Thực thi nghiêm các biện pháp xử lý trách nhiệm trong thi hành án hành chính

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thực tiễn thi hành án hành chính (THAHC) hiện nay còn nhiều ngổn ngang, tình trạng bản án hành chính có hiệu lực nhưng không được thi hành hoặc thi hành không hiệu quả đã gây nên tâm lý bất an cho các bên. Do đó, việc tham khảo kinh nghiệm thi hành án của các nước trên thế giới là rất cần thiết để có thể rút ra kinh nghiệm hoàn thiện cơ chế THAHC Việt Nam trong thời gian tới.

Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc nghiên cứu, đổi mới mô hình tổ chức thi hành án theo hướng tập trung, thống nhất là cần thiết bởi Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 (TTHC) đã có quy định cụ thể về THAHC (từ Điều 309 đến Điều 315).

Trong đó, bao gồm các nội dung như đối tượng thi hành án; trách nhiệm giải thích bản án, quyết định của Tòa án trong việc thi hành; cách thức thi hành bản án, quyết định của Tòa án với các phương thức như: tự nguyện thi hành và nếu không tự nguyện thi hành; thời hạn yêu cầu Tòa án buộc thi hành; kiểm sát THAHC.

Điều 312 Luật TTHC quy định cụ thể việc “Thủ trưởng cơ quan cấp trên trực tiếp của người phải thi hành án có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc và xử lý trách nhiệm của người phải thi hành án theo quy định của pháp luật. Quyết định buộc thi hành án cũng phải gửi cho cơ quan thi hành án dân sự nơi Tòa án đã xét xử sơ thẩm để theo dõi việc THAHC theo quyết định của Tòa án”. 

Ngoài ra, Nghị định 71/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định về thời hạn, trình tự, thủ tục THAHC và xử lý trách nhiệm đối với người không thi hành bản án, quyết định của tòa án đã có quy định tương đối cụ thể chi tiết về các vấn đề liên quan đến THAHC.

Đặc biệt, Nghị định đã quy định chi tiết các loại trách nhiệm pháp lý đối với cá nhân, cơ quan chịu trách nhiệm THAHC mà không thi hành hoặc chậm trễ thi hành bao gồm: trách nhiệm kỷ luật, trách nhiệm hành chính, trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu việc không thi hành có nguy cơ gây thiệt hại cho các đối tượng liên quan.

Dù đã có các quy định cụ thể nêu trên song thực tế việc THAHC vẫn chậm trễ hoặc có trường hợp không được thi hành. Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng đó là do nước ta vẫn có xu hướng khuyến khích tự nguyện thi hành án.

Nếu không tự nguyện, trong trường hợp phải xử lý trách nhiệm thì thẩm quyền áp dụng các biện pháp kỷ luật là cơ quan hành chính hoặc cấp trên của cơ quan đó; nếu là trách nhiệm hình sự thì Bộ luật Hình sự chỉ quy định trách nhiệm của cá nhân. Do đó, việc thực thi các biện pháp xử lý trách nhiệm chưa thực sự nghiêm, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả THAHC.

Tham khảo kinh nghiệm quốc tế cho thấy, tại Pháp, tất cả các bên phải thi hành bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật mà không thể đưa ra bất kỳ lý do nào để lẩn tránh nghĩa vụ này. Có một số biện pháp THAHC được quy định trong luật của Pháp là: trao quyền cho Tòa án, trao quyền cho Cơ quan trung gian giải quyết khiếu nại, các biện pháp lập pháp. Trong đó, cơ chế Cơ quan trung gian giải quyết khiếu nại hoạt động khá hiệu quả trong thực tiễn.

Cụ thể, Cơ quan này được thành lập nhằm đưa ra cách giải quyết hợp lý đối với khiếu nại của công dân trong thời hạn ngắn hơn so với Tòa án hành chính, được trao quy chế độc lập và khá nhiều nhiệm vụ. Trong trường hợp không thực hiện quyết định có hiệu lực pháp luật của tòa án, cơ quan này có thể buộc cơ quan liên quan phải thực hiện quyết định đó trong thời hạn do mình ấn định, nếu không thì việc không thi hành quyết định của tòa án được ghi nhận trong một báo cáo đặc biệt đăng trên công báo.

Còn Nhật Bản đã trao quyền xét xử hành chính cho Tòa án từ những năm đầu của thế kỷ 19. Theo đó, thẩm quyền của tòa hành chính được thay đổi theo kinh nghiệm của các nước châu Âu và sau này là Mỹ. Tuy nhiên, về thi hành bản án, quyết định của tòa hành chính, quan điểm của Nhật Bản là xác định trách nhiệm tự giác của cơ quan hành chính nhà nước – chủ thể phải thi hành án.

Còn Trung Quốc quy định nếu cơ quan phải thi hành bản án, quyết định của Tòa án mà không thi hành thì sẽ bị xử phạt tùy theo mức độ mà bị phạt nặng hay nhẹ. Hoặc theo kinh nghiệm của Australia,  trường hợp cố tình vi phạm có thể bị coi là khinh tội và áp dụng truy cứu trách nhiệm hình sự.

Từ kinh nghiệm quốc tế, có thể rút ra bài học cho Việt Nam là ưu tiên tinh thần tự giác của chủ thể quản lý hành chính trên cơ sở chức năng của mình, tuy nhiên cần trao quyền cho Tòa án trong việc ra quyết định cưỡng chế THAHC. Như vậy, việc THAHC sẽ có hiệu quả cao hơn và đảm bảo tính nghiêm minh của các phán quyết của tòa án, góp phần bảo vệ một cách thực chất quyền con người, quyền công dân. 

Tin cùng chuyên mục

Các nhà báo trong Đoàn công tác số 10 thăm Trường Sa tháng 4/2025

Hải trình tác nghiệp thiêng liêng của nhà báo ở Trường Sa

(PLVN) -Đoàn nhà báo chúng tôi có dịp đến với Trường Sa vào những ngày tháng Tư lịch sử, khi đất nước tưng bừng trong niềm vui thống nhất, khi đảo Trường Sa lớn đang hân hoan kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng. Với chúng tôi, đặt chân đến Trường Sa – quần đảo thiêng liêng nơi đầu sóng ngọn gió – chuyến đi ấy không chỉ là một hải trình đặc biệt, mà là một lần “chạm vào Tổ quốc” bằng cả trái tim.

Đọc thêm

Quán triệt chuyên sâu về các Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh quán triệt chuyên sâu về các Nghị quyết tại Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 19/6, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị quán triệt chuyên sâu về Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17/5/2025 của Quốc hội, Nghị quyết số 140/NQ-CP ngày 17/5/2025 của Chính phủ. Dự Hội nghị có TS. Nguyễn Hải Ninh - Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng uỷ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Uỷ viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật.

Cần cho phép tư nhân tham gia đầu tư đường sắt

Đại biểu Hoàng Văn Cường. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường đề nghị cần bổ sung thêm phương thức chọn các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào những dự án đường sắt Nhà nước dự kiến đầu tư bằng ngân sách nhà nước, có thể đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần.

Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ IV

Tổng cục Thi hành án dân sự tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ IV
(PLVN) - Chiều 18/6, tại Hà Nội, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ IV nhiệm kỳ 2025-2030. Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Nguyễn Quang Thái, Phó Bí thư chuyên trách Đảng ủy Bộ Tư pháp; đồng chí Mai Lương Khôi, Ủy viên Ban thường vụ Đảng uỷ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp.

Bám sát Nghị quyết số 197, đảm bảo tính khả thi của các cơ chế, chính sách đặc biệt

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú phát biểu tại cuộc họp.
(PLVN) - Đây là tinh thần được Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tú nêu rõ khi chủ trì cuộc họp Tổ soạn thảo dự thảo Nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật (Nghị quyết số 197), sáng 18/6.

Người “gác cổng” các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang Kỳ 2: Bứt phá chuyển đổi số trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật

Giám đốc Sở Tư pháp Tuyên Quang Nguyễn Thị Thược trao giải thưởng Cuộc thi trực tuyến ''Tìm hiểu pháp luật về xử lý vi phạm hành chính'' (Ảnh: Sở Tư pháp Tuyên Quang )
(PLVN) - Với 22 dân tộc cùng sinh sống, Tuyên Quang còn nhiều khó khăn, cơ cấu kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp với quy mô nhỏ, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Để mang luật tới những bản làng xa xôi, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) được Sở Tư pháp Tuyên Quang quan tâm có trọng tâm, trọng điểm, cách thức tuyên truyền PBGDPL có những cách làm hay, sáng tạo, việc áp dụng khoa học công nghệ (KHCN) và chuyển đổi số (CĐS) là điểm nhấn quan trọng.

Người “gác cổng” các vấn đề pháp lý cho hệ thống chính trị tỉnh Tuyên Quang

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho tập thể Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang. (Ảnh: Sở Tư pháp Tuyên Quang)
(PLVN) -  Bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, những năm qua, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC)…