Thức uống 'siêu rẻ' khiến du khách mê mẩn khi tới Việt Nam

Du khách nước ngoài có thể dễ dàng tìm thấy xe nước mía dọc các con phố ở khắp Việt Nam.
Du khách nước ngoài có thể dễ dàng tìm thấy xe nước mía dọc các con phố ở khắp Việt Nam.
(PLVN) - Thường khi du lịch tới Việt Nam, du khách sẽ có một ấn tượng vô cùng sâu sắc thức uống nổi tiếng đó là cà phê, thế nhưng thời gian gần đây nước mía đã trở thành thức uống được nhiều khách nước ngoài yêu thích, thậm chí được mệnh danh là đồ uống “u mê không lối thoát”.

Gây nghiện ngay từ lần đầu thưởng thức

Will Courageux - một du khách người Pháp đã sống và làm việc tại Việt Nam trong nhiều năm đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình rằng, không phải trà đá, nước khoáng hay nước có ga, nước mía là một thức uống mùa hè tuyệt vời. Được biết, Will đã đến Việt Nam cùng gia đình để đi du lịch vào năm 2014. Sau chuyến đi, vì quá yêu mến đất nước và người dân Việt Nam, anh quyết định nghỉ việc ở Thụy Điển đến Việt Nam sinh sống. Trong một video được đăng trên kênh Youtuber của riêng mình, Will cũng tiết lộ rằng nước mía Việt Nam rất phổ biến và không chỉ anh mà rất nhiều du khách phương Tây yêu thích.

Cũng có một tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam, anh Agus (đến từ Toronto, Canada) không thể không ngưỡng mộ khi lần đầu tiên thưởng thức nước mía. “Fresh nuoc mia in Vietnam is the best!” (Nước mía tươi ở Việt Nam là ngon nhất). Ngoài ra, vị du khách cũng vô cùng ấn tượng với chiếc xe nước mía và quy trình những người Việt tạo ra một cốc nước mía tươi ngon, với giá “rẻ” đến bất ngờ.

Tiếp đó là anh Anatoly Lobanov, một du khách đến từ Ukraine hiện đang sống ở Nha Trang, cũng đã chia sẻ trên trang cá nhân của mình sự phấn khích khi thưởng thức nước mía.

Điểm đặc biệt khiến món nước mía thu hút đông đảo du khách nước ngoài chính là cách ép hết sức độc đáo. Để món nước mía có vị ngọt thanh, những cây mía phải được lựa chọn kĩ lưỡng, không quá non cũng không quá già và gọt thật sạch lớp vỏ bên ngoài. Sau đó, người ta sẽ cho cây mía đi qua máy ép, kèm theo một trái tắc để cân bằng hương vị. Phần nước mía được ép ra sẽ chảy xuống chiếc ly đã được đặt sẵn, cuối cùng là cho thêm đá và thưởng thức ngay tại chỗ. Nhiều du khách nước ngoài lần đầu nhìn thấy chiếc máy ép nước mía đã vô cùng thích thú, thậm chí có người còn xin được ép thử.

Cũng chính vì vậỵ mà anh Anatoly thậm chí còn xin phép người bán để trực tiếp trải nghiệm cách làm thức uống nổi tiếng này. Anh cho hay, bản thân rất hào hứng khi được tự tay đưa cây mía vào chiếc máy ép. Vị khách này còn tỏ ra thành thục, “sành” uống chẳng kém người Việt khi cho thêm trái quất (tắc) vào ép cùng. Loại quả này có vị chua dịu, giúp cho cốc nước mía thơm ngon, đậm đà hơn và có công dụng “giải nhiệt” mùa hè rất tốt.

Không chỉ hấp dẫn khách Tây ở Việt Nam, nước mía khi được “xuất ngoại” ra nước ngoài còn thu hút sự tò mò của đông đảo du khách. Nhiều người lần đầu biết đến nước mía, dù có chút ngờ vực song vẫn không ngần ngại nếm thử thức uống lạ lẫm này.

Trước đó, Lindo (26 tuổi, một vlogger người Angola sở hữu kênh Youtube hơn 500.000 lượt theo dõi) từng được một người bạn Việt Nam mời thưởng thức nước mía. Ở nơi anh sống, mía được trồng nhiều nhưng người bản địa chưa biết cách làm đồ uống giải khát từ loại cây này. Vì quá thích hương vị nước mía, Lindo quyết định đầu tư sắm một chiếc máy ép sản xuất từ Việt Nam về mở tiệm nước nhỏ trong khu chợ địa phương để phục vụ người Angola. Anh cũng học cách cạo vỏ mía, ép mía và pha chế nên thức uống độc đáo đặc trưng của người Việt. Mỗi cốc nước mía được Lindo bán với giá 100 kwanza (khoảng 5.000 đồng), lập tức thu hút sự chú ý của người dân địa phương và “cháy hàng” chỉ sau vài tiếng mở bán.

Tại Nhật Bản, những địa điểm bán nước mía ép cũng xuất hiện nhiều hơn. Được biết, loại nước ép thơm ngon này do một du học sinh người Việt khởi xướng với giá khoảng 500 yên (tương đương 85.000/ ly).

Nước mía là thức uống bình dị của Việt Nam được du khách yêu thích.

Nước mía là thức uống bình dị của Việt Nam được du khách yêu thích.

Không những vậy, cách đây 3 năm, cộng đồng mạng quốc tế từng chia sẻ thông tin về những cây mía ngon nhất từ Tây Ninh đã được vận chuyển và cấp đông trực tiếp từ Việt Nam sang Pháp để phục vụ uống tại chỗ. Có nhiều quán ăn ở Thủ đô Paris đã bán nước mía Việt Nam. Đầu mối những cây mía ngon nhất từ vùng Tây Ninh mang sang Pháp là ông Christophe Luijer - Tổng giám đốc một công ty của Pháp. Người này còn mang theo cả chiếc máy ép mía huyền thoại của Việt Nam, để tạo ra đồ uống được nhiều người châu Âu yêu thích.

Ngoài châu Âu, nước mía Việt Nam còn được bán ở Mỹ. Tại các cửa hàng của người Việt ở Mỹ, giá một ly nước mía Long An ép nguyên chất là 5 USD (tương đương khoảng 115.000 đồng).

Hoặc mới đât nhất, tiệm nước mía của chị Huỳnh Chơn Phương (hiện sinh sống và làm việc tại thành phố Cheongju, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc) khi vừa mở bán cũng nhanh chóng gây “bão” và nhận được sự đón nhận nhiệt tình “ngoài tưởng tượng”.

Theo đó, một xe nước mía Việt tại Hàn Quốc bỗng nổi lên và trở thành cơn sốt. Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều video về xe nước mía đặc biệt này. Nó ghi lại hình ảnh hàng dài người, không chỉ người Việt tại Hàn mà còn rất đông người bản địa đến và sẵn sàng chờ để được thưởng thức những ly nước mía.

Chị Huỳnh Chơn Phương từng chia sẻ: “Ban đầu khi mở bán, mình không nghĩ người Hàn sẽ thích nước mía đến vậy. Họ khen ngon, có người uống 3 ly liền. Trong 3 ngày, mình ép hết 1,5 tấn mía. Ở Hàn Quốc không có mía nên với người Hàn, đây là thức uống mới lạ”.

Ở Hàn Quốc không có mía nên chị Phương vận chuyển máy ép và mía từ Việt Nam sang. Riêng mía được tuyển chọn từ loại mía tím của tỉnh Hòa Bình với tiêu chí vừa mềm, vừa ngọt, sau đó được cắt khúc, đóng thùng kỹ càng. Theo hình ảnh ghi nhận, xe nước mía tuy nhỏ nhưng vì phải phục vụ lượng khách với nhu cầu quá lớn, nên cần tới 7 người cạo mía, 3 người ép nước và bán liên tục. “Ngày thường mình bán được 300 - 400 cốc, cuối tuần khoảng hơn 1000 cốc”, chủ xe nước mía nói thêm.

Vào năm 2016, Đài truyền hình KBS của Hàn Quốc cũng từng nhắc tới nước mía trong một chương trình về du lịch của mình. Đoàn làm phim đã có dịp đến chợ Bến Thành và họ vô cùng thích thú trước những chiếc máy xay mía và háo hức được thưởng thức loại đồ uống này.

Biến tấu thành nhiều món khác nhau

Món thức uống bình dị ở Việt Nam dù không được trang trí quá bắt mắt hay pha chế cầu kỳ nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong mắt du khách. Hiện tại, nước mía không chỉ có loại truyền thống mà còn được biến tấu thành nhiều phiên bản mới lạ khác.

Phiên bản nước mía này rất được giới trẻ ưa chuộng vì có thêm nhiều loại topping như dừa tươi, dừa sấy khô, đậu phộng rang muối,... Đặc biệt là trân châu đen “quốc dân” với độ dẻo dai đặc trưng. Vừa uống nước mía mát lạnh, lại còn được nhâm nhi nhiều loại topping, nước mía trân châu đích thị là món mà ai cũng nên thử một lần trong đời.

Nước mía hoa quả cũng là một biến tấu thú vị của nước mía. Vốn nước mía đã mang hương thơm và mùi vị riêng, nhưng khi có thêm chút chua chua ngọt ngọt của hoa quả thì càng hấp dẫn. Các phiên bản nước mía kết hợp cùng hoa quả phổ biến có thể kể đến như nước mía ổi, nước mía chanh muối, nước mía sầu riêng, nước mía mít,… Thậm chí, nước mía hoa quả còn có thêm topping rau câu nhai khá vui miệng.

Tiếp đó là món nước mía sầu riêng siêu hấp dẫn. Vị nước mía ngọt thanh hòa quyện với độ béo, thơm nức mũi của sầu riêng, tạo nên 1 hương vị vừa lạ mà lại vừa quen. Sầu riêng được xay cùng với nước mía để tăng thêm hương vị và sự hòa quyện cho món nước, ngoài ra du khách cũng có thể thêm nhiều loại topping như là mít, đậu phộng… với giá chỉ dao động từ 10-18 ngàn đồng, siêu rẻ mà siêu chất lượng.

Nước mía cốt dừa là sự kết hợp này nghe có vẻ không liên quan mà lại hợp vị. Nước cốt dừa được rót trực tiếp vào nước mía và quậy đều, cái béo béo đặc trưng của cốt dừa, cái ngọt thanh mát lạnh của nước mía hòa quyện lại với nhau, như một tuyệt phẩm…

Đọc thêm

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Cần có tour du lịch thân thiện dành cho người khuyết tật

 Những người khuyết tật mong có nhiều điểm du lịch tiếp cận thân thiện để họ dễ dàng đi du lịch, trải nghiệm. (Ảnh: Hải Vân)
(PLVN) - Việt Nam đang tích cực phấn đấu trở thành một trong những điểm đến du lịch thân thiện hàng đầu thế giới. Để thực hiện được mục tiêu này, ngành du lịch Việt khó thể bỏ sót một số lượng lớn du khách tiềm năng là người khuyết tật (NKT) và cả người cao tuổi cần hỗ trợ.

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia

Đà Lạt mộng mơ qua ống kính nhiếp ảnh gia
(PLVN) - 50 tác phẩm ảnh đặc sắc từ các góc máy được đầu tư bài bản, tư duy sáng tạo của các nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ yêu mến Đà Lạt vô bờ bến tại triển lãm ảnh nghệ thuật “Những sắc màu thành phố ngàn hoa” đã làm nổi bật lên vẻ đẹp thiên nhiên, di sản, con người Đà Lạt trong cuộc sống đời thường, mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc thú vị.

Nông thôn - “mỏ vàng” du lịch Việt

Du khách hồ hởi khi được trải nghiệm làm nông dân trong tour du lịch nông nghiệp. (Ảnh: B.C)
(PLVN) - Với hơn 60% người dân sống ở nông thôn, việc phát triển du lịch nông thôn không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo đảm đời sống của bà con nông dân mà còn là phương thức gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên, truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc của các vùng nông thôn Việt Nam.

Thành phố Huế thúc đẩy du lịch văn hóa với mạng lưới trạm tương tác thông minh

Du khách trải nghiệm trạm tương tác thông minh khi vào tham quan Điện Kiến Trung (Đại nội Huế).
(PLVN) - Huế đang ứng dụng công nghệ mới nhất vào công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản trong phát triển du lịch, nổi bật là xây dựng thí điểm mạng lưới các trạm tương tác thông minh -TapQuest kết nối với nhau để tạo thành một bản đồ văn hóa và di sản, mang lại trải nghiệm độc đáo cho du khách.

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'

Hoa, cây cảnh Đà Lạt 'khoe sắc'
(PLVN) - Sáng nay, 5/12, UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khai mạc “Trưng bày triển lãm hoa, cây cảnh quốc tế” và “Không gian hoa đường phố”.

Gìn giữ truyền thống, đưa ẩm thực Hà Nội vươn xa

Du khách nước ngoài thưởng thức ẩm thực Việt. (Ảnh: Vũ Cường)
(PLVN) - Ẩm thực Hà Nội từ xưa đến nay vốn nổi tiếng với sự phong phú, tinh tế, mang đậm hương sắc truyền thống của người Tràng An. Mặc dù có tiềm năng lớn về văn hóa ẩm thực, nhưng Hà Nội cần đầu tư quy mô, bài bản hơn nữa để phát huy thế mạnh này.

Du lịch biển Việt Nam 'về đích' sớm trong năm 2024

Du lịch biển Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc trong năm 2024. (Ảnh minh họa: Hồ Tùng Phương)
(PLVN) - Cuối năm 2024, ngành du lịch biển Việt Nam nhận về nhiều tin vui. Hàng loạt các địa phương có thế mạnh về du lịch “về đích” sớm, hoàn thành mục tiêu năm 2024 với kết quả kinh doanh “bội thu”. Một số địa phương đã và đang lên kế hoạch khai thác các sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút khách trong và ngoài nước.

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Cà Mau: Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn
(PLVN) - Là miền đất tận cùng ở cực Nam Tổ quốc, Cà Mau "xứ sở diệu kỳ" được mệnh danh là nơi đất biết nở, rừng biết đi và biển biết sinh sôi, Cà Mau đã và đang có rất nhiều dự án để tập trung xây dựng, phát huy và khai thác tốt lợi thế, tiềm năng du lịch của địa phương, nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.