Thực phẩm chức năng - cần gỡ bỏ tấm áo "sang chảnh"

Thực phẩm chức năng - cần gỡ bỏ tấm áo "sang chảnh"
(PLO) - Không thể phủ nhận tác dụng tuyệt vời của nhiều loại thực phẩm chức năng đối với cơ thể con người. Tuy nhiên,  vẫn còn nhiều định kiến khiến người tiêu dùng Việt Nam e dè với loại sản phẩm này.
Theo PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam (VAFF), Ủy thường trực Hiệp hội thực phẩm chức năng ASEAN, cần phá vỡ những định kiến đó để người tiêu dùng (NTD) có thể được tiếp cận nhiều hơn với dòng sản phẩm nhiều ưu việt này.
Thưa ông, trên thị trường hiện có rất nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) giá không hề rẻ. Dường như nó vẫn là sản phẩm xa  xỉ đối với nhiều NTD thì phải?
Không hề xa xỉ! Thực ra có nhiều loại TPCN giá rất rẻ. Như TPCN sản xuất trong nước, hay một số sản phẩm nhập khẩu từ Nga. Hiện trên thị trường Việt Nam có 6.668 loại TPCN, trong đó sản xuất trong nước tụt xuống 19,45%. Trước đây sản xuất trong nước chiếm tới 56%...
Vậy tại sao có sự sụt giảm mạnh như vậy thưa ông?
Tôi cũng rất bất ngờ. Số lượng NTD TPCN thì tăng lên nhưng sản xuất trong nước thì sụt giảm. Theo tôi có hai nguyên nhân chính đó là, chưa có luật pháp quản lý, dân không tin dùng, không phát triển được. Bao nhiêu năm mà chỉ duy nhất có Thông tư số 08/TT-BYT ngày 23/8/2004 của Bộ Y tế về việc “Hướng dẫn việc quản lý các sản phẩm TPCN”. 
Tiêu chuẩn cũng chưa có, người sản xuất, sản xuất và sản phẩm một cách tuỳ tiện, thành phần nào cũng được, thậm chí cả chất cấm và tân dược... NTD chẳng biết sản phẩm nào đạt tiêu chuẩn để lựa chọn cho phù hợp. Hơn nữa Việt Nam vẫn chưa đánh giá được nguy cơ độc hại của TPCN, không có thử nghiệm lâm sàng, chỉ dựa vào kinh nghiệm truyền thống rồi cho công bố. 
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam
PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam 
Nhiều sản phẩm được công bố như “thần dược” tác dụng chữa “tận gốc”, hiệu quả cả với trẻ em dưới 2 tuổi (điểm này cấm ở trên thế giới), nhưng thực tế dùng không có hiệu quả, NTD mất lòng tin, quay lưng với TPCN sản xuất trong nước. Mọi người có xu hướng sử dụng TPCN nhập khẩu có chất lượng và hiệu quả hơn.

Thực tế, có những loại TPCN giá nhập khẩu không hề cao nhưng đến tay NTD giá bị đội lên rất nhiều, nhất là qua kênh bán hàng đa cấp?
Đó chỉ là trường hợp cá biệt. Giá cả do thị trường quyết định, Hiệp hội TPCN không can thiệp… Song nói giá đội lên do bán hàng đa cấp là không chính xác...

Không phải tất cả, song nhiều loại TPCN chỉ phân phối qua kênh bán hàng đa cấp và  giá cả bị thổi phồng. Và dường như ở Việt Nam phương thức kinh doanh này gần như đồng nghĩa với lừa đảo?
Đó là cách hiểu sai. Bán hàng đa cấp được phát hiện từ năm 1934 ở Mỹ. Giờ đây, ở hầu khắp các nước, bán hàng đa cấp được luật pháp công nhận, là loại hình thương mại có ưu việt khi tư vấn trực tiếp cho NTD. Người Mỹ, người Nhật, cứ 100 gia đình thì 80- 90 % dùng hàng theo kênh phân phối  đa cấp. Tôi cũng dùng sản phẩm phân phối qua công ty đa cấp đấy chứ. Tốt, thuận tiện. Ở Việt Nam, Luật Cạnh tranh và Nghị định 110 đã cho phép hình thức này. Đáng tiếc, một vài cá nhân thổi phồng tác dụng của sản phẩm và đó là bán hàng đa cấp bất chính.

Thay vì mỗi Doanh nghiệp TPCN có kênh phân phối riêng, tại sao không tổ chức một kênh phân phối chung cho TPCN  để giảm chi phí lưu thông và người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn hơn?
Có rồi đấy chứ, nhưng mới ở Hà Nội và TP. HCM. Đó là hệ thống Lohha (Thuộc hệ thống của Hiệp hội chỉ đạo). Phân phối hàng hoá theo kênh nào là do thị trường quyết định trên cơ sở luật pháp cho phép.

Trong một Hội thảo, ông có nói giá TPCN cao là do thuế nhập khẩu cao?
Có 3 yếu tố liên quan đến giá sản phẩm chứ không chỉ do thuế. Hoặc là nhà nước đánh thuế quá cao, 30- 40%. 100 đồng mà nộp thuế đến 30- 40 đồng thì là quá cao. Thứ hai, máy móc, công nghệ sản xuất cũng rất hiện đại, chi phí cũng tốn kém.  Thứ ba, lợi nhuận của các nhà bán hàng đều muốn thu được lớn. Ba cái đó cộng vào khiến cho giá thành cao…

Theo ông, để TPCN đến tay NTD với giá cả hợp lý, tức là giá không bị đội lên như thế, thì vai trò của Hiệp hội như thế nào?
Hiệp hội đã  làm hết sức rồi. Thứ nhất là tuyên truyền cho người dân hiểu. Thứ hai, áp dụng các tiêu chuẩn đối với TPCN để người dân tin. Tiêu chuẩn Hiệp hội đưa ra là phải 3P: Một, kiểm soát được nguồn nguyên liệu, mà nguồn nguyên liệu phải đạt được GAP; Hai, kiểm soát được trong chế biến là GMP; Ba, có thử nghiệm đánh giá hiệu quả GLP…

Ông có lời khuyên nào cho người tiêu dùng không?
Hãy biết cách tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe khi còn đang khỏe. Hãy sử dụng TPCN hỗ trợ cho bữa ăn hằng ngày. Hãy là người tiêu dùng thông thái, mua và sử dụng TPCN phù hợp tình trạng sức khỏe, bệnh tật và của các hãng có uy tín,  được đánh giá tiêu chuẩn tại Cục An toàn vệ sinh thực phẩm.
Xin cám ơn ông! 

Tin cùng chuyên mục

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

Vietjet mở lại loạt đường bay kết nối Đà Lạt - Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Phú Quốc

(PLVN) -  Đón mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mở lại cùng lúc hai đường bay kết nối Đà Lạt – Cần Thơ, Đà Lạt - Đà Nẵng trong hôm nay 7/11, và đường bay Đà Nẵng - Phú Quốc từ ngày 8/11. Các đường bay được hãng mở lại sau đại dịch COVID-19 sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khắp trong, ngoài nước, góp phần khôi phục hoạt động kinh tế các địa phương sau đại dịch.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).