Thực hư xét nghiệm gen tìm tài năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Gần đây, các bậc phụ huynh rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con, tìm ra tài năng bẩm sinh để định hướng giáo dục trẻ. Liệu đây quả thật là cách để phát hiện những thần đồng, hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Xét nghiệm gen có thể biết thần đồng?

Thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh đã rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con để giúp con phát hiện tài năng tiềm ẩn nhằm phát huy tài năng ấy một cách tốt nhất. Cạnh đó, nhiều trung tâm đã quảng bá mạnh về hiệu quả “thần thánh” của việc xét nghiệm gen tìm tài năng. Có hàng chục trung tâm như thế đang hoạt động tại TP HCM.

Các trung tâm này đều cho biết là đơn vị uy tín, kết hợp công nghệ hiện đại nhằm đưa ra kết quả xét nghiệm gen chuẩn xác nhất, đồng thời chuyên gia tâm lý, giáo dục sẽ tiến hành giải mã gen giúp phụ huynh dễ dàng thấy rõ được lộ trình nên hướng trẻ đến.

Một trung tâm trên đường Võ Thị Sáu đưa ra thuật ngữ đây là “xét nghiệm gen tiềm năng”, bởi thông qua xét nghiệm ADN người ta có thể thấy được tiềm năng của bản thân mình. Lý do các bậc phụ huynh nên cho con đi xét nghiệm gen bởi thông qua kết quả xét nghiệm có thể thấy được loại hình thông minh của con, từ đó có thể lên kế hoạch đầu tư giáo dục con cho đúng hướng để tạo ra những người giỏi giang, xuất chúng. 

Cũng tại TP HCM, một trung tâm khác trên đường Phạm Ngọc Thạch thì quảng bá, hiện xét nghiệm gen phát hiện tài năng đang là xu thế được các bậc cha mẹ là doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn cho con mình và đưa ra hàng loạt tên tuổi diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đã đem con đến trung tâm này xét nghiệm. Trung tâm này còn đưa ra các gói giải mã gen khá bài bản, như Giải mã nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, Giải mã trí tuệ và tính cách, Giải mã toàn diện...

Thậm chí nhiều trung tâm khuyến khích các bậc người lớn cũng nên đi “giải mã gen” để có thể hiểu rõ bản thân hơn và phát huy năng lực nghề nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, các trung tâm này khuyến cáo cha mẹ càng đem con đi xét nghiệm gen tiềm năng sớm, trẻ càng có cơ hội để uốn nắn, giáo dục để phát triển đúng hướng nhất.

Chi phí cho một cuộc giải mã gen đa dạng, tùy vào biểu phí của mỗi trung tâm cũng như các gói mà phụ huynh lựa chọn, dao động từ 5 triệu đến gần 20 triệu đồng. Với nhiều bậc phụ huynh có thu nhập khá và mong muốn đầu tư tốt nhất cho giáo dục con trẻ thì đây là số tiền không quá lớn và xứng đáng bỏ ra nếu có thể giúp con mình định hướng tốt hơn cho tương lai.

Kết quả chỉ để tham khảo

Còn nhớ, cách đây tầm 3-4 năm, các bậc phụ huynh cũng từng rộ lên phong trào sinh trắc vân tay cho con. Cũng theo các trung tâm có thực hiện dịch vụ sinh trắc vân tay, sinh trắc vân tay cũng đem lại những hữu ích “diệu kì”, như giúp tìm ra xu hướng phát triển trí não của con, khuynh hướng bộc lộ cảm xúc, tính cách, loại hình tư duy và kĩ năng thích hợp để phát triển... 

Bỏ ra chi phí từ 2-5 triệu, nhiều cha mẹ nhận về tập hồ sơ dày cộm phân tích tất tần tật các loại hình tư duy và con mình có xu hướng phát triển mạnh loại hình nào. Thời điểm đó, phong trào sinh trắc vân tay nổi lên mạnh mẽ đến mức dường như “nhà nhà đưa con đi sinh trắc vân tay”. Điều đáng nói là nhiều bậc phụ huynh sau khi bỏ tiền ra sinh trắc vân tay cho con thì... chẳng buồn để mắt đến những hồ sơ kết quả vì quá dài và rối rắm. Không ít phụ huynh nhận kết quả “cho có” rồi để đấy. 

Sinh trắc vân tay trước đây hay xét nghiệm gen tiềm năng hiện tại, cũng đều là những dịch vụ hướng đến đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của cha mẹ: Tìm ra tài năng thiên phú của con nhằm tìm ra cách thức giáo dục con phù hợp nhất, đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con.

Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách thức đúng đắn nhất để tìm ra và phát triển tài năng của trẻ, trong khi ngoài tính di truyền hay bẩm sinh, tài năng của một đứa trẻ còn hình thành thông qua môi trường sống, qua sự tiếp xúc, tiếp nhận của trẻ, qua tính cách, nỗ lực và cả những sự “tình cờ thú vị” mà trẻ gặp trên đường đời... 

Hơn thế nữa, cho dù trước đây, sinh trắc vân tay được quảng cáo có độ chính xác trên 80% hay giải mã gen được quảng bá chính xác 99% như hiện nay, thì thực tế là chưa có một tổ chức chính quy có uy tín nào xác nhận về độ chính xác thực tế của các loại hình này.

Phụ huynh chỉ có thể coi đây như một dịch vụ thú vị mà kết quả nhằm tham khảo thêm trong quá trình giáo dục con, không cần phải chạy đua theo trào lưu hay cố gắng về tài chính để có được những kết quả không biết độ chính xác là bao nhiêu và bản thân hoàn toàn có thể đạt được kết quả chính xác hơn nhiều nhờ bản năng làm cha mẹ, thông qua quá trình nuôi nấng, dạy dỗ, thấu hiểu con.

“Tôi là mẹ của hai đứa con trai khá lanh lợi, hiếu động và vợ chồng tôi cũng luôn theo sát, cập nhật những xu hướng, công nghệ giáo dục mới nhằm có thể dạy con tốt hơn. Trước đây, khi rộ lên việc sinh trắc vân tay hay xu hướng xét nghiệm gen tìm ra tiềm năng của con, tôi đều có cho con mình tham gia vì tò mò muốn biết kết quả phân tích xem tính cách, tiềm năng của con thế nào và cũng muốn có thêm lựa chọn giải pháp giáo dục con. 

Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ tất cả các kết quả ấy chỉ để tham khảo thêm, cho phụ huynh thêm một số lựa chọn thú vị, chứ không thể xem đó là căn cứ để dựa vào mà nuôi dạy con được. Còn việc quảng cáo độ chính xác lại là chuyện quảng bá nhằm kinh doanh của các trung tâm mà thôi. Một ví dụ, con tôi khá có năng khiếu đàn, có tư duy toán học rất tốt, tính nhẩm nhanh.

Thế nhưng, kết quả phân tích cho thấy con tôi không có năng khiếu nhiều về nghệ thuật mà thiên về hướng xã hội. Tôi đâu thể vì thế mà thay đổi toàn bộ hướng giáo dục con từ trước đến nay, trong khi bản thân con yêu thích học đàn và rõ ràng có khả năng toán học? Hay như một kết quả phân tích khác cho thấy cháu hướng ngoại, trong khi theo dõi con hàng ngày mình thấy cháu khá hướng nội, trầm tính. Vậy cũng đâu thể đi theo hướng tư vấn ấy…”.  

(Chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, TP HCM).

Đọc thêm

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trường Đại học Luật TP HCM đoạt giải nhất cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot 2024

Ban tổ chức trao giải nhất cho đội TSUNAMI đến từ Trường Đại học Luật TP HCM.
(PLVN) - Ngày 25/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP HCM diễn ra vòng Chung kết và Lễ trao giải cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot cấp Quốc gia năm 2024, đánh dấu mùa thứ VIII thành công của sân chơi học thuật này. Sự tranh tài của hai đội xuất sắc nhất thu hút sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và các sinh viên ngành luật trong cả nước.

Lấy ý kiến sửa quy chế tuyển sinh đại học

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Bộ GD&ĐT lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08 ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Ngành giáo dục việt nam: Mang tinh thần của một dân tộc, càng áp lực càng nỗ lực

Thủ tướng Phạm Minh Chính trò chuyện, động viên các thầy cô giáo. (Ảnh: MOET)
(PLVN) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hướng tới kỷ nguyên mới, kỷ nguyên xây dựng đất nước giàu mạnh và thịnh vượng thì giáo dục tiếp tục là quốc sách hàng đầu. Sự nghiệp giáo dục nước nhà phải quyết liệt đổi mới căn bản và toàn diện hơn nữa, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, để giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.