Thúc đẩy xu hướng sản xuất, tiêu dùng xanh

MM Mega Market thay thế túi nilon bằng túi sử dụng nhiều lần. (Ảnh: Mmmega)
MM Mega Market thay thế túi nilon bằng túi sử dụng nhiều lần. (Ảnh: Mmmega)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay rất mạnh mẽ. Đây chính là thuận lợi, động lực để doanh nghiệp hướng đến sự thay đổi, sự cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của mình ngày càng xanh, bền vững.

Sản phẩm xanh ngày càng được ưa chuộng

Tại Tọa đàm Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững (do Tạp chí Công Thương tổ chức hôm qua - 30/8), ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, trong hơn 2 năm qua, Bộ Công Thương đã có những định hướng cũng như triển khai những hoạt động nhằm thúc đẩy chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

Cụ thể, trong sản xuất bền vững, Bộ Công Thương đã xây dựng được những phương pháp tính định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp; xây dựng được những mô hình thu gom, tái chế, những mô hình về tái sản xuất, tái sử dụng đối với những mặt hàng, những nguyên vật liệu trong một số lĩnh vực, một số ngành.

Trong lĩnh vực tiêu dùng bền vững, Bộ Công Thương đã đẩy mạnh những vấn đề như tái chế, tái sử dụng cũng như thay đổi thói quen của người tiêu dùng (NTD). Chẳng hạn như việc vận động và hiện đã được áp dụng ở những hệ thống siêu thị, hệ thống chợ đầu mối thay đổi nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng, sử dụng những túi nilon sử dụng một lần bằng những đồ vật sử dụng vật liệu có thể tái chế được như túi cói.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng - Quản lý Bộ phận Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (MM Mega Market Việt Nam) nhận định, NTD hiện nay, đặc biệt là NTD trẻ rất chủ động trong việc tìm kiếm những sản phẩm hay những dịch vụ bảo vệ môi trường bền vững hơn. “Tôi đã từng chứng kiến những NTD trẻ họ từ chối túi nilon, không dùng hộp xốp và bày tỏ mong muốn được mua hộp đựng xôi được sản xuất từ bã mía hoặc là họ sẽ chủ động lựa chọn những thương hiệu có trách nhiệm hơn với xã hội” - bà Hưng nói, đồng thời khẳng định xu hướng tiêu dùng xanh càng ngày càng mạnh mẽ hơn và nó tác động đến doanh nghiệp (DN), làm cho DN phải có tư duy thay đổi, làm sao để sản phẩm và dịch vụ của mình đáp ứng được nhu cầu của NTD hiện nay.

Nhận thức sớm về sản xuất xanh là lợi thế

Theo ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững, việc các DN nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như phân phối xanh giúp DN tiếp cận được với những xu thế trên thế giới, đặc biệt là những khu vực có những tiêu chuẩn cao hơn; cũng sẽ giúp DN, đặc biệt là DN có những mặt hàng xuất khẩu tiếp cận tốt hơn, có được sự cạnh tranh tốt hơn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu như hiện nay. Do đó, việc nhận thức được và tiến hành chuyển đổi sản xuất xanh, sản xuất bền vững, phân phối xanh, phân phối bền vững là điều bắt buộc đối với mọi DN và DN nào nhận thức, chuyển đổi sớm sẽ có lợi thế.

“Khi chuyển đổi sang sản xuất bền vững thì DN Việt Nam có những lợi thế nhất định. Đó là nắm bắt được xu thế của thế giới, đó là định vị được thương hiệu của Việt Nam, định vị thương hiệu của sản phẩm, của DN khi đưa ra thị trường thế giới… Khi chuyển đổi sang được nền sản xuất xanh thì chúng ta cũng có những lợi thế khác như có thể có sự chiếm lĩnh được thị trường, chiếm lĩnh được niềm tin của NTD” - ông Quang nói…

Ở góc độ DN, ông Nguyễn Hoàng Huân - Phó Giám đốc Công ty CP Tin học, Công nghệ, Môi trường - Vinacomin (VITE) cũng khẳng định, xu hướng sản xuất xanh, sạch hơn là một xu hướng tất yếu, không thể chối cãi. Chính vì vậy, việc xu hướng này ảnh hưởng đến DN là đương nhiên và sẽ ảnh hưởng theo cả hai hình thức chủ động và bị động.

Chủ động tức là việc sản xuất xanh, sạch bây giờ không thể đơn giản là một công đoạn, là một giai đoạn nào trong một chuỗi sản phẩm mà nó là một quá trình hình thành ngay từ khi bắt đầu cho đến lúc triển khai và kết thúc dự án. Như vậy, quá trình sản xuất xanh có thể tác động, làm thay đổi về mặt nhận thức, về mặt tư duy đối với các DN hiện tại, đặc biệt trong ngành than là rất lớn.

Về vấn đề tác động theo hướng bị động, theo ông Huân, tức là trong quá trình triển khai sản xuất xanh, sạch hơn DN nói chung cũng như DN sản xuất than nói riêng có cơ hội được tiếp cận với công nghệ, phương pháp khai thác, chế biến hiện đại để từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như tiết kiệm năng lượng và từ đó góp phần bảo vệ môi trường một cách tốt hơn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng cho rằng, nếu DN có những cải tiến về sản phẩm, dịch vụ, thân thiện hơn với môi trường, những giải pháp mới và nếu có cách truyền tải những thông điệp, những ý nghĩa đó hiệu quả đến NTD thì NTD cũng có thể thay đổi lựa chọn, thay đổi hành vi tiêu dùng của họ.

“Chúng ta sẽ thấy tác động hai chiều giữa NTD và DN” - bà Hưng nói và dẫn chứng MM Mega Market là chuỗi siêu thị đầu tiên không phát túi nilon cho khách hàng tại quầy tính tiền và đưa ra những giải pháp cho khách hàng, ví dụ như dùng thùng carton, túi mua hàng sử dụng nhiều lần, túi nilon phân hủy sinh học để khách hàng lựa chọn. Và đa phần khách hàng đều lựa chọn những sản phẩm thân thiện với môi trường. Do đó, chắc chắn DN nào nhận thức sớm về sản xuất xanh, DN đó sẽ chiếm lĩnh được lòng tin của NTD.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn, cuộc thi với chủ đề kinh tế xanh. (Ảnh: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam)

'Mở khóa' tài chính giúp phụ nữ phát triển kinh tế xanh

(PLVN) - Là một lực lượng quan trọng trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững và là một phần không thể tách rời trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, phụ nữ Việt Nam đã và đang có những đóng góp tích cực, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế xanh. Tuy nhiên, việc tiếp cận nguồn tài chính để phát triển kinh tế xanh vẫn là một thách thức đối với nhiều chị em phụ nữ.

Đọc thêm

Đánh giá chính xác tình hình thị trường xuất khẩu gạo trên thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: VGP/Minh Khôi)
(PLVN) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khi đồng chủ trì Hội nghị về sản xuất, thị trường lúa gạo và phòng, chống hạn mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diễn ra ngày 7/3, tại TP Cần Thơ. Tham dự có lãnh đạo 13 tỉnh ĐBSCL, Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, nhà khoa học.

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý cho hoạt động tiền số, tiền ảo ở Việt Nam
(PLVN) - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2025 diễn ra chiều 5/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo một cách khẩn trương việc nghiên cứu, xây dựng khuôn khổ pháp lý cho hoạt động tài sản số, tiền số, tiền ảo ở Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Hồ sơ phá sản SBIC đã lên tòa trước khi 2 bộ về 'một nhà'

Ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.
(PLVN) - “Thực hiện Nghị quyết 220/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi đã hoàn tất các thủ tục phá sản đối với Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) và các con công ty con... Hiện, hồ sơ để làm thủ tục đã gửi đi và đang chờ quyết định cuối cùng của cơ quan Tòa án”, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho hay.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đi vào hoạt động: Cơ hội tái cơ cấu ngành và phát triển kinh tế xanh

Trụ sở của Bộ NN&MT đặt tại địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: T.Anh)
(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) Đỗ Đức Duy thông tin, trong thời gian rất ngắn, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp, thuộc Bộ đã gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”.

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD

Năm 2025 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu 70 tỷ USD
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết: “Ngành nông nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là biến đổi khí hậu và yêu cầu chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, Bộ kỳ vọng mục tiêu xuất khẩu đạt 70 tỷ USD trong năm 2025, với các giải pháp đồng bộ và quyết tâm mạnh mẽ” .

Hội thảo Quốc tế về phát triển bền vững kinh tế biển tại Quảng Ninh

Quang cảnh hội thảo.
(PLVN) - Ngày 3/3, tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Diễn đàn toàn cầu về hạch toán tài nguyên và Đại học New South Wales tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Hạch toán tài nguyên biển và ven biển – Kết nối và hợp tác trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng: “Ngành Hàng không sẽ góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng trên 8% của Việt Nam”

Ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.
(PLVN) -  Ngành Hàng không đang phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số và củng cố, nâng cao năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của nền kinh tế là trao đổi của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng với Báo Pháp luật Việt Nam.

Cảng hàng không Việt Nam: Những gam màu sáng, tối

Năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục là một năm tích cực đối với vận tải hàng không, đặc biệt là vận tải hàng không quốc tế.
(PLVN) -  Hệ thống cảng hàng không Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với những dự án trọng điểm, tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu khởi sắc, ngành hàng không vẫn đối mặt với “bài toán” quá tải, hạ tầng chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng và áp lực đô thị hóa.