Thực trạng đáng lo ngại của thị trường bảo hiểm

Công nghệ sẽ giúp cá nhân hóa sản phẩm BH theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng.
Công nghệ sẽ giúp cá nhân hóa sản phẩm BH theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng.
(PLVN) - Khảo sát do Vietnam Report vừa công bố cho thấy một thực trạng đáng báo động của thị trường bảo hiểm khi có đến gần 60% người trả lời chưa thật sự hiểu về sản phẩm bảo hiểm mà mình đang tham gia. Đặc biệt sản phẩm liên kết đầu tư có gần 98% người không hiểu rõ về sản phẩm mà mình tham gia.

Người tiêu dùng mơ hồ về bảo hiểm

Là một ngành tốc độ tăng trưởng khá cao (trên 20%/năm) nhưng 2023 là một năm lao đao đối với ngành bảo hiểm (BH) khi số liệu 5 tháng đầu năm cho thấy, tổng doanh thu phí BH giảm gần 1,5% trong khi chi trả quyền lợi BH tăng 16% so với cùng kỳ năm trước. Có đến 81,8% doanh nghiệp (DN) và chuyên gia của Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng việc xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về BH nhân thọ là thách thức lớn nhất mà các DN gặp phải trong năm 2023.

Thống kê từ các nền tảng mạng xã hội cho thấy, sau khi các thông tin tiêu cực về kênh bán BH qua ngân hàng (bancassurance) và hai vụ việc tố nhân viên tư vấn sai, thiếu trách nhiệm với khách hàng đã đẩy lượng tin thảo luận về ngành BH tăng gấp 15 lần, từ 4,7 nghìn lượt thảo luận/ngày trong năm 2022 lên 73 nghìn lượt thảo luận/ngày vào tháng 4/2023.

Không chỉ tăng lượng tin thảo luận, những sự việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thái độ của khách hàng về ngành BH, đẩy chỉ số cảm xúc tiêu cực tăng cao nhất trong 3 năm qua. Kết quả phân tích cho thấy, nếu như năm 2022, trong các cuộc thảo luận về chủ đề BH, cảm xúc chủ đạo của khách hàng đa số là trung tính (chiếm 61,5%), tiêu cực chỉ có 2,2%, thì sau khi những sự việc trên liên tiếp xảy ra, chỉ số cảm xúc tiêu cực của khách hàng đã được đẩy lên 54,0% (gấp 19 lần).

Khảo sát thói quen Tiêu dùng tại Việt Nam của PwC Việt Nam năm 2023 cho biết 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu, điều này cũng trùng hợp với kết quả khảo sát DN và chuyên gia của Vietnam Report khi có 74,7% cho rằng người dân thắt chặt chi tiêu dẫn đến nhu cầu mua BH mới sụt giảm…

Chính sự bị động trong mua BH nên nhiều người tiêu dùng chưa thực sự hiểu rõ về các chính sách BH. Theo kết quả khảo sát nhận thức về sản phẩm BH của người tiêu dùng được Vietnam Report thực hiện trong tháng 5 - 6/2023, có đến 55,8% người trả lời chưa thật sự hiểu về sản phẩm BH nhân thọ mà mình đang tham gia. Trong đó, sản phẩm liên kết đầu tư chính là loại sản phẩm có đến 97,9% khách hàng đang tham gia nhưng không hiểu rõ về loại sản phẩm này, tiếp đến là BH hỗn hợp (83,3%) và BH trả tiền định kỳ (80,2%).

“Đây là một kết quả đáng báo động khi khách hàng không thật sự hiểu về các điều khoản, quyền và nghĩa vụ với sản phẩm BH mà mình đang tham gia, dẫn đến tình trạng khách hàng khiếu nại bồi thường sai, gây ra sự hiểu nhầm không đáng có về các sản phẩm BH nhân thọ…” - Chuyên gia Vietnam Report phân tích.

Cơ hội nào cho ngành Bảo hiểm?

Dù còn nhiều khó khăn nhưng vẫn có những tín hiệu tích cực cho ngành BH trong năm nay. Vietnam Report đã tiến hành khảo sát các DN, chuyên gia trong ngành và ghi nhận top 3 cơ hội đóng góp cho tăng trưởng của DN ngành BH trong năm 2023.

72,7% DN và chuyên gia trả lời khảo sát cho rằng công nghệ BH (Insurtech) phát triển mạnh mẽ và áp dụng trong tất cả các giai đoạn của chuỗi giá trị ngành BH là cơ hội lớn nhất thúc đẩy sự phục hồi cho toàn ngành. Thị trường Insurtech tại Việt Nam được dự đoán sẽ sớm đạt mức hàng chục tỷ USD và phát triển gần 50% mỗi năm theo báo cáo của Google và Bain năm 2022.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ giúp khách hàng nắm được thông tin một cách minh bạch, đồng thời đơn giản hóa thủ tục hồ sơ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ có thể giúp cá nhân hóa sản phẩm BH theo nhu cầu thực tế của từng khách hàng, hoặc mức độ rủi ro thay vì thiết kế các sản phẩm “đại trà” như trước.

Cùng với đó, Luật Kinh doanh BH mới có hiệu lực từ 1/1/2023, được 54,5% DN kỳ vọng là yếu tố tích cực thúc đẩy thị trường BH phát triển ổn định, bền vững. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau nhiều biến động kinh tế, sự sụt giảm, đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, việc ban hành Luật Kinh doanh BH (sửa đổi) với nhiều điều khoản tiến bộ sẽ như “liều vaccine thể chế” giúp minh bạch thị trường BH.

Bên cạnh đó, những quy định mới khắt khe hơn về mặt nhân sự đối với các tổ chức tín dụng có kinh doanh BH sẽ giúp nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn cho kênh bancassurance, từ đó giúp DN BH khai thác tốt hơn kênh phân phối này.

Kênh phân phối BH đa dạng cũng là một trong ba cơ hội chính của ngành BH trong năm 2023. Theo các chuyên gia trong ngành BH, trong năm 2023, ngành BH sẽ đẩy mạnh thêm kênh phân phối mới - BH nhúng (Embedded Insurance) hay BH bán kèm, mang lại tiện ích và trải nghiệm mới cho khách hàng với mức phí BH rẻ hơn và cũng không cần các thủ tục rườm rà.

Thêm vào đó, khi hợp tác với bên thứ ba để cung cấp BH nhúng, DN BH có thể được sử dụng miễn phí tập khách hàng của đối tác, từ đó có thể mở rộng tập khách hàng tiềm năng của DN. Đây là xu hướng phát triển tiềm năng của thị trường BH toàn cầu, có thể đem lại nguồn thu phí BH lên đến 2.500 tỷ USD trong 10 năm tới, chiếm khoảng 16% tổng doanh thu phí BH…

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương cùng Đoàn công tác thăm IAEA. (Ảnh: VH)

Đề nghị IAEA chia sẻ kinh nghiệm cùng Việt Nam tái khởi động điện hạt nhân Ninh Thuận

(PLVN) - Liên quan đến việc tái khởi động Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương đề nghị Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong công tác quy hoạch tổng thể, xây dựng lộ trình triển khai, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và lựa chọn đối tác công nghệ chiến lược.

Đọc thêm

Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh: Hướng đến mục tiêu trung tâm đa chức năng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thành phố

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác làm việc tại Khu CNC TP HCM. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Hôm qua (24/3), Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã làm việc, khảo sát thực tế tại Khu công nghệ cao TP HCM (SHTP) nhằm phục vụ công tác thẩm tra dự án Luật KHCN và đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT từ 01/7/2025 đến 31/12/2026

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo nghị quyết của Quốc hội về việc tiếp tục giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ. Nếu được thông qua, chính sách này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026.

Tổng Thư ký VASEP: Để kinh tế tư nhân 'bứt phá' cần một cuộc 'khoán 10' mới

Ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP).
(PLVN) -  Để kinh tế tư nhân thực sự trở thành trụ cột phát triển đất nước, cần một cuộc cải cách chính sách sâu rộng như tinh thần “khoán 10” trong nông nghiệp trước đây – đó là thông điệp được ông Nguyễn Hoài Nam, Tổng Thư ký VASEP, đưa ra tại cuộc họp góp ý Đề án Phát triển Kinh tế Tư nhân do Cục Phát triển doanh nghiệp Tư nhân và Kinh tế tập thể (Bộ Tài chính) tổ chức vừa qua.

Triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán: Bài 1 - Kênh huy động vốn nhiều tỷ USD

Việt Nam sẽ nhận được dòng tiền lớn nếu thị trường chứng khoán nâng hạng thành công. (Ảnh minh họa: VGP)
(PLVN) -  Để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng 8%, dự kiến sẽ có khoảng 2,5 triệu tỷ đồng được “bơm” ra trong năm 2025. Ngân hàng Nhà nước từng cho biết, cần thêm kênh để huy động dòng tiền, ngoài ngân hàng và các tổ chức tín dụng, trong bối cảnh này, việc thị trường chứng khoán được nâng hạng trong năm nay sẽ được xem là một kênh bổ sung dòng tiền hữu ích cho nền kinh tế.

Nâng bước những Startup thành “kỳ lân”

Việt Nam đang thu hút sự chú ý và đầu tư từ khắp nơi trên thế giới. (Ảnh: Báo cáo Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2024)
(PLVN) - Nền kinh tế số của chúng ta đã chứng kiến mức tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á trong hai năm liên tiếp vào 2022 và 2023. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn, đổi mới công nghệ đã trở thành động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam, cũng như làm “bàn đạp” vững chãi cho các doanh nghiệp lớn mạnh trong hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo bứt phá cùng Nghị quyết 57

Lễ khai mạc TechFest Việt Nam 2024. (Ảnh: MOST)
(PLVN) - Bức tranh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam có hơn 4.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, trong đó có 2 kỳ lân, 11 doanh nghiệp được định giá trên 100 triệu USD, hơn 1.400 tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, 202 khu làm việc chung; 208 quỹ đầu tư; 35 tổ chức thúc đẩy kinh doanh… Hà Nội và TP HCM lọt vào top 200 thành phố khởi nghiệp toàn cầu...

Nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia

Giải thưởng của Frost & Sullivan đã giúp VinCSS một lần nữa khẳng định vị thế dẫn đầu Châu Á - Thái Bình Dương về xác thực mạnh không mật khẩu. (Ảnh: TTTT)
(PLVN) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, liên kết vùng được xác định là ba yếu tố góp phần nâng tầm vị thế hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các yếu tố này, cần khơi thông “điểm nghẽn” cản trở doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, phát triển bền vững. (Ảnh trong bài: MOST)
(PLVN) - Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã bước qua giai đoạn phát triển phong trào và đang bước sang giai đoạn mới, giai đoạn mở rộng cả về quy mô và chiều sâu, giai đoạn tăng cường liên kết cả trong và ngoài nước.

Hành lang pháp lý - 'Xương sống' của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo

Cần khuyến khích nhân rộng các chương trình, mạng lưới chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng khởi nghiệp. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - Hành lang pháp lý là “xương sống” của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, bảo đảm các startup có thể phát triển trong một môi trường minh bạch và an toàn. Tại Việt Nam, dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, nhưng vẫn còn nhiều “lỗ hổng”, cần sớm hoàn thiện để thích ứng với thời đại công nghệ đang “chuyển mình” nhanh chóng.

Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam cần được định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để phát triển

Bà Nguyễn Thị Thương, Tổng Giám đốc HDC GROUP VN.
(PLVN) - Nền kinh tế của đất nước đang phát triển như nước ta có rất nhiều cơ hội, nhưng cũng còn nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, kinh tế địa phương. Vì vậy, cần phải định hướng, tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ chế, chính sách vốn, hàng rào pháp lý... để các doanh nghiệp phát triển hơn nữa.