Thực hư xét nghiệm gen tìm tài năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Gần đây, các bậc phụ huynh rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con, tìm ra tài năng bẩm sinh để định hướng giáo dục trẻ. Liệu đây quả thật là cách để phát hiện những thần đồng, hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Xét nghiệm gen có thể biết thần đồng?

Thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh đã rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con để giúp con phát hiện tài năng tiềm ẩn nhằm phát huy tài năng ấy một cách tốt nhất. Cạnh đó, nhiều trung tâm đã quảng bá mạnh về hiệu quả “thần thánh” của việc xét nghiệm gen tìm tài năng. Có hàng chục trung tâm như thế đang hoạt động tại TP HCM.

Các trung tâm này đều cho biết là đơn vị uy tín, kết hợp công nghệ hiện đại nhằm đưa ra kết quả xét nghiệm gen chuẩn xác nhất, đồng thời chuyên gia tâm lý, giáo dục sẽ tiến hành giải mã gen giúp phụ huynh dễ dàng thấy rõ được lộ trình nên hướng trẻ đến.

Một trung tâm trên đường Võ Thị Sáu đưa ra thuật ngữ đây là “xét nghiệm gen tiềm năng”, bởi thông qua xét nghiệm ADN người ta có thể thấy được tiềm năng của bản thân mình. Lý do các bậc phụ huynh nên cho con đi xét nghiệm gen bởi thông qua kết quả xét nghiệm có thể thấy được loại hình thông minh của con, từ đó có thể lên kế hoạch đầu tư giáo dục con cho đúng hướng để tạo ra những người giỏi giang, xuất chúng. 

Cũng tại TP HCM, một trung tâm khác trên đường Phạm Ngọc Thạch thì quảng bá, hiện xét nghiệm gen phát hiện tài năng đang là xu thế được các bậc cha mẹ là doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn cho con mình và đưa ra hàng loạt tên tuổi diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đã đem con đến trung tâm này xét nghiệm. Trung tâm này còn đưa ra các gói giải mã gen khá bài bản, như Giải mã nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, Giải mã trí tuệ và tính cách, Giải mã toàn diện...

Thậm chí nhiều trung tâm khuyến khích các bậc người lớn cũng nên đi “giải mã gen” để có thể hiểu rõ bản thân hơn và phát huy năng lực nghề nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, các trung tâm này khuyến cáo cha mẹ càng đem con đi xét nghiệm gen tiềm năng sớm, trẻ càng có cơ hội để uốn nắn, giáo dục để phát triển đúng hướng nhất.

Chi phí cho một cuộc giải mã gen đa dạng, tùy vào biểu phí của mỗi trung tâm cũng như các gói mà phụ huynh lựa chọn, dao động từ 5 triệu đến gần 20 triệu đồng. Với nhiều bậc phụ huynh có thu nhập khá và mong muốn đầu tư tốt nhất cho giáo dục con trẻ thì đây là số tiền không quá lớn và xứng đáng bỏ ra nếu có thể giúp con mình định hướng tốt hơn cho tương lai.

Kết quả chỉ để tham khảo

Còn nhớ, cách đây tầm 3-4 năm, các bậc phụ huynh cũng từng rộ lên phong trào sinh trắc vân tay cho con. Cũng theo các trung tâm có thực hiện dịch vụ sinh trắc vân tay, sinh trắc vân tay cũng đem lại những hữu ích “diệu kì”, như giúp tìm ra xu hướng phát triển trí não của con, khuynh hướng bộc lộ cảm xúc, tính cách, loại hình tư duy và kĩ năng thích hợp để phát triển... 

Bỏ ra chi phí từ 2-5 triệu, nhiều cha mẹ nhận về tập hồ sơ dày cộm phân tích tất tần tật các loại hình tư duy và con mình có xu hướng phát triển mạnh loại hình nào. Thời điểm đó, phong trào sinh trắc vân tay nổi lên mạnh mẽ đến mức dường như “nhà nhà đưa con đi sinh trắc vân tay”. Điều đáng nói là nhiều bậc phụ huynh sau khi bỏ tiền ra sinh trắc vân tay cho con thì... chẳng buồn để mắt đến những hồ sơ kết quả vì quá dài và rối rắm. Không ít phụ huynh nhận kết quả “cho có” rồi để đấy. 

Sinh trắc vân tay trước đây hay xét nghiệm gen tiềm năng hiện tại, cũng đều là những dịch vụ hướng đến đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của cha mẹ: Tìm ra tài năng thiên phú của con nhằm tìm ra cách thức giáo dục con phù hợp nhất, đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con.

Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách thức đúng đắn nhất để tìm ra và phát triển tài năng của trẻ, trong khi ngoài tính di truyền hay bẩm sinh, tài năng của một đứa trẻ còn hình thành thông qua môi trường sống, qua sự tiếp xúc, tiếp nhận của trẻ, qua tính cách, nỗ lực và cả những sự “tình cờ thú vị” mà trẻ gặp trên đường đời... 

Hơn thế nữa, cho dù trước đây, sinh trắc vân tay được quảng cáo có độ chính xác trên 80% hay giải mã gen được quảng bá chính xác 99% như hiện nay, thì thực tế là chưa có một tổ chức chính quy có uy tín nào xác nhận về độ chính xác thực tế của các loại hình này.

Phụ huynh chỉ có thể coi đây như một dịch vụ thú vị mà kết quả nhằm tham khảo thêm trong quá trình giáo dục con, không cần phải chạy đua theo trào lưu hay cố gắng về tài chính để có được những kết quả không biết độ chính xác là bao nhiêu và bản thân hoàn toàn có thể đạt được kết quả chính xác hơn nhiều nhờ bản năng làm cha mẹ, thông qua quá trình nuôi nấng, dạy dỗ, thấu hiểu con.

“Tôi là mẹ của hai đứa con trai khá lanh lợi, hiếu động và vợ chồng tôi cũng luôn theo sát, cập nhật những xu hướng, công nghệ giáo dục mới nhằm có thể dạy con tốt hơn. Trước đây, khi rộ lên việc sinh trắc vân tay hay xu hướng xét nghiệm gen tìm ra tiềm năng của con, tôi đều có cho con mình tham gia vì tò mò muốn biết kết quả phân tích xem tính cách, tiềm năng của con thế nào và cũng muốn có thêm lựa chọn giải pháp giáo dục con. 

Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ tất cả các kết quả ấy chỉ để tham khảo thêm, cho phụ huynh thêm một số lựa chọn thú vị, chứ không thể xem đó là căn cứ để dựa vào mà nuôi dạy con được. Còn việc quảng cáo độ chính xác lại là chuyện quảng bá nhằm kinh doanh của các trung tâm mà thôi. Một ví dụ, con tôi khá có năng khiếu đàn, có tư duy toán học rất tốt, tính nhẩm nhanh.

Thế nhưng, kết quả phân tích cho thấy con tôi không có năng khiếu nhiều về nghệ thuật mà thiên về hướng xã hội. Tôi đâu thể vì thế mà thay đổi toàn bộ hướng giáo dục con từ trước đến nay, trong khi bản thân con yêu thích học đàn và rõ ràng có khả năng toán học? Hay như một kết quả phân tích khác cho thấy cháu hướng ngoại, trong khi theo dõi con hàng ngày mình thấy cháu khá hướng nội, trầm tính. Vậy cũng đâu thể đi theo hướng tư vấn ấy…”.  

(Chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, TP HCM).

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Xây lộ trình đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ GD&ĐT khẳng định việc triển khai đề án “Từng bước tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” là cơ hội lớn đối với ngành Giáo dục nói chung, người dạy và học tiếng Anh nói riêng. Do đó đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đề án này.

Giáo dục thế hệ trẻ văn hóa sẻ chia, tình nghĩa đồng bào

Các em học sinh thuộc Dự án The Up Project mùa 7 có những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa ở các bản làng vùng cao. (Nguồn: The Up Project)
(PLVN) - Hiện nay, bên cạnh việc dạy học các môn văn hóa, rất nhiều trường chú tâm rèn luyện đạo đức, “vun trồng” lòng nhân ái cho các em học sinh. Phù hợp với phương châm “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, học sinh được khuyến khích lan tỏa văn hóa sẻ chia. Sẻ chia ở đây là tình yêu thương, vốn kiến thức,... mà các em dành tặng cho những mảnh đời khó khăn hơn.

Quản lý dạy thêm, học thêm và câu hỏi đang đặt ra

Việc dạy thêm, học thêm đang được "siết chặt" theo Thông tư 29. (Nguồn: MT).
(PLVN) - Từ ngày 14/2/2025, Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm đã chính thức có hiệu lực. Việc “siết” dạy thêm, học thêm có đưa giáo dục về đúng giá trị thật, giữ gìn sự tôn nghiêm của nhà giáo không là những câu hỏi đang được đặt ra...

Những người truyền cảm hứng STEM cho trẻ em

Chuyên gia chia sẻ về bình đẳng giới trong giáo dục STEM. (Ảnh: CEPEW)
(PLVN) - Họ là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia công nghệ không ngừng nỗ lực đưa STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học) đến gần hơn với trẻ em Việt Nam. Từ ngôi nhà, giảng đường đến các lớp học vùng cao, họ không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn thắp lên đam mê khám phá, giúp thế hệ trẻ tiếp cận, làm chủ tri thức về khoa học, công nghệ và đưa ra quyết định cho tương lai.

Khi học thêm không còn... nhọc nhằn

Cô trò trường Tiểu học Ngô Tất Tố, Hải Phòng, cân bằng giữa học và các hoạt động ngoại khóa. (Ảnh minh hoạ: M.M)
(PLVN) - Nhiều người lo lắng nếu bỏ dạy thêm thì con họ không thể học thêm. Không học thêm thì sợ không có điểm số cao, không bằng bạn bằng bè, không bằng “con nhà người ta”, không có học bạ đẹp đẽ cho bố mẹ tự hào mỗi dịp kết thúc năm học, không đỗ trường chuyên, lớp chọn...

Muôn cách 'lách luật' dạy thêm

Việc kiểm soát, siết chặt học thêm, dạy thêm đem lại nhiều lợi ích cho các em học sinh.
(PLVN) - Sau khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ GD&ĐT có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, việc học thêm, dạy thêm ở Việt Nam đang được siết chặt. Rất nhiều lớp học thêm tạm ngừng dạy, tuy nhiên, vẫn còn những giáo viên cố gắng “lách luật” để tiếp tục dạy thêm.

Học sinh hãy tự học, thay vì tâm thế chờ đợi

Các thầy cô Hà Nội tại buổi làm việc về thực hiện Thông tư 29. (Ảnh: minh họa MOET)
(PLVN) - Thông tư 29/2024/TT-BGD&ĐT (Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm được áp dụng ngay trong học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 đến gần đang đặt ra câu hỏi, cách nào để học sinh cuối cấp không học thêm thầy cô trong trường vẫn đạt kết quả thi tốt như mong muốn?.

Việt Nam có nhiều dư địa cho đầu tư giáo dục chất lượng cao

Một nhóm học sinh Hà Nội tham gia Ngày hội Công nghệ thông tin. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Kết quả nghiên cứu của Saville Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Bình Dương được công bố năm 2023 cho thấy một bức tranh về sự phát triển của các trường tư thục và những thách thức của hệ thống giáo dục hiện tại trong bối cảnh nhu cầu về giáo dục chất lượng ngày càng tăng.

Quản lý dạy và học thêm cần bảo đảm cân bằng giữa giáo dục và cuộc sống

Các trung tâm dạy thêm tại Nhật Bản rất phổ biến. (Ảnh: Japan Today)
(PLVN) - Dạy và học thêm đã trở thành một hiện tượng phổ biến ở nhiều quốc gia, đặc biệt tại những nền giáo dục cạnh tranh cao và áp lực thi cử lớn. Quản lý hoạt động dạy và học thêm là một thách thức với các nhà quản lý, đòi hỏi sự cân bằng giữa nhu cầu nâng cao, bổ trợ kiến thức ngoài giờ học chính quy và việc bảo vệ quyền lợi, giảm thiểu áp lực không đáng có cho học sinh.

Khơi dậy niềm yêu thích lịch sử qua những tiết học thực tế

Học sinh tham gia chương trình giáo dục lịch sử địa phương tại Thành cổ Xương Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Nhắc đến môn Lịch sử, nhiều người thường hình dung đến những trang sách dày đặc chữ và những con số khô khan nhưng thực tế lịch sử còn là những câu chuyện sống động, chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa về quá khứ. Để thay đổi suy nghĩ và khơi dậy niềm yêu thích môn học này, những tiết học thực tế đã ra đời, giúp học sinh không chỉ hiểu rõ hơn về lịch sử mà còn nuôi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào dân tộc.