'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

“Sôi động” thị trường thực phẩm hữu cơ

Ghi nhận trên thị trường, rất nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, Winmart, Lotte Mart, MM Mega Market... đều có sự xuất hiện của mặt hàng thực phẩm hữu cơ bày bán trên các quầy. Đơn cử, tại hệ thống Co.opmart đưa vào kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu với các sản phẩm gạo Jasmine, Japonica, cà chua, bí đao...

Hay tại Lotte Mart hay Winmart có sự xuất hiện các sản phẩm hữu cơ của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

Sản phẩm thực phẩm hữu cơ được bày bán tại các siêu thị với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

Sản phẩm thực phẩm hữu cơ được bày bán tại các siêu thị với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ cũng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Vòng qua các con phố như Nguyễn Chí Thanh, Trần Bình, Trần Đăng Ninh, Trần Thái Tông, Láng Hạ... (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng thực phẩm hữu cơ như: Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic, Sói biển, Bác Tôm, Biggreen, TD food, Tâm Đạt...

Thực phẩm hữu cơ đang trở thành một “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội. Hàng loạt các nhóm “Thực phẩm hữu cơ organic”, “Thực phẩm hữu cơ tự nhiên”, “Sức khỏe gia đình - Thực phẩm hữu cơ”… được lập với hàng chục nghìn thành viên. Các bài đăng bán hàng liên tục xuất hiện với hình ảnh sản phẩm được chụp tại nông trại sản xuất và nhận được nhiều tương tác của các thành viên.

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Đặc điểm chung của các sản phẩm thực phẩm hữu cơ đang được bày bán trên thị trường là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc và quá trình vận chuyển sản phẩm.

Giá cao, vẫn "được lòng” người mua

Theo khảo sát của phóng viên, các loại thực phẩm organic có giá cao hơn thực phẩm thông thường được bày bán tại các chợ dân sinh từ 10% - 50% (tùy loại thực phẩm), tuy nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe của gia đình.

Các sản phẩm thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng Bác Tôm.

Các sản phẩm thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng Bác Tôm.

Tại Bác Tôm (269 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội), rất nhiều loại thực phẩm hữu cơ được bày bán từ thực phẩm tươi sống như các loại rau xanh, trái cây, đồ hải sản, cho tới các loại thực phẩm khô: dầu ăn, nước mắm, tương, các loại trà, bột rau má, bột rau tía tô, các sản phẩm miến rau củ…

Trên mỗi loại thực phẩm hữu cơ đều có tem nhãn rõ ràng, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết và truy xuất được nguồn gốc.

Trên mỗi loại thực phẩm hữu cơ đều có tem nhãn rõ ràng, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết và truy xuất được nguồn gốc.

Theo nhân viên tại cửa hàng này, các loại thực phẩm như rau và thịt chủ yếu lấy từ các vựa rau lân cận nội thành Hà Nội như: Lương Sơn, Sóc Sơn và Các Văn. Ngoài ra, nguồn rau còn đến từ những vùng xa hơn nhằm bổ sung rau trái vụ và rau đặc sản như Mộc Châu hay Bắc Hà (Lào Cai). Giá các loại rau hữu cơ được quy định cụ thể, với mức giá 37.000 đồng/kg các loại. Nhìn chung so với giá rau bán ngoài chợ, giá sẽ cao hơn từ 10-20% (tùy loại). Tuy nhiên, theo đánh giá của nhân viên, các loại thực phẩm hữu cơ bán chạy hơn các loại rau sạch có chứng nhận VietGap tại cửa hàng.

Giá các loại thực phẩm này cao hơn giá thực phẩm thông thường bên ngoài từ 10-30%.

Giá các loại thực phẩm này cao hơn giá thực phẩm thông thường bên ngoài từ 10-30%.

Cũng theo nhân viên này, các loại thực phẩm hữu cơ có tem mác, mã vạch rõ ràng nên người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc và quá trình vận chuyển một cách rõ ràng, khiến người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm, nên dù giá thành cao vẫn “hút” người mua.

Còn tại Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhân viên bán hàng chia sẻ, thực phẩm tại cửa hàng nhập về tới đâu hết tới đó. Đối với các loại rau tươi, nếu không bán hết trong ngày sẽ đưa tới các bếp ăn nên không tồn đọng sang hôm sau.

Nhân viên tại Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic cho biết, dù giá cao nhưng các mặt hàng thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng vẫn hút khách.

Nhân viên tại Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic cho biết, dù giá cao nhưng các mặt hàng thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng vẫn hút khách.

“Thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu vừa đảm bảo được sức khỏe, lại có hương vị tự nhiên, ngon hơn hẳn, vì vậy dù giá có cao hơn thực phẩm bình thường nhưng vẫn được ưa chuộng” – nhân viên này cho biết.

Để nhận biết các loại thực phẩm hữu cơ này, người mua có thể nhìn vào tem nhãn trên bao bì sản phẩm như: Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA) là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm chứa 95% thành phần hữu cơ mới được phép sử dụng logo; Hay nhãn “Made with Organic Ingredients” dành cho các sản phẩm có ít nhất 70% organic ingredients và không có sulfites…

Sản phẩm gạo Hoa Sữa của Việt Nam được Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA).

Sản phẩm gạo Hoa Sữa của Việt Nam được Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA).

Là một trong những người tiêu dùng “chuộng” thực phẩm organic, chị Vũ Thị Lan (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi chọn rau củ hữu cơ vì nó có độ an toàn cao. Giá đắt không đáng là bao so với các sản phẩm rau củ khác nhưng ăn uống yên tân đảm bảo sức khỏe cho gia đình”.

Ngày nay, nhu cầu sức khỏe tăng cao, người tiêu dùng tìm đến thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều.

Ngày nay, nhu cầu sức khỏe tăng cao, người tiêu dùng tìm đến thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều.

Chị Kiều Bích Quỳnh (31 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng thường xuyên dùng các sản phẩm organic. Chị Quỳnh đang mang thai tháng thứ 5, theo chị những sản phẩm organic sẽ tốt cho phụ nữ mang thai, tránh được thuốc trừ sâu và phân bón độc hại gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Là một tín đồ với các thực phẩm hữu cơ, chị Vân Anh (37 tuổi, Kim Mã, Hà Nội) nói: “Mình đặc biệt thích dùng các sản phẩm organic, vì nếu dùng lâu sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của thực phẩm. Sản phẩm không chứa chất bảo quản nhân tạo, không chứa hóa học vì vậy mùi vị vô cùng tự nhiên. Khi ăn quen rồi sẽ không muốn ăn các loại thực phẩm nuôi trồng có chất hóa học nữa”.

Tin cùng chuyên mục

Quang cảnh hội thảo.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Đọc thêm

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.

Giữ 'hồn' để thương hiệu bưởi Đoan Hùng vang xa

Trong vườn của gia đình ông Nguyễn Minh Mạch, cây bưởi lâu đời nhất có tuổi lên đến hơn 30 năm.

(PLVN) - Tự hào vì bưởi Đoan Hùng, đặc biệt là bưởi Sửu "vang danh" nhờ mùi thơm và vị ngon đặc biệt, suốt nhiều năm qua, người dân đất Tổ luôn cố gắng giữ gìn và phát triển sản vật mà tổ tiên để lại. Bưởi Đoan Hùng đã được dán tem, nhãn mác mang chỉ dẫn địa lý đưa ra tiêu thụ trên thị trường cả nước...

'Ửng hồng không ửng đỏ' - chung tay chăm sóc trẻ em vùng cao

Chương trình “Ửng hồng không ửng đỏ” hướng đến các mục tiêu nhân văn.
(PLVN) - “Ửng hồng không ửng đỏ” là một chương trình phi lợi nhuận do Cocoon và Trung tâm UNESCO Hợp tác Giáo dục và Văn hoá Việt Nam (UNESCO-CEP) phối hợp tổ chức, hướng đến xây dựng sân chơi an toàn, sạch sẽ, góp phần nâng cao điều kiện học tập và mang lại niềm vui cho trẻ em vùng cao.

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay

Triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay
(PLVN) - Sáng 29/11, tại TP Biên Hòa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai phối hợp cùng Bảo tàng tỉnh Đồng Nai tổ chức triển lãm Gốm Biên Hòa xưa và nay.

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

Cà Mau tìm giải pháp để mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP
(PLVN) - Cà Mau vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy xúc tiến thương mại cho các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương, kết nối với các kênh phân phối hiện đại và mở rộng thị trường trong thời gian tới.

“Xé màn” hậu cung cùng phấn nụ

Bà Phan Thị Tố Như chủ nhân thương hiệu phấn nụ Nhất Chi Mai
(PLVN) - Mang dáng hình của một nụ hoa, phấn nụ đã trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử, xé bỏ bức màn bí mật nơi chốn hậu cung để bước ra đời sống dân dã và tồn tại cho đến ngày nay. Đây được coi là một sản phẩm làm đẹp nổi tiếng của phụ nữ xứ Huế.

Khởi nghiệp từ phòng trọ 20m2: Đồ chơi gỗ Made in Vietnam "làm mưa làm gió" trên thị trường nội địa

Anh Phạm Vĩnh Hải và Phạm Công Nhất 2 nhà sáng lập Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và sản xuất Hùng Cường (HUCUCO).
(PLVN) -   Từ những ý tưởng bắt đầu từ phòng trọ 20m2, hai chàng trai cựu sinh viên Bách Khoa đã và đang phát triển thành công các dòng sản phẩm đồ chơi gỗ cho trẻ em mang thương hiệu "Made in Vietnam". Những món đồ chơi gỗ truyền thống như ô ăn quan, cờ caro, cờ cá ngựa... đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước, được nhiều gia đình Việt tin dùng.

Chàng trai Hòa Bình và hành trình nâng tầm nông sản Việt

Sản phẩm chuối Viba được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch.
(PLVN) - Nhận thấy mẹ thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều loại nông sản, trái cây đặc sản có những vị thơm ngon, bổ dưỡng, nhưng chỉ theo mùa vụ, rất dễ rơi vào cảnh “được mùa, mất giá”, Trần Đức Thuận và anh trai đã cùng nhau nghiên cứu tìm hướng đi mới cho nông sản Việt, giúp người nông dân bảo đảm sản xuất bền vững.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.