Thực hư xét nghiệm gen tìm tài năng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Gần đây, các bậc phụ huynh rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con, tìm ra tài năng bẩm sinh để định hướng giáo dục trẻ. Liệu đây quả thật là cách để phát hiện những thần đồng, hay chỉ là trào lưu nhất thời?

Xét nghiệm gen có thể biết thần đồng?

Thời gian vừa qua, nhiều bậc phụ huynh đã rộ lên phong trào xét nghiệm gen cho con để giúp con phát hiện tài năng tiềm ẩn nhằm phát huy tài năng ấy một cách tốt nhất. Cạnh đó, nhiều trung tâm đã quảng bá mạnh về hiệu quả “thần thánh” của việc xét nghiệm gen tìm tài năng. Có hàng chục trung tâm như thế đang hoạt động tại TP HCM.

Các trung tâm này đều cho biết là đơn vị uy tín, kết hợp công nghệ hiện đại nhằm đưa ra kết quả xét nghiệm gen chuẩn xác nhất, đồng thời chuyên gia tâm lý, giáo dục sẽ tiến hành giải mã gen giúp phụ huynh dễ dàng thấy rõ được lộ trình nên hướng trẻ đến.

Một trung tâm trên đường Võ Thị Sáu đưa ra thuật ngữ đây là “xét nghiệm gen tiềm năng”, bởi thông qua xét nghiệm ADN người ta có thể thấy được tiềm năng của bản thân mình. Lý do các bậc phụ huynh nên cho con đi xét nghiệm gen bởi thông qua kết quả xét nghiệm có thể thấy được loại hình thông minh của con, từ đó có thể lên kế hoạch đầu tư giáo dục con cho đúng hướng để tạo ra những người giỏi giang, xuất chúng. 

Cũng tại TP HCM, một trung tâm khác trên đường Phạm Ngọc Thạch thì quảng bá, hiện xét nghiệm gen phát hiện tài năng đang là xu thế được các bậc cha mẹ là doanh nhân, người nổi tiếng lựa chọn cho con mình và đưa ra hàng loạt tên tuổi diễn viên, ca sĩ nổi tiếng đã đem con đến trung tâm này xét nghiệm. Trung tâm này còn đưa ra các gói giải mã gen khá bài bản, như Giải mã nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ, Giải mã trí tuệ và tính cách, Giải mã toàn diện...

Thậm chí nhiều trung tâm khuyến khích các bậc người lớn cũng nên đi “giải mã gen” để có thể hiểu rõ bản thân hơn và phát huy năng lực nghề nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, các trung tâm này khuyến cáo cha mẹ càng đem con đi xét nghiệm gen tiềm năng sớm, trẻ càng có cơ hội để uốn nắn, giáo dục để phát triển đúng hướng nhất.

Chi phí cho một cuộc giải mã gen đa dạng, tùy vào biểu phí của mỗi trung tâm cũng như các gói mà phụ huynh lựa chọn, dao động từ 5 triệu đến gần 20 triệu đồng. Với nhiều bậc phụ huynh có thu nhập khá và mong muốn đầu tư tốt nhất cho giáo dục con trẻ thì đây là số tiền không quá lớn và xứng đáng bỏ ra nếu có thể giúp con mình định hướng tốt hơn cho tương lai.

Kết quả chỉ để tham khảo

Còn nhớ, cách đây tầm 3-4 năm, các bậc phụ huynh cũng từng rộ lên phong trào sinh trắc vân tay cho con. Cũng theo các trung tâm có thực hiện dịch vụ sinh trắc vân tay, sinh trắc vân tay cũng đem lại những hữu ích “diệu kì”, như giúp tìm ra xu hướng phát triển trí não của con, khuynh hướng bộc lộ cảm xúc, tính cách, loại hình tư duy và kĩ năng thích hợp để phát triển... 

Bỏ ra chi phí từ 2-5 triệu, nhiều cha mẹ nhận về tập hồ sơ dày cộm phân tích tất tần tật các loại hình tư duy và con mình có xu hướng phát triển mạnh loại hình nào. Thời điểm đó, phong trào sinh trắc vân tay nổi lên mạnh mẽ đến mức dường như “nhà nhà đưa con đi sinh trắc vân tay”. Điều đáng nói là nhiều bậc phụ huynh sau khi bỏ tiền ra sinh trắc vân tay cho con thì... chẳng buồn để mắt đến những hồ sơ kết quả vì quá dài và rối rắm. Không ít phụ huynh nhận kết quả “cho có” rồi để đấy. 

Sinh trắc vân tay trước đây hay xét nghiệm gen tiềm năng hiện tại, cũng đều là những dịch vụ hướng đến đáp ứng nhu cầu, mong mỏi của cha mẹ: Tìm ra tài năng thiên phú của con nhằm tìm ra cách thức giáo dục con phù hợp nhất, đem lại những điều tốt đẹp nhất cho con.

Tuy nhiên, liệu đó có phải là cách thức đúng đắn nhất để tìm ra và phát triển tài năng của trẻ, trong khi ngoài tính di truyền hay bẩm sinh, tài năng của một đứa trẻ còn hình thành thông qua môi trường sống, qua sự tiếp xúc, tiếp nhận của trẻ, qua tính cách, nỗ lực và cả những sự “tình cờ thú vị” mà trẻ gặp trên đường đời... 

Hơn thế nữa, cho dù trước đây, sinh trắc vân tay được quảng cáo có độ chính xác trên 80% hay giải mã gen được quảng bá chính xác 99% như hiện nay, thì thực tế là chưa có một tổ chức chính quy có uy tín nào xác nhận về độ chính xác thực tế của các loại hình này.

Phụ huynh chỉ có thể coi đây như một dịch vụ thú vị mà kết quả nhằm tham khảo thêm trong quá trình giáo dục con, không cần phải chạy đua theo trào lưu hay cố gắng về tài chính để có được những kết quả không biết độ chính xác là bao nhiêu và bản thân hoàn toàn có thể đạt được kết quả chính xác hơn nhiều nhờ bản năng làm cha mẹ, thông qua quá trình nuôi nấng, dạy dỗ, thấu hiểu con.

“Tôi là mẹ của hai đứa con trai khá lanh lợi, hiếu động và vợ chồng tôi cũng luôn theo sát, cập nhật những xu hướng, công nghệ giáo dục mới nhằm có thể dạy con tốt hơn. Trước đây, khi rộ lên việc sinh trắc vân tay hay xu hướng xét nghiệm gen tìm ra tiềm năng của con, tôi đều có cho con mình tham gia vì tò mò muốn biết kết quả phân tích xem tính cách, tiềm năng của con thế nào và cũng muốn có thêm lựa chọn giải pháp giáo dục con. 

Tuy nhiên, tôi cũng nghĩ tất cả các kết quả ấy chỉ để tham khảo thêm, cho phụ huynh thêm một số lựa chọn thú vị, chứ không thể xem đó là căn cứ để dựa vào mà nuôi dạy con được. Còn việc quảng cáo độ chính xác lại là chuyện quảng bá nhằm kinh doanh của các trung tâm mà thôi. Một ví dụ, con tôi khá có năng khiếu đàn, có tư duy toán học rất tốt, tính nhẩm nhanh.

Thế nhưng, kết quả phân tích cho thấy con tôi không có năng khiếu nhiều về nghệ thuật mà thiên về hướng xã hội. Tôi đâu thể vì thế mà thay đổi toàn bộ hướng giáo dục con từ trước đến nay, trong khi bản thân con yêu thích học đàn và rõ ràng có khả năng toán học? Hay như một kết quả phân tích khác cho thấy cháu hướng ngoại, trong khi theo dõi con hàng ngày mình thấy cháu khá hướng nội, trầm tính. Vậy cũng đâu thể đi theo hướng tư vấn ấy…”.  

(Chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, TP HCM).

Tin cùng chuyên mục

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thường xuyên kiểm tra kiến thức học sinh.

Thầy giáo Phạm Quốc Việt thầm lặng cống hiến trên vùng sâu Tu Mơ Rông

(PLVN) - Nhiệt huyết, sáng tạo trong giảng dạy; truyền ngọn lửa say nghề đến đội ngũ giáo viên; thương yêu, miệt mài truyền thụ tri thức cho bao thế hệ học sinh, thầy giáo Phạm Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học -Trung học cơ sở (PTDTBT TH-THCS) xã Đăk Sao đã và đang góp sức vào sự nghiệp giáo dục ở huyện vùng sâu Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

Đọc thêm

Thiêng liêng và đẹp đẽ - tình thầy trò…

Thầy giáo Nguyễn Quang Thọ và cô giáo Nguyễn Thị Dung chia sẻ câu chuyện xóa mù chữ cho đồng bào Mông trong chương trình “Thay lời tri ân” 2024. (Ảnh: MOET)

(PLVN) - Mỗi chúng ta đều có một vài người thầy sẽ ở trong tim suốt hành trình về sau này của cuộc đời. Có thể đó là những người thầy đã nắm tay bạn vượt qua những ngã rẽ bất ngờ, hoặc đó chỉ giản đơn là những người thầy trong miền thơ ấu trong veo, ăm ắp kỷ niệm. Bởi thế, mỗi chúng ta luôn có một nơi để trở về, thiêng liêng và đẹp đẽ, được viết nên bởi tình thầy trò…

Giải pháp để giáo dục Việt Nam thăng hạng quốc tế

GS. Võ Xuân Vinh. (Ảnh: Thảo Nguyên)
(PLVN) - Mới đây, tại cuộc gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý ngành giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024), Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu, ngành Giáo dục Việt Nam cần phấn đấu thăng hạng trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Theo mục tiêu, đến 2030, Việt Nam nằm trong 3 nước đứng đầu ASEAN về số lượng các công bố quốc tế và chỉ số ảnh hưởng của các công trình nghiên cứu khoa học, có trường ĐH lọt top 100 hàng đầu trên thế giới.

Người 'gieo mầm' tri thức bằng sự tận tâm và sáng tạo ở Bắc Ninh

Cô Đỗ Thị Chuyên - giáo viên dạy môn Sinh học, trường THCS Từ Sơn. (Ảnh: NVCC).
(PLVN) - Trong lớp học, tiếng giảng bài của cô giáo Đỗ Thị Chuyên (trường THCS Từ Sơn, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) vang lên nhẹ nhàng nhưng đầy nhiệt huyết, như truyền đi niềm đam mê và sự tận tuỵ, dẫn dắt học sinh bước vào hành trình khám phá tri thức, để những ước mơ của các em được ươm mầm và lớn lên từng ngày...

Đừng vội quy kết 'vi phạm liêm chính' khi bài báo khoa học bị rút: Hoàn thiện quy định để tạo điều kiện cho nhà khoa học cống hiến

Một chuyên gia cho rằng đang có “lỗ hổng” pháp lý trong xử lý sự việc bị rút bài báo khoa học. (Vẽ minh họa: DAD)
(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) có một số bài viết phản ánh về vấn đề rút bài báo khoa học, nhiều ý kiến cho rằng cần có một bộ quy tắc ứng xử chuẩn mực đạo đức, liêm chính cho các nhà khoa học; trong đó quy định chặt chẽ những điều được và không được phép làm, hướng xử lý khi có sai phạm, đặc biệt với các đề tài nghiên cứu có sử dụng ngân sách nhà nước.

Người thầy tâm huyết với công tác trẻ em

Trong vai trò Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thầy Đặng Tất Dũng đã đồng hành cùng trẻ em trong quá trình chuẩn bị hai Phiên họp giả định Quốc hội trẻ em trong 2 năm 2023 - 2024. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Là Phó Trưởng khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật TP HCM, đồng thời cũng là Ủy viên Hội đồng Đội Trung ương, thành viên Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tư vấn, trợ giúp trẻ em cấp Trung ương nên TS. Đặng Tất Dũng còn được biết đến là người dành nhiều thời gian, tâm huyết cho trẻ em. Nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 sắp tới, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có dịp trò chuyện cùng thầy về những câu chuyện liên quan đến trẻ em.

Chuyện của những người thầy đặc biệt

Học sinh Trường Giáo dưỡng số 4. (Ảnh: K.O)
(PLVN) - Họ là những thầy cô đã từng dạy học phổ thông, rồi cơ duyên vào trường giáo dưỡng, nơi những học trò đã từng là “tội phạm nhí”. Và họ đã dạy dỗ học sinh của mình bằng chính sự yêu thương, tận tụy, kiên nhẫn để mỗi ngày, gần hơn, uốn các em về phía mặt trời, những thiện lành bình dị trong cuộc đời. Đó là những thầy cô trường giáo dưỡng được tuyên dương trong Chương trình Chia sẻ cùng thầy cô dịp 20/11 năm nay…

Thầy cô giáo thời kỳ 4.0: Vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội

Một buổi học về tình cảm cha con, học sinh được xem phim về bố trong lớp học của cô giáo Nguyễn Thị Thủy Tiên. (Nguồn: NVCC).
(PLVN) - Bước vào thời đại công nghệ phát triển, học sinh không còn thụ động tiếp thu kiến thức từ các thầy, cô giáo ở trên lớp. Giờ đây, mỗi bài giảng của giáo viên cần sự đầu tư về cả kiến thức, công nghệ, vốn hiểu biết xã hội để đem đến cho các em những bài học hấp dẫn nhất. Đây vừa là một thách thức, vừa là cơ hội cho giáo viên tiếp tục học hỏi, thay đổi vì một nền giáo dục hiện đại.

Lớp học đặc biệt của các cô giáo U80

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh (tạp dề vàng) cùng các học viên. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Ở độ tuổi U80, khi nhiều cụ ông, cụ bà đang tận hưởng những năm tháng an nhàn của tuổi già, thì vẫn có những người tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp dạy học. Dù là lớp học làm bánh hay lớp học “xoá mù chữ”, điểm chung của những lớp học này là hoàn toàn miễn phí và được khởi nguồn từ tấm lòng nhân ái, tận tụy của các cô giáo đã bước qua tuổi xế chiều.

Tâm lý học đường - Chuyện không của riêng ai

Tình trạng bạo lực học đường gia tăng khiến học sinh cảm thấy lo âu. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Tâm lý học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh, mà còn là trách nhiệm của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Khi học sinh được chăm sóc và hỗ trợ tốt về tinh thần, các em sẽ có cơ hội phát triển toàn diện, đóng góp cho cộng đồng và trở thành những công dân có ích trong tương lai.

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024

Cô Điêu Thị Ngọc Hoa - một nhà giáo tiêu biểu năm 2024
(PLVN) - Tự hào lan tỏa khắp Trường THPT Chuyên Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) khi cô giáo Điêu Thị Ngọc Hoa, giáo viên môn Hóa học, được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh trong danh sách 251 nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tiêu biểu năm 2024.

'Chia sẻ cùng thầy cô' - Tôn vinh những hy sinh thầm lặng

Đại úy Nguyễn Đình Thông giảng dạy các em nhỏ ở lớp học tình thương. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Tối 15/11 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ tuyên dương 60 nhà giáo tiêu biểu trong chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2024. Chương trình nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ, không ngừng nghỉ của đội ngũ thầy, cô giáo, những người đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ.

Hà Nội nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục toàn diện và hạnh phúc

Khốc liệt tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội, hơn 5.500 học sinh thi để giành 270 suất vào lớp 6 Trường Nguyễn Tất Thành năm 2024. (Ảnh: PV)

(PLVN) - Trường học phải là nơi người học được bảo đảm an toàn, không có bạo lực học đường, không có nói tục, chửi bậy, không có ép buộc học thêm. Ở đó hiện hữu một môi trường học đường văn hóa tiêu biểu. Ởđó, con người ứng xử với nhau bằng tình yêu thương và trách nhiệm...