Thực phẩm ngày càng rẻ, nhà hàng vẫn ra sức “chặt chém”

Sức mua yếu khiến giá thực phẩm giảm. Ảnh: Hồng Châu.
Sức mua yếu khiến giá thực phẩm giảm. Ảnh: Hồng Châu.
(PLO) - Gần một tháng sau Tết, nhà hàng, quán ăn ở TP HCM vẫn tăng giá cho dù thực phẩm ngoài chợ ế ẩm.
Khảo sát của VnExpress.net tại một số chợ ở TP HCM, giá các loại thực phẩm tương đối ổn định. Tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), nhóm hàng rau dao động quanh mức 10.000-15.000 đồng một kg. Cà rốt Đà Lạt giảm 5.000 đồng so với trước Tết. Súp lơ xanh cận Tết có giá 35.000 đồng, nay giảm còn 20.000 đồng một kg.
Thịt bò cận Tết dao động 250.000-350.000 đồng, nay xuống 150.000-270.000 đồng một kg. Riêng thịt gà giảm mạnh, gà ta từ 160.000 đồng xuống 130.000 đồng một kg, gà thả vườn 120.000 đồng xuống 90.000 đồng. Trứng gia cầm cũng liên tục rớt giá, giảm 2.000-5.000 đồng một vỉ (10 trứng). Còn thủy hải sản vẫn giữ giá ổn định.
Theo các tiểu thương tại chợ, thời gian gần đây sức mua yếu, riêng 2 ngày cuối tuần qua sức mua chỉ bằng 50% ngày thường của tháng trước Tết. Mặt khác, thông tin dịch cúm gia cầm và thực phẩm tẩm hóa chất, khiến người dân ngày càng lo sợ và chuyển sang ăn rau củ thay vì mua nhiều thịt cá như trước.
Chị Hằng, tiểu thương chợ Thị Nghè chia sẻ, giá thực phẩm cũng như rau củ khó  có thể tăng giá trong những ngày tới. Đặc biệt rau xanh, nguồn cung dồi dào mà sức mua lại yếu nên giá giảm mạnh. Bình thường một ngày chị Hằng bán được hơn tạ rau xanh, nhưng nay ngồi từ sáng đến tối cũng chỉ bán được vài chục kg.
“Thịt heo, thịt gà dạo gần đây cũng ế ẩm, bình thường trước đây một ngày bán được 20-30 con, nay chỉ bán được chục con mà phải "chia năm, xẻ bảy" mới bán được vì khách mua với số lượng rất ít”, chị Minh, tiểu thương chợ Văn Thánh nói.
Chợ ế ẩm, giá thực phẩm không tăng, nhưng các hàng quán vẫn tăng giá sau Tết. Cụ thể, tại quán bánh canh trên đường Hoàng Diệu (quận 4), trước đây giá một tô bánh canh sườn chỉ 25.000 đồng, nay đắt thêm 5.000 đồng. Bánh canh thập cẩm trước Tết còn 30.000 đồng, nay tăng lên 35.000 đồng một tô. Hủ tiếu, cháo lòng mỗi tô cũng đắt thêm 5.000 đồng.
Quán phở Trang trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Quận 3) cũng tăng giá từ 28.000 đồng một tô lên 30.000 đồng. Quán bún bò trên đường Phan Đăng Lưu cũng đắt thêm 5.000 đồng, thay vì trước Tết giá 25.000 đồng một tô.
Quán cơm bình dân trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) hay Điện Biên Phủ cũng vậy, sau Tết mỗi đĩa cơm tại quán tăng thêm 3.000-5.000 đồng. Đĩa cơm sườn trước đây 20.000 đồng nay  25.000 đồng, cơm bò xào  28.000 đồng nay lên 30.000 đồng...
Không chỉ quán cơm bình dân, phở hay bánh canh, đồ ăn sáng như xôi, bánh mỳ cũng tăng 2.000-3.000 đồng một phần.
Tại xe đẩy xôi ở ngã tư trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), trước Tết bán 10.000 đồng một gói xôi nhưng nay đã đắt thêm 2.000 đồng, bánh mỳ thịt ở đây cũng tăng lên 12.000 đồng một ổ thay vì 10.000 đồng như trước.
Theo lý giải của các chủ cửa hàng, hiện nay, giá điện nước liên tục tăng, chi phí vận chuyển, nhân công cũng tăng theo, nên theo thông lệ cứ đầu năm là phải tăng giá để bù đắp chi phí.

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).