Thực phẩm “tự làm tự bán”: Rủi ro cho người tiêu dùng?

(PLO) - Chưa có thời điểm nào, trào lưu “tự làm tự bán” thực phẩm lại được ưa chuộng như hiện nay. Việc buôn bán không có giấy phép kinh doanh hay chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ chỉ mang lại cái lợi cho người bán, còn người mua hầu như chỉ mua bằng… niềm tin, còn hậu quả xảy ra thì không biết tính sao?
Chỉ cần sở hữu một trang facebook, một bà nội trợ đã có thể trở thành “người kinh doanh thực phẩm” online với nguồn thu đến vài triệu đồng/ngày
Chỉ cần sở hữu một trang facebook, một bà nội trợ
đã có thể trở thành “người kinh doanh thực phẩm” online
 với nguồn thu đến vài triệu đồng/ngày 
Thực phẩm “tự làm” lên ngôi 
Trong vòng hơn 1 năm trở lại đây, kinh doanh thực phẩm (KDTP) qua mạng phát triển với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là những mặt hàng được mang nhãn “cây nhà lá vườn”, “tự làm”. Các sản phẩm thực phẩm dòng “hand made” này đủ chủng loại: từ rau, củ tự trồng trong vườn, hoa quả tự chế biến, thức ăn tự nấu nướng chế biến đóng gói, các loại thực phẩm khô, đông lạnh… Phổ biến nhất là các loại bánh, mứt tự làm tự bán. 
Bên cạnh những người bán có quy mô, theo hình thức chuyên nghiệp, giờ đây các bà nội trợ tham gia vào cộng đồng “hàng tự làm bán online” ngày càng đông đúc. Đến nỗi, người ta có cảm giác như bất cứ ai sở hữu một cái bếp và biết nấu nướng cũng bỗng chốc trở thành “nhà” KDTP qua mạng. Nhiều bà nội trợ trồng rau củ quả trong nhà để có rau sạch mà ăn, trồng dư dả nên đem bán “kiếm thêm”. Có những người làm bánh, kẹo cho gia đình tự thưởng thức, đăng lên facebook, được bạn bè khen ngợi, vài ngày sau đã thấy đăng bán sản phẩm… 
Chị Nguyễn Thị Hoa (ngụ khu Lê Văn Sỹ, quận 3, TP.HCM) chia sẻ, chị là một “tín đồ” của mua sắm online những thực phẩm tự chế biến của bạn bè: các loại cá biển thì mua của một cửa hàng đông lạnh trên mạng của gia đình có người gửi từ Phan Thiết vào bán; rau củ thì một bà nội trợ tự trồng bán; bánh trái là những người quen tự làm tự bán giao hàng tận nơi, kể cả bánh sinh nhật, bánh trung thu để biếu tặng. 
Ngay cả hôm nào bận quá, chị gọi bảo chồng cắm giùm nồi cơm, rồi lên mạng đặt mua nồi cá kho hay đĩa gà xào gừng… Chị Hoa kể, không riêng chị mà công ty chị hầu hết chị em văn phòng đều có thói quen này. Một phần của lý do là tiết kiệm thời gian, công sức, đỡ phải đi lại, nhiều thực phẩm đã sơ chế hoặc chế biến luôn, đỡ phải nấu nướng. Tuy nhiên, lý do lớn nhất vẫn  là “cảm giác an toàn”. 
Tương tự, chị Vũ Mỹ Duyên (ngụ Bùi Đình Tuý, Bình Thạnh) cũng vì sợ hãi bởi nhiều thông tin về thực phẩm thiếu an toàn, như rau củ nhiễm độc, cá ướp u rê, thịt heo thối và sự mất vệ sinh thực phẩm kể cả ở những thương hiệu lớn, chị và bạn bè chọn mua những sản phẩm “nhà nuôi, nhà trồng”, sản phẩm sạch tự chế biến ở những người quen trên mạng. Không biết do tâm lý hay thực sự an toàn từ chất lượng sản phẩm mà chị ăn thấy ngon miệng, vệ sinh hơn.
Rủi ro luôn thuộc về người mua
Không thể phủ nhận khá nhiều người KDTP online đã thành công và tạo dựng được thương hiệu trên mạng, mở cửa hàng offline nhờ chất lượng tốt, mặt hàng phong phú, được sự tín nhiệm của đông đảo người mua. Nhưng, tất cả những yếu tố “vườn nhà”, “nguồn gốc sạch”, “tự chế biến” hầu như chỉ là sự cam kết miệng từ phía người bán. Còn người mua chỉ có thể sử dụng… niềm tin là chủ yếu. Hoặc để chắc ăn, có những người chọn người quen để mua hàng. 
Không phải không có những trường hợp người bán trà trộn sản phẩm mua từ chợ, thậm chí nguồn trôi nổi rồi bán cho khách hàng với giá “nhà trồng, nhà nuôi” đắt gấp đôi, gấp ba lần. Bên cạnh đó, những sản phẩm chế biến như các loại bánh, mứt, thức ăn vặt, cá thịt kho… có được chế biến bằng nguyên liệu tươi, sạch, bảo đảm hay không, chế biến có đảm bảo vệ sinh hay không, câu trả lời này chỉ có… người bán mới biết. 
Một điều cần nói là hầu hết những người KDTP online tự phát trên mạng, nhiều người có doanh thu “khủng”, thu nhập từ vài triệu đồng một ngày, nhưng hoàn toàn không đăng kí kinh doanh, nghĩa là không phải đóng thuế. Đồng thời, mặc dù KDTP nhưng hầu hết các cá nhân kinh doanh này không có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nghĩa là chưa được cơ quan quản lý để mắt đến, chứng nhận hay kiểm tra đã đủ tiêu chuẩn để bán sản phẩm cho khách hàng hay không? 
Như vậy, nếu trường hợp khách hàng mua sản phẩm sử dụng, sau đó bị ngộ độc do sản phẩm không vệ sinh thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm, hay chỉ người mua “tự mua tự chịu” mà thôi? 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).