với thiết kế của bánh sau. Nhìn trở lại phía trước một phong cách tương tự như vậy tạo ra bởi sự phù hợp giữa bộ la-zăng và đĩa phanh của nó.
Những đường nét của bộ la-zăng bốn chấu trên chiếc Paranoid được gia công phức tạp theo hình chữ thập. Để có bộ vành như ý này, Mark đã phải đặt hàng riêng từ phía đối tác Ego Tripp. Khi Mark đặt những nét bút đầu tiên phác hoạ cho Paranoid thì anh đã yêu cầu ngay Ego Tripp thực hiện bộ la-zăng hợp kim nhôm bằng các máy CNC có độ chính xác và hiệu ứng 3D nổi bật. Theo đó, hiện nay Thunder Struck cũng đưa ra cho khách hàng ba loại la-zăng với thiết kế tuyệt đẹp do Ego Tripp chế tạo cho tất cả các model của hãng. Kết nối giữa hai trục bánh xe của Paranoid chính là một bộ khung xe kiểu softail do Xtreme cung cấp.
Những kỹ năng tuyệt vời của Thunder Struck trong việc gia công các sản phẩm kim loại cũng là một yếu tố mang đến sự hoàn hảo cho Paranoid. Nếu không có những kinh nghiệm chuyên môn thì Mark khó mà chế tạo một cách chính xác những gì mà anh đã hình dung. Mark cho biết để làm chiếc Paranoid, anh phải chế tạo thủ công khoảng 60 chi tiết riêng lẻ. Sự thay đổi quan trọng trên chiếc khung của Xtreme cho phù hợp với Paranoid là kéo dài thêm 7 inch trên sống lưng, tăng thêm 5 inch trên càng nghiêng bên dưới. Mark cũng đã chế tạo một tấm ốp trang trí gắn vào phần khung nghiêng phía trước động cơ và mang đến cho Paranoid một hình ảnh đẹp mắt và gây chú ý đặc biệt.
Những đường nét trong thiết kế của Paranoid có được từ kinh nghiệm trên đường phố của Mark. Anh đã thay đổi phần dưới cùng của thùng xăng Xtreme tạo nên một hình ảnh mượt mà liên tục từ trước ra sau mà không làm lộ ra các điểm liên kết. Chiếc ghế ngồi bằng da mà Mark đã đặt hàng từ Rich, một chuyên sản xuất ghế da. Rich đã bao xung quanh khung ghế ba lớp xốp khác nhau lớp ngoài cùng là da tự nhiên rất êm và tạo hình phù hợp với vẻ mềm mại của chiếc xe. Các hoa văn trang trí cũng là điểm nhấn trên thân của Paranoid, chúng có mặt trên chắn bùn trước, sau bình xăng và cả ghế ngồi nữa. Bộ phuộc trước dạng telescope rộng và dài lắp cùng với cổ chạc ba tạo cho Paranoid cảm giác chắc chắn khác thường.
Với những chi tiết về mặt phong cách mạ crôm chất lượng cao nổi bật bởi nước sơn màu xanh tím, tất cả phần việc dành cho Paranoid đều được làm bằng tay trong cơ sở của Thunder Struck. Người chịu trách nhiệm cho phủ nước sơn House of Kolor là Dennis Epple tại công ty Ace Custom Paint. Mark và Dennis đã làm việc cùng nhau trong giai đoạn trang trí chiếc Paranoid. Theo đó các tấm đề can được dán bên dưới nước sơn trong suốt House of Kolor. Sau giai đoạn đánh bóng nước sơn, chiếc xe này đã sẵn sàng lắp ráp.
Mark đã lựa chọn sức mạnh cho Paranoid làm sao để nó không hề thua kém so với những chiếc xe của các hãng khác. Ứng cử viên được chọn là khối động cơ 125 ci của Patrick Racing Evo. Những phụ tùng thêm cho nó là cặp ống xả uốn cong rất ấn tượng ở bên phải xe, bộ pedal để chân, cần phanh, cần số do chính Mark thực hiện và mạ bóng bởi Orange County, một tên tuổi custom nổi tiếng ở miền Nam California. Tiếp theo là việc lắp một hộp số sáu tốc độ Baker và bộ ly hợp thể thao. Các lazang hình chữ thập tuyệt đẹp lắp cùng với lốp Avon được đưa vào bên dưới các tấm chắn bùn của chiếc xe này.
Với mong muốn mang đến một tư thế ngồi thoải mái nhất cho lái xe, Mark lắp tay lái của Matt Hotch kéo dài về phía sau. Các má phanh của Performance Machine và đĩa phanh Ego Tripp là hàng thửa riêng cho phù hợp với bộ la-zăng. Hệ thống dẫn điện và thuỷ lực là những chi tiết cuối cùng hoàn thiện cho Paranoid trước khi nó chạy thử và xuất xưởng.
Paranoid của Mark đã có khách mua ngay sau khi nó hoàn thiện. Chiếc xe này cũng đã có mặt trong số 50 chiếc xe xuất sắc nhất tại lễ hội dành cho những nhà sản xuất xe máy thủ công được tổ chức năm 2006 tại Las Vegas. Với lòng đam mê custom-bike vô tận, Mark và công ty Thunder Struck Custom Bikes của anh đã được giới chơi xe tại Mỹ biết đến.
-
Đức Tuấn








