Thực hiện sắp xếp lại, bao nhiêu Tổng cục sẽ phải tinh gọn ?

 Dự kiến Tổng cục Lâm nghiệp sẽ được sắp xếp lại thành 2 Cục thuộc Bộ NN&PTNT.
Dự kiến Tổng cục Lâm nghiệp sẽ được sắp xếp lại thành 2 Cục thuộc Bộ NN&PTNT.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhiều Tổng cục của một số bộ thuộc khối kinh tế ngành sẽ được sắp xếp lại sau 11 - 14 năm thành lập để đảm bảo bộ máy được tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Trong khối này, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) là đơn vị đang có nhiều Tổng cục nhất, bao gồm: Tổng cục Đất đai, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục Khí tượng Thủy văn, Tổng cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam và Tổng cục Môi trường.

Cụ thể, Bộ TN&MT đã đề xuất Chính phủ giữ lại 2 Tổng cục Đất đai và Khí tượng Thủy văn; sẽ tiến hành sắp xếp lại 3 Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Địa chất Khoáng sản Việt Nam và Môi trường thành 8 Cục chức năng thuộc Bộ.

Được biết, trong số 3 đơn vị dự kiến bị “xóa” tên, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam và Tổng cục Môi trường đã hoạt động theo mô hình Tổng cục từ năm 2008. Riêng Cục Địa chất Khoáng sản được nâng lên thành Tổng cục từ tháng 5/2011. Bộ máy 3 Tổng cục nói trên có từ 14 đến hơn 20 Vụ, Cục quản lý nhà nước và các đơn vị trực thuộc, được bố trí ở nhiều địa phương trong cả nước.

Theo đó, Bộ TN&MT đề xuất cơ quan chức năng xem xét việc sắp xếp lại các đơn vị này theo hướng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ được tách thành 2 Cục trực thuộc Bộ, gồm: Cục Điều tra, Quy hoạch biển, hải đảo và Cục Quản lý tổng hợp biển và hải đảo. Tổng cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam được tổ chức lại thành 2 Cục: Địa chất Việt Nam; Khoáng sản.

Riêng Tổng cục Môi trường được đề xuất tổ chức lại thành 4 Cục: Bảo vệ môi trường; Quản lý chất lượng môi trường; Quy hoạch và Đánh giá tác động môi trường; Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học.

Tương tự với công tác sắp xếp bộ máy nói trên, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng đề xuất cơ quan có thẩm quyền sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo hướng thành 2 Cục thuộc Bộ GTVT đó là Cục Đường bộ và Cục Quản lý đường cao tốc.

Năm 2010, Cục Đường bộ Việt Nam được nâng lên thành Tổng cục Đường bộ Việt Nam và đây là Tổng cục được Bộ GTVT tổ chức thi tuyển chức danh Tổng cục trưởng vào năm 2014. So với các Tổng cục thuộc Bộ TN&MT thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhỉnh hơn về quy mô, với các Vụ, Cục chức năng, các trường đào tạo nghề và các ban quản lý dự án được bố trí khắp ba miền.

Bộ GTVT hiện đang có một số cục chuyên ngành như Cục Hàng không, Hàng hải…, nhưng trong bộ máy không có quá nhiều đơn vị sự nghiệp trực thuộc như ở ngành Đường bộ. Chẳng hạn riêng khối quản lý dự án, Tổng cục này đang có tới 4 Ban, với hơn 200 nhân sự, trong khi các Cục khác của Bộ GTVT thì không có đơn vị làm chức năng quản lý dự án…“Bộ GTVT đã trình đề án lên Chính phủ và việc sắp xếp lại Tổng cục Đường bộ Việt Nam chắc sẽ sớm diễn ra”, một lãnh đạo Tổng cục này trao đổi với PLVN.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cũng đã chủ trì làm việc với các đơn vị thuộc Bộ này để bàn phương án về việc tổ chức lại các Tổng cục. Theo đó, Tổng cục Lâm nghiệp sẽ tổ chức lại thành 2 Cục Lâm nghiệp và Cục Kiểm lâm. Tổng cục Thủy sản tổ chức lại thành Cục Thủy sản và Cục Kiểm ngư. Tổng cục Thủy lợi tổ chức lại thành Cục Thủy lợi. Tổng cục Phòng, chống thiên tai tổ chức lại thành Cục Phòng, chống thiên tai.

Đọc thêm

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển

Hình ảnh minh họa.
(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP ngày 16/4/2024 quy định về hoạt động lấn biển. Theo đó, khu vực biển được xác định để lấn biển phải được xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới, tọa độ theo quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân thật và giả
(PLVN) - Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an (C06) đã có hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, văn phòng công chứng cách để phân biệt ứng dụng VNeID thật, giả và Căn cước công dân (CCCD) thật, giả nhằm góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, giả mạo, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

Dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: Cần quy định cụ thể về trừ điểm giấy phép lái xe

Quy định về trừ điểm giấy phép lái xe được đánh giá là sẽ tác động tới hành vi, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. (Ảnh minh họa/Nguồn: TTXVN).
(PLVN) -  Một trong những điểm mới đáng chú ý tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (dự thảo Luật) là quy định về trừ điểm giấy phép lái xe. Tán thành với nội dung này nhưng nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị quy định rõ ràng hơn để tránh việc lợi dụng, lạm dụng khi thực thi.

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in

Quy định mới liên quan quản lý tiền mới in
(PLVN) - Khi xuất tiền mới in từ Quỹ dự trữ phát hành sang Quỹ nghiệp vụ phát hành tại NHNN chi nhánh và ngược lại, thủ kho bên giao lập bảng kê seri của các loại tiền theo quy định. Thủ kho bên nhận có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu nội dung bảng kê với thực tế giao nhận...

Ban hành Danh mục quy định về 9 loại hàng nguy hiểm

Một vụ vận chuyển trái phép hơn 50kg thuốc nổ, 60m dây cháy chậm, hơn 150 kíp nổ . (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Hàng nguy hiểm (hàng hóa nguy hiểm) là hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi chở trên đường bộ hoặc đường thủy nội địa có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia.