Thúc tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
(PLVN) -Do dự án Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã họp riêng về dự án và có “tối hậu thư” cho nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ. Điều đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên Bộ GTVT thúc tiến độ dự án này.

Nguy cơ chậm tiến độ

Dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 thực hiện theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Chiều dài của dự án hơn 49km, qua tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Nhà nước là hơn 6.000 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 5/2021, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 5/2024.

Liên danh thực hiện dự án là Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2. Liên danh này lập ra Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng làm doanh nghiệp để thực hiện dự án. Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này là Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT).

Theo Bộ GTVT, dù dự án Diễn Châu đã thực hiện được hơn 15 tháng, nhưng tiến độ rất chậm, đến nay mới hoàn thành được hơn 50% khối lượng công việc. Trong khi đó, theo kế hoạch, dự án chỉ còn 9 tháng nữa phải hoàn thành. “Khối lượng còn lại của dự án là rất lớn” - đại diện Bộ GTVT nói và cho biết, nếu nhà đầu tư không có các biện pháp bù tiến độ thì nguy cơ dự án không về đích đúng hẹn là hiện hữu.

Trong khi hai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông khác đầu tư theo hình thức PPP là Cam Lâm - Vĩnh Hảo (đạt hơn 75% khối lượng, Đèo Cả là nhà đầu tư chính) và Nha Trang - Cam Lâm (đã đưa vào sử dụng, Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư chính) có tiến độ thực hiện tốt thì sự ì ạch của Diễn Châu - Vãi Vọt đã thật sự khiến lãnh đạo Bộ GTVT lo lắng và phải họp riêng về dự án này.

Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Thông báo số 291/TB-BGTVT về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án Diễn Châu - Bãi Vọt. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, đây là dự án trọng điểm quốc gia, việc hoàn thành đưa dự án vào khai thác đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 1, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Lý giải nguyên nhân dự án chậm tiến độ, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, do các nhà đầu tư và nhà thầu thi công (cũng chính là nhà đầu tư) chưa quyết liệt triển khai thực hiện; việc điều hành quản lý dự án còn chồng chéo. Bên cạnh đó, lãnh đạo cấp cao của các nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, chưa giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn, vướng mắc của dự án. “Các nhà thầu chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng với kế hoạch, tiến độ thi công đề ra”, kết luận của Bộ GTVT nêu rõ.

Tính phương án phạt hoặc chấm dứt hợp đồng

Nhận định đúng những nguyên nhân trên dẫn đến dự án chậm tiến độ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã đưa ra nhiều yêu cầu với nhà đầu tư cũng như một số đơn vị của Bộ GTVT để đẩy nhanh dự án. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các nhà đầu tư khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của doanh nghiệp dự án, bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại; thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu doanh nghiệp dự án rà soát và xây dựng kế hoạch, tiến độ thi công chi tiết khối lượng công việc, bảo đảm khả thi, hoàn thành dự án trong tháng 5/2024. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp dự án phải yêu cầu các nhà thầu thi công ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động đầy đủ tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công. Đồng thời doanh nghiệp dự án phải chỉ đạo các nhà thầu thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm.

Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Ban Quản lý dự án 6 phối hợp với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam hoàn thành rà soát các nội dung của hợp đồng BOT. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Theo tìm hiểu của PLVN, sau “tối hậu thư” trên của Bộ trưởng Bộ GTVT, nhà đầu tư đã tăng cường thiết bị, nhân lực cho dự án. Cụ thể, hiện trên công trường, các nhà thầu huy động 99 mũi thi công với hơn 800 đầu thiết bị và gần 2.000 kỹ sư, công nhân.

Tin cùng chuyên mục

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Đọc thêm

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…

Tôn vinh Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Top 50 DN tăng trưởng xuất sắc Việt Nam năm 2024
(PLVN) - Ngày 24/4, Công ty cổ phần (CTCP) Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet chính thức tổ chức Lễ công bố Top 500 DN tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam (FAST500), Top 10 & Top 5 Công ty Bất động sản - Xây dựng - Vật liệu xây dựng năm 2024.

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.