Đầu tư cho y tế là đầu tư không sinh lợi. Do đó, cần cái tâm-tầm của lãnh đạo các cấp, ngành. Công trình có đáp ứng nhu cầu sử dụng, đáp ứng yêu cầu phát triển và bảo đảm chất lượng hay không phụ thuộc vào khâu giám sát thi công và quản lý chất lượng công trình.
Dự án Bệnh viện Việt Tiệp cơ sở 2 tại xã An Đồng (An Dương) bàn giao mặt bằng chậm do lỗi từ đơn vị tư vấn Ảnh: Trường Giang |
Nâng cao năng lực quản lý
Từ quá trình thực hiện các dự án trái phiếu Chính phủ cho thấy, chủ dự án và đơn vị sử dụng cần nâng cao năng lực quản lý, phối hợp chặt chẽ trong việc giám sát quá trình thi công dự án. Thực tế cho thấy, chủ đầu tư chủ yếu kiêm nhiệm do vậy quá trình triển khai dự án gặp không ít vướng mắc. Giám đốc Sở Y tế Phan Trọng Khánh cho rằng: Ban quản lý các dự án bệnh viện và cả dự án ngành giáo dục phần lớn là các bác sĩ, giáo viên nên năng lực quản lý dự án có hạn, hoặc bận việc chuyên môn, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ dự án. Công tác chuẩn bị của nhiều dự án chưa tốt nên sau khi dự án được thành phố phê duyệt phải thay đổi địa điểm đầu tư, điều chỉnh diện tích, vốn… Thành phố có thể thành lập các ban quản lý dự án tập trung, việc quản lý sẽ hiệu quả hơn.
Do chuyên môn không tốt hoặc số lượng người giám sát thi công ít, dẫn đến chất lượng các công trình chưa bảo đảm. Việc thiết kế các khoa, phòng bệnh viện chưa thuận lợi, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng, xảy ra tình trạng công trình vừa đưa vào sử dụng một thời gian phải cải tạo hoặc sửa chữa cho phù hợp.
Công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương chưa chặt chẽ. Nhiều khi đơn vị chủ đầu tư tích cực vào cuộc, nhưng các địa phương, sở, ngành thờ ơ làm dự án bị “vướng” từ khâu mặt bằng đến thủ tục.
Phó chủ tịch UBND thành phố Hoàng Văn Kể cho rằng, chủ đầu tư và đơn vị hưởng lợi từ công trình cần phối hợp chặt chẽ từ khâu lập dự án, thiết kế đến thi công công trình. Trong quá trình thi công, phát hiện những vấn đề cần chỉnh sửa nên có văn bản đề nghị hoặc báo cáo UBND thành phố xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.
Có thể điều chỉnh vốn để đẩy nhanh tiến độ
Thời gian triển khai dự án vốn trái phiếu Chính phủ không còn nhiều, dự kiến hết năm 2012. Do đó, cùng với việc tăng cường tranh thủ nguồn vốn này, thành phố sớm xem xét điều chỉnh vốn của những dự án chưa giải ngân hết hoặc chưa có khả năng giải ngân để đầu tư cho dự án khác được phê duyệt, ghi vốn thực hiện, bảo đảm các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Thí dụ như điều chuyển vốn Bệnh viện Lao và bệnh phổi đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công Bệnh viện đa khoa Vĩnh Bảo. Với những bệnh viện được ghi vốn, cần đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong trường hợp không có khả năng triển khai dự án, UBND thành phố có thể xem xét, điều chuyển vốn cho dự án cùng lĩnh vực. Thí dụ, năm 2009, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng không giải ngân hết số vốn 5 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ mà phải chuyển sang triển khai trong năm 2010, nhưng dự án Bệnh viện đa khoa An Dương được UBND thành phố phê duyệt từ tháng 3-2010 không có vốn triển khai. Theo đại diện Sở Kế hoạch-Đầu tư, việc điều chuyển vốn của các dự án cùng lĩnh vực hoàn toàn đúng quy định.
Với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, thành phố xem xét đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhất là với những bệnh viện cơ sở vật chất quá xuống cấp, không bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên và người bệnh. Trước hết, lãnh đạo các sở, ngành cần đổi mới tư duy trong công tác quản lý, bởi vốn trái phiếu Chính phủ cũng là vốn sự nghiệp. Khi phân bổ vốn đầu tư cần xác định đầu tư cho y tế là đầu tư cho lâu dài, vì sức khỏe của nhân dân. Cũng nên xem xét, ưu tiên đầu tư cho các dự án y tế quá xuống cấp, đầu tư đồng bộ, hiện đại, không đầu tư theo kiểu rải mành mành hoặc làm dự án để đợi vốn.
Hoàng Dũng