Con vật thân thiết
Tại Việt Nam, chó là “người bạn bốn chân” sớm nhất của người Việt từ thời đại đồ đá. Người ta đã sử dụng chó để săn bắn, trông giữ nhà cho chủ.
Trong tâm linh người Việt xưa, họ tin rằng để tượng chó đá ngoài cổng có thể xua đuổi tà ma. Vì vậy, ở cổng làng, ngõ xóm hay trước cửa nhiều gia đình Việt đều có tượng chó đá.
Với văn hóa Á Đông, chó được xếp vào 12 con giáp, ở vị trí thứ 11 với chi Tuất là một trong những con vật thuộc lục súc. Trong quan niệm của người Việt, chó là con vật có thể đem đến những điều may mắn, mang đến thuận lợi và nhiều niềm vui. “Mèo đến nhà thì khó/ Chó đến nhà thì sang”.
Ăn thịt chó giải đen?
Không biết quan niệm ấy có từ bao giờ, xuất phát từ đâu?. Nhà nghiên cứu văn hóa Bùi Hạnh Cẩn, người thông thạo Hán học và Tây học, đã xuất bản mấy chục đầu sách về văn hóa từng chia sẻ: “Theo những gì tôi biết thì không có tích nào nói ăn thịt chó cuối tháng giải được đen. Cũng không có tích nào nói tại sao đầu tháng lại kiêng thịt chó”.
Lúc còn sống, Hòa thượng Thích Thanh Tứ, khi là đại biểu Quốc hội đã hé mở về quan niệm này. Hòa thượng Thích Thanh Tứ cho biết, đạo Phật không sát sinh và luôn trưởng dưỡng lòng từ bi.
Cũng theo Hòa thượng Thích Thanh Tứ, có thể những người bán thịt chó phạm tội sát sinh nên đầu tháng họ đi chùa cầu xin trời Phật tha tội. Đi chùa thì phải nghỉ bán hàng vì thế họ đã nghĩ ra đầu tháng kiêng ăn thịt chó. Nhưng nghỉ mấy ngày đầu tháng dẫn đến thiệt hại tiền bạc. Để bù lại, họ tung tin cuối tháng ăn thịt chó sẽ giải được đen. Người dân Việt dễ tin những chuyện như vậy nên người nọ truyền người kia và cuối cùng trở thành quan niệm thường trực.
Như vậy, với quan niệm Phật giáo, việc ăn thịt chó không những không giải đen mà ngược lại còn "tạo nghiệp" với những người ăn, người thịt chó. Cùng truyền thống ăn chay của Phật giáo, việc kiêng thịt chó dần dần hình thành và trở thành một tín ngưỡng dân gian về kiêng thịt chó.
Đồng quan điểm, sư thầy Thích Trí Thịnh, Trụ trì chùa Kim Sơn Lạc Hồng chia sẻ, không chỉ riêng loài chó mà với bất cứ loài vật nào, theo Phật giáo thì chúng đều có số mạng, đáng trân trọng: “Chó là loài vật gắn bó gần gũi với tất cả các gia đình. Tuy là loài vật nhưng cũng có tình cảm, rất khôn và trung thành với chủ nhà. Trên thực tế, có rất nhiều câu chuyện như vậy rồi nên về hình thức sát sinh thì Phật giáo cũng không khuyến cáo. Theo quan niệm nhà Phật thì không sát sinh. Trong cuộc sống, nhiều người quan niệm ăn thịt chó cuối tháng để mọi cái xui xẻo qua đi nhưng quan điểm này không đúng”, thầy Thích Trí Thịnh khẳng định.
Các nhà phong thủy nói gì?
Là một doanh nhân-Nhà nghiên cứu phong thủy- Kiến trúc sư Hoàng Trà cho rằng, việc ăn thịt chó và cuối tháng, cuối năm không hề giải đen như nhiều người nghĩ: “Khi một người gặp vận đen hoặc vận xui, thường mọi người không biết vận xấu đó đến từ đâu. Chắc chắn việc "Ăn thịt chó giải đen không bao giờ có tác dụng gì".
Nhà nghiên cứu phong thủy phân tích, những cái tốt và cái xấu đến với một con người từ nhiều nguyên nhân và nhiều khía cạnh khác nhau.
Kiến trúc sư Hoàng Trà hiện là Trưởng ban Phong thủy Trung Tâm Nghiên Cứu Tiềm Năng Con Người còn chia sẻ thêm, theo vấn đề tâm linh thì ăn thịt chó để giải đen cho bản mệnh, cho nhà, cơ quan là hoàn toàn không đúng.
“Nhìn nhận theo khía cạnh nhà Phật, nếu mua về và giết thịt là sát sinh, rồi ăn mặn giải để đen thì không có chuyện đó. Không những thế, trong các con vật thì con chó liên quan đến đường âm; nhiều nhà đặt chuồng chó ngay cổng và cửa ra vào, nhiều khi thấy chó cắn cả đêm và các cụ gọi là chó cắn ma. Thực tế chó lại là loại ăn bẩn nhất, nên đâu có ý nghĩa thanh tao gì mà giải đen”, Kiến trúc sư Phong thủy Hoàng Trà nói.
Đồng quan điểm trên, nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Song Hà cho rằng ăn thịt chó không những không giải đen mà ngược lại còn "tạo nghiệp quả" cho con người.
Nhà nghiên cứu Nguyễn Song Hà chia sẻ thêm, người dân ở Hàn Quốc cũng ăn thịt chó như Việt Nam, tuy nhiên chó ở Hàn Quốc được nuôi theo cách công nghiệp như nuôi lợn, nó không có sự gần gũi với con người, nó không "thông nhân tính". Chó ở Việt Nam được nuôi trong nhà, khôn ngoan, hiểu và yêu con người.