Thức uống 'siêu rẻ' khiến du khách mê mẩn khi tới Việt Nam

Du khách nước ngoài có thể dễ dàng tìm thấy xe nước mía dọc các con phố ở khắp Việt Nam.
Du khách nước ngoài có thể dễ dàng tìm thấy xe nước mía dọc các con phố ở khắp Việt Nam.
(PLVN) - Thường khi du lịch tới Việt Nam, du khách sẽ có một ấn tượng vô cùng sâu sắc thức uống nổi tiếng đó là cà phê, thế nhưng thời gian gần đây nước mía đã trở thành thức uống được nhiều khách nước ngoài yêu thích, thậm chí được mệnh danh là đồ uống “u mê không lối thoát”.

Gây nghiện ngay từ lần đầu thưởng thức

Will Courageux - một du khách người Pháp đã sống và làm việc tại Việt Nam trong nhiều năm đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng, không phải trà đá, nước khoáng hay nước có ga, nước mía là một thức uống mùa hè tuyệt vời. Được biết, Will đã đến Việt Nam cùng gia đình để đi du lịch vào năm 2014. Sau chuyến đi, vì quá yêu mến đất nước và người dân Việt Nam, anh quyết định nghỉ việc ở Thụy Điển đến Việt Nam sinh sống. Trong một video được đăng trên kênh Youtuber của riêng mình, Will cũng tiết lộ rằng nước mía Việt Nam rất phổ biến và không chỉ anh mà rất nhiều du khách phương Tây yêu thích.

Cũng có một tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, anh Agus (đến từ Toronto, Canada) không thể không ngưỡng mộ khi lần đầu tiên thưởng thức nước mía. “Fresh nuoc mia in Vietnam is the best!” (Nước mía tươi ở Việt Nam là ngon nhất). Ngoài ra, vị du khách cũng vô cùng ấn tượng với chiếc xe nước mía và quy trình những người Việt tạo ra một cốc nước mía tươi ngon, với giá “rẻ” đến bất ngờ.

Tiếp đó là anh Anatoly Lobanov, một du khách đến từ Ukraine hiện đang sống ở Nha Trang, cũng đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình sự phấn khích khi thưởng thức nước mía.

Điểm đặc biệt khiến món nước mía thu hút đông đảo du khách nước ngoài chính là cách ép hết sức độc đáo. Để món nước mía có vị ngọt thanh, những cây mía phải được lựa chọn kĩ lưỡng, không quá non cũng không quá già và gọt thật sạch lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, người ta sẽ cho cây mía đi qua máy ép, kèm theo một trái tắc để cân bằng hương vị. Phần nước mía được ép ra sẽ chảy xuống chiếc ly đã được đặt sẵn, cuối cùng là cho thêm đá và thưởng thức ngay tại chỗ. Nhiều du khách nước ngoài lần đầu nhìn thấy chiếc máy ép nước mía đã vô cùng thích thú, thậm chí có người còn xin được ép thử.

Cũng chính vì vậỵ mà anh Anatoly thậm chí còn xin phép người bán để trực tiếp trải nghiệm cách làm thức uống nổi tiếng này. Anh cho hay, bản thân rất hào hứng khi được tự tay đưa cây mía vào chiếc máy ép. Vị khách này còn tỏ ra thành thục, “sành” uống chẳng kém người Việt khi cho thêm trái quất (tắc) vào ép cùng. Loại quả này có vị chua dịu, giúp cho cốc nước mía thơm ngon, đậm đà hơn và có công dụng “giải nhiệt” mùa hè rất tốt.

Không chỉ hấp dẫn khách Tây ở Việt Nam, nước mía khi được “xuất ngoại” ra nước ngoài còn thu hút sự tò mò của đông đảo du khách. Nhiều người lần đầu biết đến nước mía, dù có chút ngờ vực song vẫn không ngần ngại nếm thử thức uống lạ lẫm này.

Trước đó, Lindo (26 tuổi, một vlogger người Angola sở hữu kênh Youtube hơn 500.000 lượt theo dõi) từng được một người bạn Việt Nam mời thưởng thức nước mía. Ở nơi anh sống, mía được trồng nhiều nhưng người bản địa chưa biết cách làm đồ uống giải khát từ loại cây này. Vì quá thích hương vị nước mía, Lindo quyết định đầu tư sắm một chiếc máy ép sản xuất từ Việt Nam về mở tiệm nước nhỏ trong khu chợ địa phương để phục vụ người Angola. Anh cũng học cách cạo vỏ mía, ép mía và pha chế nên thức uống độc đáo đặc trưng của người Việt. Mỗi cốc nước mía được Lindo bán với giá 100 kwanza (khoảng 5.000 đồng), lập tức thu hút sự chú ý của người dân địa phương và “cháy hàng” chỉ sau vài tiếng mở bán.

Tại Nhật Bản, những địa điểm bán nước mía ép cũng xuất hiện nhiều hơn. Được biết, loại nước ép thơm ngon này do một du học sinh người Việt khởi xướng với giá khoảng 500 yên (tương đương 85.000/ ly).

Nước mía là thức uống bình dị của Việt Nam được du khách yêu thích.

Nước mía là thức uống bình dị của Việt Nam được du khách yêu thích.

Không những vậy, cách đây 3 năm, cộng đồng mạng quốc tế từng chia sẻ thông tin về những cây mía ngon nhất từ Tây Ninh đã được vận chuyển và cấp đông trực tiếp từ Việt Nam sang Pháp để phục vụ uống tại chỗ. Có nhiều quán ăn ở Thủ đô Paris đã bán nước mía Việt Nam. Đầu mối những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh mang sang Pháp là ông Christophe Luijer - Tổng giám đốc một công ty của Pháp. Người này còn mang theo cả chiếc máy ép mía huyền thoại của Việt Nam, để tạo ra đồ uống được nhiều người châu Âu yêu thích.

Ngoài châu Âu, nước mía Việt Nam còn được bán ở Mỹ. Tại các cửa hàng của người Việt ở Mỹ, giá một ly nước mía Long An ép nguyên chất là 5 USD (tương đương khoảng 115.000 đồng).

Hoặc mới đât nhất, tiệm nước mía của chị Huỳnh Chơn Phương (hiện sinh sống và làm việc tại thành phố Cheongju, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc) khi vừa mở bán cũng nhanh chóng gây “bão” và nhận được sự đón nhận nhiệt tình “ngoài tưởng tượng”.

Theo đó, một xe nước mía Việt tại Hàn Quốc bỗng nổi lên và trở thành cơn sốt. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video về xe nước mía đặc biệt này. Nó ghi lại hình ảnh hàng dài người, không chỉ người Việt tại Hàn mà còn rất đông người bản địa đến và sẵn sàng chờ để được thưởng thức những ly nước mía.

Chị Huỳnh Chơn Phương từng chia sẻ: “Ban đầu khi mở bán, mình không nghĩ người Hàn sẽ thích nước mía đến vậy. Họ khen ngon, có người uống 3 ly liền. Trong 3 ngày, mình ép hết 1,5 tấn mía. Ở Hàn Quốc không có mía nên với người Hàn, đây là thức uống mới lạ”.

Ở Hàn Quốc không có mía nên chị Phương vận chuyển máy ép và mía từ Việt Nam sang. Riêng mía được tuyển chọn từ loại mía tím của tỉnh Hòa Bình với tiêu chí vừa mềm, vừa ngọt, sau đó được cắt khúc, đóng thùng kỹ càng. Theo hình ảnh ghi nhận, xe nước mía tuy nhỏ nhưng vì phải phục vụ lượng khách với nhu cầu quá lớn, nên cần tới 7 người cạo mía, 3 người ép nước và bán liên tục. “Ngày thường mình bán được 300 - 400 cốc, cuối tuần khoảng hơn 1000 cốc”, chủ xe nước mía nói thêm.

Vào năm 2016, Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc cũng từng nhắc tới nước mía trong một chương trình về du lịch của mình. Đoàn làm phim đã có dịp đến chợ Bến Thành và họ vô cùng thích thú trước những chiếc máy xay mía và háo hức được thưởng thức loại đồ uống này.

Biến tấu thành nhiều món khác nhau

Món thức uống bình dị ở Việt Nam dù không được trang trí quá bắt mắt hay pha chế cầu kỳ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách. Hiện tại, nước mía không chỉ có loại truyền thống mà còn được biến tấu thành nhiều phiên bản mới lạ khác.

Phiên bản nước mía này rất được giới trẻ ưa chuộng vì có thêm nhiều loại topping như dừa tươi, dừa sấy khô, đậu phộng rang muối,... Đặc biệt là trân châu đen “quốc dân” với độ dẻo dai đặc trưng. Vừa uống nước mía mát lạnh, lại còn được nhâm nhi nhiều loại topping, nước mía trân châu đích thị là món mà ai cũng nên thử một lần trong đời.

Nước mía hoa quả cũng là một biến tấu thú vị của nước mía. Vốn nước mía đã mang hương thơm và mùi vị riêng, nhưng khi có thêm chút chua chua ngọt ngọt của hoa quả thì càng hấp dẫn. Các phiên bản nước mía kết hợp cùng hoa quả phổ biến có thể kể đến như nước mía ổi, nước mía chanh muối, nước mía sầu riêng, nước mía mít,… Thậm chí, nước mía hoa quả còn có thêm topping rau câu nhai khá vui miệng.

Tiếp đó là món nước mía sầu riêng siêu hấp dẫn. Vị nước mía ngọt thanh hòa quyện với độ béo, thơm nức mũi của sầu riêng, tạo nên 1 hương vị vừa lạ mà lại vừa quen. Sầu riêng được xay cùng với nước mía để tăng thêm hương vị và sự hòa quyện cho món nước, ngoài ra du khách cũng có thể thêm nhiều loại topping như là mít, đậu phộng… với giá chỉ dao động từ 10-18 ngàn đồng, siêu rẻ mà siêu chất lượng.

Nước mía cốt dừa là sự kết hợp này nghe có vẻ không liên quan mà lại hợp vị. Nước cốt dừa được rót trực tiếp vào nước mía và quậy đều, cái béo béo đặc trưng của cốt dừa, cái ngọt thanh mát lạnh của nước mía hòa quyện lại với nhau, như một tuyệt phẩm…

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Khách tây thích thú trải nghiệm nhiều hoạt động du lịch ở Ninh Bình

 Nhóm 17 nữ du khách người Mỹ vừa có một buổi trải nghiệm đầy hào hứng tại cánh đồng xã Sơn Hà, huyện Nho Quan, Ninh Bình.
(PLVN) - Những năm gần đây, du lịch Ninh Bình đặc biệt để lại ấn tượng tốt đẹp đối với du khách từ nhiều nước trên thế giới tới tham quan, trải nghiệm. Để phát triển và thu hút khách hơn nữa, gần đây Ninh Bình đã cho triển khai các các tour dân dã khác như: tour cưỡi trâu, cấy lúa hay tour thêu thủ công truyền thống, bắt cá bằng nơm…

Mù Cang Chải, không lỡ hẹn mùa lúa vàng

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Khim Nọi - Thị trấn Mù Cang Chải. (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) - Hàng năm vào dịp tháng 10, bước vào mùa lúa vàng, du khách thập phương rủ nhau về trẩy hội. Năm 2024, cơn bão số 3 (Yagi) đi qua khiến thiên đường ruộng bậc thang Mù Cang Chải có một mùa vàng đáng nhớ.

Cẩn trọng với những “bí kíp” du lịch mạo hiểm qua mạng

Du lịch mạo hiểm hấp dẫn, nhưng cũng đi kèm rất nhiều rủi ro. (Ảnh minh họa. Nguồn: Trekking Camping)
(PLVN) - Nghiên cứu mới nhất của nền tảng du lịch Klook chỉ ra rằng, năm 2024, mạng xã hội chính là công cụ thiết yếu để chia sẻ trải nghiệm, thúc đẩy yếu tố lan tỏa và nhu cầu du lịch. Cụ thể, hơn 80% khách du lịch châu Á - Thái Bình Dương và đến 91% du khách Việt Nam đã đặt các dịch vụ du lịch dựa trên các đề xuất và đánh giá từ người sáng tạo nội dung, trong đó định dạng phổ biến nhất với người Việt Nam là video (63%) vì có sức hút trực quan mạnh mẽ.

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc

Bản Cát Cát Sa Pa bức tranh văn hóa đa sắc màu vùng Tây Bắc
(PLVN) -  Bản Cát Cát là một bản làng cổ của người Mông nằm trong thung lũng Mường Hoa, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 2km. Nơi đây được mệnh danh là viên ngọc quý của du lịch Sapa bởi những nét đẹp hoang sơ, mộc mạc nhưng không kém phần độc đáo.

Rộn ràng những lễ hội hoa thu hút du khách

Các mùa Festival hoa Đà Lạt thu hút hàng triệu du khách trong và ngoài nước. (Ảnh: Cường Bùi)
(PLVN) - Lễ hội Hoa tam giác mạch lần thứ X với chủ đề “Miền hoa thương nhớ” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 9 - 21/11/2024 tại Quảng trường Thanh niên huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Hấp dẫn Tuần lễ Hoa dã quỳ - núi lửa Chư Đang Ya năm 2024

Tuần lễ hoa dã quỳ- Núi lửa Chư Đang Ya hứa hẹn đem đến cho người dân, du khách trải nghiệm thú vị.
(PLVN) - Ngày 8/11, UBND tỉnh Gia Lai khai mạc Tuần lễ Hoa dã quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya năm 2024 tại sân nhà Rông làng Ia Gri (xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh) với nhiều chương trình, hoạt động nghệ thuật hấp dẫn mang đậm bản sắc dân tộc Tây Nguyên.

Du lịch âm nhạc bùng nổ những tháng cuối năm

 Du lịch âm nhạc Việt Nam bùng nổ mạnh mẽ vào những tháng cuối năm. (Ảnh: GDCS)
(PLVN) - Thời gian vừa qua, du lịch âm nhạc đang trở thành một sản phẩm được đầu tư mạnh mẽ ở Việt Nam. Bằng những concert (sự kiện) hấp dẫn, độc đáo, du lịch âm nhạc đang có dấu hiệu bùng nổ vào những tháng cuối năm 2024, hứa hẹn là động lực để Việt Nam đưa du lịch âm nhạc vươn tầm quốc tế trong tương lai.