Thể chế trong Kỷ nguyên mới

Thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/TW: Thể chế phải đi trước thì mới có kết quả

Đại biểu Phan Đức Hiếu.
Đại biểu Phan Đức Hiếu.
(PLVN) - Theo Đại biểu Quốc hội, nhìn vào Nghị quyết số 68-NQ/TW, số lượng giải pháp về cải cách thể chế là chủ đạo. Tổng Bí thư Tô Lâm đã lưu ý rất rõ, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”; nếu như chúng ta tập trung cải cách mạnh mẽ về thể chế thì tác động chắc chắn sẽ rất lớn.

“Đột phá thứ ba” trong lịch sử phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Ngày 4/5 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Đến ngày 11/5, Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề “Động lực mới cho phát triển kinh tế”, trong đó khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân cũng như các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 68-NQ/TW.

Đại biểu Phan Đức Hiếu, Đại biểu chuyên trách tại Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội nhấn mạnh, sự ra đời của Nghị quyết 68-NQ/TW là rất cần thiết và có ý nghĩa trong bối cảnh hiện nay.

Theo Đại biểu, các thông điệp nêu trong Nghị quyết rất rõ ràng và mạnh mẽ, đi thẳng vào những vấn đề của khu vực kinh tế tư nhân, giải quyết những trở ngại tồn tại lâu nay.

“Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW ở thời điểm này, cá nhân tôi cho rằng, nếu triển khai thực hiện thắng lợi, thì đây có thể sẽ là “bước ngoặt”, là “đột phá thứ ba” trong lịch sử phát triển khu vực kinh tế tư nhân”, Đại biểu nói.

Phân tích, Đại biểu Phan Đức Hiếu chỉ rõ, mốc đột phá thứ nhất là giai đoạn 1988-1990, khi chúng ta chuyển từ quan điểm kinh tế tư nhân là thành phần cải tạo, nghĩa là không được thừa nhận, chuyển sang là được thừa nhận, và bắt đầu cho phép được hoạt động trong một số ngành, lĩnh vực nhất định theo quy định của pháp luật.

Mốc đột phá thứ hai là sự ra đời của Luật Doanh nghiệp (1999-2000), dấu mốc lớn, giúp thay đổi một bước nữa về quan điểm của Việt Nam đối với khu vực tư nhân.

“Với Nghị quyết 68-NQ/TW, chúng ta có thể kỳ vọng đây là mốc đột phá thứ ba, nhưng sự đột phá lần này khác với hai lần đột phá trước”, Đại biểu nói.

Đề cập sự khác biệt của Nghị quyết 68-NQ/TW so với hai mốc đột phá trước, ông Phan Đức Hiếu chỉ rõ, đột phá thứ nhất là việc thừa nhận khu vực kinh tế tư nhân. Đột phá thứ hai là trao quyền kinh doanh và có sự cải cách thủ tục hành chính, chủ yếu ở mức gia nhập thị trường.

“Tất cả các giải pháp đề ra trong Nghị quyết số 68-NQ/TW cho thấy 3 nhóm mục tiêu mà Bộ Chính trị mong muốn là tiếp tục tạo thuận lợi hơn cho việc gia nhập thị trường; tăng mức độ bảo vệ; và khơi thông nguồn lực. Với 3 mục tiêu cũng là 3 cải cách nêu trên, đây sẽ là dấu mốc thứ ba giúp thay đổi chất lượng khu vực kinh tế tư nhân, đáp ứng nhu cầu mục tiêu phát triển kinh tế đất nước trong giai đoạn 2030 – 2045”, Đại biểu chỉ rõ.

Chỉ khi cải cách mạnh mẽ về thể chế mới tạo ra đột phá

Nghị quyết số 68-NQ/TW nhấn mạnh các nhiệm vụ, giải pháp như “kịp thời xây dựng và hoàn thiện pháp luật và cơ chế, chính sách đột phá để khuyến khích kinh tế tư nhân phát triển”; “đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện, nâng cao chất lượng thể chế, chính sách, bảo đảm và bảo vệ quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân và bảo đảm thực thi hợp đồng của kinh tế tư nhân”.

Nhìn nhận về nội dung này, Đại biểu Phan Đức Hiếu khẳng định, có bằng chứng và thực tiễn về vai trò, ý nghĩa, tác động, tầm quan trọng của cải cách thể chế đối với thúc đẩy các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, trong đó có hoạt động đầu tư kinh doanh.

Dẫn thực tế từ 2 dấu mốc 1988 - 1990 và 1999 - 2000, khi chúng ta cũng tiến hành cải cách thể chế, Đại biểu cũng khẳng định cải cách thể chế sẽ là biện pháp hiệu quả nhất, công bằng nhất, tốn ít chi phí nhất, khả thi nhất.

“Nếu như cải cách thể chế tốt, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, thì đây sẽ là “biện pháp cải cách rẻ nhất nhưng lại mang lại hiệu quả lớn nhất”. Mặt khác, cải cách thể chế cũng là biện pháp “dễ” nhất xét về lý thuyết, vì Nhà nước làm ra thể chế thì Nhà nước tiến hành cải cách. Và, trong thực tế cải cách thể chế của nước ta đã cho thấy không phải có những hỗ trợ mạnh mẽ về nguồn lực thì mới tạo ra sự đột phá mà chỉ khi cải cách mạnh mẽ về thể chế mới tạo ra đột phá”, Đại biểu nhận định.

Vẫn theo Đại biểu, nhìn vào Nghị quyết số 68-NQ/TW, số lượng giải pháp về cải cách thể chế là chủ đạo. Tổng Bí thư Tô Lâm đã lưu ý rất rõ, thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”; và nếu như chúng ta tập trung cải cách mạnh mẽ về thể chế thì tác động chắc chắn sẽ rất lớn.

“Tôi cho rằng, thể chế phải đi trước thì mới có kết quả. Qua nghiên cứu Nghị quyết số 68-NQ/TW, tôi nhận thấy tinh thần của các nhóm giải pháp về cải cách thể chế không phải là “đơn giản hóa”, hay chỉ “sửa đổi”, mà thể hiện rất mạnh mẽ bằng các cụm từ, như “bãi bỏ”, “cắt giảm”... Điều này tiếp tục được nhấn mạnh trong bài viết “Động lực mới cho phát triển” của Tổng Bí thư Tô Lâm. Nghĩa là chúng ta phải “cắt bỏ đi” - một quy định không tốt, thì không đơn giản chỉ là sửa đổi để tốt hơn một chút mà nếu quy định đó không tốt thì phải “bãi bỏ””, Đại biểu Phan Đức Hiếu nhấn mạnh.

Theo Đại biểu, đây là tinh thần rất khác với trước đây và tương đồng với kinh nghiệm cải cách thể chế ở các nước trên thế giới.

Cùng với đó là câu chuyện thực thi pháp luật. “Việc xử lý trách nhiệm của doanh nghiệp, cần sử dụng những biện pháp phù hợp với tính chất của một vụ việc kinh tế. Nói cách khác, xử lý một vụ việc mang tính chất kinh tế, hành chính thì phải tách bạch với hình sự. Đồng thời, khi xử lý cũng phải tách bạch giữa tài sản, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cá nhân người quản lý doanh nghiệp với doanh nghiệp”, Đại biểu phân tích.

Đại biểu Phan Đức Hiếu khẳng định, với Nghị quyết số 68-NQ/TW, chúng ta đã có sự thay đổi tư duy quản lý nhà nước một cách căn bản, sử dụng những công cụ phù hợp cần thiết, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

“Với Nghị quyết số 68-NQ/TW, rõ ràng chúng ta đã có sự thay đổi về tư duy quản lý nhà nước, và không phải cứ bãi bỏ quy định là mất công cụ quản lý nhà nước; mà bây giờ chúng ta phải quản lý bằng cách hiệu quả nhất, không phải “quản lý bằng mọi giá”, Đại biểu nói.

Đọc thêm

Sở Tư pháp Bình Thuận báo công và dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Bộ Tư pháp

Sở Tư pháp Bình Thuận báo công và dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Bộ Tư pháp
(PLVN) - Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2025) và hướng tới Đại hội thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, Đoàn công tác của Sở Tư pháp – Hội Công chứng viên tỉnh Bình Thuận phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức chương trình về nguồn thăm viếng, báo công và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bộ Tư pháp tại thôn Mới, xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vào sáng ngày 21 tháng 6 năm 2025 theo Kế hoạch số 289/KH-STP ngày 05/6/2025 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Thuận.

Già làng Vì Văn Xồm và hành trình vận động người dân bỏ cây thuốc phiện, xây dựng bản làng văn minh

Già làng Vì Văn Xồm và hành trình vận động người dân bỏ cây thuốc phiện, xây dựng bản làng văn minh
(PLVN) -  Nhiều thập niên qua, ông Vì Văn Xồm (SN 1964), Bí thư Chi bộ Nà Đít (xã Chiềng On, huyện Mai Châu, tỉnh Sơn La) đã cống hiến cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Ông là người gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đồng thời là tuyên truyền viên tích cực trong việc phổ biến pháp luật nơi biên giới xa xôi của Tổ quốc.

Thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ nhóm dễ bị tổn thương

Các đại biểu Quốc hội bấm nút biểu quyết thông qua Nghị quyết. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Sáng 24/6, với 407/423 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 85,15% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về việc thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự để bảo vệ quyền dân sự của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương hoặc bảo vệ lợi ích công.

Một số điểm mới nổi bật của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam

Quang cảnh phiên họp thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
(PLVN) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua sáng 24/6, với 416/416 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, có rất nhiều điểm mới nhằm kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, bất cập của Luật Quốc tịch Việt Nam hiện hành, góp phần thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đóng góp vào sự phát triển của đất nước.

Từ “xin - cho” sang “đồng hành - kiến tạo”

Ảnh minh hoạ (Ảnh: hanoimoi.vn).
(PLVN) -  Hội thảo “Khơi thông nguồn lực - Bứt phá phát triển kinh tế tư nhân (KTTN)” vừa được UBND Hà Nội tổ chức, không chỉ thu hút sự chú ý của dư luận Thủ đô, mà của cả nước. Được tổ chức nhằm triển khai Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KTTN, Nghị quyết 138/NQ-CP của Chính phủ về kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 68-NQ/TW; những ý kiến đóng góp, giải pháp, hiến kế được nêu ra tại Hội thảo không chỉ hữu ích với Hà Nội, mà còn để các tỉnh, thành học hỏi.

Đảng bộ Cục THADS Nghệ An: Bản lĩnh, đổi mới, quyết tâm vì mục tiêu chính trị nhiệm kỳ mới

Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ UBND, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Bùi Thanh An trao quyết định chỉ định Ban chấp hành Đảng bộ Cục THADS Nghệ An nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(PLVN) -  Chiều 23/6, Cục Thi hành án dân sự (THADS) Nghệ An long trọng tổ chức Đại hội Đảng bộ Cục nhiệm kỳ 2025 – 2030 với sự tham gia của 42 đảng viên trong các chi bộ trực thuộc Cục. Dự và chỉ đạo Đại hội có Phó Bí thư Thường trực Đảng bộ UBND tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ông Bùi Thanh An và các đại biểu đến từ các cơ quan đảng.

Bạc Liêu: Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Bạc Liêu: Tăng cường trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số
(PLVN) - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Bạc Liêu thời gian qua đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, phường, thị trấn có đông đồng bào sinh sống. Đồng thời, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương tổ chức các đợt truyền thông, phổ biến pháp luật, nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.

Hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự theo hướng hiện đại, khả thi

Các đại biểu tại Tổ 13 thảo luận về dự án Luật.
(PLVN) - Sáng 23/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự án Luật Tương trợ tư pháp về dân sự. Qua thảo luận, các đại biểu bày tỏ hoàn toàn tán thành sự cần thiết ban hành Luật; nhấn mạnh, đây là một bước đi đúng đắn, cần thiết và phù hợp với yêu cầu thực tiễn cũng như xu thế hoàn thiện hệ thống pháp luật trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Khánh Hòa tiên phong hoàn thành kết nối hệ thống hộ tịch điện tử theo mô hình chính quyền hai cấp

Cán bộ, công chức, viên chức làm công tác hộ tịch tại Sở Tư pháp Khánh Hòa
(PLVN) - Khánh Hòa vừa ghi dấu ấn nổi bật khi trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn tất kiểm thử tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh với Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây là kết quả thể hiện rõ tinh thần chủ động, sự phối hợp hiệu quả và quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số và cải cách hành chính theo định hướng của Trung ương và Chính phủ.

Khẩn trương hoàn thiện dự thảo nghị quyết về xử lý vướng mắc do pháp luật trình Quốc hội thông qua

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng nay, 23/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật. Cuối phiên họp, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh đã có phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu tại phiên họp.

Nghị quyết về xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật: Kiến nghị đẩy sớm thời gian có hiệu lực

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp sáng 23/6
(PLVN) - Thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật sáng 23/6, các đại biểu Quốc hội bày tỏ tán thành cao với việc ban hành Nghị quyết với các nội dung như Tờ trình và dự thảo Nghị quyết do Chính phủ trình; đồng thời đề nghị Quốc hội cho phép Nghị quyết có hiệu lực ngay từ ngày Quốc hội thông qua để các cơ quan có đủ thời gian tập trung cho công tác rà soát, xử lý, tháo gỡ những điểm nghẽn của pháp luật.

Cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp luật về thi hành án dân sự

Quang cảnh buổi khảo sát. (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Qua thực tiễn triển khai công tác thi hành án dân sự từ năm 2020 đến hết tháng 3/2025 cho thấy, còn nhiều hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Thi hành án dân sự. Bên cạnh những nguyên nhân như đội ngũ chấp hành viên, công chức thi hành án thiếu so với yêu cầu, còn hạn chế về trình độ, năng lực, cơ sở vật chất chưa bảo đảm… thì còn một nguyên nhân từ một số quy định của Luật Thi hành án dân sự và các văn bản pháp luật liên quan chưa thống nhất, thiếu tính khả thi.