'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng

Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
Thị trường thực phẩm hữu cơ hút khách.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Vài năm trở lại đây, thực phẩm organic (hữu cơ) đã không còn xa lạ với người tiêu dùng Việt. Đặc biệt, sau thời kỳ bùng phát đại dịch COVID-19, vấn đề sức khỏe càng được đặt lên ưu tiên hàng đầu khiến cho thị trường này càng trở lên sôi động hơn.

“Sôi động” thị trường thực phẩm hữu cơ

Ghi nhận trên thị trường, rất nhiều hệ thống siêu thị như Co.opmart, Winmart, Lotte Mart, MM Mega Market... đều có sự xuất hiện của mặt hàng thực phẩm hữu cơ bày bán trên các quầy. Đơn cử, tại hệ thống Co.opmart đưa vào kinh doanh 4 nhóm thực phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu với các sản phẩm gạo Jasmine, Japonica, cà chua, bí đao...

Hay tại Lotte Mart hay Winmart có sự xuất hiện các sản phẩm hữu cơ của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 1

Sản phẩm thực phẩm hữu cơ được bày bán tại các siêu thị với sự tham gia của các thương hiệu lớn như Vinamilk, TH True Milk...

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ cũng ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Vòng qua các con phố như Nguyễn Chí Thanh, Trần Bình, Trần Đăng Ninh, Trần Thái Tông, Láng Hạ... (Hà Nội), người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy các cửa hàng thực phẩm hữu cơ như: Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic, Sói biển, Bác Tôm, Biggreen, TD food, Tâm Đạt...

Thực phẩm hữu cơ đang trở thành một “cơn sốt” trên các trang mạng xã hội. Hàng loạt các nhóm “Thực phẩm hữu cơ organic”, “Thực phẩm hữu cơ tự nhiên”, “Sức khỏe gia đình - Thực phẩm hữu cơ”… được lập với hàng chục nghìn thành viên. Các bài đăng bán hàng liên tục xuất hiện với hình ảnh sản phẩm được chụp tại nông trại sản xuất và nhận được nhiều tương tác của các thành viên.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 2

Các cửa hàng thực phẩm hữu cơ ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường.

Đặc điểm chung của các sản phẩm thực phẩm hữu cơ đang được bày bán trên thị trường là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Trên mỗi sản phẩm đều có mã vạch giúp người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc và quá trình vận chuyển sản phẩm.

Giá cao, vẫn "được lòng” người mua

Theo khảo sát của phóng viên, các loại thực phẩm organic có giá cao hơn thực phẩm thông thường được bày bán tại các chợ dân sinh từ 10% - 50% (tùy loại thực phẩm), tuy nhiên người tiêu dùng vẫn sẵn sàng chi trả để bảo vệ sức khỏe của gia đình.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 3

Các sản phẩm thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng Bác Tôm.

Tại Bác Tôm (269 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội), rất nhiều loại thực phẩm hữu cơ được bày bán từ thực phẩm tươi sống như các loại rau xanh, trái cây, đồ hải sản, cho tới các loại thực phẩm khô: dầu ăn, nước mắm, tương, các loại trà, bột rau má, bột rau tía tô, các sản phẩm miến rau củ…

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 4

Trên mỗi loại thực phẩm hữu cơ đều có tem nhãn rõ ràng, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết và truy xuất được nguồn gốc.

Theo nhân viên tại cửa hàng này, các loại thực phẩm như rau và thịt chủ yếu lấy từ các vựa rau lân cận nội thành Hà Nội như: Lương Sơn, Sóc Sơn và Các Văn. Ngoài ra, nguồn rau còn đến từ những vùng xa hơn nhằm bổ sung rau trái vụ và rau đặc sản như Mộc Châu hay Bắc Hà (Lào Cai). Giá các loại rau hữu cơ được quy định cụ thể, với mức giá 37.000 đồng/kg các loại. Nhìn chung so với giá rau bán ngoài chợ, giá sẽ cao hơn từ 10-20% (tùy loại). Tuy nhiên, theo đánh giá của nhân viên, các loại thực phẩm hữu cơ bán chạy hơn các loại rau sạch có chứng nhận VietGap tại cửa hàng.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 5

Giá các loại thực phẩm này cao hơn giá thực phẩm thông thường bên ngoài từ 10-30%.

Cũng theo nhân viên này, các loại thực phẩm hữu cơ có tem mác, mã vạch rõ ràng nên người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc và quá trình vận chuyển một cách rõ ràng, khiến người tiêu dùng có thể an tâm về chất lượng sản phẩm, nên dù giá thành cao vẫn “hút” người mua.

Còn tại Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic trên đường Nguyễn Chí Thanh, nhân viên bán hàng chia sẻ, thực phẩm tại cửa hàng nhập về tới đâu hết tới đó. Đối với các loại rau tươi, nếu không bán hết trong ngày sẽ đưa tới các bếp ăn nên không tồn đọng sang hôm sau.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 6

Nhân viên tại Siêu thị hữu cơ – Leaf Organic cho biết, dù giá cao nhưng các mặt hàng thực phẩm hữu cơ tại cửa hàng vẫn hút khách.

“Thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên, không sử dụng chất kích thích, thuốc trừ sâu vừa đảm bảo được sức khỏe, lại có hương vị tự nhiên, ngon hơn hẳn, vì vậy dù giá có cao hơn thực phẩm bình thường nhưng vẫn được ưa chuộng” – nhân viên này cho biết.

Để nhận biết các loại thực phẩm hữu cơ này, người mua có thể nhìn vào tem nhãn trên bao bì sản phẩm như: Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA) là chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt nhất. Sản phẩm chứa 95% thành phần hữu cơ mới được phép sử dụng logo; Hay nhãn “Made with Organic Ingredients” dành cho các sản phẩm có ít nhất 70% organic ingredients và không có sulfites…

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 7

Sản phẩm gạo Hoa Sữa của Việt Nam được Chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, Ủy ban Hữu cơ Quốc gia (USDA).

Là một trong những người tiêu dùng “chuộng” thực phẩm organic, chị Vũ Thị Lan (35 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi chọn rau củ hữu cơ vì nó có độ an toàn cao. Giá đắt không đáng là bao so với các sản phẩm rau củ khác nhưng ăn uống yên tân đảm bảo sức khỏe cho gia đình”.

'Thực phẩm organic' Việt ngày càng được lòng người tiêu dùng ảnh 8

Ngày nay, nhu cầu sức khỏe tăng cao, người tiêu dùng tìm đến thực phẩm hữu cơ ngày càng nhiều.

Chị Kiều Bích Quỳnh (31 tuổi, Đống Đa, Hà Nội) cũng thường xuyên dùng các sản phẩm organic. Chị Quỳnh đang mang thai tháng thứ 5, theo chị những sản phẩm organic sẽ tốt cho phụ nữ mang thai, tránh được thuốc trừ sâu và phân bón độc hại gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Là một tín đồ với các thực phẩm hữu cơ, chị Vân Anh (37 tuổi, Kim Mã, Hà Nội) nói: “Mình đặc biệt thích dùng các sản phẩm organic, vì nếu dùng lâu sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của thực phẩm. Sản phẩm không chứa chất bảo quản nhân tạo, không chứa hóa học vì vậy mùi vị vô cùng tự nhiên. Khi ăn quen rồi sẽ không muốn ăn các loại thực phẩm nuôi trồng có chất hóa học nữa”.

Tin cùng chuyên mục

Các sản phẩm gốm mộc truyền thống của đồng bào Chu Ru.

Miệt mài hồi sinh nghề gốm Chu Ru giữa đại ngàn

(PLVN) -  Tiếc nuối vì nghệ thuật cồng chiêng tại địa phương đã mai một, bà Ma li (SN 1957, ngụ thôn K’răng Gọ, xã P’ró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) tự nhủ lòng mình phải giữ lại bằng được nghề làm gốm thủ công của người Chu Ru.

Đọc thêm

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu

Nhiều sản phẩm OCOP đạt 4 sao từ hạt muối Bạc Liêu
(PLVN) - Sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học Công nghệ công nhận chỉ dẫn địa lý năm 2013 và cuối năm 2020, nghề muối tỉnh Bạc Liêu được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, và nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Chuyện về doanh nghiệp Việt 'mang chuông đi đánh xứ người'

Gạo Việt chinh phục thị trường quốc tế bằng thương hiệu riêng.
(PLVN) - Mở rộng kinh doanh ra thị trường nước ngoài luôn là mục tiêu mà doanh nghiệp Việt hướng tới. Nhiều năm trở lại đây, đã có nhiều sản phẩm mang thương hiệu Việt được xuất khẩu trực tiếp vào các kênh phân phối bán lẻ của nước ngoài, góp phần làm bền vững hơn hoạt động xuất khẩu cũng như định vị tốt hơn thương hiệu Việt Nam trong tâm trí người tiêu dùng.

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời

Chè Hoài Trung - Chắt chiu vị ngọt cho đời
(PLVN) - Là doanh nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ, qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Chè Hoài Trung đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, không ngừng đẩy mạnh, phát triển mở rộng sản xuất kinh doanh, nắm bắt kịp thời cơ hội và nghiên cứu thị trường để cho ra đời những sản phẩm hảo hạng.

Giúp nông sản Việt 'chinh phục' người tiêu dùng thế giới

Ngày càng có thêm nhiều nông sản mang thương hiệu Việt được thế giới biết đến và ưa chuộng.
(PLVN) - Việt Nam hiện là 1 trong 15 quốc gia xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới. Nông sản Việt cũng đã có mặt tại gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, cà phê, chè, gạo, bưởi da xanh, chuối, vải thiều... là những mặt hàng đang được đông đảo "khách ngoại" ưa chuộng. Thành quả này có sự đóng góp, hỗ trợ của doanh nghiệp FDI.

Sức bật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu từ CPTPP

Tính tới thời điểm hiện tại đã có khoảng 50.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP.
(PLVN) - Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thị trường xuất khẩu lớn đã mở ra đối với Việt Nam. Không chỉ tăng trưởng về xuất khẩu hàng hóa, mà số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào quá trình xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP cũng tăng một cách tích cực.

Đưa cua Cà Mau ra thế giới

Đưa cua Cà Mau ra thế giới
(PLVN) - Nếu các HTX có sự "chung tay" hợp tác đầu tư, chế biến, xuất khẩu của các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI... thì chắc chắn cua Cà Mau còn vươn xa, vươn rộng. Cua Cà Mau sẽ phát triển đa dạng sản phẩm, nâng cao chất lượng, nâng cao giá trị hàng hóa hơn, tạo nguồn thu ổn định và lớn hơn nhiều.

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau

Nâng cao chất lượng thương hiệu cá khô bổi ở Cà Mau
(PLVN) -  "Cá khô bổi U Minh"  từ lâu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa thích, bởi vừa hợp khẩu vị, vừa mang tính đặc trưng của vùng đất rừng U Minh Hạ. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận nhãn hiệu tập thể, đang hướng đến đạt chuẩn OCOP 4 sao. 

'Quả ngọt' OCOP chinh phục người tiêu dùng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chương trình OCOP những năm qua đã giúp hàng loạt sản phẩm từ chỗ tự phát, manh mún đã trở thành hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao, chinh phục được cả những người tiêu dùng khó tính nhất.

Hàng Việt 'lên ngôi' trong siêu thị

Phần lớn người tiêu dùng vào siêu thị ưu tiên lựa chọn hàng Việt.

(PLVN) - Những năm gần đây, việc lựa chọn các mặt hàng “made in Viet Nam” đã và đang trở thành thói quen mua sắm của đa số người tiêu dùng Việt.

Thương nhớ sá sùng Quảng Ninh

Nhiều du khách yêu thích món sá sùng khô.
(PLVN) -  Không chỉ nổi tiếng với vịnh Hạ Long, núi Yên Tử, đảo Cô Tô… Quảng Ninh còn khiến du khách ngẩn ngơ, thương nhớ khi được thưởng thức ẩm thực nơi đây. Sá sùng là đặc sản Quảng Ninh mang đặc trưng rất riêng của vùng biển Vân Đồn.

EVFTA gia tăng 'sức mạnh' cho hàng Việt Nam vào thị trường lớn EU

2 năm thực thi hiệp định EVFTA, sắt thép xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU tăng 739%.
(PLVN) - Sau hai năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mang lại những hiệu quả ban đầu, gia tăng thêm sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam, tạo động lực cho cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. EVFTA không chỉ mang đến cơ hội xuất khẩu mà còn là cơ hội để gia tăng nhập khẩu và đầu tư từ EU.