Thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo: “Chủ trương một, giải pháp mười” (kỳ cuối)

Chính sách hỗ trợ hộ nghèo của Đảng và Nhà nước ngày càng đi vào chiều sâu với những nội dung thiết thực, tạo kết quả xóa đói giảm nghèo bền vững. Đó là hộ nghèo được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách, hỗ trợ thêm trong đền bù giải phóng mặt bằng, ưu tiên hỗ trợ  khi sản xuất bị  thiệt hại do thiên tai…Vì vậy, thực hiện chính sách hỗ trợ  đúng địa chỉ, bình xét hộ nghèo sát thực tế là căn cứ quan trọng, “chủ trương một, giải pháp “như sinh thời Bác Hồ từng dạy.

Làm rõ tiêu chí hưởng chế độ bảo trợ xã hội

Phó Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện Kiến Thuỵ Nguyễn Thị Phượng cho rằng, việc ghép tiêu chuẩn nhận bảo trợ xã hội với tiêu chí hộ nghèo là kẽ hở khiến một số địa phương, người dân tìm cách lách quy định. Đồng tình với ý kiến này, Trưởng Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện An Lão Bùi Văn Lạc phân tích: Đây là căn nguyên dẫn đến việc bình xét thiếu chính xác, khiến tỷ lệ hộ nghèo tăng (phần lớn số hộ nghèo tăng nằm trong diện hưởng bảo trợ xã hội). Bởi trước đó, với chế độ bảo trợ xã hội hằng tháng, thu nhập của nhiều gia đình vượt qua ngưỡng nghèo theo quy định. Song ở một góc độ khác, số người được bảo trợ xã hội của Việt Nam hiện chiếm 5% số dân, quá ít so với nhiều quốc gia khác. Tại những nước phát triển, số người được bảo trợ xã hội lên tới 65% dân số. Như vậy, để chính sách hỗ trợ đến được với mọi người nghèo,  người tàn tật, đặc biệt khó khăn, cần tách bạch quy định về điều kiện được hưởng chế độ bảo trợ xã hội với tiêu chí hộ nghèo.

Đã đến lúc thành phố cần điều chỉnh tiêu chí xác định hộ nghèo phù hợp với thực tế. Theo đề xuất của các phòng lao động-thương binh-xã hội quận, huyện, nên điều chỉnh chuẩn nghèo với bình quân thu nhập ở thành thị là 350 nghìn đồng/người/tháng, ở nông thôn 300 nghìn đồng/ người/ tháng. Tiêu chí này phù hợp với thực tế và cân đối với chuẩn nghèo của các tỉnh, thành phố lân cận. Việc điều tra tỷ lệ hộ nghèo cũng cần trung thực, làm căn cứ cho việc hoạch định các chính sách xóa đói, giảm nghèo phù hợp. 

 

Chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở

Chủ trương, chính sách xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước, thành phố chỉ phát huy hiệu quả khi được triển khai, thực hiện kịp thời, công tâm, minh bạch, đúng đối tượng. Trong việc này, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở có vai trò quyết định. Theo Trưởng Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội huyện An Lão, cần xem lại cán bộ thực hiện việc đó là ai, chính sách hỗ trợ cho họ như thế nào. Thực tế, cán bộ làm công tác xóa đói, giảm nghèo hiện nay hầu như làm “chay”. Phòng Lao động - Thương binh-Xã hội có 5-7 cán bộ chính sách, nhưng số người thuộc diện chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo phải quản lý gấp nhiều nhiều lần, có nơi giao cả việc quản lý tệ nạn xã hội cho họ. Vì vậy, riêng việc làm các loại báo cáo cũng không đủ thời gian. Ở xã chỉ có 1 cán bộ làm việc này hoặc có nơi cán bộ văn-xã kiêm nhiệm, làm việc bán chuyên trách. Ông Nguyễn Văn Nhạt, Phó chủ tịch UBND xã Minh Tân (Kiến Thụy) trăn trở: “Trưởng thôn được hưởng phụ cấp gần 300 nghìn đồng/tháng, nhưng phải làm trăm thứ việc. Tham gia điều tra xác định hộ nghèo, họ được bồi dưỡng khoảng 20-30 nghìn đồng/ngày mà đi lại khắp nơi, số tiền này cũng chỉ bằng 1/3 tiền công phụ hồ. Vì vậy, khó tránh khỏi tình trạng vì ngại mà cán bộ thôn làm tắt quy trình, ảnh hưởng đến chất lượng bình xét hộ nghèo”.

Để các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ người nghèo thực sự phát huy hiệu quả, việc cần làm là tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình, thủ tục, nêu cao trách nhiệm của cán bộ cơ sở và các cơ quan chuyên môn trong việc bình xét, thẩm định, công nhận và thực hiện chính sách...Điều này đòi hỏi mọi việc công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan. Trong đó quan trọng hơn cả là cái tâm của người cán bộ. Có như vậy mới tạo được niềm tin trong dân.

Nhóm PV kinh tế