Thực hư tác dụng áo chống nắng ngăn tia tử ngoại có giá “trên trời”?

(PLO) - Gần đây, trên thị trường xuất hiện một loạt các mẫu áo khoác chống nắng được quảng cáo là “ngăn chặn trên 90% tia tử ngoại, ngừa lão hóa, phòng chống ung thư da...” được hét với giá gần một triệu đồng/chiếc. Nhưng liệu chất lượng sản phẩm có đúng như quảng cáo và đáng “đồng tiền, bát gạo”?
Hai mẫu áo chống nắng được quảng cáo là chống được tia tử ngoại
Hai mẫu áo chống nắng được quảng cáo là chống được tia tử ngoại 
Mua theo tâm lý
Mới vào đầu hè nhưng dọc các tuyến phố Xuân Thuỷ, Kim Mã, Nguyễn Trãi (Hà Nội) hay ở một số trang wed bán hàng trực tuyến… đã xuất hiện hàng loạt mẫu áo chống nắng khác nhau được quảng bá có khả năng chống nắng ngăn chặn trên 90% tia tử ngoại. 
Một số hãng thời trang từng có những dòng sản phẩm khác có uy tín, được chị em ưa chuộng trong những ngày hè thì năm nay cũng cho ra đời loại áo chống nắng chống tia tử ngoại này. Qua quan sát, có thể thấy dòng sản phẩm này có rất nhiều mẫu mã đẹp, sắc màu rực rỡ, bắt mắt hoặc trang nhã, được thiết kế rất gọn gàng, có mũ, phần che bàn tay, không chỉ mặc để chống nắng mà cũng có thể mặc thời trang được.   
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên thì chất lượng của loại áo chống nắng này chưa được cơ quan nào đánh giá và giá cả lại cao gấp nhiều lần so với áo chống nắng thông thường.
Qua tìm hiểu thông tin về áo chống nắng nhập ngoại trên shop online, chị Vân Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) đã trực tiếp đến cửa hàng để chọn mua sản phẩm. “Mới đầu tôi chỉ định đến để được tận mắt xem chiếc áo “vàng” này nó như thế nào. Nhưng đến đây thì được chủ hàng quảng cáo nhiệt tình về chất lượng chống nắng tuyệt đối, chống lão hoá cho da… nên tôi cũng đã đặt mua một cái với giá 600 ngàn đồng, được giảm 20.000đ do mua vào giờ khuyến mại.
Thực tế, chiếc áo này có chống được tia tử ngoại hay không thì tôi cũng không biết thế nào”- chị Vân Anh nói. 
Cách không xa cửa hàng mà chị Vân Anh vừa đặt mua áo là chợ Xanh (phố Phan Văn Trường, Cầu Giấy, Hà Nội). Áo chống nắng thông thường ở đây có giá từ 90.000 - 300.000 đồng/chiếc được bày la liệt. Chủ một cửa hàng tên Minh cho chúng tôi biết, mấy hôm nay trời nắng gắt nên áo chống nắng của chị bán khá chạy, trung bình gần 100 chiếc/ ngày, gấp 3 lần so với tuần trước. 
Như vậy, những chiếc áo “hàng hiệu” chống tia tử ngoại như quảng cáo đã có gía gấp 4, 5 lần so với những chiếc áo ở chợ Xanh. Nhưng liệu chất lượng có tương xứng với số tiền mà khách hàng đã bỏ ra?
Tuy đã quyết định đặt mua chiếc áo chống nắng với giá 700 ngàn đồng, chị Mai Linh (Kim Mã, Hà Nội) không khỏi băn khoăn:“Chẳng biết có tác dụng chống nắng đến đâu, nhưng mấy chị em trong cơ quan đua nhau mua, mình thấy người ta bảo tốt thì cũng đặt mua thôi. Chẳng biết có chống được tia tử ngoại thật không? Ngoài việc cảm thấy nó dày hơn chiếc áo chống nắng thông thường thì khi mặc đi ngoài đường cũng chẳng thấy có gì khác biệt”.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, bác sĩ Hoàng Xuân Đại- nguyên chuyên viên Bộ Y tế cho rằng: “Không nên tin những lời quảng cáo và rao bán trên mạng về tác dụng của loại áo này. Đó là những quảng cáo “hút” những người thích hàng ngoại, thể hiện đẳng cấp. Người dân cũng nên tránh tình trạng chạy theo xu hướng chung. Mỗi chúng ta hãy là những người tiêu dùng thông thái và nên chọn sản phẩm cản được ánh sáng là có thể đảm bảo chống được tia tử ngoại”.
Chọn áo chống nắng tốt
Nhận xét về áo chống nắng chống được tia tử ngoại, bác sĩ Hoàng Xuân Đại, có quan điểm: “Tia tử ngoại Ultra Violet (UV) là tia vô hình mà một phần của năng lượng đến từ mặt trời, có tầng sóng chiếu sáng từ 200 ~ 400 nano mét (nm). Khi chúng ta ở dưới ánh nắng mặt trời trong thời gian dài sẽ thúc đẩy sản xuất và tổng hợp các chất tố đen (melanin) và sẽ làm cho da nám, tàn nhang. Dưới sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hình thành của các gốc tự do, sẽ phá hoại những tế bào trong cơ thể dẫn đến da lão hoá, trầm trọng hơn nữa sẽ dẫn đến ung thư da. 
Để ngăn được tia tử ngoại tuyệt đối là điều rất khó, muốn biết sản phẩm đó có khả năng ngăn cản tia tử ngoại thật hay không chúng ta cần phải tìm hiểu xem trong chiếc áo đó có chất gì mà có thể ngăn cản được tia tử ngoại. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng như thế nào cần phải có các cơ quan chức năng thẩm định. Hiện nay chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh những chiếc áo chống nắng “siêu đắt” được quảng cáo cản tia tử ngoại này thật sự đúng như những thông tin quảng cáo”.
Bác sĩ Hoàng Xuân Đại cũng khuyên người tiêu dùng nên chọn áo sáng màu để phản chiếu bức xạ mặt trời. Không nên chọn màu tối, vì màu tối dễ hấp thụ bức xạ nhiều hơn, không tốt cho sức khoẻ. Các loại vải mỏng, nhẹ, dệt sợi thưa… không có nhiều khả năng bảo vệ da, chống nắng. 
Người tiêu dùng có thể dùng áo tơ, mặc rất mát, thông thoáng lại vừa có tác dụng phòng chống tác hại của các tia tử ngoại. Hơn nữa, cần tránh lúc sáng sớm hoặc buổi trưa - thời điểm tia tử ngoại mạnh nhất. Còn khi trời có mây thì tia tử ngoại bị hấp thụ nên không mạnh.  
Hiện nay trên thị trường, các sản phẩm chống nắng thông thường (không được quảng cáo chống tia tử ngoại) khá đa dạng với giá từ 60.000 - 200.000đồng/áo; chân váy chống nắng giá từ 80.000 - 120.000đ/chiếc. Ngoài ra, loại áo thân dài che được cả chân, phục vụ cho các chị em mặc váy hay quần ngắn cũng rất phong phú, có giá từ 200.000 - 250.000đ/chiếc. Cùng với áo chống nắng, các loại khẩu trang cũng có nhiều mẫu mã đa dạng như kết hợp thêm mũ, che cổ, che gáy, che trán, bịt tai, găng tay chống nắng… giá từ 30.000 - 90.000đ/chiếc...
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Hội thảo sâm Ngọc Linh được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) nhằm đánh giá giá trị lịch sử, khoa học và kinh tế của loại dược liệu quý này. Đồng thời, các chuyên gia cũng đưa ra các giải pháp cho người dân về phương pháp trồng, chăm sóc và phân biệt sâm Ngọc Linh.

Nữ doanh nhân với khát vọng nâng tầm giá trị trà cổ thụ của người Việt

Sản phẩm Cao trà mục nhan của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ.
(PLVN) -  “Tôi vô cùng tự hào về tài sản vùng nguyên liệu trà cổ thụ của Việt Nam như: Hồng trà, Bạch trà, trà Vàng, trà Shan Tuyết… Chính điều đó đã thôi thúc tôi nghiên cứu đưa ra sản phẩm Cao trà mục nhan. Sản phẩm này không chỉ giữ nguyên hương vị của trà mà còn tăng giá trị, tốt cho sức khỏe người sử dụng”, chị Lê Thị Hoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông nghiệp Vườn Táo Cổ chia sẻ.

Trạm Refill Xanh - Hành trình vì một tương lai xanh của "Cỏ cây hoa lá"

Một Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá
(PLVN) - Trạm Refill Xanh của Cỏ Cây Hoa Lá vinh dự là một trong những mô hình tiên phong, dẫn đầu xu hướng xanh, giảm thiểu rác thải nhựa được chia sẻ trong sự kiện "Plastic Talk on Refill,"- Thúc đẩy hệ thống tái nạp tại Việt Nam do Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP) phối hợp cùng Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn - CE Hub Việt Nam tổ chức tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Cấm thuốc lá mới, Singapore và Brazil giảm tỷ lệ hút thuốc xuống mức thấp nhất thế giới

Bà Bungon Ritthiphakdee, Nhà sáng lập và Cố vấn cấp cao, Liên minh Kiểm soát Thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA).
(PLVN) - Hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cấm thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng (TLNN), trong đó Singapore, Brazil và Hồng Kông (Trung Quốc) đã chứng minh hiệu quả của lệnh cấm khi duy trì tỷ lệ hút thuốc thấp nhất thế giới, lần lượt là 10,1%, 9,1% và 9,5%. Thuế thuốc lá cũng được xem là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong việc kiểm soát tỷ lệ hút thuốc.

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'

Chinh phục thị trường Việt nhờ 'công nghệ đột phá'
(PLVN) - Trong hành trình gần 18 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Thế Linh đã khẳng định vị thế và uy tín vững chắc trên thị trường nội địa. Nhờ ứng dụng các công nghệ đột phá trong sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăn, drap, gối và nệm, công ty không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn mang đến sự hài lòng tối đa cho người tiêu dùng Việt Nam.

Khi lừa đảo trên mạng núp sau những vỏ bọc hào nhoáng

Dưới lớp vỏ thành đạt, Mr Pips cùng đồng bọn đã gây ra vụ lừa đảo tài chính lên đến hàng nghìn tỉ đồng. (Ảnh: TL)
(PLVN) - Lừa đảo trực tuyến từ lâu đã trở thành một vấn nạn toàn cầu, với những chiêu trò tinh vi nhằm đánh lừa sự cảnh giác của người dùng mạng. Bên cạnh những kẻ lừa đảo sử dụng danh tính giả để thực hiện các hành vi phạm pháp, thì một hình thức lừa đảo khác còn đáng lo ngại hơn: lừa đảo “không ẩn danh”, núp sau những vỏ bọc hào nhoáng trên mạng ảo.

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà

Vinacoco – hành trình đưa thạch dừa đến từng nhà
(PLVN) -  Vinacoco ( Công ty CP Cô Cô Việt Nam) - một thành viên của GC Food Group - vừa vinh dự nhận được 2 giải thưởng lớn: Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2022 và Sao Vàng Đất Việt năm 2024. Đây là sự công nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc biến nước dừa, một thức uống bình thường trở thành thạch dừa cao cấp của Việt Nam.

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo

FBI cảnh báo nguy cơ từ lừa đảo sử dụng trí tuệ nhân tạo
(PLVN) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vừa phát đi cảnh báo rằng tội phạm đang tận dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Từ các vụ lừa đảo tình cảm, đầu tư đến các chiêu trò tuyển dụng giả mạo, AI đang giúp kẻ gian tạo ra các nội dung có độ chân thực cao, khiến nhiều người dễ dàng sập bẫy.

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt

Găng tay cao su thiên nhiên Nam Long: Hơn một thập kỷ khẳng định chất lượng và niềm tin với hàng Việt
(PLVN) - Được sản xuất từ nguyên liệu cao su thiên nhiên an toàn, sản phẩm của Nam Long không chỉ đảm bảo chất lượng vượt trội mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Nỗ lực không ngừng nghỉ hơn 10 năm qua với cam kết mang lại giá trị tốt nhất, Nam Long đã và đang trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng, đồng hành cùng sự phát triển của hàng Việt.

Công nghệ AI: Cầu nối tiềm năng giúp người khuyết tật hòa nhập

Một người khiếm thị đang sử dụng phiên bản AI của Be My Eyes để gọi taxi. (Ảnh: OpenAI/Be My Eyes)
(PLVN) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy quyền lợi của người khuyết tật bằng cách đáp ứng các nhu cầu cá nhân và mở rộng khả năng sống độc lập. Các hệ thống hỗ trợ dựa trên AI mang đến nhiều tiện ích như nhận diện chuyển động mắt, nhận diện giọng nói và xác định tuyến đường dễ tiếp cận. Những công cụ này không chỉ cải thiện khả năng di chuyển cá nhân mà còn giúp người khuyết tật tiếp cận thông tin, giáo dục và thị trường lao động.

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết

Làng bưởi Tân Triều tất bật cho vụ Tết
(PLVN) -  Vào những tháng cuối năm gần dịp Tết Nguyên đán, người dân làng bưởi Tân Triều đang tất bật chăm sóc vườn bưởi để cho ra những trái bưởi ngon và chất lượng nhất chuẩn bị phục vụ người tiêu dùng cùng thị trường bưởi tết năm 2025.